Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 30 °C / 25 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Pháp luật
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Ẩn họa khi trẻ vị thành niên điều khiển mô tô, xe gắn máy

Cập nhật: 14:03 ngày 04/08/2022
(BGĐT)- Mấy hôm nay, cửa hàng tạp hóa nhà chị Ngô Thúy M (SN 1984) ở xã Xuân Hương (Lạng Giang - Bắc Giang) đóng cửa im lìm. Hỏi ra mới biết, chị vừa bị một trẻ vị thành niên điều khiển mô tô đâm vào làm gãy chân và phải vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh điều trị. 

Anh Trần Văn H, nhân chứng sự việc kể lại: “Khoảng 19 giờ ngày 30/7/2022, tại đường đê Xuân Hương đoạn qua thôn Trại Phúc Mãn, tôi nhìn thấy chị M đi xe máy điện đúng phần đường của mình. Bất chợt, cháu N.V.T ở xã Mỹ Thái (cùng huyện) đi xe mô tô phía ngược lại với tốc độ khá nhanh và đâm vào chị M khiến chị ngã ra đường”. Được biết, tại thời điểm lái xe gây tai nạn, cháu T chưa đủ 18 tuổi.

{keywords}

Hiện trường vụ tai nạn khiến cháu K.A tử vong. Ảnh: Người dân cung cấp.

Chị M bị gãy xương cẳng chân, bác sĩ đề nghị phẫu thuật. Những ngày chị M ở bệnh viện, gia đình cháu T đã đến xin lỗi, hỏi thăm, xin thanh toán toàn bộ viện phí và bồi thường thiệt hại vật chất, tinh thần cho chị. Gia đình chị M cũng không yêu cầu gì thêm, hai bên không phát sinh mâu thuẫn. 

Tuy nhiên, nhiều người cho rằng dù biết rõ cháu T chưa đủ điều kiện vậy mà gia đình vẫn giao xe mô tô dung tích xi -lanh trên 50 cm3 để cháu điều khiển, gây nguy hiểm cho người khác.

Thực tế, trẻ vị thành niên điều khiển mô tô, xe gắn máy khi tham gia giao thông tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ gây tai nạn cho mình và người khác. Đơn cử, cách đây không lâu, cháu T.T.L (SN 2009) ở xã Thanh Luận (Sơn Động) điều khiển xe mô tô chở cháu L.T.K.A đi trên đường tỉnh 293 sang xã Long Sơn (cùng huyện). Đến một khúc cua gấp, do không làm chủ được tốc độ, L lao vào lan can, tự ngã và bị thương. 

Cháu K.A tử vong tại bệnh viện vì vết thương quá nặng. Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng trên là do trẻ vị thành niên chưa hiểu rõ các quy định của pháp luật, khi lái xe chưa đủ kỹ năng nên dễ gây tai nạn. Trong khi đó lại thiếu sự quản lý, nhắc nhở từ phía gia đình.

Theo quy định của pháp luật, người đủ 16 tuổi trở lên được lái xe gắn máy có dung tích xi- lanh dưới 50 cm3. Người đủ 18 tuổi trở lên được lái xe mô tô hai bánh, ba bánh có dung tích xi -lanh từ 50 cm3 trở lên. 

Nếu vi phạm, gây thiệt hại cho người khác thì bị phạt tiền từ 30 đến 100 triệu đồng; phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ một năm đến 5 năm. Người có hành vi giao xe mô tô cho người dưới 16 tuổi điều khiển gây tai nạn cũng phải chịu trách nhiệm dân sự và hình sự.

Trước thực tế này, các cấp, ngành, đoàn thể, nhà trường và gia đình cần đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật về an toàn giao thông cho học sinh. Cùng đó, tăng cường quản lý con em mình để ngăn ngừa tình trạng trẻ vị thành niên điều khiển mô tô, xe gắn máy.

Yến Anh

9 ô tô tông liên hoàn, nhiều người bị thương
Ít nhất 4 nạn nhân đã nhập viện sau vụ tông xe liên hoàn trên cao tốc TP Hồ Chí Minh (HCM) - Long Thành - Dầu Giây. Xe cấp cứu liên tục đến hiện trường để hỗ trợ những nạn nhân khác trong đêm.
Lục Nam: Xe máy va chạm với ô tô tải, một người tử vong
(BGĐT) - Khoảng 16 giờ ngày 28/7, trên địa bàn xã Bình Sơn, huyện Lục Nam (Bắc Giang) xảy ra vụ tai nạn giao thông khiến một người tử vong.
Bắc Giang: Xử phạt người đi xe mô tô để con nhỏ đứng trên yên xe
(BGĐT) - Ngày 25/7, Báo Bắc Giang điện tử  đăng  clip "Đùa với tử thần" ghi nhận hình ảnh chiều tối ngày 17/7/2022, trên đường tỉnh 293, đoạn qua địa phận huyện Lục Nam (Bắc Giang), người điều khiển xe mô tô chở 2 trẻ em, trong đó một trẻ đứng trên yên khi xe đang chạy với tốc độ cao. Sự chủ quan của người lớn điều khiển phương tiện và cháu nhỏ tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.
Quản lý chặt định mức sử dụng xe ô tô công
Cục Quản lý công sản (Bộ Tài chính) cho biết, từ nay đến cuối năm sẽ tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành, địa phương tổ chức thực hiện, bảo đảm quản lý chặt chẽ, khai thác có hiệu quả nguồn lực từ tài sản công, nhất là các vấn đề liên quan đến tiêu chuẩn định mức sử dụng xe ô tô, sử dụng tài sản công vào mục đích cho thuê, liên doanh, liên kết.
Lái ô tô đi ngược chiều, tài xế bị phạt 17 triệu đồng
Tài xế 54 tuổi bị phạt 17 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 6 tháng do lái ô tô chạy ngược chiều trên cao tốc Hạ Long - Vân Đồn.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...