Thứ ba, 30/04/2024
Bắc giang 30 °C / 27 - 41 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Pháp luật
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Nâng cao vai trò, vị trí của hội thẩm nhân dân trong hoạt động xét xử

Cập nhật: 17:40 ngày 04/08/2022
(BGĐT) - “Nâng cao chất lượng hoạt động của Đoàn Hội thẩm TAND tỉnh là một nhiệm vụ quan trọng, thể hiện sự tiến bộ trong hoạt động cải cách tư pháp” - đây là một trong những nội dung được đồng chí Lê Thị Thu Hồng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp (BCĐ CCTP) tỉnh Bắc Giang nhấn mạnh tại buổi làm việc của BCĐ CCTP tỉnh với Đoàn Hội thẩm TAND tỉnh diễn ra ngày 4/8.
{keywords}

Quang cảnh hội nghị.

Dự hội nghị có các đồng chí Ủy viên BTV Tỉnh ủy: Lâm Thị Hương Thành, Phó Chủ tịch Thường trực HĐNĐ tỉnh; Vũ Mạnh Thắng, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy; Trần Công Thắng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh; Nguyễn Quốc Toản, Giám đốc Công an tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành là thành viên BCĐ CCTP tỉnh.  

Nhiều bất cập, khó khăn

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Chiến, Trưởng Đoàn Hội thẩm TAND tỉnh cho biết: “Đoàn Hội thẩm TAND tỉnh là tổ chức tự quản, do HĐND tỉnh bầu ra. Tuy đã xây dựng quy chế nhưng hoạt động chưa thực sự bài bản, dẫn đến lúng túng trong tổ chức, điều hành, đánh giá xếp loại, khen thưởng, miễn nhiệm, bãi nhiệm”. 

Kinh phí hỗ trợ cho hoạt động còn eo hẹp. Được biết, chi phụ cấp cho mỗi Hội thẩm nhân dân là 90 nghìn đồng/ngày nghiên cứu hồ sơ hoặc xét xử (thực hiện theo quy định từ năm 2012); chưa có nhiều cuộc tọa đàm, tập huấn, trao đổi kinh nghiệm cho hội thẩm.

{keywords}

Ông Nguyễn Văn Chiến phát biểu tại hội nghị.

Liên quan đến kinh phí hoạt động, ông Lương Xuân Lộc, Chánh án TAND tỉnh cho hay, hằng năm, TAND tỉnh trích kinh phí hoạt động của đơn vị chi tổ chức tập huấn, sơ kết, tổng kết, giải quyết phụ cấp, trang phục, sổ sách cho hội thẩm; chưa có nguồn cho Đoàn Hội thẩm hoạt động thường xuyên.

Với tinh thần thẳng thắn, một số đại biểu nêu ý kiến, Đoàn Hội thẩm TAND tỉnh nhiệm kỳ 2021 - 2026 có 26 đồng chí. Từ tháng 7/2021 đến ngày 20/7/2022, đội ngũ này tham gia hơn 300 phiên tòa. Bên cạnh những đồng chí nhiệt tình, trách nhiệm vẫn còn một số người không tham gia xét xử, tập huấn, chưa nghiên cứu hồ sơ nghiêm túc.  

Hội thẩm nhân dân đại diện cho tiếng nói của người dân tham gia vào thành phần hội đồng xét xử; được quyền xét hỏi, cùng thẩm phán trao đổi để đưa ra khung hình phạt cho bị cáo. 

Tuy nhiên, trên thực tế, vai trò, vị trí của hội thẩm nhân dân chưa được đánh giá cao. Một số hội thẩm nhân dân chưa thể hiện hết trách nhiệm của mình tại phiên tòa, nhất là trong việc xét hỏi, cho ý kiến khi nghị án.  

Tháo gỡ điểm nghẽn

Trước những bất cập trên, các đại biểu trao đổi, đưa ra nhiều giải pháp tháo gỡ. Lãnh đạo Viện KSND tỉnh đề nghị, các cơ quan, đơn vị phải coi trọng vai trò, vị thế của Đoàn Hội thẩm TAND tỉnh, nhất là khi tham gia xét xử. Cơ quan viện kiểm sát, tòa án cần quan tâm tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm cho đội ngũ hội thẩm nhân dân. Tại các buổi tập huấn, trao đổi kinh nghiệm, giao ban nên mời thêm thành phần là hội thẩm nhân dân để nâng cao trình độ, kỹ năng cho đội ngũ này. 

{keywords}

Đồng chí Lâm Thị Hương Thành trao đổi một số giải pháp.

Khối lượng án hình sự, án kinh doanh, thương mại với tính chất phức tạp ngày càng nhiều. Vì thế, nhiều đại biểu đề nghị TAND và Ủy ban MTTQ tỉnh nghiên cứu, mở rộng thêm thành phần giới thiệu tham gia vào Đoàn Hội thẩm (ví như cán bộ ngành xây dựng, tài chính, ngân hàng). Như vậy sẽ bảo đảm về số lượng, góp phần nâng cao chất lượng giải quyết vụ việc.  

Phát biểu tại đây, đồng chí Lâm Thị Hương Thành nhấn mạnh, thời gian tới, Đoàn Hội thẩm và TAND tỉnh phải chủ động, tích cực hơn trong công tác phối hợp, thực hiện nhiệm vụ; cương quyết trong chỉ đạo, điều hành. Đối với việc xây dựng dự toán kinh phí, TAND tỉnh lấy ý kiến của Đoàn Hội thẩm để bảo đảm đủ chi và chi đúng. HĐND tỉnh sẽ giao Ban Pháp chế giám sát, theo dõi hoạt động của Đoàn Hội thẩm theo định kỳ, bằng các hình thức khác nhau.

{keywords}

Đồng chí Lê Thị Thu Hồng phát biểu chỉ đạo.

Một lần nữa, đồng chí Lê Thị Thu Hồng chia sẻ những khó khăn với các đồng chí trong Đoàn Hội thẩm TAND tỉnh, trong điều kiện số lượng vụ việc ngày càng nhiều, chế độ đãi ngộ thấp nhưng vẫn làm việc với tinh thần trách nhiệm cao. 

Đồng chí khẳng định, nâng cao chất lượng hoạt động của Đoàn Hội thẩm nhân dân là một nhiệm vụ quan trọng, là sự tiến bộ trong hoạt động cải cách tư pháp. Vì thế, đề nghị các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị đánh giá đúng vai trò, vị trí, tiếng nói của hội thẩm nhân dân trong hoạt động xét xử. 

TAND tỉnh cần phối hợp tổ chức các hội nghị tập huấn, tọa đàm, rút kinh nghiệm, “cầm tay chỉ việc” để giúp các hội thẩm nhân dân nâng cao trình độ, kỹ năng. Khi lên lịch, thay đổi thời gian xét xử cần có sự trao đổi trước với hội thẩm để tránh trùng chéo, bị động. 

Người đứng đầu mỗi cơ quan, đơn vị có cán bộ, công chức tham gia Đoàn Hội thẩm cần tạo điều kiện về thời gian, động viên tinh thần để các đồng chí làm việc hiệu quả.

Giao Ban Pháp chế tổng hợp, đánh giá sâu hơn về hoạt động của Đoàn Hội thẩm trong báo cáo thẩm tra trình kỳ họp HĐND tỉnh định kỳ.

Yêu cầu Đoàn Hội thẩm TAND tỉnh xây dựng báo cáo định kỳ 6 tháng, một năm trình HĐND tỉnh để giám sát, theo dõi trước khi tổ chức giám sát trực tiếp. 

Ban cán sự Đảng TAND tỉnh phối hợp xây dựng Đề án nâng cao chất lượng hoạt động hội thẩm nhân dân trên địa bàn tỉnh từ nay đến năm 2025. Ban Nội chính Tỉnh ủy sẽ thẩm định và báo cáo Thường trực Tỉnh ủy để xem xét, phấn đấu đưa vấn đề này thảo luận tại kỳ họp HĐND tỉnh cuối năm 2022.  

Tin, ảnh: Mạc Yến

BCĐ cải cách tư pháp tỉnh tổ chức thành công phiên tòa hình sự rút kinh nghiệm
(BGĐT)- Ban Chỉ đạo (BCĐ) cải cách tư pháp tỉnh Bắc Giang vừa tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm chuyên đề “Nâng cao chất lượng điều hành phiên tòa của Hội đồng xét xử (HĐXX) án hình sự”.
Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh, Đoàn ĐBQH, BCĐ Cải cách tư pháp tỉnh ký kết Quy chế phối hợp công tác
(BGĐT) - Chiều 8/9, Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh, Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH), Ban Chỉ đạo (BCĐ) Cải cách tư pháp tỉnh Bắc Giang tổ chức lễ ký kết Quy chế phối hợp công tác giữa các bên.
TAND TP Bắc Giang nâng cao chất lượng xét xử
(BGĐT) - Số lượng án thụ lý luôn nhiều nhất so với các đơn vị trong ngành nhưng bằng nhiều giải pháp, TAND TP Bắc Giang luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Năm 2021, đơn vị vinh dự được TAND Tối cao tặng Cờ  thi đua. 


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...