Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 33 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Pháp luật
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Rưng rưng ngày về

Cập nhật: 10:51 ngày 01/09/2022
(BGĐT) - Tết Độc lập năm nay, Trại giam Ngọc Lý (Bộ Công an) có 113 phạm nhân được đặc xá. Trong quá khứ, họ đã phải trả giá đắt cho lỗi lầm của mình bằng những bản án nghiêm khắc. Và hôm nay đối với họ, ngày về thật nhiều cảm xúc, chan chứa niềm tin về một tương lai tươi sáng.
{keywords}

Lễ công bố Quyết định đặc xá diễn ra sáng 1/9 tại Trại giam Ngọc Lý.

Sáng nay (1/9), đồng loạt các trại giam trên cả nước tổ chức công bố quyết định đặc xá của Chủ tịch nước. Trại giam Ngọc Lý (đóng trên địa bàn xã Ngọc Lý, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang) cũng vậy, các phạm nhân được đặc xá đợt này đều vỡ òa niềm vui sau chuỗi ngày dài thụ án.

Chuẩn bị các điều kiện tốt nhất cho phạm nhân được đặc xá

Gần 30 năm công tác ở Trại giam Ngọc Lý, Thượng tá Nguyễn Văn Giáp, Phó Giám thị phụ trách công tác giáo dục không khỏi xúc động mỗi khi đến dịp xét đặc xá. Chia sẻ với phóng viên, Thượng tá Giáp cho biết: “Đây là đợt đặc xá thứ hai sau khi Luật Đặc xá năm 2018 có hiệu lực với nhiều điểm mới, thể hiện chế độ ưu việt, chính sách khoan hồng của Đảng, Nhà nước ta. Kết quả phấn đấu học tập, lao động, cải tạo tiến bộ ở trại giam là điều kiện tiên quyết để xét đặc xá”.

Ngay sau khi có Quyết định về đặc xá của Chủ tịch nước và các hướng dẫn của Hội đồng tư vấn đặc xá Trung ương, Bộ Công an, Trại giam Ngọc Lý đã thành lập Hội đồng xét đề nghị đặc xá; tuyên truyền, phổ biến sâu rộng đến các phân trại, khu lao động, dạy nghề, các đội nghiệp vụ, phạm nhân và cán bộ quản giáo nắm rõ các quy định, điều kiện được đặc xá và không được đặc xá; niêm yết công khai ở các khu giam, nhà gặp phạm nhân. 

Trại cũng bố trí cán bộ tuyên truyền, hướng dẫn người thân của những phạm nhân có đủ điều kiện, tiêu chuẩn về đặc xá nhưng chưa thực hiện xong các hình phạt bổ sung, án phí, bồi thường (bằng tiền) sớm khắc phục hậu quả, bổ sung các giấy tờ liên quan cho phạm nhân theo đúng quy định.

{keywords}

Đại tá Lã Văn Mỹ, Giám thị Trại giam Ngọc Lý  và lãnh đạo TAND tỉnh trao Quyết định đặc xá và thẻ căn cước công dân cho phạm nhân.

Các phạm nhân có đủ điều kiện được hướng dẫn viết đơn đề nghị đặc xá và bản cam kết chấp hành nghiêm các quy định sau khi được đặc xá. Căn cứ vào đơn, cán bộ quản giáo phụ trách đội tổ chức cho từng phạm nhân thảo luận, bình xét, bỏ phiếu kín đối với những trường hợp được đội giới thiệu. 

Tiếp đó, Hội đồng xét đề nghị đặc xá của Trại họp xét, tổ thẩm định liên ngành thẩm định từng hồ sơ, phân tích đánh giá để làm rõ các tình tiết. Trong tổng số 133 phạm nhân được các phân trại giới thiệu, Hội đồng xét đề nghị đặc xá của Trại nhất trí đề nghị đặc xá cho 120 phạm nhân. 

13 phạm nhân còn lại chưa được đề nghị xét đợt này có phạm nhân chưa thực hiện xong hình phạt bổ sung, có phạm nhân thân nhân xấu, phạm tội nhiều lần mang tính chất chuyên nghiệp, nếu tha sẽ không bảo đảm an ninh trật tự.

Ngay sau khi hoàn thiện hồ sơ các phạm nhân đủ điều kiện, Trại đã rút toàn bộ những phạm nhân này về phân trại số 1 và số 3 (đóng trên địa bàn xã Ngọc Lý) để quản lý, giam giữ và tổ chức học tập tái hòa nhập cộng đồng, trang bị cho các phạm nhân những kiến thức, kỹ năng sống cơ bản để khi trở về cộng đồng sẽ xóa bỏ mặc cảm, làm ăn lương thiện, phấn đấu trở thành công dân có ích cho gia đình và xã hội. Cùng đó, Trại phối hợp với công an địa phương tổ chức thu nhận hồ sơ cấp căn cước công dân gắn chíp điện tử cho tất cả các trường hợp này.

Qua thẩm định, xét duyệt, Chủ tịch nước đã có quyết định đặc xá cho 113/120 phạm nhân đợt này.

Bước khởi đầu cho trang đời mới

Là một trong số hơn 600 phạm nhân nữ thụ án tại Trại giam Ngọc Lý, hơn một tháng trước, khi biết mình có tên trong danh sách được đề nghị xét đặc xá, chị N.T.H (SN 1986) ở xã Tân Lập (Lục Ngạn) không thể ngủ được vì vui mừng. 

Người phụ nữ nông thôn bé nhỏ, đeo kính cận này đêm nào cũng hình dung đến ngày được ôm chặt hai đứa con thơ bé bỏng mà chị buộc phải rời xa chúng gần 5 năm trời mà nước mắt cứ ứa ra. Vào trại thụ án khi mới 32 tuổi với tội danh đưa người vượt biên trái phép sang Trung Quốc, mức án 5 năm 6 tháng đối với chị quả là… ác mộng. 

Nhắc lại quá khứ tội lỗi, chị nhíu mày nhìn xa xăm: “Vợ chồng tôi ở quê với nghề làm ruộng, làm vườn. Hằng năm cứ ăn Tết xong là một số bà con lại sang Trung Quốc chặt mía thuê, thời gian khoảng một tháng hết vụ mía lại về, tôi cũng sang đó làm như vậy. 

Tôi nhớ rất rõ hôm đó là ngày 26/2/2018, do không hiểu biết pháp luật, tôi có rủ 9 người cùng quê sang Trung Quốc làm thuê. Khi chưa đi ra khỏi địa bàn huyện Lục Ngạn thì bị giữ lại. Thời điểm ấy, đứa con lớn của tôi mới 5 tuổi, cháu thứ hai lên 3. 

Những ngày đầu mới vào đây, tôi thực sự sốc, bi quan, chán nản. Nhưng được ban giám thị, cán bộ quản giáo động viên, bảo ban tận tình, tôi dần lấy lại tinh thần, nhận thức được hành vi sai trái của mình và xác định chỉ có lao động, cải tạo thật tốt mới mong sớm được về với gia đình, các con”. 

{keywords}

Trao thẻ căn cước công dân cho phạm nhân được đặc xá.

Trung tá Hồ Xuân Thành, Phó trưởng Phân trại số 1 cho biết: “Trong quá trình cải tạo, chị H là một trong những phạm nhân chấp hành rất tốt các quy định, nhiều năm làm đội trưởng, “chị cả” của gần 50 phạm nhân”. 

Nói về dự định sau khi ra Trại, chị H cho biết: “Những ngày cải tạo ở đây, tôi được học nghề điện tử, làm đồ mỹ ký, may mặc... Nghe nói bây giờ cũng có nhiều công ty tuyển lao động về công việc này, nếu được tôi sẽ xin đi làm công nhân. Trước mắt về nhà tôi tập trung chăm sóc đồi vải thiều của gia đình”.

Cùng được đặc xá đợt này còn có anh N.B.H (SN 1980) ở phường Đình Bảng, TP Từ Sơn (Bắc Ninh) với mức án 5 năm 6 tháng tù về tội buôn bán hàng cấm (pháo). Với quyết tâm cải tạo tốt, trong đợt sơ kết đầu năm nay, anh được Trại khen thưởng. 

Gần 4 năm thụ án tại Trại giam Ngọc Lý, anh H đã học hỏi được nhiều điều trong cuộc sống. “Nhờ nấu ăn ngon, tôi được phân công làm ở bộ phận nấu bếp, lại được học thêm nghề làm đậu phụ. Biết đâu tương lai sau này, tôi lại mở cửa hàng bán đậu phụ cũng nên”- anh H cười nói.

Tại Lễ công bố quyết định đặc xá, tôi rất ấn tượng với một nữ phạm nhân tên là N.T.L (SN 1974) ở xã Mỹ Hà (Lạng Giang). Khác với một số người tự ti, thậm chí sợ hãi khi bị án tù lâu năm (12 năm), chị L lại tỏ ra khá bình thản, không ngại kể về đời mình: “Tôi có giấu thì sự thật vẫn là sự thật". Ngót nghét gần 10 năm thụ án ở đây, nhưng chị L vẫn giữ được nét đẹp của người phụ nữ được ví như “hoa khôi” của Trại với dáng người cao ráo, khuôn mặt thanh tú, da trắng, tóc dài, đôi mắt như biết cười. 

Khi tôi tỏ ý khen ngợi, chị L cho biết chính sự xinh đẹp đó mà chị bị lừa bán sang Trung Quốc từ năm 19 tuổi, kéo theo là bao bi kịch cuộc đời. Sau này, chị lấy một người chồng quốc tịch Trung Quốc nhưng không đăng ký kết hôn và sinh được 2 người con. 

Năm 2014, trong một lần về quê viếng đám hiếu người thân, chị bị bắt vì vận chuyển ma túy và bị mức án 12 năm tù. Những ngày ở Trại, có thời gian suy ngẫm về hành vi của mình, chị thật thấm thía. 

Đi khỏi địa phương sang Trung Quốc từ rất lâu, không có giấy tờ gì, nay được Trại làm thủ tục cấp căn cước công dân, chị mừng lắm, hứa sẽ chấp hành nghiêm túc quy định. 

Chị mong muốn sau khi ra tù sẽ sang Trung Quốc đoàn tụ với chồng con. Nhưng do quy định phải 3 năm sau chị mới được rời khỏi địa phương. Vì vậy những ngày sắp tới, chị dự định làm tại xưởng sản xuất đồ gỗ của một người họ hàng ở quê.

Đặc xá mới chỉ là bước khởi đầu cho trang đời mới trên con đường hướng thiện. Trước mắt họ, con đường này chắc chắn sẽ còn nhiều gian nan, thử thách. Mong sao khi bước qua cánh cổng trại giam, được trút bỏ bộ quần áo tù, cùng với sự nỗ lực, cố gắng của bản thân như đã từng hứa trong đơn xin đặc xá, họ sẽ được đón nhận những vòng tay nhân ái, mở rộng của người thân, của xã hội, để không còn “vấp ngã” một lần nữa trên đường đời phía trước.

Bài, ảnh: Thu Phong

Công bố quyết định đặc xá năm 2022 của Chủ tịch nước
Sáng 31/8, tại Hà Nội, Văn phòng Chủ tịch nước phối hợp với Bộ Công an, Tòa án nhân dân Tối cao, Bộ Ngoại giao tổ chức họp báo công bố Quyết định đặc xá của Chủ tịch nước.
Gần 3.000 người được xét đặc xá đợt 2/9
Gần 3.000 phạm nhân các trại giam, tạm giam, cơ quan thi hành án hình sự công an cấp huyện và trại giam do Bộ Quốc phòng quản lý, được đề nghị đặc xá.
Triển khai công tác đặc xá bảo đảm công khai, dân chủ, đúng pháp luật
Chiều 22/8, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chủ trì buổi làm việc với Thường trực Hội đồng Tư vấn đặc xá và một số cơ quan liên quan, kiểm tra việc tổ chức thực hiện đặc xá theo Quyết định số 766 của Chủ tịch nước về đặc xá năm 2022.

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...