Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 23 °C / 24 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Pháp luật
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bắc Giang: Lật tẩy chiêu trò của nhóm đối tượng đánh bạc hàng chục tỷ đồng trên không gian mạng

Cập nhật: 15:45 ngày 23/09/2022
(BGĐT)- Chiều 22/9, Thượng tá Trần Huy Việt, Trưởng phòng An ninh mạng và Phòng chống tội phạm công nghệ cao (Công an tỉnh Bắc Giang) cho biết, đơn vị vừa phối hợp Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Lục Nam bắt giữ 4 đối tượng về hành vi đánh bạc trên không gian mạng với lượng tiền lớn, khoảng 20 tỷ đồng. Đây là hình thức đánh bạc không mới song đã thu hút rất nhiều người tham gia, ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự.
{keywords}

Công an xã Thanh Lâm và cán bộ địa phương tiếp cận nhà đối tượng Lê Văn Mạnh.

Nhiều người bất ngờ

4 đối tượng vừa bị cơ quan công an bắt giữ gồm: Lê Văn Mạnh (SN 1983), Lê Văn Tuấn (SN 1986), Trương Văn Ngọc (SN 1991), cùng trú tại thôn Sơn Đình 1 và Hoàng Văn Chiến (SN 2003), trú tại thôn Sơn Đình 2, cùng ở xã Thanh Lâm (Lục Nam). Trong đó, Lê Văn Mạnh là đối tượng cầm đầu.

Quá trình điều tra ban đầu xác định, từ tháng 2/2019 đến khi bị bắt, lợi dụng việc mở quán kinh doanh Internet tại nhà, Lê Văn Mạnh đã tạo lập tài khoản trên mạng để đăng ký làm đại lý cấp 2 cho trang đánh bạc trực tuyến M88. Từ đây, Mạnh tiến hành mua bán điểm (tiền ảo trong trò chơi game) với các con bạc nhằm hưởng chênh lệch từ đại lý cấp 1. Tổng số điểm Mạnh đã mua bán, giao dịch với các con bạc là 24,392.714.015, tương đương số tiền giao dịch đánh bạc khoảng 20 tỷ đồng.

Các đối tượng tham gia đánh bạc qua hình thức trên chỉ cần có thiết bị kết nối Internet như điện thoại di động, máy tính bảng, máy tính xách tay… và mở tài khoản tại ngân hàng.

Theo nhận định của cơ quan cảnh sát điều tra, các đối tượng tham gia đánh bạc chủ yếu là người địa phương, trong đó tập trung vào những người dân ở thôn quê, là lao động chính trong gia đình. Hiện Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Lục Nam đang tiếp tục điều tra mở rộng vụ án trên

Khi 4 đối tượng trên, nhất là Lê Văn Mạnh bị bắt, dư luận địa phương rất ngỡ ngàng. Lý do là Mạnh đang tham gia công tác xã hội ở thôn, rất tích cực với nhiệm vụ được giao; hằng ngày trông coi, quản lý quán Internet tại nhà, vợ đi làm công nhân cho một doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Các đối tượng khác bị bắt cùng Mạnh cũng đều làm thợ xây, chưa có tiền án, tiền sự. Ông Trương Văn Ba, Phó trưởng thôn Sơn Đình 1 bày tỏ: “Chúng tôi rất bất ngờ khi biết tin Mạnh bị bắt về hành vi đánh bạc trên mạng, vì trước đó không có biểu hiện gì bất thường. Mạnh mở quán Internet tại nhà gần chục năm nay, địa điểm giáp ranh giữa thôn Sơn Đình 1 và Sơn Đình 2. Chúng tôi chỉ nghĩ các cháu thanh thiếu niên đến quán nhà Mạnh chơi game giải trí”.

Hồi chuông cảnh báo

Theo cơ quan công an, hình thức đánh bạc thông qua ứng dụng phần mềm game đánh bạc trực tuyến M88 đã từng xảy ra trên địa bàn tỉnh Bắc Giang thời gian qua. Đây là hình thức đánh bạc không mới nhưng do thực hiện trên không gian mạng nên có sức lan tỏa rất mạnh, thu hút nhiều người tham gia. Tuy nhiên, hình thức đánh bạc này lại rất khó triệt xóa vì máy chủ đặt ở nước ngoài.

Phương thức hoạt động chung của hoạt động này là, sau khi đối tượng cầm đầu đăng ký thành công với trang đánh bạc trực tuyến M88 để làm đại lý cấp 2 thì sẽ tạo tài khoản và nick tên nhân vật trong ứng dụng game đánh bạc trực tuyến M88; đồng thời mở tài khoản tại ngân hàng để thực hiện các giao dịch chuyển, đổi tiền với đại lý cấp 1 và những người chơi mua bán điểm game (Mvin), nhằm hưởng chênh lệnh.

{keywords}

Lê Văn Mạnh (ngoài cùng bên trái) cùng 3 đối tượng vừa bị bắt. Nguồn ảnh: Cơ quan Công an.

Các đối tượng mua điểm Mvin để sử dụng đánh bạc trong ứng dụng game đánh bạc trực tuyến M88 và được bán lại điểm Mvin cho đối tượng làm đại lý cấp 2, quy đổi ra tiền thực.

Thực tế cho thấy, ứng dụng game đánh bạc trực tuyến M88 rất nguy hại bởi trên ứng dụng này có đủ các trò chơi ăn tiền, từ 3 cây, tá lả, mở hũ, cờ tướng đến cá độ bóng đá… Không những vậy, trang mạng này có nhiều chiêu trò dụ người tham gia như quảng cáo “thắng lớn”, “bỏ ra một thu về 90”, cấp tiền ảo miễn phí (50 nghìn đồng) cho người chơi ban đầu… Vì thế, chúng có sức hút lớn đến mọi thành phần, lứa tuổi, nhất là thanh thiếu niên. Trong khi đó, hoạt động này lại rất khó phát hiện bởi những người tham gia chơi bạc không tụ tập ở một chỗ mà chỉ sử dụng điện thoại thông minh, máy tính có kết nối Internet. Mọi giao dịch chuyển, rút tiền đều trên môi trường mạng.

Cơ quan Công an khuyến cáo người dân nên nâng cao cảnh giác với hình thức đánh bạc trực tuyến trên. Đặc biệt, các bậc phụ huynh quan tâm quản lý, giám sát con em trong việc truy cập vào mạng Internet cũng như chi tiêu hằng ngày, tránh sa ngã vào tệ nạn này.

Các cấp chính quyền, đoàn thể chính trị- xã hội tăng cường thông tin, tuyên truyền, giúp hội viên, đoàn viên nhận thức rõ tác hại của những chiêu thức trên; đồng thời cơ quan chức năng xử lý nghiêm những đối tượng cầm đầu, tạo tính răn đe trong xã hội.

Bài, ảnh: Nhóm PV Nội chính
Bắc Giang: Triệt phá đường dây đánh bạc hàng chục tỷ đồng trên không gian mạng
(BGĐT) - Qua công tác nắm tình hình địa bàn huyện Lục Nam, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Công an tỉnh Bắc Giang) phát hiện đường dây đánh bạc trên không gian mạng do Lê Văn Mạnh (SN 1983) trú tại thôn Sơn Đình 1, xã Thanh Lâm (Lục Nam) cầm đầu.
Công an Lục Ngạn bắt quả tang 7 đối tượng đánh bạc
(BGĐT) - Công an huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) vừa bắt quả tang 7 đối tượng đánh bạc tại thị trấn Chũ.
Bắt quả tang 10 đối tượng đánh bạc ở Yên Thế
(BGĐT) - Công an huyện Yên Thế (Bắc Giang) vừa bắt quả tang 10 đối tượng đánh bạc tại thôn Rừng Chiềng, xã Tiến Thắng.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...