Thứ ba, 16/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 26 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Pháp luật
Pháp luật
icon
0.5 1.0 1.5
Chia sẻ:

Xứng đáng là lực lượng nòng cốt trong đấu tranh với tội phạm ma túy

Cập nhật: 10:30 ngày 29/09/2022
(BGĐT) - Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Công an tỉnh Bắc Giang) là đơn vị trực tiếp thực hiện nhiệm vụ đấu tranh với tội phạm về ma túy nên cán bộ, chiến sĩ luôn đối diện với những khó khăn, thách thức, hiểm nguy trong quá trình công tác. 

Để hoàn thành tốt nhiệm vụ, những năm qua, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy luôn chú trọng xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh; phát huy trí tuệ, sức mạnh của mỗi cán bộ, đảng viên trong từng nhiệm vụ cụ thể, đóng góp vào sự nghiệp giữ gìn, bảo vệ sự bình yên cho nhân dân.

{keywords}

Cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy phối hợp với các đơn vị khác đột kích quán bar The Light tại huyện Việt Yên (tháng 72022).

Đại tá Nguyễn Xuân Phượng, Bí thư Đảng ủy, Trưởng Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy chia sẻ: Tội phạm ma túy là tội phạm ẩn, phương thức, thủ đoạn hoạt động rất tinh vi, xảo quyệt nên công tác điều tra, làm rõ rất phức tạp, đòi hỏi người cảnh sát phải có phẩm chất đạo đức tốt, có bản lĩnh chính trị vững vàng, có tâm và tinh thông nghiệp vụ. Do đó, công tác xây dựng Đảng của đơn vị luôn được đặt ngang tầm với yêu cầu nhiệm vụ. Hằng năm, đơn vị bình xét xếp loại đảng viên, tổ chức rút kinh nghiệm ở từng vị trí công tác và biểu dương các đảng viên có thành tích xuất sắc. 

Với kinh nghiệm nhiều năm gắn bó với lực lượng công an, từng trải qua nhiều vị trí công tác như Phó Trưởng Công an huyện, Trưởng phòng truy nã, Đại tá Nguyễn Xuân Phượng cho rằng, để hoàn thành tốt nhiệm vụ, điều đầu tiên, quan trọng nhất là công tác cán bộ, bố trí sắp xếp cán bộ phù hợp với chuyên môn, phát huy được thế mạnh cá nhân thì sẽ tạo nên sức mạnh tập thể. Các đảng viên trong đơn vị được luân chuyển các vị trí công tác theo định kỳ để bảo đảm mỗi người thạo nhiều việc. Tiếp đến là coi trọng công tác khen thưởng, động viên kịp thời và tạo cơ hội cho các cán bộ trẻ. 

Thực tế đã chứng minh chủ trương trên là đúng. Có thời gian gắn bó với các chiến sĩ cảnh sát mới thấy, các anh coi nhau như người trong nhà, sẵn sàng chia sẻ với lãnh đạo những vấn đề gặp phải, nghiêm túc chỉ cho nhau những tồn tại cần khắc phục, lãnh đạo lắng nghe và sửa đổi khi có góp ý của cấp dưới. 

Chúng tôi gặp Thượng úy, đảng viên trẻ Lương Mạnh Hùng (sinh năm 1991) sinh hoạt tại Chi bộ 2, quê ở xã Tân Mỹ (TP Bắc Giang), trong trang phục đường phố, chuẩn bị lên đường làm nhiệm vụ. Qua trò chuyện, hỏi về áp lực trong công việc, anh cười hiền, chia sẻ: “Áp lực thì ở công việc nào cũng có và từ áp lực đó mới thôi thúc mỗi người nỗ lực, cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”. Được biết, Hùng chính là một trong những trinh sát được giao nhiệm vụ trong 5 ngày phải tìm hiểu, điều tra được quy luật tụ tập, đi lại của các đối tượng tình nghi tại quán Bar The Light tại huyện Việt Yên hồi tháng 7/2022. Hùng và đồng đội đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, góp phần kết thúc chuyên án, bắt giữ nhiều đối tượng. 

Hùng nhớ mãi lần đi điều tra bắt đối tượng bị truy nã về ma túy ở huyện Tân Yên. Lúc Hùng đến, đối tượng vừa mò về địa phương, đang ngủ trong nhà, thấy Hùng đi vào, hắn hỏi đi đâu, Hùng đáp đi tìm mua bò. Lợi dụng thời điểm đối tượng sơ hở, Hùng và một chiến sĩ khác nhanh chóng tóm gọn. Nhiều khi chuẩn bị đón giao thừa với gia đình song có lệnh là những cán bộ, chiến sĩ như Hùng lại lên đường. Nhìn Hùng trẻ trung, năng nổ, hào hứng với công việc, người đối diện như được truyền một nguồn năng lượng mới mẻ, tích cực. Năm 2021, Lương Mạnh Hùng được công nhận đảng viên xuất sắc, được Đảng ủy Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy khen thưởng.  

Thiếu tá Lê Văn Huấn (sinh năm 1985), quê ở xã Huyền Sơn (Lục Nam) hiện là Đội phó Đội Hướng dẫn điều tra án ma túy, Phó Bí thư Chi bộ với 15 năm tuổi đảng chia sẻ: “Em xác định rõ bản thân luôn sẵn sàng nhận mọi nhiệm vụ cấp ủy, cơ quan giao phó. Khi thực hiện nhiệm vụ chung luôn bám sát vào nghị quyết, kế hoạch của cấp trên. Có những vụ án tưởng chừng như bế tắc, song nhờ kiên trì mở rộng quá trình điều tra, củng cố hồ sơ, anh và đồng đội đã tham mưu cho cấp trên khởi tố, bắt tạm giam đối tượng, không để lọt tội phạm”. Công việc của các anh đồi hỏi sự tỉ mỉ, cẩn trọng và cả những hy sinh thầm lặng. Có những vụ án mất nhiều tháng mới có thể củng cố được hồ sơ, chuyển cơ quan chức năng xử lý. Trong quá trình công tác, Thiếu tá Lê Văn Huấn đã được nhận Giấy khen của Giám đốc Công an tỉnh; năm 2021 là chiến sĩ thi đua cơ sở, đảng viên xuất sắc được Đảng ủy Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy tặng Giấy khen.

Tiếp xúc, trò chuyện và làm việc với các đảng viên trẻ, chúng tôi nhận ra sức mạnh, tinh thần đoàn kết, sức chiến đấu của tổ chức đảng có được nhờ sự gắn kết, một lòng của các đảng viên. Nhiều đảng viên xuất sắc khác như Thiếu tá Nguyễn Thành Nam, Đảng ủy viên, Phó trưởng Phòng - người trực tiếp chỉ huy phá các chuyên án ma túy lớn, lập nhiều chiến công, nhiều lần được nhận Bằng Khen của Bộ trưởng Bộ Công an, chiến sĩ thi đua toàn lực lượng năm 2018; Thượng tá Thân Mạnh Hùng, Phó Bí thư Đảng ủy; các đồng chí: Đào Ngọc Toản, Bí thư Chi bộ 2; Tạ Anh Hào, Phó Bí thư Chi bộ 4; Nguyễn Thanh Bình, đảng viên Chi bộ 1; rồi các nữ đảng viên ngồi sau máy tính lặng lẽ làm việc phục vụ các chuyên án…  Các anh chị đã tạo nên không khí thi đua sôi nổi, sức làm việc bền bỉ, luôn tràn đầy nhiệt huyết. Mỗi đảng viên có một thế mạnh riêng, khi thực hiện nhiệm vụ, những điểm riêng ấy hòa quyện, kết nối tạo nên sức mạnh của cả một tập thể.

Nhiều người dân Bắc Giang sẽ còn nhớ những vụ án ma túy điển hình mà Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy đã triệt phá. Đó là chuyên án có số lượng ma túy lớn nhất trong 10 năm trở lại đây, bắt đối tượng Phạm Hồng Quý (sinh năm 1990, quê ở tỉnh Sơn La) tại khách sạn Mường Thanh (TP Bắc Giang) đang có hành vi mua bán ma túy, thu giữ 12 bánh Heroin; 20 túi ma túy tổng hợp (khoảng 4.000 viên) cùng nhiều tang vật liên quan.

Đó là chuyên án bắt quả tang 2 đối tượng mua bán trái phép chất ma túy tại quốc lộ 37, thuộc tổ dân phố Hoàng Mai 3, thị trấn Nếnh (Việt Yên) vào tháng 6/2021. Hai đối tượng bị bắt là Đèo Văn Xuân (sinh 1998, quê ở tỉnh Điện Biên) và Lò Thị Sinh (sinh 2001, quê ở tỉnh Lai Châu), tang vật thu được là 4 bánh Heroin, 2 kg ma túy tổng hợp dạng đá, 10.000 viên ma túy hồng phiến, 5 điện thoại di động, 1 xe ô tô và nhiều giấy tờ liên quan.

Tổng hợp chung, chỉ tính từ năm 2020 đến nay, Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy đã đấu tranh triệt phá 128 vụ, bắt 171 đối tượng phạm tội về ma túy, thu giữ 24 bánh, 3.820 gam ma túy Heroin; 93. 232 viên, 11.714,9 gam ma túy tổng hợp; 2 lít dung dịch ma túy Methadone; 67.238 gam ma túy Phenazepam; 26,552 gam ma túy Nimetazepam; phát hiện 109 người có hành vi sử dụng trái phép chất ma túy… Những con số trên đã nói lên khối lượng công việc đồ sộ, chiến công và cả những cống hiến, hy sinh thầm lặng của tập thể cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy.

Thực tế cho thấy, tội phạm ma túy ngày càng trẻ, phương thức, thủ đoạn hoạt động ngày một tinh vi, đối tượng sử dụng ma túy cũng trẻ hóa… luôn là thách thức lớn đối với những người thực thi nhiệm vụ. Đại tá Nguyễn Xuân Phượng trăn trở, phải làm sao trong xã hội giảm được người nghiện ma túy mới và để làm được điều đó phải chú trọng các biện pháp căn bản, lâu dài là giáo dục, tuyên truyền để thanh thiếu niên tránh xa ma túy. Gia đình, nhà trường và xã hội phải đồng hành, làm triệt để điều này thì mới giảm đi các vụ án ma túy. Công tác điều tra, phá án, bắt giữ tội phạm là phần ngọn. Cái gốc là làm sao hạn chế được người nghiện, các đối tượng sử dụng, mua bán trái phép ma túy… 

Với vai trò lực lượng chủ công, mỗi đảng viên, cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy luôn ý thức rõ trách nhiệm xã hội to lớn của mình trong công tác đấu tranh, phòng ngừa tội phạm về ma túy. Đảng bộ Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy luôn là một trong những đơn vị vững mạnh của lực lượng Công an tỉnh. Mỗi đảng viên, cán bộ, chiến sĩ đều là một “khắc tinh” của tội phạm ma túy, góp sức mang lại cuộc sống bình yên cho nhân dân. 

                                                              Quỳnh Chi - Đỗ Hương

Bắc Giang: Xét xử hai bị cáo mua bán trái phép ma túy
(BGĐT) - Ngày 27/9, Viện KSND tỉnh phối hợp với TAND tỉnh Bắc Giang mở phiên tòa rút kinh nghiệm (trực tuyến trong toàn ngành kiểm sát) có sử dụng hồ sơ vụ án được số hóa và chứng cứ điện tử để xét xử hai bị cáo bị truy tố về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. 
Từ hình đối tượng chở 25 kg ma túy
Phạm Xuân Tài, 43 tuổi, bị tuyên án tử hình vì lái ôtô chở thuê 25 kg túy từ huyện Thanh Chương (Nghệ An) ra Hà Nội.
Công an Sơn Động bắt khẩn cấp đối tượng mua bán ma túy
(BGĐT) - Ngọc Văn Hiếu (SN 1994), trú tại tổ dân phố Thượng 1, thị trấn An Châu, huyện Sơn Động (Bắc Giang) là đối tượng có tiền án về hành vi mua bán trái phép chất ma túy, vừa đi chấp hành án phạt tù trở về địa phương.



Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...