Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 25 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Pháp luật
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

“Phiến Apple” ở Bắc Giang và cú lừa gần chục tỷ đồng

Cập nhật: 07:57 ngày 18/10/2022
(BGĐT) - Nhiều năm đi xuất khẩu lao động ở Nhật Bản, khi về nước, Nguyễn Đức Phiến (Bắc Giang) mở 2 cửa hàng kinh doanh điện thoại di động ở những vị trí sầm uất. Trước khi bị bắt về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, Phiến từng có cuộc sống mà nhiều người mơ ước.

Từ mối làm ăn tin cậy

Nguyễn Đức Phiến (SN 1994), trú tại thôn Trại Mới, xã Tân Hưng, huyện Lạng Giang (Bắc Giang) là con trai út trong một gia đình khá giả. Bố là Phó Chủ tịch UBND xã, mẹ làm kinh doanh, vợ là giáo viên mầm non. Phiến từng có nhiều năm đi xuất khẩu lao động tại Nhật Bản. 

Về nước, Phiến mở hai cửa hàng điện thoại di động ở thị trấn Vôi, huyện Lạng Giang và xã Quang Châu, huyện Việt Yên, đặt tên cửa hàng là “Phiến Apple” (chuyên kinh doanh các mặt hàng của hãng Apple, chủ yếu là điện thoại di động). Nhiều vốn, mỗi lần Phiến thường lấy hàng với số lượng lớn, lại có uy tín nên được khá nhiều khách hàng trong và ngoài tỉnh tin tưởng đến lấy hàng, hợp tác làm ăn. Trong số đó có anh Nguyễn Văn Dũng (SN 1991)-chủ cửa hàng điện thoại ở số 62, đường Hùng Vương, TP Bắc Giang.

{keywords}

Nguyễn Đức Phiến là chủ 2 cửa hàng mang tên "Phiến Apple".

Anh Dũng quê ở huyện Lục Nam vào nghề khá sớm, từ năm 2009 đã mở cửa hàng kinh doanh và sửa chữa điện thoại di động tại TP Bắc Giang. Quen biết với Phiến từ năm 2018, kể từ đó anh là khách hàng ruột, thường xuyên nhập hàng của Phiến. 

Cứ có hàng, Phiến alo là anh Dũng đồng ý, giá bán bao nhiêu, số lượng bằng nào anh Dũng đều nhập bằng ấy, không hề băn khoăn. “Tiền tươi thóc thật”, chuyến hàng nào đều trả tiền gọn chuyến đó ngay trong ngày. 

Gần 5 năm hợp tác làm ăn, mỗi lần lấy hàng là cả trăm chiếc iPhone, trị giá hàng tỷ đồng nhưng chưa bao giờ Phiến chậm trễ hay giao thiếu. 

Đến cú lừa không ngờ

Cửa hàng kinh doanh điện thoại di động ở thị trấn Vôi của Phiến nằm sát Chi nhánh Viettel huyện Lạng Giang. Đầu tháng 7 vừa qua, Phiến nói với anh Dũng là có mối quan hệ thân thiết với người quản lý ở đây. Chi nhánh đang có chương trình ưu đãi đặc biệt khi mua hàng miễn thuế. 

Lô hàng này toàn điện thoại iPhone, khách hàng nào đặt cọc 2,8 tỷ đồng sẽ được giảm 10% tiền hàng đối với mỗi lần mua. Trong trường hợp bất khả kháng, nếu không có hàng sẽ được bồi thường bằng 8% tiền lãi hằng tháng trên tổng số tiền đặt cọc. 

Nhiều năm làm ăn cùng nhau nên anh Dũng tin tưởng Phiến, đặt cọc 2,8  tỷ đồng. Từ tháng 7 đến tháng 9/2022, anh đều đặn lấy hàng, hôm nào chuyển tiền gọn hôm đó. 

Ngày 10/9 (Rằm Trung thu), anh Dũng tiếp tục chuyển cho Phiến gần 6 tỷ đồng để mua hơn 200 chiếc iPhone13. Chờ mãi không nhận được hàng như mọi lần, gọi điện thì Phiến bảo “Đầu mối bên kia đang gặp trục trặc vì phía Trung Quốc đang nghỉ lễ Trung thu”. Đến chiều, anh Dũng hỏi Phiến đang ở đâu thì Phiến nói được một người bạn mời lên tỉnh Tuyên Quang chơi. 

Sốt ruột, sáng 11/9, anh Dũng lên nhà gặp trực tiếp, Phiến vẫn bảo trong ngày hàng sẽ về. Tuy nhiên, tối hôm đó Phiến bỏ trốn. Lúc này, anh Dũng mới biết mình bị lừa, tổng cộng cả số tiền đặt cọc, tiền mua hàng là gần 9 tỷ đồng. “Bao nhiêu năm làm ăn cùng nhau, vợ chồng tôi luôn tin tưởng, cứ nghĩ là Phiến tử tế nên chả nghi ngờ gì. Đến giờ mất nhiều quá. Chúng tôi đã phải bán cả nhà, cả xe ô tô để lấy tiền trả nợ chỗ vay mua hàng, giờ tay trắng rồi”- vợ anh Dũng cho biết.

{keywords}

Nguyễn Đức Phiến tại cơ quan công an.

Liên hệ với Chi nhánh Viettel Lạng Giang được biết, Phiến không hề có mối liên hệ làm ăn nào với đơn vị, thông tin Phiến đưa ra là gian dối. Theo tìm hiểu của phóng viên, Phiến ham chơi cờ bạc, chủ yếu đánh lô, số đề, mỗi lần chơi lên đến cả 10.000 điểm lô (tương đương 230 triệu đồng). Nhiều khả năng số tiền chiếm đoạt Phiến đã "nướng" vào cờ bạc. 

Ngày 14/10, được Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Bắc Giang đấu tranh, vận động, Phiến đã ra đầu thú về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Qua điều tra, lực lượng công an xác định không chỉ mỗi anh Dũng là nạn nhân mà còn nhiều người khác trong và ngoài tỉnh cũng bị đối tượng này lừa đảo với thủ đoạn tương tự. Đến thời điểm hiện tại, Phiến chưa bồi thường, khắc phục hậu quả cho ai.

Phòng Cảnh sát hình sự thông báo công dân nào bị Phiến chiếm đoạt tài sản thì đến trình báo để được giải quyết theo quy định của pháp luật. Thông tin liên hệ: Phòng Cảnh sát hình sự, địa chỉ: Số Q5, đường Hoàng Văn Thụ, phường Xương Giang, TP Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang và điều tra viên Ninh Hoàng Phương, số điện thoại 0986.482.498.

Nhóm PV Nội chính

“Ngã ngửa” vì màn lừa đảo của nữ Phó Giám đốc sàn giao dịch bất động sản
(BGĐT) - Ngay sau khi cơ quan chức năng tỉnh Bắc Giang phát đi thông báo đối tượng Giáp Thị Oanh (SN 1992) trú tại tổ dân phố Lê Duẩn, thị trấn Chũ (Lục Ngạn) có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng thông qua mua bán bất động sản, nhiều nạn nhân đã bị sốc. Họ không ngờ rằng bản thân từng có nhiều năm mua bán bất động sản lại bị một phụ nữ mới “chân ướt chân ráo” lừa tinh vi đến thế.
Vụ tố cáo "cú lừa thế kỷ": Công an xác định Tina Dương có dấu hiệu lừa đảo
Theo cơ quan công an, Tina Dương thuê ô tô tự lái nhưng hết thời hạn không trả, bán cho một người khác. Cô gái này còn nhiều bị nhiều người tố cáo chiếm đoạt cả tỷ đồng.
Công an cảnh báo mánh lừa đảo đầu tư tài chính Skyway
Bộ Công an cho rằng Skyway đang hoạt động kinh doanh đa cấp dưới hình thức đầu tư tài chính, tiền ảo để thu hút nhà đầu tư "mù quáng".
Công an tỉnh Bắc Giang tìm bị hại trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản
(BGĐT)- Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Bắc Giang đang điều tra vụ án Thân Thị Thu Trang lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...