Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 36 °C / 27 - 39 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Pháp luật
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Làm nhanh, cấp gọn căn cước công dân: Kinh nghiệm ở xã Ninh Sơn

Cập nhật: 09:42 ngày 01/11/2022
(BGĐT) - Xã Ninh Sơn (Việt Yên - Bắc Giang) cơ bản hoàn thành thủ tục cấp căn cước công dân (CCCD) cho hơn 7,2 nghìn công dân từ 14 tuổi trở lên, đạt hơn 99% chỉ tiêu được giao. Kết quả này có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các ban, ngành, đoàn thể địa phương cũng như tinh thần xung kích của lực lượng công an.  

Triển khai quyết liệt, đồng bộ

Chưa đầy 2 tuần sau khi thu nhận hồ sơ, cụ Nguyễn Thị Mũn (104 tuổi) ở thôn Mai Vũ đã được Công an xã Ninh Sơn trao tận tay CCCD mới. Cụ là một trong hàng chục người cao tuổi ở xã được cán bộ về tận nhà thu nhận hồ sơ. Đây cũng là số ít người còn lại đủ điều kiện được cấp CCCD của xã.

{keywords}

Công an xã Ninh Sơn trao CCCD cho cụ Nguyễn Thị Mũn, 104 tuổi, thôn Mai Vũ.

Dù tuổi cao song khi trò chuyện, cụ vẫn chia sẻ về những tiện tích khi khám, chữa bệnh ở cơ sở y tế. Ví như từ giờ trở đi, khi đi khám chữa bệnh, cụ Mũn chỉ cần mang CCCD là được, không cần mang theo thẻ bảo hiểm y tế nữa.

Xã Ninh Sơn là một trong những địa phương đứng đầu huyện Việt Yên và tỉnh về làm nhanh, cấp gọn CCCD. Là lực lượng thường trực thực hiện Đề án 06, Công an xã đã đề xuất thực hiện nhiều giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ. 

Đồng chí Nguyễn Ngọc Phấn, Chủ tịch UBND xã phấn khởi: “Xác định thực hiện Đề án 06 là nhiệm vụ chung đòi hỏi sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, chúng tôi giao chỉ tiêu cụ thể cho Ủy ban MTTQ và các hội, đoàn thể tham gia vận động hội viên; thực hiện theo từng giai đoạn, thực hiện "cuốn chiếu", làm đến đâu gọn đến đó, vừa làm vừa đánh giá, khen thưởng, động viên kịp thời”.

Được biết, 7/7 thôn ở xã Ninh Sơn đều gấp rút thành lập Tổ công tác triển khai Đề án 06 với đầy đủ thành viên, trong đó Trưởng thôn làm Tổ trưởng. Mỗi thôn căn cứ đặc điểm tình hình cư dân sinh sống để có biện pháp tuyên truyền phù hợp. Đơn cử như thôn Nội Ninh có hơn 1,8 nghìn công dân thì có đến 2/3 số công dân 14 tuổi trở lên đủ điều kiện được cấp CCCD, đa số đi làm công nhân ở các khu công nghiệp, ca sáng, tối khác nhau. 

Nắm rõ tình hình này, ông Đoàn Văn Toan, Trưởng thôn cho biết: Trước khi tổ cấp CCCD, cán bộ Công an huyện về địa bàn phối hợp với Ban quản lý thôn tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh, nhóm zalo hoặc gửi giấy mời về tận hộ dân, thậm chí gọi điện cho từng công dân. 

Tổ công tác của thôn phân công từng nhóm tổ viên chia thành các nhánh đến nhà những người cao tuổi, người có uy tín ở dòng họ để vận động người dân khẩn trương đi làm thủ tục. Ban đầu nhiều người còn ngại, có suy nghĩ chứng minh thư nhân dân vẫn còn thời hạn nên chần chừ. Gặp nhau ở sân bóng chuyền, ngồi ở đám cỗ, các tổ viên vẫn tích cực chia sẻ, nhiều người hiểu rồi cùng nhau đi làm.

Công an là nòng cốt

Thực hiện cao điểm 90 ngày đêm hoàn thành các chỉ tiêu phục vụ triển khai Luật Cư trú năm 2020, Đề án 06 của Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia, Công an xã Ninh Sơn đóng vai trò nòng cốt. 

{keywords}

Công an xã Ninh Sơn về tận hộ gia đình tuyên truyền người dân đi làm CCCD.

Thiếu tá Phạm Văn Toàn, Trưởng Công an xã thông tin, sau khi Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Bộ Công an) đổ dữ liệu về cập nhật những công dân chưa cấp CCCD, chưa có thông tin trên dữ liệu quốc gia, Công an xã giao cho công an chính quy phụ trách địa bàn rà soát, công an viên ở từng thôn gửi giấy mời hoặc gọi điện. 

Tranh thủ các buổi tối khi công nhân đi làm về, vừa kết hợp tuần tra vừa tổ chức đến nhà vận động. Lực lượng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an huyện thu nhận hồ sơ cấp CCCD và định danh điện tử lưu động tại các thôn, trụ sở UBND xã từ 7 đến 22 giờ, có hôm làm tới 24 giờ hoặc đến khi hết công dân. Mỗi buổi đều bố trí ghế ngồi chờ, nước uống, hướng dẫn công dân khai thông tin, ưu tiên người già, người tàn tật và công nhân phải đi làm ca.

Hiện toàn tỉnh đã cấp được hơn 1,4 triệu CCCD gắn chíp cho người từ 14 tuổi trở lên (trong tổng số hơn 1,5 triệu người thuộc diện được cấp); thu nhận hơn 300 nghìn hồ sơ cấp tài khoản định danh điện tử.

Trong hơn 7,2 nghìn công dân đã được cấp CCCD có hơn 1.000 người từ 60 tuổi trở lên không có giấy khai sinh, chứng minh thư nhân dân không có ngày tháng năm sinh, điều này cũng gây khó khăn không ít. 

Nhanh chóng thấy cái khó, Công an xã tham mưu cho Tổ trưởng Tổ Công tác Đề án 06 chỉ đạo bộ phận một cửa, cán bộ tư pháp - hộ tịch hướng dẫn, hỗ trợ công dân làm thủ tục cấp lại giấy khai sinh. 

Mặc dù liên tục tuyên truyền song không phải người dân nào cũng ý thức được việc cấp CCCD gắn chíp điện tử là cần thiết nên chưa tích cực tham gia. Toàn xã chỉ còn 16 trường hợp như vậy. 

Ví như ông Nguyễn Văn Th (SN 1967) làm thợ xây ở thôn Mai Vũ, Công an xã phải đến tận nhà vận động 4 lần. Hiện Công an xã phối hợp với chính quyền địa phương nắm bắt di, biến động dân cư trên địa bàn để cập nhật; tiếp nhận yêu cầu thay đổi, bổ sung, điều chỉnh dữ liệu công dân bảo đảm nguồn dữ liệu dân cư “đúng, đủ, sạch, sống”. 

Hỗ trợ cấp tài khoản định danh điện tử cấp độ 2 cho tất cả công chức, viên chức, giáo viên trên địa bàn. Phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tiếp tục hướng dẫn, cấp tài khoản định danh điện tử cho ít nhất 25% công dân đủ điều kiện ở thôn Ninh Động để phục vụ mục tiêu xây dựng thôn thông minh ứng dụng công nghệ kết nối số .

Bài, ảnh: Tuyết Mai

Người có thẻ căn cước công dân gắn chip sẽ làm thủ tục bay nhanh
Người sử dụng thẻ căn cước công dân gắn chip sẽ được tự động nhận diện khuôn mặt khi làm thủ tục, rút ngắn thời gian hơn hiện nay, theo Cục Hàng không Việt Nam.
Từ 20/10, được dùng tài khoản định danh điện tử thay căn cước công dân
Căn cước công dân (CCCD) điện tử bảo mật cao, tích hợp nhiều thông tin, do vậy người dân có thể xuất trình CCCD điện tử thông qua ứng dụng VNeID thay thế nhiều loại giấy tờ để thực hiện các thủ tục.
Cao điểm cấp căn cước công dân, mã định danh điện tử ở Yên Thế: Tạo thuận lợi nhất cho người dân
(BGĐT) - Là huyện miền núi, địa bàn rộng, dân số đông, nhiều lao động làm ăn xa nhà, huyện Yên Thế (Bắc Giang) đã tập trung tối đa lực lượng tham gia thu thập thông tin cấp căn cước công dân (CCCD) và mã định danh điện tử (ĐDĐT), quyết tâm hoàn thành mục tiêu đề ra. 
Tăng tốc để về đích chiến dịch cấp căn cước công dân
(BGĐT) - "Chiến dịch 36 ngày đêm cao điểm thi đua tuyên truyền, thu nhận hồ sơ cấp căn cước công dân (CCCD) và định danh điện tử" đã kết thúc. Để bảo đảm tiến độ, cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh Bắc Giang và công an các địa phương đã làm việc không ngày nghỉ với 3 ca/ngày. 
Bắc Giang: Thực hiện cấp căn cước công dân trong dịp nghỉ Lễ Quốc khánh
(BGĐT) - Tết Độc lập năm nay, người dân được nghỉ khá dài. Còn cán bộ, chiến sĩ của Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an tỉnh Bắc Giang) và Công an các huyện, TP lại túc trực tại ở trụ sở công an các xã, thị trấn, bộ phận một cửa, thậm chí đến tận nhà dân để thu nhận hồ sơ cấp căn cước công dân (CCCD).

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...