Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 29 °C / 25 - 28 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Pháp luật
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Tập trung tuyên truyền, đẩy nhanh tiến độ cấp căn cước công dân và mã định danh điện tử

Cập nhật: 14:25 ngày 15/11/2022
(BGĐT) - Ngày 15/11, đồng chí Mai Sơn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Giang chủ trì hội nghị trực tuyến ba cấp (tỉnh, huyện, xã) quán triệt chỉ đạo của Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy về đẩy mạnh thực hiện Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06) và triển khai một số nhiệm vụ thúc đẩy cấp căn cước công dân (CCCD). 
{keywords}

Đồng chí Mai Sơn chủ trì hội nghị.

Dự hội nghị tại điểm cầu trung tâm có Đại tá Nguyễn Quốc Toản, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh.

Tại hội nghị, đại diện lãnh đạo Công an tỉnh quán triệt đến các đại biểu công văn số 1629 ngày 25/10/2022 của Tỉnh ủy Bắc Giang về tập trung triển khai, thực hiện có hiệu quả quyết định số 06 ngày 6/1/2022 của Thủ tướng Chính phủ về Đề án 06.

Đến nay, Bắc Giang đã hoàn thành việc kết nối Cổng dịch vụ công một cửa điện tử của tỉnh với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, phục vụ tra cứu, xác thực thông tin công dân trong giải quyết thủ tục hành chính. Triển khai 25 dịch vụ công thiết yếu mức độ 3, mức độ 4, tạo điều kiện thuận lợi phục vụ nhu cầu của doanh nghiệp và nhân dân. 

Tính đến ngày 12/11, Công an tỉnh đã thu nhận được gần 1,56 triệu hồ sơ cấp CCCD, cấp trả hơn 1,5 triệu thẻ đến công dân; còn hơn 127 nghìn trường hợp phải thu nhận hồ sơ. Công an tỉnh đã xây dựng và ban hành kế hoạch cao điểm 90 ngày đêm, phấn đấu hoàn thành đúng kế hoạch. 

Tuy nhiên, việc đăng ký thực hiện một số dịch vụ công trực tuyến của tổ chức và cá nhân còn thấp; đặc biệt là tiến độ CCCD còn chậm, ảnh hưởng chỉ tiêu cấp CCCD cho 100% công dân đủ điều kiện trên địa bàn theo thời hạn yêu cầu của Chính phủ, Bộ Công an trước ngày 15/12/2022.

{keywords}

Đại tá Nguyễn Quốc Toản phát biểu ý kiến. 

Nguyên nhân do một số cấp ủy, chính quyền, nhất là ở cấp cơ sở chưa thật sự quan tâm, quyết liệt trong chỉ đạo thực hiện, chưa huy động sự tham gia, vào cuộc tích cực của các cấp, ngành và nhân dân. 

Trang thiết bị phục vụ còn thiếu, không đồng bộ gây khó khăn trong quá trình thực hiện, nhất là việc số hóa hồ sơ và dịch vụ công trực tuyến. Công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia thực hiện đạt hiệu quả chưa cao. 

Trao đổi về tiến độ, kết quả và những khó khăn, vướng mắc, các điểm cầu đã báo cáo về số lượng người dân chưa được cấp CCCD, phân tích nguyên nhân và giải pháp cụ thể với từng địa bàn, đối tượng. 

Phát biểu tại hội nghị, Đại tá Nguyễn Quốc Toản yêu cầu công an các cấp nêu cao trách nhiệm, tập trung quyết liệt thực hiện nhiệm vụ. Linh động cách làm, đến tận nhà công dân, tìm hiểu nguyên nhân và có biện pháp thực hiện phù hợp. Đối với các trường hợp lao động ở nước ngoài cần rà soát, lập danh sách cụ thể, báo cáo về Công an tỉnh. 

Kết luận hội nghị, đồng chí Mai Sơn ghi nhận nỗ lực của các cấp, ngành và lực lượng công an trong thực hiện Đề án 06 cũng như thu nhận hồ sơ cấp CCCD. Để hoàn thành đạt kết quả cao, đồng chí đề nghị các cấp ủy đảng, chính quyền, cơ quan, đơn vị quán triệt và thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của BTV Tỉnh ủy. 

Ngay sau hội nghị trực tuyến, các đồng chí chủ trì tại các điểm cầu báo cáo, tham mưu với lãnh đạo cấp ủy để có sự lãnh đạo kịp thời. Nêu cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong chỉ đạo thực hiện. Đưa kết quả cấp CCCD và mã định danh điện tử là một trong những chỉ tiêu xét thi đua năm 2022 đối với các cá nhân, tập thể.

Đẩy mạnh tuyên truyền, liên tục cập nhật kết quả, biểu dương những cách làm hay, sáng tạo, nhiệt tình; nêu rõ địa phương, đơn vị nào đạt kết quả cao và những nơi có hạn chế, khó khăn, chưa làm hết trách nhiệm. Đồng thời vận động nhân dân tích cực đi làm CCCD, phân tích cho người dân hiểu được những bất lợi nếu không có CCCD và mã định danh điện tử sau khi bỏ sổ hộ khẩu, sổ tạm trú từ ngày 1/1/2023. 

Đây là nhiệm vụ hết sức quan trọng từ nay đến cuối năm nên lực lượng công an cần tập trung tối đa lực lượng, phương tiện, làm không kể ngày nghỉ, ngoài giờ. Nếu phát hiện cá nhân, cơ quan, đơn vị nào làm chưa hết trách nhiệm, UBND tỉnh sẽ kiểm tra và có biện pháp xử lý.

Tin, ảnh: Quốc Phương

Từ 20/10, được dùng tài khoản định danh điện tử thay căn cước công dân
Căn cước công dân (CCCD) điện tử bảo mật cao, tích hợp nhiều thông tin, do vậy người dân có thể xuất trình CCCD điện tử thông qua ứng dụng VNeID thay thế nhiều loại giấy tờ để thực hiện các thủ tục.
Tăng tốc để về đích chiến dịch cấp căn cước công dân
(BGĐT) - "Chiến dịch 36 ngày đêm cao điểm thi đua tuyên truyền, thu nhận hồ sơ cấp căn cước công dân (CCCD) và định danh điện tử" đã kết thúc. Để bảo đảm tiến độ, cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh Bắc Giang và công an các địa phương đã làm việc không ngày nghỉ với 3 ca/ngày. 
Làm nhanh, cấp gọn căn cước công dân: Kinh nghiệm ở xã Ninh Sơn
(BGĐT) - Xã Ninh Sơn (Việt Yên - Bắc Giang) cơ bản hoàn thành thủ tục cấp căn cước công dân (CCCD) cho hơn 7,2 nghìn công dân từ 14 tuổi trở lên, đạt hơn 99% chỉ tiêu được giao. Kết quả này có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các ban, ngành, đoàn thể địa phương cũng như tinh thần xung kích của lực lượng công an.  
Công an Bắc Giang tăng ca làm thủ tục cấp căn cước cho công dân
(BGĐT) - Từ nay đến hết ngày 15/9, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an tỉnh Bắc Giang) và Công an các huyện, TP thực hiện đợt cao điểm cấp căn cước công dân (CCCD) cho người dân. 
  
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...