Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Pháp luật
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bắc Giang: Quyết liệt tấn công, trấn áp tội phạm

Cập nhật: 10:05 ngày 25/11/2022
(BGĐT) - Chỉ ít ngày sau khi ra quân đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, lực lượng công an trong tỉnh Bắc Giang lập nhiều chiến công. Tuy vậy, nhận định tình hình vẫn tiềm ẩn phức tạp nên các biện pháp phòng ngừa, chủ động nắm địa bàn, sẵn sàng cho các tình huống được lực lượng công an áp dụng triệt để. 

Làm rõ các vụ trọng án trong thời gian nhanh nhất

Dịp cuối năm thường là khoảng thời gian các đối tượng gia tăng hoạt động phi pháp. Tại Bắc Giang, nạn trộm cắp tài sản, cờ bạc, tín dụng đen, lừa đảo trên không gian mạng, mâu thuẫn cá nhân… đang có nhiều diễn biến phức tạp. Chỉ trong thời gian ngắn, liên tục xảy ra các vụ trọng án, giết người do mâu thuẫn gia đình, tình cảm.

{keywords}

Cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh ra quân đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm Ảnh: TUYẾT MAI.

Vừa trở về sau nhiều đêm thức trắng để điều tra các vụ trọng án ở huyện Lục Nam, Việt Yên, Thượng tá Nguyễn Việt Nguyễn, Phó trưởng Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh không giấu được nét mệt mỏi trên gương mặt. Anh chia sẻ: “Ngay sau khi nhận được thông tin xảy ra vụ nổ súng làm một người bị thương ở xã Bình Sơn (Lục Nam), toàn bộ chỉ huy Phòng Cảnh sát hình sự đã có mặt ở hiện trường. 

Chúng tôi phân công tỏa đi điều tra, truy bắt đối tượng Nguyễn Văn Giang (SN 1973) trú tại thôn Chẽ, xã Trường Sơn (Lục Nam), nghi phạm gây ra vụ nổ súng. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, đến 17 giờ 45 phút ngày 19/11, Phòng phối hợp với các đơn vị liên quan bắt giữ được Giang khi đối tượng đang lẩn trốn trên địa bàn phường Mạo Khê. Như vậy, chưa đầy 24 giờ, đối tượng đã bị tóm gọn, không để hắn tiếp tục đe dọa ANTT, an toàn của người dân”.

Chưa kịp nghỉ ngơi, các cán bộ, chiến sĩ lại nhận được tin báo về vụ việc đêm 21/11, Thân Văn Hiếu (SN 1997), trú tại xã Nghĩa Trung (Việt Yên) tạt axit, dùng dao giết vợ là chị N.T.T (SN 1998). Tiếp đó, Thượng tá Nguyễn lại tham gia điều tra vụ án tối 22/11, tại gia đình ông H.H.B (SN 1957) trú tại xã Minh Đức (Việt Yên), người dân phát hiện ông B cùng vợ là N.T.T (SN 1956) chết ở trong nhà.

Chỉ trong vòng hơn một tuần, tính từ ngày 15/11 (phát động đợt cao điểm), lực lượng cảnh sát hình sự tiếp nhận 12 vụ việc phạm pháp hình sự trong toàn tỉnh, ngoài các vụ trọng án nêu trên còn có nhiều vụ đe dọa giết người, vô ý làm chết người, cố ý gây thương tích, lừa đảo chiếm đoạt tài sản… Đơn vị đã tập trung điều tra, làm rõ, bắt giữ các đối tượng trong thời gian nhanh nhất.

Như vậy, chỉ trong vòng hơn một tuần, tính từ ngày 15/11 (phát động đợt cao điểm), lực lượng cảnh sát hình sự tiếp nhận 12 vụ việc phạm pháp hình sự trong toàn tỉnh, ngoài các vụ trọng án nêu trên còn có nhiều vụ đe dọa giết người, vô ý làm chết người, cố ý gây thương tích, lừa đảo chiếm đoạt tài sản… 

Đơn vị đã tập trung điều tra, làm rõ, bắt giữ các đối tượng trong thời gian nhanh nhất. 

"Một số vụ việc thanh thiếu niên, học sinh ở huyện Lục Ngạn, Tân Yên tụ tập, mang hung khí hẹn nhau giải quyết mâu thuẫn được chúng tôi sớm phát hiện, phối hợp cùng các đơn vị nghiệp vụ, công an các địa phương ngăn chặn kịp thời, không để xảy ra hậu quả đáng tiếc", Thượng tá Nguyễn Việt Nguyễn nói.

Sẵn sàng cho mọi tình huống

Là địa bàn có nhiều yếu tố có thể gây mất ANTT với các tuyến giao thông trọng điểm, khu, cụm công nghiệp, huyện Yên Dũng xác định dịp này cần tập trung tối đa lực lượng, phương tiện, áp dụng đồng bộ nhiều biện pháp tấn công, trấn áp các loại tội phạm hình sự, kinh tế, ma túy… 

{keywords}

Lực lượng Công an xã Hồng Thái (Việt Yên) và tổ an ninh thôn Đức Liễn tuần tra ban đêm, bảo vệ an ninh trật tự.

Theo Thượng tá Nguyễn Cao Nghĩa, Trưởng Công an huyện, đơn vị chỉ đạo các đội nghiệp vụ, công an xã, thị trấn đồng loạt ra quân, tấn công trấn áp tội phạm, bảo đảm ANTT theo kế hoạch, phương án đã đề ra. 

Công an huyện quán triệt đến các cán bộ, chiến sĩ trên mặt trận này nếu chỉ có lực lượng công an sẽ khó thành công nên phải tranh thủ sự ủng hộ, quan tâm, phối hợp chặt chẽ với các cấp uỷ đảng, chính quyền và cả hệ thống chính trị, phát huy vai trò của quần chúng nhân dân trong việc tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Cùng các thành viên tổ an ninh thôn Đức Liễn, xã Hồng Thái (Việt Yên) đi tuần tra ban đêm, chúng tôi được Đại úy Hà Quốc Thịnh, Trưởng Công an xã cho biết: "Các buổi tuần tra đều được xây dựng kế hoạch, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên. Trong quá trình tuần tra, nhiều đối tượng nghi vấn bị phát hiện và có biện pháp đẩy đuổi ra khỏi địa bàn. 

Cùng đó, các thành viên kết hợp tuyên truyền cho người dân về phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm, nhắc nhở nhân dân nêu cao tinh thần cảnh giác, ý thức bảo quản tài sản, chủ động phát hiện, tố giác tội phạm, nhất là dịp cuối năm".

Một trong những nội dung của đợt cao điểm năm nay được các đơn vị tập trung thực hiện là truy bắt các đối tượng truy nã. Kết quả, từ ngày 15/11 đến nay đã bắt được 4 đối tượng, trong đó Phòng Cảnh sát hình sự bắt 3 đối tượng (có một đối tượng đặc biệt nguy hiểm). 

Qua đó, giải quyết dứt điểm các vụ án đã được khởi tố, không để các đối tượng có cơ hội tiếp tục gây án, bảo đảm pháp luật được thực thi nghiêm minh. Ngoài ra, lực lượng công an tích cực vận động nhân dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ và đấu tranh với loại tội phạm này, nhất là khu vực huyện Tân Yên, Yên Thế.

Trao đổi với Thượng tá Lại Minh Tiến, Trưởng Phòng Cảnh sát hình sự được biết, trước diễn biến tình hình ANTT diễn biến phức tạp trong thời gian gần đây đặt ra yêu cầu cho đơn vị tập trung tấn công, trấn áp các loại tội phạm hình sự, kiên quyết không để hình thành băng nhóm tội phạm, các tụ điểm hoạt động phức tạp, gây bức xúc dư luận. 

Chủ động phát hiện, đấu tranh với tội phạm cờ bạc, mại dâm, nhất là cá độ bóng đá trong thời gian diễn ra vòng chung kết World Cup 2022. Phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm sử dụng vũ khí nóng gây án, tội phạm liên quan đến “tín dụng đen”, phấn đấu tỷ lệ điều tra khám phá các vụ án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng đạt 100%. 

Bên cạnh việc trực tiếp điều tra các vụ án, đấu tranh với tội phạm hình sự, Phòng còn hướng dẫn, kiểm tra các đơn vị cấp huyện về nghiệp vụ. Trên cơ sở đó giúp lực lượng cảnh sát hình sự chủ động nắm chắc tình hình, đối tượng, kịp thời tham mưu giải quyết các vấn đề phức tạp về ANTT, có phương án cho mọi tình huống.

Bài, ảnh: Quốc Phương

Bắc Giang: Ra quân đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm dịp Tết Nguyên đán 2023
(BGĐT) - Ngày 15/11, tại TP Bắc Giang, Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tỉnh Bắc Giang (gọi tắt là BCĐ tỉnh) tổ chức Lễ ra quân đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.
Bắc Giang mở đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm bảo đảm ANTT dịp Tết Nguyên đán Quý Mão
(BGĐT) - Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Chỉ thị số 09/CT-UBND về mở đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm bảo đảm an ninh, trật tự (ANTT) Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023.
Tăng cường công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật
(BGĐT) - Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Công văn về việc tăng cường công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật; phòng, chống tham nhũng.
Cảnh giác với tội phạm làm giả giấy tờ
(BGĐT) - Hiện nay có nhiều đối tượng sử dụng giấy tờ giả để thực hiện các giao dịch và thu lợi bất chính. Làm cách nào để người dân, ngành chức năng phòng, chống, đấu tranh với loại tội phạm này hiệu quả?
Bắc Giang: Phối hợp đấu tranh phòng, chống tội phạm trong lĩnh vực bảo hiểm
(BGĐT) - Ngày 17/10, đồng chí Lê Hùng Sơn, Phó Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam và Thiếu tướng Trần Đình Chung, Phó Cục trưởng Cục An ninh chính trị nội bộ (Bộ Công an) cùng chủ trì buổi kiểm tra kết quả thực hiện quy chế phối hợp giữa BHXH và Công an tỉnh Bắc Giang.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...