Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 29 °C / 26 - 37 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Pháp luật
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Cao điểm 90 ngày, đêm cấp CCCD: Đôn đốc thường xuyên, hỗ trợ tận tình

Cập nhật: 11:00 ngày 07/12/2022
(BGĐT) - Đến ngày 15/12 tới, đợt cao điểm 90 ngày, đêm cấp căn cước công dân (CCCD) trên địa bàn tỉnh Bắc Giang sẽ kết thúc. Tại 4 huyện: Lạng Giang, Lục Nam, Lục Ngạn và Hiệp Hòa hiện còn nhiều trường hợp chưa làm hồ sơ cấp CCCD. Những ngày này, lực lượng chức năng đang chạy nước rút làm thủ tục cho công dân. 

Thông tin tới từng công dân

Nhiều tuần nay, các cán bộ Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an huyện Lạng Giang) không có ngày nghỉ. Từ 7 giờ đến 23 giờ hằng ngày, có khi muộn hơn, 2 tổ thu nhận hồ sơ cấp CCCD vẫn có mặt ở cơ sở làm nhiệm vụ. Đến ngày 4/12, toàn huyện còn 13.154 trường hợp chưa làm thủ tục cấp CCCD, khó hoàn thành chỉ tiêu đợt cao điểm. Trước thực tế đó, Công an huyện đã tham mưu cho Chủ tịch UBND huyện, Tổ trưởng Tổ công tác Đề án 06 (Đề án của Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030) đôn đốc các xã, thị trấn tuyên truyền, vận động công dân tích cực phối hợp.

Chiều mùa đông lạnh lẽo nhưng hàng dài công dân xã Tiên Lục vẫn ngồi chờ đến lượt làm thủ tục cấp CCCD. Tiếng loa phát thanh của các thôn đều đặn vang lên giục giã: “Đề nghị bà con khẩn trương tới nhà văn hóa xã, khi đi mang theo sổ hộ khẩu hoặc giấy xác nhận cư trú còn thời hạn, chứng minh nhân dân để làm thủ tục cấp CCCD”. 

 Xã Tiên Lục còn 690 người chưa thực hiện, trong đó có 348 người đủ điều kiện có thể đi làm ngay. Nhiều người trong số này đi làm xa hoặc ốm đau bệnh tật. Anh Nguyễn Đình Mạnh (SN 1984) ở thôn Giữa, xã Tiên Lục đang tạm trú ở xã Vân Trung (Việt Yên) nhận được điện thoại của công an viên đã tạm gác công việc trở về quê để hoàn thành thủ tục cấp CCCD. Cụ Nguyễn Thị Cậy (SN 1940) ở thôn Cầu Gỗ Tám Sào vì không đi lại được nên con cháu đưa đến tận nơi thu nhận hồ sơ.

{keywords}

Công an huyện Lục Nam tổ chức thu nhận hồ sơ cấp CCCD cho người dân thị trấn Đồi Ngô.

Tại huyện Lục Nam, mỗi ngày, nhóm zalo thực hiện Đề án 06 của huyện cập nhật thông tin thường xuyên. Chủ tịch UBND huyện, Tổ trưởng Tổ công tác Đề án 06 của huyện kịp thời biểu dương những đơn vị làm tốt, đồng thời phê bình những nơi làm chưa tốt.

Qua công tác điều tra, toàn huyện Lục Nam có 10.926 trường hợp chưa thể thu nhận hồ sơ ngay; 1.499 người dân có mặt ở địa phương. Bởi vậy, Công an huyện tham mưu với Chủ tịch UBND huyện chỉ đạo chủ tịch UBND các xã, thị trấn phân công thành viên tổ công tác Đề án 06 địa phương bố trí xe đưa đón công dân đến địa điểm thu nhận. Từ ngày 2/12, mỗi xã thành lập một tổ công tác vận động, tuyên truyền tận nhà công dân. Thượng tá Đoàn Thế Phong, Phó trưởng Công an huyện chia sẻ: “Với tinh thần quyết liệt và khẩn trương, mỗi thôn, tổ dân phố đã tập trung rà soát dữ liệu dân cư, số người chưa cấp CCCD trên địa bàn. Giao chủ tịch UBND và trưởng công an cấp xã chịu trách nhiệm về kết quả rà soát, vận động nhân dân”.

Gỡ khó ở từng nhóm

Theo Luật Cư trú năm 2020, cơ quan nhà nước sẽ quản lý cư trú bằng phương thức điện tử, vì thế, sau ngày 31/12/2022, sổ hộ khẩu, sổ tạm trú bằng giấy sẽ không còn giá trị sử dụng. Khi thực hiện giao dịch, giải quyết thủ hành chính, công dân phải có CCCD. Nhằm hỗ trợ công dân, các tổ công tác Đề án 06 huyện, TP, nòng cốt là lực lượng công an đã thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của BTV Tỉnh ủy, UBND tỉnh về đẩy mạnh thực Đề án này.

Trong tuần cuối tháng 11 và tuần đầu tháng 12, Bắc Giang được Bộ Công an ghi nhận có số lượng cấp CCCD cao nhất toàn quốc. Có những ngày, toàn tỉnh thu nhận từ 2,4 nghìn đến 2,6 nghìn hồ sơ.

Đợt cao điểm 90 ngày, đêm thu nhận hồ sơ cấp CCCD và định danh điện tử bắt đầu từ ngày 1/10 đến 15/12. Tỉnh Bắc Giang được giao chỉ tiêu thu nhận 184.756 hồ sơ cấp CCCD. Tính đến ngày 4/12, toàn tỉnh đạt 52% chỉ tiêu được giao; còn 88.692 công dân chưa được thu nhận hồ sơ cấp CCCD. Một số huyện còn nhiều công dân chưa thực hiện là Lục Ngạn, Hiệp Hòa, Lục Nam và Lạng Giang. Những địa phương này gặp khó khăn do diện tích rộng, dân số đông, số lượng công dân đi làm ở ngoại tỉnh nhưng không đăng ký tạm trú lớn.

Trao đổi với Thượng tá Ngô Văn Kiên, Phó trưởng Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an tỉnh) được biết, những tuần cuối của đợt cao điểm cấp CCCD, Công an tỉnh chỉ đạo công an các địa phương tiếp tục tham mưu cho chính quyền địa phương huy động sự vào cuộc của các ban, ngành, đoàn thể và cán bộ các thôn, tổ dân phố... trong việc tuyên truyền, vận động, mời công dân đi làm CCCD. Cập nhật danh sách công dân, phân chia từng nhóm chưa được cấp để có giải pháp cụ thể. Phát tờ rơi, tờ gấp phổ biến về lợi ích của CCCD, giải thích cụ thể những khó khăn mà công dân gặp phải khi không có CCCD trong thực hiện các giao dịch sau ngày 31/12/2022.

Mục tiêu cấp bách hiện nay là cấp CCCD cho 100% công dân đủ điều kiện trên địa bàn tỉnh. Bởi vậy, công an các địa phương, nhất là tại 4 huyện có đông công dân chưa làm CCCD đã phân tích các nhóm để có giải pháp cụ thể. Ví như những người có mặt ở địa phương, đủ điều kiện, sẵn sàng đi làm CCCD thì hẹn lịch hướng dẫn họ đến địa điểm gần nhất.

Đối với công dân đang sinh sống trên địa bàn nhưng vận động khó khăn, không phối hợp thì đề nghị ký cam kết với cơ quan chức năng. Số người vắng mặt tại địa phương, tổ tuyên truyền vận động đến tận nhà lấy số điện thoại để liên hệ mời về cấp CCCD. Nếu công dân không về được thì đề nghị họ liên hệ công an nơi cư trú để phối hợp thực hiện cấp CCCD mà không phải về địa phương. Đồng thời, đôn đốc công an các địa phương thu nhận xong hồ sơ cấp CCCD, chuyển hồ sơ lên T.Ư trong thời gian sớm nhất để in thẻ, tạo thuận lợi cho công dân trong các giao dịch.

Bài, ảnh: Tuyết Mai

Còn hơn 103 nghìn người ở Bắc Giang chưa làm thủ tục cấp CCCD
(BGĐT) - Tính đến ngày 24/11, tỉnh Bắc Giang còn 103.760 người chưa được cấp căn cước công dân (CCCD), chủ yếu tập trung ở các huyện như: Lục Ngạn, Lục Nam, Lạng Giang và Hiệp Hòa. Lực lượng cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội toàn tỉnh tích cực tổ chức các tổ thu nhận hồ sơ cấp CCCD cho người dân trên địa bàn. 
Rút tiền bằng CCCD gắn chip tại các máy ATM: An toàn và bảo đảm
Dịch vụ rút tiền bằng căn cước công dân gắn chip đang được thực hiện thí điểm tại một số ngân hàng. Với hình thức này, khách hàng phải thực hiện thêm xác thực khuôn mặt, vân tay khi dùng thẻ căn cước công dân gắn chip để rút tiền tại ATM, giúp mức độ bảo mật được tăng lên nhiều lần. Dự kiến trong thời gian tới, việc triển khai ứng dụng căn cước công dân gắn chip thay thế thẻ ngân hàng sẽ được mở rộng trên toàn hệ thống ngân hàng.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...