Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 29 °C / 26 - 37 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Pháp luật
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Nói “không” với bạo lực trong thanh, thiếu niên

Cập nhật: 16:54 ngày 08/12/2022
(BGĐT) - Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Bắc Giang xảy ra nhiều vụ học sinh, thanh, thiếu niên xô xát, cố ý gây thương tích, gây rối trật tự công cộng, cá biệt có vụ các đối tượng sử dụng hung khí nguy hiểm. Để ngăn chặn bạo lực trong giới trẻ cần sự phối hợp chặt chẽ trong quản lý, giáo dục của gia đình, nhà trường và xã hội.

Những vụ việc xảy ra trong thời gian qua khiến dư luận lo ngại. Một bộ phận học sinh, thanh, thiếu niên hiện nay đã sử dụng bạo lực để giải quyết mâu thuẫn cá nhân. Có trường hợp sẵn sàng đánh đấm, bất chấp quy định pháp luật và nội quy của nhà trường; ra đường phóng xe lạng lách, bốc đầu gây nguy hiểm cho bản thân và người khác.

Trên môi trường mạng xã hội, dễ dàng đọc, xem được những vụ việc học sinh đánh nhau. Chỉ trong hai tháng 10 và 11 vừa qua, trên địa bàn tỉnh xảy ra 13 vụ, hơn 50 đối tượng là học sinh, thanh, thiếu niên có hành vi cố ý gây thương tích, gây rối trật tự công cộng. Trong đó, 34 trường hợp dưới 18 tuổi (22 đối tượng là học sinh, 12 đối tượng bỏ học), hậu quả làm 15 người bị thương.

Gần đây nhất, trưa 24/11, nhiều thanh, thiếu niên gây gổ, đánh nhau ở bãi đất trống gần chung cư Green City, phường Thọ Xương (TP Bắc Giang), có sử dụng dao kiếm, mũ bảo hiểm, gậy ba khúc… Theo Công an TP Bắc Giang, nguyên nhân do có mâu thuẫn cá nhân nên những nhóm này hẹn gặp nhau để “giải quyết”. Cơ quan công an đã tạm giữ Nguyễn Quang Huy (sinh ngày 23/5/2006) trú ở thị trấn Kép (Lạng Giang) và Nguyễn Kim Mạnh (SN 2003) ở phường Thọ Xương là học sinh Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghiệp về hành vi gây rối trật tự công cộng. Một số trường hợp khác liên quan đến vụ việc được bàn giao cho gia đình quản lý.

{keywords}

Cán bộ Công an huyện Tân Yên phổ biến kiến thức pháp luật cho học sinh Trường THCS thị trấn Cao Thượng. Ảnh: CTV.

Trước đó, tại huyện Lục Nam xảy ra vụ Nguyễn Văn Hùng (SN 2006) ở thôn Hà Mỹ, xã Chu Điện chặn đường hành hung H và O (cùng SN 2005), học sinh Trường THPT Phương Sơn do nghi ngờ, ghen tuông với H (O có quan hệ tình cảm, yêu đương với Hùng).

Trao đổi về tình trạng bạo lực trong giới trẻ, bà Đào Thị Hường, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho rằng, trong độ tuổi này, tâm - sinh lý các em có nhiều biến đổi, suy nghĩ bồng bột, thích tự chứng tỏ bản thân, dễ bị rủ rê, lôi kéo.

Một nguyên nhân khác xuất phát từ chính các gia đình, nhiều phụ huynh chiều chuộng con quá mức hoặc thường xuyên la mắng, cư xử thô bạo khiến một số em hình thành tính ích kỷ, bạo lực, vô kỷ luật. Môi trường xã hội cũng là nguyên nhân quan trọng gây ra tình trạng bạo lực học đường. Hiện nay, các em sớm tiếp xúc với game, phim ảnh có nội dung thiếu lành mạnh, nhiều trường hợp sống trong cộng đồng dân cư có tệ nạn xã hội, tiếp xúc với các đối tượng xấu.

Để ngăn ngừa bạo lực học đường, ngành giáo dục thường xuyên phối hợp cùng lực lượng công an, các đoàn thể tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật đến học sinh, nâng cao nhận thức, ý thức của học sinh, nhận rõ hậu quả của hành vi bạo lực. Sở Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các trường, cơ sở giáo dục, cán bộ, giáo viên giữ mối liên hệ chặt chẽ với gia đình, phụ huynh trong việc nắm bắt tâm- sinh lý, quản lý, giáo dục con em, kịp thời phát hiện những mâu thuẫn trong học sinh, sinh viên để giải quyết ngay từ sớm, trong trường hợp có dấu hiệu phức tạp phải nhanh chóng thông tin đến lực lượng công an để xử lý.

Về phía phụ huynh, chị N.K.H ở tổ dân phố số 6, phường Thọ Xương (TP Bắc Giang) bày tỏ: “Con trai tôi năm học lớp 9 trong lúc đi đá bóng bị một số bạn đánh phải nghỉ học mấy ngày. Sau khi tìm hiểu, gia đình tôi và cha mẹ các học sinh kia đều nhận ra thiếu sót trong quản lý, giáo dục con cái nên hòa giải. Từ câu chuyện của con trai, tôi mong muốn các bậc phụ huynh gần gũi con em hơn nữa, vừa làm cha mẹ, vừa làm bạn đồng hành để tìm hiểu con có khó khăn gì trong học tập, sinh hoạt, nhận thức ra sao, xử sự như thế nào với bạn bè. Từ đó, giáo dục con có thái độ đúng đắn. Tôi cũng mong các trường học xây dựng môi trường thân thiện, nói “không” với bạo lực, phối hợp cùng phụ huynh giáo dục đạo đức, kỹ năng sống cho các em”.

Được biết, thời gian tới, lực lượng công an tỉnh sẽ tiếp tục nắm chắc tình hình, quản lý địa bàn, đối tượng, tập trung vào số thanh, thiếu niên có biểu hiện tụ tập, sử dụng hung khí đánh nhau, gây rối trật tự công cộng. Đồng thời, tăng cường truyền thông, tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến học sinh; đẩy mạnh tuần tra, kiểm soát bảo đảm an ninh trật tự, kịp thời phát hiện các hội nhóm học sinh, thanh, thiếu niên mâu thuẫn đánh nhau, gây rối trật tự… để kiên quyết xử lý.

Quốc Phương

Bắc Giang ngăn chặn bạo lực trong học sinh, thanh thiếu niên
(BGĐT)) - Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Công văn về việc ngăn chặn bạo lực trong học sinh, thanh thiếu niên trên địa bàn.
Ngừa bạo lực trong giới trẻ
(BGĐT) - Mới đây, vụ việc một thanh niên chặn đường đánh hai học sinh THPT xảy ra trên địa bàn thị trấn Phương Sơn (Lục Nam - Bắc Giang) được dư luận quan tâm, đáng để mọi người suy ngẫm về bạo lực ở giới trẻ hiện nay, căn nguyên của tình trạng này cũng như làm thế nào để ngăn ngừa?
Ngăn chặn bạo lực trong học sinh, thanh thiếu niên
(BGĐT) - Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang vừa có văn bản yêu cầu Ủy ban MTTQ và các tổ chức chính trị xã hội tỉnh; các sở, cơ quan thuộc UBND tỉnh; UBND các huyện, thành phố tăng cường ngăn chặn bạo lực trong học sinh, thanh thiếu niên trên địa bàn.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...