Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 33 °C / 26 - 37 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Pháp luật
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bắc Giang: Kiên quyết xử lý cơ sở karaoke vi phạm về phòng cháy

Cập nhật: 17:41 ngày 17/01/2023
(BGĐT) - Qua đợt tổng kiểm tra quy định về phòng cháy trên toàn tỉnh Bắc Giang, phần lớn cơ sở karaoke không đủ điều kiện an toàn đã xin tạm dừng hoặc bị cơ quan quản lý tạm đình chỉ, đình chỉ. Tuy nhiên do nhu cầu giải trí của người dân vẫn rất lớn nên dịp cận Tết, một số cơ sở có dấu hiệu hoạt động trái phép, đòi hỏi cơ quan chức năng quản lý chặt chẽ hơn. 

Cảnh giác hoạt động chui

Toàn tỉnh có 463 cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke. Qua đợt thanh lọc vừa qua đã có 365 cơ sở có đơn xin tạm dừng hoạt động để khắc phục tồn tại, thiếu sót; 54 cơ sở dừng hoạt động vì bị tạm đình chỉ, đình chỉ; 36 cơ sở phải bắt buộc tạm dừng do có yêu cầu bằng văn bản của cơ quan công an các cấp.

Sau khi kiểm tra, các cán bộ của lực lượng cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH) trên địa bàn tỉnh tích cực tổ chức hướng dẫn, có biện pháp hỗ trợ để cơ sở karaoke khắc phục tồn tại với mục đích sớm được hoạt động trở lại. 

Đơn cử như cơ sở karaoke Monica, số 176, đường Nguyễn Thị Lưu, phường Ngô Quyền (TP Bắc Giang) đi vào hoạt động từ năm 2013, với 8 phòng hát. Vì được xây dựng từ lâu nên cơ sở bắt buộc phải thay đổi, bổ sung một số hạng mục để phù hợp với quy định mới bảo đảm an toàn PCCC và CNCH. Anh Vũ Anh Tuấn, chủ cơ sở nói: “Khi được cơ quan công an hướng dẫn, tôi đã đầu tư khoảng 300 triệu đồng lắp đặt buồng thang kín, hệ thống tăng áp, báo cháy tự động, mong sớm hoàn thiện đủ điều kiện để được cấp phép hoạt động trở lại”.

{keywords}

Cán bộ Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH (Công an tỉnh) hướng dẫn chủ cơ sở Monica, phường Ngô Quyền (TP Bắc Giang) lắp đặt, sửa chữa lối thoát nạn.

Một số cơ sở karaoke ở thị trấn Nếnh (Việt Yên) cũng đang đẩy nhanh tiến độ sửa chữa, lắp đặt thêm các hạng mục nhằm khắc phục thiếu sót và bảo đảm yêu cầu an toàn phòng cháy. Trao đổi với cán bộ Đội Cảnh sát PCCC và CNCH (Công an huyện Việt Yên) được biết, hầu hết các cơ sở karaoke trên địa bàn bị đình chỉ hoặc tạm đình chỉ do không có lối thoát nạn thứ hai hoặc vật liệu phòng cháy chưa được kiểm định, chưa kết nối liên động hệ thống báo cháy. Một số cơ sở khác chưa bảo đảm hệ thống điện theo quy định, không trang bị dụng cụ, vật liệu chữa cháy…

Thực tế cho thấy, bên cạnh một số cơ sở chủ động đầu tư trang thiết bị, thay đổi thiết kế để đáp ứng yêu cầu về PCCC và CNCH thì vẫn có cơ sở cố tình hoạt động khi chưa đáp ứng những yêu cầu trên. Mới đây, Công an TP Bắc Giang tiến hành kiểm tra hành chính tại cơ sở karaoke Hồng Anh và karaoke Queen cùng ở đường Nguyễn Thị Lưu, phường Ngô Quyền (TP Bắc Giang), phát hiện hai cơ sở này vẫn hoạt động đón khách. Do cả hai cơ sở này đều không chấp hành quyết định đình chỉ hoạt động theo quy định của pháp luật về PCCC nên đã bị xử phạt vi phạm hành chính với mức lần lượt là 40 và 15 triệu đồng.

Theo nhận định của Công an tỉnh, thời điểm cận Tết và nghỉ Tết Nguyên đán này, vì nhu cầu giải trí của người dân lớn nên một số chủ cơ sở karaoke sẽ bất chấp quy định mà hoạt động chui, trái phép.

Huy động người dân cùng vào cuộc

Công tác quản lý PCCC vẫn gặp những khó khăn do cấp ủy, chính quyền ở một số địa phương chưa làm hết trách nhiệm hậu kiểm đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke; có hiện tượng phó mặc cho lực lượng công an. Từ đó chưa huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia giám sát.

Để đưa các cơ sở karaoke vào nền nếp nhằm tránh những vụ cháy nổ thương tâm gây thiệt hại lớn về người và của, Đại tá Thân Văn Duy, Phó Giám đốc Công an tỉnh thông tin, Công an tỉnh đã quán triệt đến lực lượng cảnh sát PCCC và CNCH, công an các huyện, TP và công an các xã, phường, thị trấn quyết liệt trong quản lý, không để xảy ra tình trạng các cơ sở karaoke hoạt động chui. Có văn bản đề nghị UBND các xã, thị trấn cùng phối hợp quản lý; thông báo danh sách cơ sở bị đình chỉ, tạm đình chỉ lên trang thông tin điện tử các huyện, TP để huy động người dân phát hiện, tố giác. Tiến hành thu hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện về ANTT đối với cơ sở vi phạm, khi cơ sở hoạt động trở lại bắt buộc phải bảo đảm an toàn về PCCC thì mới cấp lại giấy chứng nhận.

Các phòng: Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội; Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; Công an các huyện, TP tiếp tục tăng cường quản lý giám sát sau kiểm tra PCCC; gắn trách nhiệm của người đứng đầu. Xem xét trách nhiệm các cấp nếu buông lỏng quản lý và để xảy ra cháy gây thiệt hại nghiêm trọng về người, tài sản của Nhà nước và nhân dân.

Đặc biệt, thực hiện nghiêm công tác thẩm duyệt thiết kế về PCCC đối với các cơ sở kinh doanh karaoke theo quy định của pháp luật; thường xuyên nắm tình hình, thực hiện tốt công tác điều tra cơ bản, hướng dẫn, kiểm tra đối với các cơ sở bảo đảm an toàn PCCC và CNCH trong suốt quá trình hoạt động. Qua đó, kiên quyết xử lý những trường hợp vi phạm nghiêm trọng, tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động những cơ sở không đủ điều kiện an toàn về PCCC và CNCH.

Bài, ảnh: Tuyết Mai

Bắc Giang: 395 cơ sở karaoke tự xin tạm dừng hoạt động do không bảo đảm an toàn PCCC
(BGĐT) - Từ ngày 28/12/2022 đến hết tháng 2/2023, lực lượng cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH) Công an tỉnh Bắc Giang tiếp tục tăng cường hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện quy định bảo đảm an toàn PCCC và CNCH tại các cơ sở kinh doanh karaoke trên địa bàn tỉnh.
Tăng cường quản lý nhà nước về PCCC đối với các cơ sở nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh
(BGĐT) - UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Công văn số 5999/UBND-NC về việc tăng cường công tác quản lý nhà nước về phòng cháy, chữa cháy đối với các cơ sở nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh, nhà trọ, người làm nghề thợ hàn.
Tăng cường kiểm soát việc xây dựng các công trình thuộc diện thẩm duyệt về PCCC
(BGĐT) - Sở Xây dựng Bắc Giang vừa có văn bản đề nghị các sở, cơ quan, đơn vị, UBND các huyện, thành phố, các chủ đầu tư xây dựng công trình và các tổ chức, cá nhân hoạt động tư vấn xây dựng tăng cường kiểm soát công tác thẩm định, cấp phép xây dựng đối với các công trình thuộc đối tượng thẩm duyệt thiết kế về phòng cháy, chữa cháy (PCCC).
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...