Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 25 °C / 24 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Pháp luật
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Camera an ninh của cựu chiến binh: "Người lính" đứng gác ngày đêm

Cập nhật: 13:53 ngày 18/01/2023
(BGĐT) - Camera giám sát đã không còn xa lạ đối với người dân, trở thành công cụ đắc lực hỗ trợ kiểm soát an ninh trật tự, an toàn giao thông, trợ giúp điều tra, đổ rác bừa bãi… “Mỗi mắt camera được lắp đặt, chúng tôi coi đó như một người lính đứng gác ngày đêm” - Chủ tịch Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Lạng Giang (Bắc Giang) Nguyễn Mạnh Hiệp cho hay.

16 giờ 30 phút - thời điểm tan trường của học sinh tiểu học, mở điện thoại nhìn vào màn hình, ông Đỗ Văn Thành, Chủ tịch Hội CCB xã Thái Đào (Lạng Giang) có thể quan sát được tình trạng giao thông ở cổng trường. Học sinh ùa ra, phụ huynh đón con đông đúc thế nào, có bị tắc không ông đều biết. Đó là nhờ vào 2 camera của Hội được lắp đặt tại đây. Ngoài ra vào bất kể thời gian nào khác, từ người đi đường, người đổ rác, va chạm giao thông... qua khu vực này thế nào, ngồi ở nhà ông đều thấy.

{keywords}

CCB xã Thái Đào (Lạng Giang) theo dõi qua hình ảnh qua camera an ninh.

Tại Chi hội thôn Gốm - đơn vị được Hội CCB huyện chọn làm điểm xây dựng mô hình “Tổ an ninh tự quản về an ninh trật tự”, mấy ngày cuối năm 2022, các hội viên tất bật chọn địa điểm lắp đặt mới 4 camera chung, nâng số camera của Chi hội lên 8 chiếc. Cùng đó là lắp đặt cụm 9 pano 2 mặt treo ở các cột điện. Trên là đường điện thắp sáng, dưới là các mắt camera giám sát do CCB tự quản. Ông Thành kể, Hội CCB xã Thái Đào hiện đã lắp được 69 camera nơi công cộng và nhà riêng của hội viên. Đầu năm 2022, qua trích xuất hình ảnh, Chi hội CCB thôn Tân Đông đã hỗ trợ lực lượng công an điều tra, làm rõ và bắt được đối tượng Nguyễn Văn Dũng ở đường Trần Nguyên Hãn (TP Bắc Giang) đã lẻn vào nhà bà Giáp Thị L lấy cắp gần 200 triệu đồng và 5 chỉ vàng, trả lại tài sản cho gia đình bị mất.

Hội CCB huyện Lạng Giang là đơn vị đầu tiên của tỉnh chỉ đạo các cơ sở hội thực hiện mô hình lắp camera an ninh từ năm 2017. Đến nay, 261/261 chi hội đã lắp đặt và quản lý hơn 700 camera tại nơi công cộng, gần 3.000 hội viên có camera tại nhà riêng. Mỗi mắt camera kinh phí từ 1,5 đến 4 triệu đồng chủ yếu do hội viên tự nguyện đóng góp. Cùng với công an, Hội tiến hành khảo sát xin ý kiến nhân dân lắp đặt ở các vị trí quan trọng, truyền dữ liệu về các máy chủ của Hội và các máy di động của cán bộ, hội viên. Khi có yêu cầu trích xuất dữ liệu của các cơ quan chức năng, các cơ sở hội đều sẵn sàng bất kể ngày đêm. Thấy hiệu quả, mô hình này được Hội CCB tỉnh lấy làm điểm để nhân rộng ra toàn tỉnh.

Bằng hình ảnh qua camera, các cơ sở hội CCB huyện Lạng Giang đã trích xuất, cung cấp cho lực lượng công an thông tin, từ đó có thêm chứng cứ điều tra, bắt giữ 37 đối tượng phạm pháp như: Trộm cắp tài sản, cố ý gây thương tích, đốt pháo, lén lút tuyên truyền đạo trái phép; thanh niên nghiện hút lang thang rình mò trộm cắp tài sản; người dân đổ trộm rác thải... 

Điển hình như đối tượng Nguyễn Văn Lợi, xã Xương Lâm trộm hơn 3 tạ gà ở thôn An Long, xã Yên Mỹ. Đối tượng Nguyễn Thế Tài quê ở xã Tân Hưng lấy cắp máy mô tơ phòng, chống cháy nổ của Công ty TNHH Phương Nam. Vụ đánh người gây thương tích giữa ông Hùng và ông Xuân ở thôn Lải, xã Đại Lâm. Làm rõ hai thanh niên quê ở làng Sâu, xã Nghĩa Hòa hiếp dâm một phụ nữ 55 tuổi ở thôn Trường Thịnh, xã Quang Thịnh. Bắt giữ một đối tượng dâm ô với trẻ em xảy ra tại thôn Rễu, xã Đại Lâm… Hay như tại thôn Vinh Sơn, xã Tân Dĩnh thường xuyên có khoảng chục người lạ mặt đến tuyên truyền đạo trái phép, từ khi CCB thôn lắp đặt camera (năm 2022) đã không còn hiện tượng này.

{keywords}

Camera an ninh do CCB tổ dân phố Ổ Chương, thị trấn Vôi (Lạng Giang) lắp đặt.

Camera giám sát không chỉ giúp an ninh trật tự trên địa bàn được ổn định hơn mà nếp sống văn minh tại các khu dân cư cũng tốt hơn. Hằng ngày đưa cháu ra Nhà văn hoá tổ dân phố Ổ Chương, thị trấn Vôi vui chơi, bà Nguyễn Thị Bình đều nhắc nhở cháu không bẻ cành, ngắt hoa. “Mọi người dân đều biết khu vực này có gắn camera an ninh quan sát từ xa. Chính việc công khai này như một lời nhắc nhở người dân sinh sống trong khu vực tự điều chỉnh hành vi của mình. Người nào hay vứt rác ra đường, nhà nào đổ rác không đúng quy định, vệ sinh bừa bãi đều bị phát hiện, nhắc nhở”. Điển hình như tại thôn Mải Hạ, xã Tân Thanh đã xóa được một tụ điểm đen ô nhiễm môi trường sau 9 năm tồn tại. Chi hội thôn 17, xã Xương Lâm qua camera đã phát hiện một người dân trong thôn nhặt được ví tiền và một số giấy tờ cá nhân của một sinh viên. Mới đầu đến thuyết phục, người này từ chối hợp tác, nhưng đến khi được cho xem hình ảnh đã tự giác mang trả lại.

Từ ngày có hệ thống camera giám sát, bà con cảm thấy nhịp sống, môi trường nơi ở bình yên hơn. Không chỉ ghi lại hình ảnh để làm chùn chân tội phạm mà còn giám sát được một số hành vi ứng xử của người dân. Chính điều này sẽ tác động vào ý thức của mỗi người giúp họ ngày càng nâng cao nhận thức trách nhiệm của mình với cộng đồng, xã hội. Theo ông Nguyễn Mạnh Hiệp, Chủ tịch Hội CCB huyện, thời gian tới, Hội CCB huyện tiếp tục chỉ đạo các chi hội và vận động hội viên lắp đặt thêm nhiều camera, góp phần thực hiện có hiệu quả 3 Đề án của UBND tỉnh gồm: Lắp đặt hệ thống camera giám sát an ninh trên phạm vi toàn tỉnh; nâng cao chất lượng, hiệu quả phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc giai đoạn 2020-2025 và nâng cao vai trò, trách nhiệm của hội viên Hội CCB tỉnh trong tham gia hoạt động tự quản bảo đảm ANTT.

Bài, ảnh: Thu Phong

Hướng tới Đại hội Hội CCB tỉnh Bắc Giang: Tiên phong trong các phong trào thi đua
(BGĐT) - Một trong những đặc trưng của Bộ đội Cụ Hồ là tinh thần tiên phong, nêu gương. Trong mọi điều kiện, hoàn cảnh, các cựu chiến binh (CCB) luôn gương mẫu thực hiện các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước, đóng góp vào sự phát triển KT-XH, bảo đảm an ninh  trật tự ở địa phương.
CCB Dương Văn Viên tâm huyết với sâm nam núi Dành
(BGĐT) - Với vài nghìn m2 đất đồi sỏi đỏ dưới chân núi Dành, CCB Dương Văn Viên ở thôn Lãn Tranh 2, xã Liên Chung (Tân Yên - Bắc Giang) lựa chọn trồng cây sâm nam, mang lại hiệu quả ngoài mong đợi.
CCB Nguyễn Xuân Dậu: Ba lần xung phong nhập ngũ
(BGĐT) -  “Mình là bí thư chi đoàn, kêu gọi mọi người nhập ngũ mà bản thân không ra chiến trận thì nói ai nghe, ai tin”, thương binh 81% Nguyễn Xuân Dậu (SN 1941), thôn An Long, xã Yên Mỹ (Lạng Giang - Bắc Giang) nói về hành trình tham gia quân tình nguyện giúp nước bạn Lào. Trở về quê hương, ông tích cực tham gia công tác xã hội, trở thành tấm gương sáng, tô thắm phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...