Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 28 °C / 27 - 38 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Pháp luật
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Dựa vào dân để điều tra, phá án

Cập nhật: 11:16 ngày 01/02/2023
(BGĐT) - Năm 2022, Công an huyện Yên Dũng đã làm rõ 62/66 vụ án hình sự, là một trong những đơn vị đạt tỷ lệ  điều tra, khám phá án cao nhất tỉnh Bắc Giang. Nhiều vụ được làm rõ trong thời gian rất ngắn nhờ manh mối thông tin do người dân cung cấp.

Huyện Yên Dũng đang trong giai đoạn phát triển nhanh, thu hút đầu tư lớn; các khu, cụm công nghiệp của huyện tiếp giáp với nhiều khu công nghiệp của huyện Việt Yên và Quế Võ (Bắc Ninh). Địa bàn có số lượng lớn công nhân làm việc và ở trọ. Vì vậy các đối tượng phạm tội thường lợi dụng để hoạt động, lẩn trốn, ảnh hưởng tới an ninh trật tự và đời sống nhân dân. Trước tình hình đó, lãnh đạo Công an huyện đã chủ động tham mưu Huyện ủy, UBND huyện chỉ đạo, đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; vận động nhân dân nâng cao tinh thần cảnh giác, đấu tranh, tố giác tội phạm. Nhờ đó người dân đã cung cấp cho lực lượng nhiều thông tin có giá trị, giúp điều tra, khám phá nhanh các vụ án.

Điển hình là vụ án trộm cắp xe ô tô thông qua thủ đoạn rất tinh vi là gắn định vị trên chính chiếc xe mà đối tượng bán. Ông Trần Văn Thủy trú tại thị trấn Nham Biền vừa mua lại chiếc ô tô nhãn hiệu VinFast Fadil màu đỏ BKS 19A-335.69. Trưa ngày 18/8, ông phát hiện ô tô đỗ trước cửa công trình đang xây dựng của gia đình đã “không cánh mà bay”. Nhận được tin báo, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện đã nhanh chóng vào cuộc, truy tìm dấu vết chiếc xe. 

Đại úy Lương Văn Nhật, điều tra viên kể lại: Quá trình tiếp cận vụ việc, quần chúng cho biết có một số người lạ mặt thường xuyên ra vào nhà nghỉ A.N thuộc tổ dân phố Lạc Phú cách hiện trường khoảng 500 mét. Những người này còn mua đồ ăn, nước uống, xăng xe, quần áo tại một số cửa hàng gần nơi xảy ra mất trộm. Từ manh mối này cùng với sự hợp tác tích cực của chủ nhà nghỉ - nơi nghi ngờ các đối tượng ăn trộm xe có thể lưu trú và trích xuất các camera ở nhà dân, các trinh sát đã dựng chân dung nhóm đối tượng. Những hình ảnh về dáng người, đặc điểm quần áo, phương tiện được gửi đến để so sánh, nhận diện và khẳng định trùng khớp. 

{keywords}

Ba đối tượng trộm cắp xe ô tô bằng thủ đoạn gắn định vị bị bắt giữ.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng công an đã tiếp cận được đối tượng và tài sản trộm cắp. Chúng gồm: Nguyễn Tiến Hoàng (SN 1990) ở phường Nông Trang, TP Việt Trì (Phú Thọ), Bùi Tiến Dũng (SN 1994) ở xã Hoàng Cương, huyện Thanh Ba (Phú Thọ) và Nguyễn Trọng Thanh (SN 1992), ở xã Cao Đại, huyện Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc). Tại cơ quan công an, các đối tượng khai nhận, đầu tháng 8, Hoàng sử dụng căn cước công dân giả lên mạng giao dịch mua bán chiếc ôtô cũ với giá 305 triệu đồng. Sau khi trả trước 100 triệu đồng tiền cọc, đối tượng nhận xe rồi làm biển số giả, gắn thiết bị định vị lên xe sau đó bán cho gia đình ông Trần Văn Thủy. 

Vì có ý định sẽ “chiếm đoạt” lại chiếc xe mình bán nên khi bàn giao tài sản, Hoàng đã giữ lại chìa khóa dự phòng. Lần theo định vị, Hoàng xác định chiếc xe đã bán đang ở thị trấn Nham Biền, nên rủ Bùi Tiến Dũng và Nguyễn Trọng Thanh tìm về đây để trộm lại chiếc xe. Sau 4 ngày theo dõi, trưa 18/8, lợi dụng lúc chủ xe sơ hở, Hoàng sử dụng chìa khóa có sẵn mở khóa, lấy trộm chiếc ô tô rồi về TP Việt Trì thay đổi đặc điểm phương tiện, thay biển số giả hòng qua mắt lực lượng chức năng. Nhưng chúng không ngờ bằng sự cảnh giác của nhân dân, sự tinh thông nghiệp vụ của công an, thủ đoạn tinh vi của chúng đã bị phát hiện chỉ sau 19 giờ gây án.

Vụ án cướp tài sản là sợi dây chuyền vàng trị giá khoảng 80 triệu đồng tại cửa hàng vàng bạc Quang Hương, thôn Liên Sơn, xã Tiền Phong vào tối 7/12 được khám phá nhanh cũng nhờ vào sự hỗ trợ tích cực của người dân. Sau khi gây án, mặc dù lẩn trốn tại một nhà nghỉ ở tỉnh Lạng Sơn nhưng thủ phạm Đào Ngọc Toàn (SN 1997), thôn Song Khê 1, xã Song Khê (TP Bắc Giang) không nghĩ rằng mình lại bị “tóm” nhanh đến thế. Trích xuất camera, hình ảnh đối tượng Toàn trông “rõ mặt, toàn thân”. Rất nhanh chóng, quyết định truy tìm được gửi vào các nhóm zalo, facebook. Nhìn ảnh đối tượng, một người dân ở thôn Song Khê 1 đã nhận ra Toàn nên nhanh chóng điện thoại, trao đổi ngay với trực ban Công an huyện Yên Dũng. Từ đây manh mối Toàn được làm rõ. Bố mẹ ly hôn, Toàn từng có một tiền án, một tiền sự, thường xuyên vắng mặt tại địa phương. 

Để người dân hợp tác, tin tưởng, không còn dè dặt, ngại gặp công an thì mỗi cán bộ, chiến sĩ khi xuống cơ sở phải tạo được lòng tin với nhân dân. Trong quá trình tiếp xúc luôn tôn trọng người dân. Công an các xã, thị trấn cũng đăng ký xây dựng mô hình dân vận khéo phù hợp với chức năng, nhiệm vụ và yêu cầu công tác của địa phương.

Thời điểm gây án là buổi tối, vắng người; hệ thống đèn đường chiếu sáng không có, việc rà soát chủ yếu dựa vào hệ thống camera của người dân sinh sống hai bên đường cung cấp. Toàn từng đi xuất khẩu lao động ở Đài Loan (Trung Quốc). Qua khai thác những thông tin về sở thích, thói quen sinh hoạt, tâm lý của Toàn cũng như dựng lên các mối quan hệ bạn bè thân thiết, Công an huyện Yên Dũng xác định được Toàn đang ẩn náu ở một nhà nghỉ tại thị trấn Hữu Lũng (Lạng Sơn) nên đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của Công an tỉnh, huyện Hữu Lũng tóm gọn khi hắn chưa kịp trốn sang bên kia biên giới.

Theo Thượng tá Nguyễn Cao Nghĩa, Trưởng Công an huyện Yên Dũng, nếu không dựa vào dân để họ cung cấp thông tin thì quá trình điều tra sẽ kéo dài, phức tạp hơn, dễ bỏ lọt tội phạm. Thông tin là cực kỳ quan trọng, chỉ một chi tiết rất nhỏ đối với người khác là bình thường, nhưng với lực lượng điều tra thì không thể bỏ qua. Để người dân hợp tác, tin tưởng, không còn dè dặt, ngại gặp công an thì mỗi cán bộ, chiến sĩ khi xuống cơ sở phải tạo được lòng tin với nhân dân. Trong quá trình tiếp xúc luôn tôn trọng người dân. Công an các xã, thị trấn cũng đăng ký xây dựng mô hình dân vận khéo phù hợp với chức năng, nhiệm vụ và yêu cầu công tác của địa phương.

Tuấn Minh

Công an Việt Yên tạm giữ đối tượng cướp tài sản
(BGĐT) - Ngày 30/1, Công an huyện Việt Yên (Bắc Giang) tiếp nhận đơn trình báo của chị Hoàng Thị Quyến (SN 1982), trú tại thôn Nà Khoa, xã Dương Sơn, huyện Na Rì (Bắc Kạn).
Công an Yên Thế bắt quả đối tượng tàng trữ hàng trăm viên ma túy tổng hợp
(BGĐT) - Ngày 30/1, Công an huyện Yên Thế (Bắc Giang) phát hiện, bắt quả tang đối tượng Dương Đình Nam (SN 1979), trú tại xã Thượng Đình, huyện Phú Bình (Thái Nguyên) về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy.
Công an Lục Ngạn bắt đối tượng truy nã sau nửa năm lẩn trốn
(BGĐT) - Ngày 27/1, Công an huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) truy bắt thành công đối tượng Trương Văn Sáu (SN 1974), trú tại xã Quý Sơn theo quyết định truy nã số 01 ngày 24/6/2022 của Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an huyện Lục Ngạn.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...