Thứ tư, 17/04/2024
Bắc giang 25 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Pháp luật
Pháp luật
icon
0.5 1.0 1.5
Chia sẻ:

Bắc Giang: Đẩy nhanh tiến độ cấp tài khoản định danh điện tử

Cập nhật: 19:22 ngày 24/03/2023
(BGĐT) - Hoàn thành cấp tài khoản định danh điện tử (ĐDĐT) cho 100% công dân đủ điều kiện trước ngày 25/6 là nhiệm vụ trọng tâm triển khai Đề án 06 của Chính phủ. Tuy nhiên, tiến độ thực hiện trên địa bàn tỉnh Bắc Giang còn chậm, đòi hỏi các cấp chính quyền, ngành chức năng phải vào cuộc quyết liệt hơn nữa.

Kết quả hạn chế

Từ đầu tháng 3 đến nay, Đại úy Đinh Ngọc Tán, Công an phường Dĩnh Kế (TP Bắc Giang) được phân công trực ở tổ dân phố Giáp Hải để hỗ trợ, hướng dẫn công dân cài đặt ứng dụng VNeID về máy điện thoại thông minh, kích hoạt tài khoản ĐDĐT mức độ 1, 2. Ngoài tổ của anh, các thành viên Tổ công tác Đề án 06 phường Dĩnh Kế còn có mặt ở các nhà văn hóa khác làm nhiệm vụ hỗ trợ đăng ký, hướng dẫn kích hoạt. Phường Dĩnh Kế được giao chỉ tiêu rà soát, vận động, kích hoạt tài khoản ĐDĐT cho 12.244 công dân, tuy nhiên đến nay kết quả vẫn chưa đáng kể.

{keywords}

Cán bộ Công an phường Dĩnh Kế (TP Bắc Giang) hướng dẫn, hỗ trợ công dân đăng ký, cài đặt, kích hoạt tài khoản định danh điện tử.

Đại úy Tán thông tin, có nhiều người cao tuổi sử dụng điện thoại thông minh nhưng cấu hình thấp nên chưa cài đặt, kích hoạt ngay. Thậm chí có những người không dùng điện thoại thông minh hoặc có nhưng sử dụng chưa thành thạo nên dù được hướng dẫn vẫn không tự cài đặt, kích hoạt. Bà Nguyễn Thị Nhung, tổ dân phố Phú Mỹ 1 chia sẻ: "Tôi không sử dụng điện thoại thông minh nên dù có tin nhắn từ Bộ Công an báo về song vẫn chưa thể cài đặt, kích hoạt tài khoản".

Thực tế, Bắc Giang có hơn 1,8 triệu thuê bao điện thoại đang truy cập Internet tốc độ cao 3G, 4G; 72% hộ gia đình có máy tính. Thế nhưng nhiều người chưa sử dụng thành thạo các chức năng, chưa biết đến tiện ích của ứng dụng. Ngoài lý do trên, nhiều thanh niên sử dụng điện thoại thông minh thành thạo song lại thờ ơ vì chưa thấy cần thiết.

Thiếu tá Phạm Thị Khuyên, Phó Trưởng Công an TP Bắc Giang cho biết, do một số nguyên nhân chủ quan và khách quan dẫn đến khó khăn trong đăng ký, kích hoạt tài khoản ĐDĐT. Đó là lãnh đạo UBND một số phường, xã thiếu sát sao, chưa chỉ đạo quyết liệt và huy động các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức chính trị - xã hội phối hợp Công an phường, xã để tuyên truyền, hướng dẫn công dân.

Công dân đã đăng ký tài khoản ĐDĐT mức độ 1, mức độ 2 kiểm tra lại tin nhắn từ VNeID (nếu có tin nhắn đã phê duyệt) thì truy cập ứng dụng VNeID hoặc địa chỉ http://vneid.gov.vn để kích hoạt tài khoản hoặc liên hệ với công an nơi gần nhất để được hướng dẫn kích hoạt.

Công an các huyện: Yên Dũng, Yên Thế, Việt Yên... cũng đã có nhiều giải pháp đẩy nhanh tiến độ như: Lập các gian chuyển đổi số hướng dẫn người dân đăng ký, kích hoạt tài khoản tại các lễ hội lớn của huyện; thành lập các tổ rà soát, hướng dẫn kích hoạt định danh điện tử trong cơ quan, đơn vị, trường học. Đồng thời đăng tải bài, video hướng dẫn đăng ký, kích hoạt ĐDĐT trên các trang thông tin điện tử, facebook, zalo công an với nhân dân... Dù vậy, số lượng công dân cài đặt, kích hoạt tài khoản vẫn chưa nhiều. Hiện nay trên địa bàn tỉnh có 2.151 tổ tuyên truyền, vận động kích hoạt tài khoản ĐDĐT tại các thôn, tổ dân phố, xã, phường, thị trấn; tuy nhiên có tổ hoạt động chưa thực sự hiệu quả.

Toàn tỉnh được giao chỉ tiêu cấp tài khoản ĐDĐT mức độ 1 và 2 cho hơn 1,5 triệu công dân. Theo số liệu thống kê mới nhất từ Công an tỉnh, trên địa bàn mới có hơn 44,7 nghìn người được cấp tài khoản, chỉ đạt 2,9%. Một số huyện như: Yên Dũng, Yên Thế và TP Bắc Giang đạt hơn 5,5%. Nhìn vào con số này cho thấy mục tiêu cấp tài khoản ĐDĐT cho 100% công dân đủ điều kiện xong trước ngày 25/6/2023 là nhiệm vụ khó khăn.

Lấy người dân làm trung tâm

Với quan điểm “lấy người dân làm trung tâm, chủ thể, là nguồn lực chủ yếu trong triển khai thực hiện Đề án 06”, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch số 10/KH-UBND ngày 25/1/2023 yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan tham gia phối hợp tích cực bảo đảm tiến độ, chất lượng, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; triển khai ứng dụng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, hệ thống định danh điện tử linh hoạt, sáng tạo.

{keywords}

Cán bộ Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an huyện Hiệp Hòa) thu nhận vân tay, tích hợp giấy tờ vào tài khoản định danh điện tử cho công dân.

Nhằm thực hiện nhiệm vụ cấp tài khoản ĐDĐT mức độ 1, 2 phục vụ phát triển công dân số, UBND tỉnh chỉ đạo các địa phương, đơn vị đẩy mạnh tuyền truyền, vận động người dân kích hoạt tài khoản. Công an tỉnh là cơ quan thường trực tham mưu triển khai ứng dụng ĐDĐT; cấp ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo các tổ rà soát, kích hoạt định danh cho công dân tại cấp xã, cấp thôn giao đồng chí Trưởng thôn làm tổ trưởng... Gắn trách nhiệm đối với người đứng đầu cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn; phân công, giao nhiệm vụ cụ thể với thành viên của Tổ Công tác đề án 06, thường xuyên kiểm tra, giám sát kết quả.

Theo Thượng tá Ngô Văn Kiên, Phó trưởng Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an tỉnh), đối với từng trường hợp cụ thể, lực lượng công an và Tổ Đề án 06/CP cấp xã, thôn, tổ công nghệ số cộng đồng, các ban, ngành, đoàn thể có giải pháp hướng dẫn rõ ràng. Ví như công dân có điện thoại thông minh cài được ứng dụng VneID thì hướng dẫn họ tải ứng dụng, đăng ký tài khoản định danh mức 1 và có hướng dẫn cụ thể công dân kích hoạt sau khi có tin nhắn của tổng đài VNeID. Các trường hợp không có điện thoại thông minh hoặc điện thoại không bảo đảm yêu cầu để cài đặt ứng dụng VNeID thì hướng dẫn công dân đến cơ quan công an để được cấp “tài khoản định danh mức độ 2”. 

Đồng thời hướng dẫn công dân khi nhận được tin nhắn của tổng đài VNeID thì gọi điện đến số điện thoại hỗ trợ của tổ rà soát để được hướng dẫn hoặc tự kích hoạt trên máy tính kết nối Internet. Đối với các trường hợp vắng mặt tại địa phương, hướng dẫn công dân tự đăng ký tài khoản ĐDĐT mức độ 1 và đến cơ quan Công an đăng ký cấp ĐDĐT mức độ 2 tại nơi ở hiện tại. Công dân từ 14 đến 18 tuổi mà chưa có điện thoại thì tuyên truyền nếu đáp ứng được các điều kiện để cấp ĐDĐT thì thực hiện theo hướng dẫn để đăng ký. Lập danh sách, nêu rõ lý do các trường hợp không thể cấp tài khoản, có xác nhận của chính quyền địa phương.

Bài, ảnh: Tuyết Mai

Phòng, chống mua bán người: Cảnh giác cao để bảo vệ mình
(BGĐT) - Không ai muốn là nạn nhân của tội phạm mua bán người song vì mất cảnh giác, thiếu hiểu biết dẫn đến bị dụ dỗ, sa vào cạm bẫy. Vì vậy, bên cạnh vai trò, trách nhiệm của lực lượng chức năng, mỗi người cần nâng cao nhận thức, ý thức cảnh giác để bảo vệ mình. 
Bắc Giang: Sản xuất phân bón, thuốc bảo vệ thực vật giả, giám đốc doanh nghiệp bị khởi tố
(BGĐT) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bắc Giang vừa khởi tố vụ án hình sự, khởi tố một bị can về tội "Sản xuất hàng giả là phân bón, thuốc bảo vệ thực vật".
Giám đốc Công an Bắc Giang khen thưởng chủ cửa hàng sữa và nữ sinh bắt trộm
(BGĐT) - Chiều 23/3, thừa ủy quyền của Đại tá Nguyễn Quốc Toản - Giám đốc Công an tỉnh Bắc Giang, lãnh đạo Phòng Công tác đảng và công tác chính trị và Công an huyện Lạng Giang đã trao tặng Giấy khen cho bà Nguyễn Thị Kim ở xã Yên Mỹ và em Đinh Thị Thanh Thảo, học sinh lớp 9A2, Trường THCS thị trấn Vôi 1 (Lạng Giang) vì có thành tích xuất sắc trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...