Thứ năm, 18/04/2024
Bắc giang 29 °C / 25 - 28 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Pháp luật
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Sơn Động: Công trình hàng nghìn m2 xây dựng không phép

Cập nhật: 15:10 ngày 11/05/2023
(BGĐT) - Trên địa bàn tổ dân phố Mậu, thị trấn Tây Yên Tử, huyện Sơn Động (Bắc Giang) gần đây xuất hiện một khu dịch vụ du lịch tự phát rộng hàng nghìn m2 với nhiều công trình, hạng mục. Tuy nhiên, toàn bộ khu vực này lại chưa được cấp phép, gây bức xúc trong nhân dân địa phương.
{keywords}

Những căn nhà lắp ghép được anh Phạm Văn Chiến cho dựng lên trên diện tích chưa được cấp phép xây dựng.

Có mặt tại tổ dân phố Mậu, ngay từ ngoài đường dẫn vào chùa Hạ, chúng tôi đã nhìn thấy khu dịch vụ du lịch tự phát (khu dịch vụ chưa có tên). Thấp thoáng sau bãi đỗ xe ô tô của Khu du lịch tâm linh - sinh thái Tây Yên Tử là những căn nhà lắp ghép, công-ten-nơ đang chờ cải tạo thành phòng nghỉ… Hỏi nhiều người dân ở tổ dân phố Mậu, họ cũng không rõ đây là công trình gì, chỉ thấy ngày ngày có một vài người vào làm việc, thỉnh thoảng ô tô, xe cẩu đến thi công.

Tìm gặp chủ nhân của công trình này được biết đây là khu đất rộng hơn 14 nghìn m2 của anh Phạm Văn Chiến (SN 1979) ở tổ dân phố số 3, thị trấn An Châu (Sơn Động) mua của một hộ dân ở tổ dân phố Mậu từ năm 2019. Ban đầu, anh Chiến trồng một số loại cây ăn quả, rau màu nhưng không hiệu quả nên chuyển hướng xây dựng các hạng mục để làm du lịch.

{keywords}

Hàng loạt công-ten-nơ được tập kết trên phần đất của gia đình anh Phạm Văn Chiến.

Làm việc với phóng viên Báo Bắc Giang, anh Chiến thừa nhận: “Từ năm 2021, tôi cho công nhân trồng cây, làm đường nội bộ sau đó xây dựng hệ thống dẫn nước từ khe suối về, cải tạo diện tích đất đã mua với ý định phát triển du lịch. Tôi làm hoàn toàn tự phát, không có thiết kế, tôi nghĩ ra đến đâu làm đến đó, công trình cũng chưa được cấp phép”.

Trên diện tích đất của anh Chiến, chúng tôi thấy 10 căn nhà lắp ghép được đặt trên hệ thống móng cọc bê tông cốt thép, giá trị đầu tư gần 150 triệu đồng/căn. Những căn nhà đó nằm tách biệt với nhau, có thể cho thuê để nghỉ ngơi, tạo không gian riêng; 9 chiếc công-ten-nơ đang chờ cải tạo, hoàn thiện thành phòng ở. Ngoài ra còn có tháp đặt téc nước, nhà vệ sinh, bể cá… được xây dựng kiên cố.

Theo anh Chiến, để mua được 14 nghìn m2 đất này, gia đình anh phải bỏ ra số tiền 3 tỷ đồng. Quá trình đầu tư xây dựng các công trình đến nay tốn thêm khoảng 6-7 tỷ đồng nữa và khả năng sẽ tiếp tục tăng lên do thời điểm chúng tôi đến làm việc (ngày 9/5/2023), anh Chiến vẫn đang tiếp tục cho thi công nhiều hạng mục khác.

{keywords}

Bể cá được xây dựng tại khu dịch vụ du lịch tự phát.

Trao đổi với ông Phạm Văn Hảo, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Tây Yên Tử được biết, chính quyền địa phương đã nắm được vi phạm của anh Phạm Văn Chiến. Đầu tháng 5/2023, ông Hảo cùng tổ công tác đã trực tiếp đến làm việc nhưng anh Chiến vắng mặt. UBND thị trấn Tây Yên Tử đã kiểm đếm các công trình anh Chiến xây dựng và xác định đây là công trình vi phạm do nằm trên đất trồng cây lâu năm, chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

Được biết, tháng 1/2023, UBND thị trấn Tây Yên Tử đã yêu cầu anh Chiến tạm dừng thi công các công trình trên diện tích đất đó. Thế nhưng, hồ sơ xử lý vi phạm chưa được thiết lập đầy đủ, khi phóng viên hỏi về các biên bản làm việc, giấy tờ liên quan… UBND thị trấn Tây Yên Tử không cung cấp được.

Cuối giờ chiều ngày 9/5, chúng tôi có buổi làm việc với ông Lê Đức Thắng, Phó Chủ tịch UBND huyện Sơn Động về vấn đề này. Ông Thắng cho biết, công trình của anh Phạm Văn Chiến chưa thực hiện các thủ tục về chuyển đổi mục đích sử dụng đất, cấp phép xây dựng, chưa được chấp thuận việc đầu tư. UBND huyện đã giao Trung tâm Phát triển quỹ đất và Quản lý trật tự giao thông, xây dựng, môi trường huyện kiểm tra và yêu cầu anh Phạm Văn Chiến đưa toàn bộ những căn nhà lắp ghép, công-ten-nơ ra khỏi khu vực đó, đồng thời dừng mọi hoạt động xây dựng để hoàn thiện các thủ tục pháp lý theo quy định. 

Về lâu dài, UBND huyện yêu cầu thị trấn Tây Yên Tử và các cơ quan chức năng xem xét hướng dẫn anh Chiến thực hiện đầy đủ thủ tục, bảo đảm điều kiện hoạt động, có thể tham gia vào dự án Khu du lịch cộng đồng Bản Mậu.

{keywords}

Thời điểm phóng viên Báo Bắc Giang có mặt (ngày 9/5), hoạt động xây dựng vẫn được tiến hành.

Tuy nhiên, cho đến thời điểm phóng viên đến tìm hiểu, yêu cầu tạm dừng thi công của chính quyền huyện Sơn Động vẫn không được anh Phạm Văn Chiến chấp hành.

Về phía Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, ông Đỗ Tuấn Khoa, Phó Giám đốc Sở cho rằng, Bắc Giang luôn khuyến khích phát triển các loại hình du lịch song để được phép hoạt động, các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp cần tuân thủ đầy đủ quy định. Khi đáp ứng được các điều kiện, ngành văn hóa, thể thao và du lịch sẽ cấp phép theo thẩm quyền. Chính quyền địa phương cần hướng dẫn người dân, chủ đầu tư tuân thủ đúng, đủ những yêu cầu, quy định pháp luật.

Rõ ràng việc xây dựng những công trình trên đã vi phạm Chỉ thị số 19-CT/TU, ngày 11/6/2020 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường kiểm tra, thanh tra để xử lý các vi phạm trong quản lý và sử dụng đất đai và Kết luận số 120-KL/TU, ngày 8/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 19-CT/TU. UBND huyện Sơn Động và thị trấn Tây Yên Tử cần sớm xử lý dứt điểm tình trạng xây dựng không phép, tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất của anh Chiến; kiểm điểm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan để xảy ra tình trạng trên.

Báo Bắc Giang sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Nhóm PV Nội chính
Kết thúc Tuần Văn hóa - Du lịch tỉnh Bắc Giang: Xây dựng thương hiệu du lịch “Về miền đất thiêng Tây Yên Tử”
(BGĐT) - Nhân kết thúc Tuần Văn hóa - Du lịch (VHDL) tỉnh Bắc Giang năm 2023, đồng chí Trương Quang Hải, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã trả lời phỏng vấn phóng viên Báo Bắc Giang.
17 xã, thị trấn thuộc huyện Sơn Động tham gia Hội trại văn hóa - du lịch tại Lễ hội xuân Tây Yên Tử
(BGĐT) - Nằm trong khuôn khổ Lễ hội xuân Tây Yên Tử và Tuần Văn hoá - Du lịch tỉnh Bắc Giang năm 2023, ngày 1/2 (tức 11 tháng Giêng năm Quý Mão), tại Khu du lịch tâm linh - sinh thái Tây Yên Tử, UBND huyện Sơn Động tổ chức khai mạc hội trại văn hóa - du lịch huyện năm 2023.
Khu du lịch tâm linh, sinh thái Tây Yên Tử đón hơn 40 nghìn lượt khách
(BGĐT) - Từ mùng Một Tết Quý Mão đến nay, Khu du lịch tâm linh, sinh thái Tây Yên Tử, huyện Sơn Động (Bắc Giang) đón hơn 40 nghìn lượt khách đến tham quan.


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...