Thứ ba, 16/04/2024
Bắc giang 28 °C / 24 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Pháp luật
Pháp luật
icon
0.5 1.0 1.5
Chia sẻ:

Lục Ngạn: Tranh thủ làm đường, khai thác cát, sỏi trái phép

Cập nhật: 10:58 ngày 22/05/2023
(BGĐT) - Những ngày vừa qua, một bộ phận người dân xã Biển Động, huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) bức xúc trước tình trạng lợi dụng việc làm đường giao thông nông thôn để khai thác cát, sỏi trái phép trên sông Thảo.
{keywords}

Đoạn sông Thảo chảy qua xã Biển Động (Lục Ngạn) bị khai thác cát, sỏi trái phép.

Đầu tháng 5/2023, các thôn Thảo và Quéo, xã Biển Động triển khai cải tạo, mở rộng đường liên thôn từ 3 m lên 5,5 m với tổng chiều dài gần 2 km, kinh phí hơn 2 tỷ đồng. Theo tính toán của hai thôn, nhu cầu sử dụng vật liệu để làm đường khoảng 4 nghìn m3 cát, sỏi, ngoài ra được huyện Lục Ngạn hỗ trợ 100% xi măng, xã Biển Động hỗ trợ 70 triệu đồng/km.

Để làm đường, người dân hai thôn tham gia đóng góp một phần kinh phí (ở thôn Thảo khoảng 4 - 5 triệu đồng/hộ). Ban quản lý thôn Thảo và Quéo cho rằng nếu mua cát sỏi từ các điểm mỏ được phép thì khoảng cách xa, cước vận chuyển lớn, công trình sẽ đội vốn lên.

Trong khi đó, trên địa bàn hai thôn có sông Thảo, dưới lòng sông có một số điểm tích tụ cát, sỏi, có thể khai thác để làm đường. Do vậy, hai thôn tổ chức thuê máy móc về tự ý khai thác cát, sỏi trái phép, ảnh hưởng lớn đến dòng sông và bờ bãi hai bên.

Có mặt tại điểm khai thác này, phóng viên Báo Bắc Giang chứng kiến nhiều phương tiện đang rầm rộ “móc” cát, sỏi từ lòng sông Thảo. Máy múc, máy sàng, ô tô tải các loại… hoạt động liên tục, tiếng máy ầm ĩ cả khúc sông. Nhiều chỗ bị máy múc cào sâu xuống nhưng có đoạn lại đầy những đống đá to do máy sàng loại ra làm biến dạng dòng sông. Một số điểm bờ bãi là vườn cây của người dân bị sạt lở, ăn sâu vào phía trong.

Anh L.V.C (tên đã thay đổi) người dân thôn Thảo cho biết: “Chúng tôi rất bức xúc vì những người khai thác cát, sỏi đưa phương tiện đến ảnh hưởng giao thông, đi lại. Các loại máy hoạt động cả ngày làm biến đổi dòng chảy của sông Thảo. Nhiều xe ô tô vận chuyển cát, sỏi ra khỏi địa bàn, có dấu hiệu không phục vụ làm đường cho thôn Thảo và Quéo mà có thể sử dụng vào mục đích khác”.

Nhằm ngăn ngừa những người “tò mò” có thể ảnh hưởng đến việc đào bới trái phép, những người được thuê khai thác bố trí nhiều điểm trông giữ ngay trên bờ sông và đầu vào thôn Thảo. Khi phóng viên có mặt, nhiều người dân bày tỏ lo ngại vì chỉ cần người lạ mặt xuất hiện, những người này sẵn sàng ngăn cản, thậm chí người dân địa phương còn bị đe dọa, gây áp lực.

{keywords}

Cận cảnh các loại máy móc đang khai thác cát, sỏi trái phép từ sông Thảo.

Làm việc với lãnh đạo xã Biển Động, ông Trần Văn Tuyến, Chủ tịch UBND xã thừa nhận việc khai thác này hoàn toàn không được phép. Tuy Ban quản lý thôn Thảo và Quéo có báo cáo với UBND xã về việc này nhưng xã Biển Động không đủ thẩm quyền cho phép. “Do người dân hai thôn có nguyện vọng khai thác cát, sỏi tại chỗ để làm đường, tiết kiệm chi phí nên xã đành để cho Ban quản lý hai thôn tự thuê máy móc, phương tiện về khai thác”, ông Tuyến nói.

Về việc có một số phương tiện vận chuyển cát, sỏi ra khỏi địa bàn, lãnh đạo xã Biển Động lý giải do sỏi khai thác từ sông Thảo lên có kích thước quá to, không đủ tiêu chuẩn làm đường nên hai thôn thuê xe ô tô (tổng cộng hơn 10 chuyến) đưa đến một doanh nghiệp tại xã Cẩm Đàn (Sơn Động) để nghiền nhỏ, bảo đảm tiêu chuẩn thi công. 

Như vậy, phản ánh của công dân xã Biển Động về tình trạng khai thác cát, sỏi trái phép trên sông Thảo là có cơ sở. Cho dù số cát, sỏi này được sử dụng vào mục đích làm đường giao thông nông thôn tại chỗ cũng là chưa đúng quy định của pháp luật, ảnh hưởng đến công tác quản lý đất đai, tài nguyên khoáng sản trên địa bàn xã Biển Động.

Đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND huyện Lục Ngạn, xã Biển Động và các cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý việc khai thác cát, sỏi trái phép trên sông Thảo.

Báo Bắc Giang sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Nhóm PV Nội chính

Lục Nam: Doanh nghiệp khai thác cát sỏi đắp trả xong diện tích sạt lở
(BGĐT)- Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh và các đơn vị liên quan, đến nay, Công ty TNHH Khai thác khoáng sản Hồng Phát đã đắp bờ đập bị sạt lở tại khu đồng Nghè thuộc thôn Xuân Phú, xã Bắc Lũng (Lục Nam).
Công ty Long Dương vận chuyển cát sỏi làm hư hỏng đê tả Cầu
(BGĐT) - Đoạn đê tả Cầu qua xã Thái Sơn và Hòa Sơn, huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang) chỉ dài vài km nhưng biển báo tải trọng không thống nhất, gây khó khăn cho công tác quản lý. Nhiều đoạn mặt đê hỏng, nát, nguyên nhân do doanh nghiệp khai thác cát sỏi không cải tạo đê theo chỉ đạo của UBND tỉnh.
Khai thác cát sỏi trái phép gây sạt lở bờ sông Lục Nam
(BGĐT) - Gần đây, Báo Bắc Giang nhận được thông tin cùng nhiều hình ảnh do người dân địa phương cung cấp, phản ánh tình trạng khai thác cát sỏi trái phép trên sông Lục Nam, đoạn qua xã Phượng Sơn và Mỹ An ( Lục Ngạn) gây sạt lở bờ sông.


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...