Thứ bảy, 27/04/2024
Bắc giang 31 °C / 28 - 40 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Pháp luật
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Giả bán hàng thanh lý qua mạng để lừa đảo chiếm đoạt tiền

Cập nhật: 09:38 ngày 01/06/2023
(BGĐT) - Chỉ vì mất cảnh giác, anh Thân Văn Ngh (SN 1981), trú tại xã Tân Tiến, TP Bắc Giang (Bắc Giang) bị một nhóm đối tượng lạ mặt trên mạng xã hội lừa mất 8 triệu đồng theo hình thức bán hàng thanh lý.
{keywords}

Thẻ căn cước nghi là giả mà đối tượng lừa đảo đã chuyển cho anh Thân Văn Ngh. 

Anh Thân Văn Ngh kể lại, sáng 29/5, anh lên mạng Facebook vào nhóm “Chợ đồ cũ Bắc Giang”. Tại đây, anh Ngh đọc được thông tin của một trường hợp đang có nhu cầu thanh lý một số đồ cũ do chuyển nhà, không dùng đến, bao gồm: Một chiếc tủ lạnh, một chiếc tivi, bộ bàn ghế, một máy giặt và một chiếc giường.

Anh Ngh thấy “kết” chiếc tủ lạnh hiệu Hitachi, loại 2 cánh, có giá 9,5 triệu đồng. Anh nhắn qua Messenger thì một đối tượng nữ tự xưng là Phương Linh, đang ở quận Hồng Bàng (Hải Phòng) cho biết: “Hiện em đang không có nhà. Anh nhắn cho số điện thoại, chút nữa chồng em sẽ gọi điện để chuyển hàng”. Vài phút sau, anh Ngh nhận được một cuộc điện thoại, xưng là chồng của Phương Linh đang chuyển tủ lạnh mà anh Ngh đặt mua lên xe để chở về Bắc Giang giao cho anh Ngh. Để tạo dựng lòng tin, đối tượng này còn chụp lại ảnh chiếc tủ lạnh vừa đưa lên xe bán tải.

Khoảng 30 phút sau, đối tượng tự xưng là chồng của cô Phương Linh điện đề nghị anh Ngh chuyển trả trước 2 triệu đồng qua tài khoản ngân hàng vì họ đang cần tiền. Số tài khoản là: 19070724368017 tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Kỹ thương Việt Nam (Techcombank mang tên Nguyễn Phương Linh.

Anh Ngh cẩn thận yêu cầu đối tượng chụp ảnh căn cước công dân của 2 vợ chồng để kiểm tra. Theo đó, đối tượng này chuyển ảnh chụp 2 thẻ căn cước công dân mang tên: Dương Ngọc Hiếu, trú tại phường Hòn Gai, TP Hạ Long và Nguyễn Phương Linh, trú tại phường Hồng Bàng (Hải Phòng). Thậm chí, đối tượng còn gửi ảnh định vị đang ở Hải Phòng.

Nhận thấy mọi thông tin đều rõ ràng, anh Ngh đã chuyển trước cho đối tượng trên 2 triệu đồng vào tài khoản của chúng.

Khoảng 2 tiếng sau, anh Ngh lại nhận được cuộc gọi của đối tượng bảo đang cần tiền gấp nên đề nghị anh chuyển thêm 3 triệu đồng để xử lý công việc. Để tạo niềm tin, bọn chúng còn nhắn cho anh Ngh số điện thoại của tài xế lái xe chở tủ lạnh; hiện đang trên cao tốc Hà Nội- Bắc Giang. Thấy vậy, anh Ngh lại chuyển cho đối tượng trên 3 triệu đồng. Một lúc sau, chúng lại yêu cầu anh Ngh chuyển tiếp 3 triệu đồng vì hàng về gần đến nhà rồi.

Sau khi chuyển tổng cộng 8 triệu đồng cho bọn chúng, anh Ngh nghi ngờ gọi lại thì không liên lạc được. Anh truy cập Facebook vào nhóm “Chợ đồ cũ Bắc Giang” để xem lại thông tin của các đối tượng trên nhưng mọi thông tin liên quan cũng đã bị xóa. Khi này, anh Ngh mới ngớ người ra, biết mình bị lừa. Hiện anh Ngh đã trình báo toàn bộ sự việc trên đến cơ quan công an để xem xét, có biện pháp xử lý, ngăn chặn.

Thực tế cho thấy, thời gian qua, trên mạng xã hội đã xuất hiện nhiều chiêu trò lừa đảo tinh vi của những đối tượng xấu. Vì thế, khuyến cáo người dân cần nâng cao cảnh giác, tuyệt đối không nên chuyển tiền trước qua tài khoản khi mà hàng hóa mình đặt mua vẫn chưa nhận được; tránh việc bị lừa đảo như anh Ngh.

Bài, ảnh: Thành Nam
Công an Yên Thế cảnh báo việc mạo danh bác sĩ để lừa đảo
(BGĐT) - Công an huyện Yên Thế (Bắc Giang) vừa phát đi cảnh báo về một số đối tượng giả mạo bác sĩ Trung tâm Y tế huyện để lừa đảo người dân mua thuốc trị bệnh. 
Bắc Giang: Nhân viên ngân hàng kịp thời ngăn chặn vụ lừa đảo 200 triệu đồng
(BGĐT)- Khoảng 16 giờ 20 phút ngày 16/5, tại Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT Chi nhánh huyện Tân Yên (Agribank Chi nhánh huyện Tân Yên), tỉnh Bắc Giang, cán bộ Nguyễn Đức Hùng tiếp nhận khách hàng V.T.N, thường trú tại xã Ngọc Châu (Tân Yên) đến đề nghị rút 200 triệu đồng tiền tiết kiệm để gửi vào tài khoản ngân hàng khác. Nhận thấy bà N có các biểu hiện khác thường, cán bộ ngân hàng đã tạm dừng giao dịch.
Bắc Giang: Bắt giữ đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản dưới hình thức mua bán bất động sản
(BGĐT)- Bằng các biện pháp nghiệp vụ, ngày 6/5, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Bắc Giang điều tra làm rõ, vận động đối tượng Nguyễn Văn Nam (SN 1979), trú tại thôn Đức Thọ, xã Dương Đức, huyện Lạng Giang đầu thú về hành vi “Sử dụng con dấu, tài liệu giả của cơ quan, tổ chức” và “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...