Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 29 °C / 26 - 28 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Pháp luật
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bắc Giang: Trưởng Công an xã bảo lãnh xin việc cho người lầm lỗi

Cập nhật: 20:36 ngày 09/06/2023
(BGĐT)- “Lúc dân cần, dân khó, có công an” - lời căn dặn của Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm đã được Trung tá Chu Bá Thuận, Trưởng Công an xã Quang Châu (Việt Yên - Bắc Giang) vận dụng vào thực tế công việc.

Lúc dân khó, có công an

Thực tế, người chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương thường tự ti, mặc cảm, cũng có người chưa nhận được sự chia sẻ của cộng đồng nên khó xin việc làm, không có thu nhập dễ dẫn đến tái phạm. Lấy danh dự cá nhân và uy tín của ngành công an, Trung tá Chu Bá Thuận đã giúp nhiều trường hợp vào làm việc tại Khu công nghiệp (KCN) Quang Châu.

{keywords}

Trung tá Chu Bá Thuận sâu sát địa bàn, nắm tình hình nhân dân.

Sau mấy lần điện thoại, tôi mới được anh Nguyễn Thế B (SN 1974) ở thôn Quang Biểu, xã Quang Châu bắt máy trò chuyện vì lý do bận việc ở công ty, khó bố trí thời gian. Anh B từng có thời gian lầm lỗi, hết thời gian chấp hành bản án 6 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản anh trở về địa phương. Trong khi từ khắp mọi miền đất nước, lao động đổ về quê anh làm việc tại các doanh nghiệp thì anh lại cảm thấy lạc lõng. 

“Ra tù, tôi mong có việc làm, ổn định cuộc sống để làm lại cuộc đời nhưng gặp khó khăn về lý lịch. Làm nông dân thì không được vì địa phương không còn ruộng. Xin làm công nhân thì bị từ chối với lý do vừa đi nọ đi kia, mới ra tù về. Thực sự lúc ấy bản thân tôi và người thân đều rất chán nản, thất vọng”- anh B tâm sự. Đúng lúc ấy, anh được biết Trung tá Chu Bá Thuận vừa từ Công an tỉnh về làm Trưởng Công an xã. Thuận kém tôi 2 tuổi Do đang có dịch Covid-19 nên chưa kịp gặp gỡ để bày tỏ nguyện vọng thì Thuận đã chủ động đến tận nhà động viên, trò chuyện và hỏi thăm rất chân tình. Mấy anh em công an xã còn góp thêm tiền hỗ trợ anh B mua xe máy làm phương tiện hành nghề xe ôm đưa đón khách quanh KCN. 

Khi biết anh B muốn xin việc gì đó trong công ty để làm cho ổn định, Trung tá Thuận đã cầm hồ sơ đi xin việc và nói sẽ “bảo lãnh”. "Thuận căn dặn tôi phải làm việc chăm chỉ, chấp hành nghiêm túc quy định của pháp luật cũng như của công ty. Thực hiện đúng cam kết đã ghi trong đơn xin việc, không tái phạm...vì đây là danh dự của toàn ngành công an chứ không phải của cá nhân em ấy hay Công an xã Quang Châu”- anh B kể. Chính từ sự “bảo lãnh” của Trung tá Thuận và Công an xã Quang Châu, hơn 2 năm qua, anh Nguyễn Thế B có việc làm và thu nhập ổn định với công việc bảo vệ ở một công ty nước ngoài với mức lương cao.

Với cách làm tương tự, lấy danh dự, uy tín ngành công an xin việc cho người mãn hạn tù, Trung tá Thuận còn phối hợp cùng Công an xã giúp đỡ anh Nguyễn Bá C (SN 1982) ở thôn Quang Biểu (từng chịu án trộm cắp tài sản) và Nguyễn Ngọc Q (SN 1986) ở thôn Đạo Ngạn 1 (phạm tội đánh bạc) có được việc làm ổn định trong doanh nghiệp tại KCN Quang Châu.

Chuyển hóa thành công địa bàn phức tạp

Trung tá Chu Bá Thuận (SN 1976) từng có 17 năm công tác liên tục tại Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh. Khi có chủ trương đưa công an chính quy về xã, anh đã viết đơn tình nguyện xin về quê hương Việt Yên. Được giao trọng trách Trưởng Công an xã Quang Châu (từ năm 2020)- một địa bàn trọng điểm công nghiệp của tỉnh, anh thấy vinh dự nhưng cũng là một thử thách, áp lực lớn, nhất là năm đó Quang Châu là tâm dịch của tỉnh. Hàng chục nghìn công nhân thuê trọ tại địa bàn kéo theo đó là những vấn đề phức tạp về an ninh trật tự (ANTT). 

Nhiều băng ổ nhóm đòi nợ thuê, nhiều đối tượng cho vay lãi nặng; tội phạm trộm cắp, ma tuý liên tục xảy ra. Nhận nhiệm vụ, anh gặp gỡ người dân, tìm hiểu địa bàn, xốc lại các tổ an ninh tự quản ở 8/8 thôn. Qua đó thanh loại một số tổ hoạt động không hiệu quả. Đồng thời lựa chọn những cựu chiến binh, cán bộ hưu có tâm huyết bổ sung vào các tổ. Anh làm việc với ban quản lý từng thôn để nắm tình hình nhà trọ, người thuê trọ. Thành lập nhóm zalo giữa chủ nhà trọ với công an xã, giữa các tổ tự quản với công an xã. Đề xuất một số thôn phức tạp về ANTT như: Núi Hiểu, Quang Biểu, Tam Tầng… họp dân chính hằng tháng với công an xã; khi sinh hoạt chi bộ có đại diện công an chính quy dự cùng. 

Qua nguồn tin, các tổ tự quản đã cung cấp cho công an xác minh được 7 đối tượng truy nã lẩn trốn tại địa bàn. Nhiều đối tượng phạm tội ẩn náu trong các nhà trọ bị bắt giữ. Nhận thấy thôn Quang Biểu có 12 người thuộc diện tái hòa nhập cộng đồng, trên cơ sở gợi ý của Công an tỉnh và huyện, tháng 4/2022, Quang Châu là xã đầu tiên của tỉnh thành lập mô hình: “Tổ phụ nữ giúp đỡ, cảm hoá người lầm lỗi tái hòa nhập cộng đồng” tại thôn Quang Biểu. Đến nay, tổ đã giúp 4 người lầm lỗi có việc làm, thu nhập ổn định; hoà giải thành 7 trường hợp mâu thuẫn gia đình.

Từ một địa bàn trọng điểm, phức tạp về ANTT, tháng 7/2022, xã Quang Châu được Chủ tịch UBND tỉnh ra quyết định công nhận chuyển hóa thành công. Đạt kết quả này có phần đóng góp lớn của lực lượng Công an nói chung cũng như cá nhân Trung tá Chu Bá Thuận nói riêng. Thực tế, nhiều doanh nghiệp thiếu lao động song rất ái ngại khi nhận người từng phạm tội. Nếu công an đứng ra bảo lãnh để tạo niềm tin, khẳng định với doanh nghiệp về các trường hợp mãn hạn tù thì các công ty sẽ tạo điều kiện cho người lầm lỡ làm việc, giúp họ có thu nhập ổn định, ngừa tái phạm.

Bài, ảnh: Thu Phong

Tân Yên: Trao sinh kế cho người lầm lỗi
(BGĐT) - Những người chấp hành xong án phạt tù khi trở về địa phương thường gặp nhiều khó khăn về đời sống. Để họ sớm hòa nhập cộng đồng, huyện Tân Yên (Bắc Giang) đã thực hiện nhiều giải pháp hỗ trợ, nhất là giới thiệu việc làm, trao sinh kế.
Giúp người lầm lỗi làm lại cuộc đời
(BGĐT) -  Từng lầm lỡ, phải trả giá bằng những năm tháng trong trại giam, sau khi trở về địa phương, nhiều người còn mặc cảm, khó tìm kiếm việc làm. Sự quan tâm hỗ trợ của cấp ủy, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể địa phương và mọi người xung quanh là động lực để họ có thêm niềm tin vươn lên. 
Hỗ trợ người từng lầm lỗi tái hoà nhập cộng đồng
(BGĐT) - Ngày 29/6, UBND TP Bắc Giang tổ chức hội nghị đánh giá thực trạng công tác tái hoà nhập cộng đồng, kết quả thực hiện Đề án Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tái hòa nhập cộng đồng trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2021-2025 (gọi tắt là Đề án). Tới dự có đại diện một số sở, ngành, đơn vị của tỉnh và TP.
Cảm hóa, giáo dục người lầm lỗi: Chủ động tiếp cận, động viên kịp thời
(BGĐT) - Nhằm giữ gìn an ninh trật tự (ANTT), phòng ngừa tội phạm, công tác giáo dục, cảm hóa đối tượng trong diện quản lý tại địa phương thời gian qua luôn được ngành chức năng và chính quyền các địa phương trong tỉnh Bắc Giang quan tâm thực hiện. Bằng biện pháp thiết thực, nhiều người lầm lỡ đã vượt qua mặc cảm, vươn lên trong cuộc sống.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...