Cựu Chủ tịch Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc (VEC) Mai Tuấn Anh cùng 21 người bị cáo buộc gây thiệt hại 460 tỷ đồng khi sai phạm thiết kế, thi công, nghiệm thu khiến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi kém chất lượng.
 |
Các bị cáo tại phiên tòa ngày 25/9. |
Ngày 25/9, TAND TP Hà Nội mở phiên xét xử 22 bị cáo, dự kiến kéo dài 6 ngày.
Ông Mai Tuấn Anh, cựu Chủ tịch HĐTV, cựu Tổng Giám đốc VEC bị truy tố về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, theo Điều 360 Bộ luật Hình sự.
Ông Trần Văn Tám, cựu Tổng Giám đốc VEC bị truy tố 2 tội: Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng và Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.
Trong 20 bị cáo còn lại, 9 người là cựu cán bộ, lãnh đạo VEC, 7 cựu giám đốc liên danh nhà thầu thi công các gói thầu và 4 kỹ sư vật liệu.
VEC được xác định là nguyên đơn dân sự. Sáng 25/9, đại diện VEC và đại diện CEO tập đoàn Lotte có mặt. Đại diện Hội đồng Kiểm tra công tác nghiệm thu nhà nước và đại diện Tập đoàn xây dựng tỉnh Giang Tô (Trung Quốc) vắng mặt.
Một số người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến tòa theo triệu tập gồm: Các nhà thầu thi công; nhóm ngân hàng phát hành bảo lãnh thực hiện hợp đồng và bảo lãnh tiền giữ lại; nhóm cá nhân, pháp nhân có liên quan tài sản kê biên, phong tỏa, ngăn chặn giao dịch và quản lý tiền bảo hành của công trình, những người giám định, người làm chứng và một số cá nhân khác có liên quan tại VEC.
Cơ quan điều tra xác định 27 người Trung Quốc, Hàn Quốc, Anh, Australia, Philippines có hành vi liên quan sai phạm. Nhà chức trách cho hay đã gửi yêu cầu tương trợ tư pháp đến cơ quan có thẩm quyền của các quốc gia trên nhưng chưa có kết quả nên tách hồ sơ, xử lý sau.
Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có tổng chiều dài toàn tuyến hơn 139 km, từ thành phố Đà Nẵng đến thành phố Quảng Ngãi, khởi công ngày 19/5/2013. Dự án sử dụng nguồn vốn vay của Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản - JICA, vốn vay Ngân hàng Thế giới - WB và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam, tổng hơn 34.000 tỷ đồng.
Kết luận giám định nêu 65 km đường cao tốc thuộc giai đoạn I (từ thành phố Đà Nẵng đến thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam) không bảo đảm chất lượng đúng tiêu chuẩn kỹ thuật, yêu cầu thiết kế, gây thiệt hại 811 tỷ đồng. Đây là giá trị các hạng mục công trình không bảo đảm chất lượng tại các gói thầu, nhưng đã được chủ đầu tư và các đơn vị liên quan nghiệm thu, thanh toán.
Tại giai đoạn 1, 36 bị cáo đã bị xét xử hồi tháng 12/2021. Trong đó hai cựu phó giám đốc VEC Lê Quang Hào và Nguyễn Mạnh Hùng bị phạt lần lượt 6 và 7 năm tù về tội Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng.
Tại giai đoạn 2 (từ TP Tam Kỳ đến TP Quảng Ngãi, hơn 72 km cao tốc), cơ quan điều tra hành vi buông lỏng quản lý, điều hành khi thực hiện dự án; vi phạm các quy định về đầu tư công trình xây dựng trong quá trình tổ chức thi công, xác nhận nghiệm thu dẫn đến công trình xây dựng không đảm bảo chất lượng khi khai thác sử dụng. Hành vi này bị cáo buộc gây thiệt hại cho tài sản Nhà nước 460 tỷ đồng.
Nâng cao chất lượng công tác xây dựng và thi hành pháp luậtBẮC GIANG - UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Công văn số 5404/UBND-NC về việc nâng cao chất lượng công tác xây dựng pháp luật, tổ chức thi hành pháp luật; thực hiện các giải pháp cải thiện điểm số, thứ hạng Chỉ số cải thiện chất lượng các quy định pháp luật của Việt Nam trên địa bàn tỉnh.
Đẩy mạnh tuyên truyền phòng, chống tội phạmBẮC GIANG - Từ ngày 19 đến 23/9, Công an tỉnh Bắc Giang và Công an huyện Lạng Giang tổ chức hội nghị tuyên truyền, vận động người dân tham gia phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc gắn với xây dựng nông thôn mới.
Theo VnExpress
11 cựu lãnh đạo VEC, giai đoạn 2 vụ cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Cựu Chủ tịch VEC Mai Tuấn Anh