Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 34 °C / 26 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Pháp luật / Pháp đình
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Thứ trưởng Trương Quốc Cường bị triệu tập đến toà

Cập nhật: 09:30 ngày 24/09/2019
Ký duyệt cho VN Pharma nhập thuốc chữa ung thư dỏm, Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường và nhiều cán bộ bị triệu tập đến phiên xử ngày 24-9.  

Ông Trương Quốc Cường là Cục trưởng Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) lúc Công ty VN Pharma (Nguyễn Minh Hùng làm Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) trình hồ sơ xin cấp phép nhập 200.000 hộp thuốc H - Capita 500mg, tháng 12-2013. 

Số thuốc này dùng để chữa các bệnh ung thư vú, ung thư đại trực tràng, nhưng sau đó bị phát hiện là thuốc dỏm. Vụ án "gây bức xúc lớn trong xã hội" được TAND TP Hồ Chí Minh (HCM) xét xử sơ thẩm lần hai, kéo dài từ hôm nay đến ngày 30-9.

{keywords}

Bị cáo Nguyễn Minh Hùng trông gầy, tiều tụy hơn lần ra tòa trước.

7 giờ 45 phút, Nguyễn Minh Hùng mặc áo thun tím sậm, quần tây đen được cảnh sát đưa xuống xe tù. Cựu Chủ tịch VN Pharma trông tiều tụy, gầy hơn rất nhiều so với lần ra tòa cuối năm 2017. Trong khi đó Võ Mạnh Cường (Giám đốc Công ty TNHH Thương mại hàng hải Quốc tế H&C) khá tươi tỉnh, vẫy tay chào người thân khi được dẫn từ sân tòa vào phòng lưu phạm.

Hùng, Cường và 10 bị cáo bị xét xử về tội sản xuất, buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh theo Khoản 2 Điều 157 BLHS 1999, khung hình phạt cao nhất là tử hình.

{keywords}

Bị cáo Võ Mạnh Cường. 

Ngoài Thứ trưởng Trương Quốc Cường, ông Nguyễn Tấn Đạt (Trưởng phòng Quản lý kinh doanh, Cục Quản lý dược) cùng nhiều cán bộ được triệu tập tham gia phiên tòa với tư cách người có quyền, nghĩa vụ liên quan và người làm chứng. Ngoài ra còn có 9 thành viên Hội đồng thẩm định (Bộ Y tế) và gần 200 người khác.

Phòng xử rộng nhất của TAND TP HCM hiện không còn chỗ. Cả trăm người được bố trí ngồi kín khu vực ngoài phòng xử.

8 giờ, Chánh tòa Hình sự Phạm Lương Toản (chủ tọa phiên xử) công bố đưa vụ án ra xét xử, song ông Trương Quốc Cường và nhiều người vẫn chưa có mặt. Đây không phải lần đầu lãnh đạo Cục Quản lý dược và các cán bộ từ chối đến phiên xử. "Tòa tiếp tục triệu tập những người liên quan trong quá trình xét xử", chủ tọa nói.

{keywords}

Hùng và đồng phạm tại tòa năm 2017.

Theo cáo trạng, từ năm 2012, Nguyễn Minh Hùng thông qua Võ Mạnh Cường (Giám đốc Công ty TNHH Thương mại hàng hải Quốc tế H&C) mua một số thuốc tân dược xuất xứ Canada. Đến năm 2013, Hùng tiếp tục đặt Cường mua thuốc H-Capita 500mg Caplet mang nhãn mác Công ty Helix Canada.

Theo quy định, hồ sơ đề nghị cấp phép phải có: Giấy chứng nhận lưu hành tự do; giấy chứng nhận thực hành tốt sản xuất thuốc; tiêu chuẩn và phương pháp kiểm tra chất lượng thuốc... Do đối tác không cung cấp đủ các giấy tờ này nên Hùng chỉ đạo cấp dưới làm giả hồ sơ trình Cục Quản lý dược cấp phép.

Nhận hồ sơ của VN Pharma, Cục Quản lý dược lập tổ thẩm định giao ông Nguyễn Tấn Đạt làm tổ trưởng. Sau khi các thành viên trong tổ đánh giá hồ sơ của VN Pharma đạt yêu cầu và đề xuất cho nhập, ngày 20-12-2013, Cục trưởng Trương Quốc Cường ký duyệt cho VN Pharma nhập 200.000 hộp thuốc H - Capita 500mg.

Khi VN Pharma đã nhập 9.300 hộp lưu tại kho, Cục Quản lý dược nghi ngờ về nguồn gốc thuốc nên đã niêm phong, không cho bán ra thị trường. Nhà chức trách xác định, số thuốc này đều giả về nguồn gốc xuất xứ, chất lượng và "không sử dụng để chữa bệnh cho người".

Quá trình điều tra, Bộ Công an xác định, Công ty Helix Canada không tồn lại và hoạt động trong lĩnh vực về dược. Các giấy tờ Cường cung cấp cho Hùng là giả. Ngoài ra, Hùng còn chỉ đạo cấp dưới nâng khống giá thuốc trên hóa đơn và dùng tiền này để chi phí cho việc đấu thầu, bán thuốc...

Năm 2017, Hùng và đồng phạm bị TAND TP HCM đưa ra xét xử về tội Buôn lậu, Làm giả con dấu tài liệu của cơ quan tổ chức. Bản án này sau đó bị TAND Cấp cao tại TP HCM hủy. Thêm 3 người khác bị khởi tố. Hùng và đồng phạm bị truy tố về tội sản xuất, mua bán hàng giả là thuốc chữa bệnh.

Hôm 18-9, Bộ Công an đã khởi tố vụ án thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Cục Quản lý dược.

Chuyển kết luận thanh tra vụ VN Pharma sang Ủy ban Kiểm tra Trung ương
Chiều 16-9, Thanh tra Chính phủ ban hành thông báo kết luận thanh tra việc cấp giấy phép nhập khẩu, giấy đăng ký lưu hành đối với 10 loại thuốc của Công ty Helix, cấp giấy phép hoạt động cho Công ty Helix và việc trúng các gói thầu cung cấp thuốc cho các bệnh viện của Công ty cổ phần VN Pharma.
Vụ VN Pharma: Truy tố 12 bị can buôn bán thuốc giả chữa bệnh ung thư
Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao vừa ban hành Cáo trạng số 53/CTr-VKSTC-V3 truy tố 12 bị can trong vụ Công ty cổ phần VN Pharma (viết tắt là Công ty VN Pharma) buôn bán thuốc chữa bệnh ung thư giả.
Bắt tạm giam nguyên Phó Tổng Giám đốc VN Pharma
Ngày 16-1, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an cho biết, đã bắt tạm giam Phan Xuân Thiện (nguyên Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần VN Pharma) và Hoàng Trúc Vy (nguyên là nhân viên Phòng nghiên cứu phát triển thuộc Công ty cổ phần VN Pharma) để điều tra tội "Sản xuất, buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh".

Theo VnExpress

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...