Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 25 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Pháp luật / Pháp đình
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Ông Nguyễn Bắc Son: 'Gia đình tôi sẽ sớm khắc phục hậu quả'

Cập nhật: 20:24 ngày 20/12/2019
Cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son cho hay gia đình ông sẽ nộp tiền khắc phục hậu quả của hành vi nhận hối lộ 3 triệu USD, trong những ngày tới.

Chiều 20-12 tại TAND Hà Nội, ông Son nói hôm 19-12 đã được gặp gia đình để bàn về việc khắc phục hậu quả. Do vậy, "trong những ngày tới" gia đình ông sẽ sớm nộp tiền.

{keywords}

Ông Nguyễn Bắc Son bị đề nghị hình phạt tử hình trong phiên xét xử mở sáng 20-12. 

Cầm tập tài liệu dày, cựu Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son tự bào chữa trong gần 90 phút. Nói "mạnh dạn xin đưa ra những chứng cứ", ông Son cho hay vụ án diễn ra từ lâu nên đến nay có "người nhớ, người không". Người khai đúng, người khai không vì những lý do khác nhau.

Nói do liên quan đồng nghiệp, cấp dưới nên phần bào chữa của ông sẽ "có những điều rất nhạy cảm", ông Son cho hay ông Trương Minh Tuấn "rất ấu trĩ" khi nói được ông hứa hẹn đưa lên làm Bộ trưởng.

Thẩm phán Trương Việt Toàn ngắt lời, cho hay ông Trương Minh Tuấn đã khai "tình tiết này là không đúng" tại phiên xử trước nên giờ không cần đề cập.

Thừa nhận hai tội danh truy tố là "đúng người, đúng tội" song ông Son cho rằng Hội đồng xét xử (HĐXX) cần xem xét lại các tình tiết cụ thể. Việc cơ quan công tố cáo buộc ông định hướng và giới thiệu cho Chủ tịch MobiFone Lê Nam Trà "chỉ được mua cổ phần AVG" là không chính xác.

Trong cuộc họp của Bộ Thông tin và Truyền thông hồi tháng 2-2015, ông được ông Trà thông báo đang cho xem xét mua một đài truyền hình để phát triển lĩnh vực này. Lúc đó, ông nói ngoài các đài truyền hình khác như My TV, Next TV, VTV cab, MobiFone nên nghiên cứu thêm AVG. "Chủ tịch Lê Nam Trà cũng chỉ khai tôi bảo xem xét mua AVG chứ không khai tôi 'định hướng mua' như cáo trạng quy kết".

Theo ông Son, Bộ Công an có công văn gửi Bộ Thông tin và Truyền thông yêu cầu AVG không bán cho doanh nghiệp nước ngoài mà chỉ được bán trong nước, doanh nghiệp nhà nước mua là tốt nhất.

Với khuyến cáo này, việc ông nói "nghiên cứu mua AVG" cũng là bình thường vì nếu AVG bán cổ phần cho nước ngoài sẽ khó khăn trong quản lý nhà nước. Ngoài ra, ông cũng không bảo Vụ Quản lý doanh nghiệp chỉ đạo MobiFone mua hay không mua AVG, vì thế không có việc chỉ đạo phải hoàn thành dự án trong năm 2015. Sau khi Bộ kế hoạch và Đầu tư đề xuất và được Thủ tướng chấp thuận chủ trương, Bộ Thông tin và Truyền thông mới triển khai.

Ông Son cho rằng cấp dưới Phạm Đình Trọng (cựu Vụ trưởng Vụ Quản lý doanh nghiệp) đã nhiều lần tự làm việc khi không được lãnh đạo Bộ uỷ quyền. Ông Trọng tự thống nhất để MobiFone mua AVG với giá 8.900 tỷ đồng. Do đó, đây phải là trách nhiệm cá nhân của ông Trọng. "Ông Trọng đại diện Bộ ký văn bản là không đúng quy định. Việc ký biên bản này khiến MobiFone hiểu lầm Bộ đồng ý mua giá này nên không tiếp tục đàm phán nữa".

Trong lúc tự bào chữa, ông Son liên tục dẫn dữ liệu trong cáo trạng nên 8 lần bị thẩm phán nhắc trình bày ngắn gọn.

Trong phiên xét xử sáng 20-12, Viện KSND Hà Nội đánh giá ông Son "chưa ăn năn hối lỗi", đề nghị HĐXX phạt 16-18 năm tù về tội Vi phạm các quy định về quản lý đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng, án tử hình do nhận hối lộ; hình phạt chung là tử hình.

Tại bản luận tội, Viện KSND đề nghị cần tiếp tục kê biên căn nhà do vợ chồng ông Son đứng tên tại ngõ 36 C1 Lý Nam Đế để bảo đảm thi hành án vì "chưa nộp lại tiền".

Ngày mai, phiên tòa tiếp tục làm việc.

Ông Nguyễn Bắc Son bị đề nghị án tử hình
Sáng 20-12, Viện KSND Tối cao đề nghị phạt ông Nguyễn Bắc Son án tử hình, ông Trương Minh Tuấn từ 14 đến 16 năm tù.
Ông Nguyễn Bắc Son: Luật sư không cần bào chữa cho tôi
Ông Son nói đã nhận tội nên không cần luật sư bào chữa về hành vi nhận hối lộ nữa, chỉ xin được gặp gia đình để lo sớm khắc phục hậu quả vụ án.
Hợp đồng mua AVG ký tại buổi liên hoan
Ông Lê Nam Trà khai ông Nguyễn Bắc Son bất ngờ yêu cầu MobiFone ký hợp đồng gần 8.900 tỷ đồng với AVG ngay ngày liên hoan, chỉ có một tiếng chuẩn bị.

Theo VnExpress

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...