Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 24 °C / 24 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Pháp luật / Pháp đình
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Xét xử vụ thâu tóm đất công sản ở Đà Nẵng: 2 cựu Chủ tịch nói lời sau cùng

Cập nhật: 20:21 ngày 10/01/2020
Chiều 10-1, sau gần 10 ngày xét xử, TAND Hà Nội tuyên bố kết thúc thẩm vấn, tranh luận và cho 21 bị cáo trong vụ án thâu tóm nhà đất công sản ở Đà Nẵng nói lời sau cùng.

Cựu Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Trần Văn Minh là người đầu tiên trình bày tâm tư, nguyện vọng và đề nghị trong lời nói sau cùng, trước khi Hội đồng xét xử (HĐXX) nghị án.

{keywords}

Bị cáo Phan Văn Anh Vũ tại phiên tòa sơ thẩm. 

Bị cáo Minh nói: Các đơn vị tham mưu trên tinh thần những chủ trương bản thân ký ban hành được đề cập trong cáo trạng đều xuất phát từ tập thể, thường vụ, Hội đồng nhân dân, UBND. Với những chủ trương đã được Bộ Chính trị xem xét và đã được Viện KSND ghi nhận. Kính mong tòa quan tâm khi lượng hình.

Trước tòa, bị cáo Minh cho hay, vụ án này không phải động cơ cá nhân, không phải án tham nhũng mà mang yếu tố trong quá trình điều hành quản lý. Bị cáo nói, quá trình công tác có những đóng góp cho TP Đà Nẵng nên mong HĐXX xem xét.

Bị cáo Phan Văn Anh Vũ: Cầu mong HĐXX hãy xem xét, tha cho 14 lãnh đạo Đà Nẵng. Họ vì sự phát triển của thành phố Đà Nẵng. Mong HĐXX có quyết định tha tại tòa cho ông Phan Minh Cương, Nguyễn Quang Thành tại tòa.

"Làm con người khó, lãnh đạo khó hơn" - bị cáo Phan Văn Anh Vũ trình bày - "Phần tôi, mong tòa xem xét chứng cứ".

Bị cáo Văn Hữu Chiến (Cựu Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng) trình bày:

"Bị cáo cố gắng hết mình làm nhiệm vụ được phân công. Bị cáo luôn tập trung, say sưa công việc để phát triển Đà Nẵng như ngày hôm nay. Bị cáo thấy có lỗi với gia đình giàu truyền thống cách mạng.

Trong quá trình làm có thể có những sai sót không thể tránh khỏi. Chúng tôi chỉ là những người thực hiện, có cái đúng, cái sai nhưng thành tựu lớn vậy. Bị cáo làm việc say sưa không vì bất cứ gì, không lợi ích cá nhân, lợi ích nhóm.

Bị cáo thành khẩn, có gì nói nấy, không giấu diếm bất cứ điều gì. Đến hôm nay, bị cáo quá đau đớn với đề nghị mức án của Viện KS. Mong HĐXX xem xét, chiếu cố để bị cáo có bản án hợp lý, hợp tình và làm sao cho bị cáo thấy rằng đó là lời cảm ơn chân tình đến HĐXX."

Tòa tuyên bố nghỉ và sẽ làm việc lại lúc 14 giờ ngày 13-1.

Trước đó, trong phần luận tội, Viện KS đề nghị tòa tuyên phạt cựu Chủ tịch Đà Nẵng Trần Văn Minh 25-27 năm, tổng hợp hai tội "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí" – Điều 219 và "Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” – Điều 229.

Bị cáo Văn Hữu Chiến bị đề nghị mức án 18-20 tổng hợp hai tội theo Điều 219 và 229.

Bị cáo Phan Văn Anh Vũ bị đề nghị 25-27 năm hai tội theo Điều 219 và 229.

Viện KS cáo buộc, bị cáo Minh đã chỉ đạo cấp dưới giao, chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho Phan Văn Anh Vũ tại 22 nhà đất công sản, 7 dự án không qua đấu giá, khiến Nhà nước thiệt hại hơn 22.000 tỉ đồng.

Xét xử hai nguyên lãnh đạo TP Đà Nẵng: Bị cáo Trần Văn Minh bị đề nghị từ 25 năm tù đến 27 năm tù
Sáng 7-1, phiên tòa xét xử sơ thẩm hai bị cáo nguyên là Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng và đồng phạm về các tội: "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí" và "Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” chuyển sang phần tranh luận. Đại diện Viện Kiểm sát giữ quyền công tố tại phiên tòa đã trình bày bản luận tội và đề nghị mức án đối với từng bị cáo.
Phan Văn Anh Vũ bị kê biên tài sản ngàn tỷ, vợ không rõ nguồn gốc
Sáng nay, phiên tòa xét xử vụ Phan Văn Anh Vũ và hai cựu Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng tiếp tục với phần thẩm vấn.
Vũ "Nhôm" thân thiết với nhiều Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng
Hai bị cáo khai biết Phan Văn Anh Vũ (Vũ "Nhôm") thân thiết với nhiều đời CChủ tịch UBND TP Đà Nẵng nên khi bán đất công đã ưu ái cho ông ta.

Theo Lao động

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...