Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 31 °C / 26 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Pháp luật / Pháp đình
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Văn Kính Dương không thoát án tử hình

Cập nhật: 20:10 ngày 28/04/2021
Tòa phúc thẩm cho rằng hành vi phạm tội của Văn Kính Dương - trùm sản xuất thuốc lắc, và đồng phạm là đặc biệt nghiêm trọng nên tuyên y án tử hình.

Chiều 28/4, quyết định này được TAND Cấp cao tại TP HCM đưa ra, sau một ngày xét xử.

Đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của Văn Kính Dương (41 tuổi, ngụ Hà Nội) bị bác - tức là bản án tử hình đối với bị cáo về tội sản xuất, buôn bán, tàng trữ trái phép chất ma túy; lừa đảo chiếm đoạt tài sản; trốn khỏi nơi giam giữ; làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức đã có hiệu lực.

{keywords}

Bị cáo Dương và Nam sau phiên xử. Ảnh: Hải Duyên.

HĐXX cũng giữ nguyên hình phạt bổ sung đối với Dương là buộc nộp phạt 200 triệu đồng; tịch thu 1,4 tỷ đồng và 40.000 Nhân dân tệ.

Người tình của trùm thuốc lắc - bị cáo Vũ Hoàng Anh Ngọc (26 tuổi, tức Ngọc "Miu") cũng bị giữ nguyên hình phạt 16 năm tù về tội tàng trữ trái phép chất ma túy.

Trong suốt thời gian diễn ra phiên xử, Dương luôn tỏ ra bình thản, thỉnh thoảng cười với đồng phạm và thường xuyên dừng ánh mắt ở Ngọc "Miu". Trước khi bị bắt vào tháng 4/2017, hai người có một con chung.

Tòa phúc thẩm cũng giữ nguyên mức án tử hình đối với Nguyễn Đức Kỳ Nam, Lê Văn Mang, Phạm Bảo Quân và Lê Hương Giang.

{keywords}

Văn Kính Dương và người tình trong giờ nghị án. Ảnh: Hải Duyên.

Các bị cáo khác là Nguyễn Thu Huyền, Nguyễn Bá Thành, Phạm Thị Thu Huyền, Nguyễn Đắc Huy lĩnh án chung thân.

Theo HĐXX, cấp sơ thẩm đã đánh giá tính chất, mức độ hành vi phạm tội và nhân thân của từng bị cáo và đưa ra bản án đúng pháp luật. Tại phiên phúc thẩm, các bị cáo không có tình tiết giảm nhẹ mới nên không có căn cứ giảm án.

Theo bản án sơ thẩm, năm 2010, Dương trốn trại giam ở Thanh Hóa khi đang thi hành bản án thứ 6. Anh ta cùng người tình Nguyễn Thị Phúc bắt đầu con đường mua bán ma túy. Hai năm sau Phúc bị bắt, Dương dùng giấy tờ giả rút toàn bộ 380 triệu đồng trong tài khoản của chị này làm vốn phòng thân. Anh ta thuê người làm giả chứng minh nhân dân, thay đổi nhân thân vào Sài Gòn thuê căn hộ sang trọng ở quận 1.

Từ giữa năm 2016 đến tháng 4/2017, Dương và Nguyễn Đức Kỳ Nam thuê Lê Văn Mang, Nguyễn Bảo Quân và nhiều bị cáo khác tổ chức sản xuất thuốc lắc ở nhiều tỉnh, thành phố.

Tổng cộng, đường dây này thu được 124 kg ma túy tinh chất, chế biến ép thành 500.000 viên thuốc lắc (120 kg) ngụy trang trong các gói cà phê mang về chỗ ở của mình tại quận 1 hoặc đưa cho đồng phạm mang đến căn hộ của Ngọc "Miu" cất giấu. Đường dây này tiêu thụ trót lọt 18 kg, phần lớn bán cho Thái Hằng ở Hải Phòng với giá 50.000-70.000 đồng một viên...

Tháng 7/2020, TAND TP HCM xử sơ thẩm. Sau đó Dương, Ngọc "Miu" và 7 đồng phạm kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và số tiền phải nộp.

Dương cho rằng bị cáo Nguyễn Đức Kỳ Nam là chủ mưu vụ án chứ không phải mình. Nam đã cung cấp nguyên liệu và nghiên cứu công thức, tổ chức sản xuất ma túy.

Dương cũng không đồng ý việc bị tịch thu hơn 1,4 tỷ đồng và một số tài sản khác. Anh ta cho rằng đây là tiền cha mẹ nhờ mình mua nhà ở Sài Gòn chứ không phải tiền thu lợi bất chính.

Vụ ma túy do Văn Kính Dương cầm đầu: Tuyên 5 án tử hình
Ngày 27/7, TAND TP Hồ Chí Minh xét xử sơ thẩm lần 2 vụ án sản xuất, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy do Văn Kính Dương (sinh năm 1980, hộ khẩu thường trú Hà Nội) cầm đầu, tuyên án bị cáo Dương mức án tử hình - tổng hợp cho 5 tội: Sản xuất trái phép chất ma túy; mua bán trái phép chất ma túy; lừa đảo chiếm đoạt tài sản; trốn khỏi nơi giam, giữ; làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.
Đề nghị 5 án tử trong đường dây ma túy do Văn Kính Dương cầm đầu
Đại diện Viện KSND đề nghị 5 án tử hình, 4 án tù chung thân cho các đối tượng trong đường dây ma túy do Văn Kính Dương cầm đầu, riêng Ngọc “Miu” được đề nghị mức án từ 15 – 16 năm tù giam.
Văn Kính Dương giữ quyền im lặng, tòa dừng xử
Trùm đường dây sản xuất ma túy Văn Kính Dương từ chối trả lời tất cả câu hỏi của hàng loạt luật sư... nên HĐXX dừng phiên tòa đến ngày 23/7.

Theo VnExpress

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...