Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 31 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Pháp luật / Pháp đình
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Thu 62 tỷ đồng của Phan Sào Nam từ ngân hàng nước ngoài

Cập nhật: 07:31 ngày 12/09/2021
Cục Thi hành án dân sự Phú Thọ thu thêm 62 tỷ đồng khắc phục của Phan Sào Nam - chủ mưu vụ đánh bạc trực tuyến chục nghìn tỷ đồng. Nam đã nộp gần hết số tiền 1.475 tỷ đồng.

Ngày 11/9, Tổng cục Thi hành án dân sự Bộ Tư pháp cho biết, các khoản phải thi hành án của Nam trong vụ án là hơn 1.475 tỷ đồng và đến tháng 10/2019 đã thi hành 1.346 tỷ đồng.

Trong thời gian Nam chấp hành án phạt tù, Tổng cục đã hướng dẫn Cục Thi hành án dân sự tỉnh Phủ Thọ bán 5 ôtô kê biên để thu hồi thêm 5 tỷ đồng. Tổng cục cũng cử cán bộ gặp gỡ để thuyết phục Nam nộp tiếp tiền khắc phục hậu quả.

{keywords}

Phan Sào Nam trong phiên tòa tại TAND tỉnh Phú Thọ, năm 2018. Ảnh: Giang Huy.

Cùng lúc này, qua hoạt động tương trợ tư pháp với Cơ quan Tổng chưởng lý Singapore, cơ quan thi hành án biết vợ chồng Nam có 5,3 triệu USD gửi tại ngân hàng DBS Singapore.

Ngày 6/2, sau khi Nam tự do sau hai lần được giảm án, Tổng cục Thi hành án dân sự cùng Viện KSND Tối cao đã làm việc với Cơ quan Tổng chưởng lý Singapore để thu thập hồ sơ. Đầu tháng 6, Nam tự nguyện làm đơn đề nghị ngân hàng khấu trừ một nửa số tiền trong tài khoản tại DBS Singapore. Ngày 9/9, Cục Thi hành án dân sự Phú Thọ đã nhận 2,65 triệu USD và hơn 126.000 đô la Singapore, tổng cộng hơn 62 tỷ đồng.

Ngoài số tiền nêu trên, Nam còn có đơn đề nghị cơ quan thi hành án xử lý một thửa đất thuộc dự án Golden Hills City, khu A, xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang, Đà Nẵng để nộp khắc phục. Mảnh đất này đứng tên vợ chồng Nam. "Nam còn phải thi hành khoảng 9 tỷ đồng, qua trao đổi được biết đang tích cực khắc phục hết khoản này", Tổng cục Thi hành án nêu.

Theo bản án hình sự phúc thẩm tháng 3/2019, Nam bị TAND Cấp cao tại Hà Nội phạt 5 năm tù về tội tổ chức đánh bạc và rửa tiền; tính từ tháng 10/2017. Khi chấp hành án tại Trại giam Quảng Ninh, Nam hai lần được giảm án và ra tù ngày 6/2 - sớm hơn 22 tháng.

Hai quyết định giảm thời hạn chấp hành án phạt tù của TAND tỉnh Quảng Ninh cùng bị Viện KSND Cấp cao tại Hà Nội cho rằng "không đủ điều kiện và không có căn cứ".

Ngày 9/9, Uỷ ban Kiểm tra Trung ương xác định Ban cán sự đảng, Bí thư Ban cán sự đảng nhiệm kỳ 2015-2020 và 2020-2025, một số Uỷ viên Ban cán sự đảng, lãnh đạo và cán bộ TAND tỉnh Quảng Ninh đã vi phạm vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, thiếu trách nhiệm... khi giảm thời hạn chấp hành án phạt tù cho Nam, dù không đủ điều kiện. Sai phạm này là nghiêm trọng, gây bức xúc, ảnh hưởng xấu đến công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, chính sách khoan hồng của Đảng, Nhà nước.

Dưới góc độ pháp lý, luật sư Nguyễn Thị Huyền Trang cho biết, hiện chưa có quy định huỷ bỏ quyết định tha tù trước thời hạn nên có thể không "thi hành án hồi tố". Do đó, người của cơ quan thi hành án ra quyết định sai sẽ phải chịu trách nhiệm về hành vi của mình.

Nam dù ra tù nhưng trách nhiệm dân sự chưa thực hiện xong thì vẫn phải tiếp tục khắc phục.

Hồ sơ vụ án xác định, dưới sự bao che của Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát Phan Văn Vĩnh khi đương chức và Cục trưởng C50 Nguyễn Thanh Hóa, Nguyễn Văn Dương (Chủ tịch CNC) và Phan Sào Nam (Chủ tịch VTC online) đã tổ chức, vận hành game đánh bạc trực tuyến RikVip và Tip.Club với hàng nghìn đại lý, thu hút hơn 43 triệu tài khoản. Trong hai năm vận hành, đường dây có doanh thu bất chính hơn 10.000 tỷ đồng.

Thu lời bất chính hơn 1.475 tỷ đồng từ hoạt động tổ chức đánh bạc, Nam đã gửi tiền ở nước ngoài, chuyển tiền lòng vòng qua nhiều khâu trung gian đến người thân, bạn bè để gửi tiết kiệm, đầu tư góp vốn các dự án, mua bất động sản để hợp thức số tiền.

Kháng nghị hủy quyết định giảm án tha tù với Phan Sào Nam
Viện KSND cấp cao tại Hà Nội vừa ban hành quyết định kháng nghị giám đốc thẩm đối với các quyết định giảm thời hạn chấp hành án phạt tù của TAND tỉnh Quảng Ninh, đối với phạm nhân Phan Sào Nam (cựu Giám đốc Công ty cổ phần VTC truyền thông trực tuyến) bị kết án về các tội “tổ chức đánh bạc” và “rửa tiền” ngày 12/3/2019 của TAND cấp cao tại Hà Nội.
Phan Sào Nam nộp 1.300 tỷ phải khác Nguyễn Văn Dương nộp 240 tỷ đồng
Trong ngày xét xử đầu tiên, Viện KSND tỉnh Phú Thọ cho rằng, không thể đánh đồng ý thức chấp hành pháp luật giữa người chấp hành tốt với người chấp hành ở mức độ không tốt, trong việc tự giác nộp lại tài sản do phạm tội mà có.

Theo VnExpress

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...