Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 30 °C / 26 - 35 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Pháp luật / Pháp đình
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Hai người Trung Quốc hầu tòa vì 'vận chuyển 580 kg ma túy'

Cập nhật: 19:49 ngày 26/04/2022
Wu He Shan, 59 tuổi, quốc tịch Trung Quốc và đồng phạm bị đưa ra xét xử vì vận chuyển gần 580 kg ma túy ngụy trang trong nhiều bao hạt nhựa, trà.
{keywords}

Các bị cáo tại tòa ngày 26/4. Ảnh: Thảo Mi

Ngày 26/4, Wu He Shan cùng người đồng hương Huang Zai Wen, 55 tuổi; Thào Nở Páo, 48 tuổi; Lý A Vừ, 35 tuổi và Thào A Dơ, 40 tuổi (dân tộc Mông, ngụ Điện Biên) bị TAND TP Hồ Chí Minh xét xử về tội vận chuyển trái phép chất ma túy theo khoản 4 Điều 250 Bộ luật Hình sự, khung hình phạt cao nhất là tử hình.

Liên quan đến đường dây này, 5 bị can khác là Giàng A Phụng, Vàng A Chừ, Vàng A Nhè, Thào Trồng Tá và Lý A Sà đang trốn truy nã, khi nào bắt được xử lý sau.

Đây là đường dây ma túy đặc biệt lớn được Bộ Công an phối hợp với Cảnh sát Philippines bắt giữ ba năm trước.

Theo cáo trạng, sau hơn chục năm đến TP Hồ Chí Minh làm việc, năm 2012, Shan thành lập Công ty TNHH He Shan, đăng ký kinh doanh đồ chơi trẻ em, hàng may mặc. Khoảng tháng 4/2018, Shan được đồng hương A Hùng (không rõ lai lịch) giới thiệu với Huang Zai Wen và kêu người này đến TP Hồ Chí Minh làm thuê.

Cuối năm đó, A Hùng nhờ Shan mua 20 tấn hạt nhựa, làm thủ tục xuất khẩu sang Philippines. Trước khi đóng hàng vào container, A Hùng kêu Wen dùng xe tải chở 12 chiếc loa đã được đóng trong thùng carton đến kho của Shan, đóng vào container cùng 20 tấn hạt nhựa xuất khẩu trót lọt sang Philippines. Đến ngày 24/2/2019, A Hùng tiếp tục nhờ Shan mua 2,4 tấn hạt nhựa, để ngụy trang 12 bao tải ma túy, chuyển sang Philippines.

Nghi ngờ về các container nhóm Shan đã xuất khẩu, Bộ Công an phối hợp với Cơ quan phòng chống ma túy Philippines điều tra.

Ngày 22/3/2019, phía Philippines bắt các container tại cảng Manila, thu 12 bao tải chứa hơn 276 kg ma túy ngụy trang trong những gói trà. Trước đó hai ngày, Bộ Công an bắt Thào Nở Páo, Lý A Vừ, Thào A Dơ khi chở 12 bao chứa gần 300 kg ma túy đến giao Wen tại quận Bình Tân, TP Hồ Chí Minh.

Tại tòa hôm nay, các bị cáo thừa nhận hành vi nhưng cho rằng chỉ được thuê vận chuyển "hàng cấm" chứ không biết bên trong chứa ma túy.

Riêng Shan kêu oan, khẳng định không biết các chuyến hàng đã vận chuyển sang Philippines có chứa ma túy. Chỉ đến khi Bộ Công an bắt Huang Zai Wen và đồng phạm, bị cáo mới biết và chủ động trình báo về các lô hàng trước nghi có ma túy. Từ đó Bộ Công an mới phối hợp Philippines mở rộng điều tra.

Tuy nhiên, đại diện Viện KS cho rằng, căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ, đủ cơ sở kết luận Shan, Wen và đồng phạm vận chuyển trái phép tổng cộng gần 580 kg ma túy. Do số lượng ma túy là đặc biệt lớn, Viện KS đề nghị HĐXX tuyên phạt Shan, Wen, Páo mức án tử hình; mỗi bị cáo nộp 100 triệu đồng; Vừ và Dơ bị đề nghị tù chung thân, nộp 50 triệu đồng.

Tòa sẽ tuyên án ngày 27/4.

Bắc Giang: Hơn 15 nghìn trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi được tiêm vắc- xin phòng Covid-19
(BGĐT) - Đến 16 giờ ngày 26/4, toàn tỉnh có hơn 15 nghìn trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi được tiêm vắc-xin phòng dịch Covid-19. 
Bắc Giang: Hợp tác chuyển giao công nghệ trồng trọt và bảo quản nông sản
(BGĐT) - Chiều 26/4, đồng chí Lê Ô Pích, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang làm việc với Công ty TNHH Tada Seika và một số doanh nghiệp (DN) của Nhật Bản về chuyển giao công nghệ trồng trọt và bảo quản rau, quả. Cùng dự có lãnh đạo các Sở: Nông nghiệp và PTNT, Kế hoạch và Đầu tư, Khoa học và Công nghệ, Ngoại vụ, Văn phòng UBND tỉnh.
Công an Lạng Giang bắt giữ đối tượng mua bán trái phép ma túy
(BGĐT) - Ngày 26/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Lạng Giang (Bắc Giang) đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh tạm giam đối với Nguyễn Thị Ngọc về hành vi mua bán trái phép chất ma túy.

Theo VnExpress

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...