Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 30 °C / 25 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Pháp luật / Pháp đình
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Phóng hỏa nhà kho hàng xóm vì nghĩ bị coi thường

Cập nhật: 15:52 ngày 19/10/2022
(BGĐT) - TAND tỉnh Bắc Giang vừa tuyên phạt bị cáo Phan Đắc Giỏi (SN 1980) ở thôn Cống, xã Kiên Lao (Lục Ngạn) 7 năm tù vì đốt cháy nhà kho của hàng xóm.

Theo các tài liệu trong hồ sơ vụ án và diễn biến phiên tòa được biết, gia đình anh Lý Văn Hân (SN 1978) có một nhà kho đối diện với nhà bị cáo Phan Đắc Giỏi phục vụ kinh doanh phân bón và để xe ô tô. Quá trình sinh sống, Giỏi cho rằng anh Hân coi thường mình nên nảy sinh ý định đốt nhà kho cho hả nỗi tức giận.

{keywords}

Hình ảnh bị cáo Giỏi thực hiện hành vi phóng hỏa được camera ghi lại. Ảnh: Bị hại cung cấp.

Khoảng 1 giờ ngày 26/2/2022, Giỏi mang một túi ni lông bên trong đựng một lít xăng, một thanh gỗ có phần đầu được quấn vải vụn tẩm xăng và bật lửa đến cửa nhà kho phóng hỏa. Thấy ngọn lửa bốc lên, Giỏi chạy về nhà mình đóng cửa lại và nằm im.

Nhà kho cháy được khoảng 20 phút thì vợ chồng anh Hân phát hiện và hô hoán người dân xung quanh đến giúp đỡ. Sau gần 2 giờ, đám cháy được dập tắt. Anh Hân cho biết: “Vụ hỏa hoạn đã thiêu rụi toàn bộ phần đầu xe ô tô, hư hỏng 76 bao phân bón NPK Hà Lan. Phần chân cửa xếp và mái nhà cũng bị nhiệt hóa. Tổng thiệt hại hơn 750 triệu đồng”.

{keywords}

Chiếc ô tô của gia đình anh Hân bị hư hỏng sau vụ hỏa hoạn.

Lo sợ bị phát hiện, vào lúc 21 giờ ngày 26/2, Giỏi đã liên lạc với Phan Đắc Minh, sinh ngày 29/5/2005 ở thôn Giữa (Kiên Lao) là cháu ruột của mình để nhờ Minh đứng ra nhận tội thay. Giỏi hướng dẫn cháu ruột khai nguyên nhân đốt nhà kho của anh Hân là do có người thuê hoặc lấy lý do mâu thuẫn với con anh Hân. 

Minh đồng ý sẽ đứng ra nhận tội thay cho chú nếu như bị phát hiện và hứa giữ kín bí mật này. Về sau, biết không thể che giấu, Giỏi đã đến cơ quan công an đầu thú, khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Gia đình bị cáo đã bồi thường 500 triệu đồng.

Hội đồng xét xử TAND tỉnh nhận định, Minh biết Giỏi hủy hoại tài sản nhưng không tố giác nên phải chịu trách nhiệm hình sự về tội “Không tố giác tội phạm”. Tuy nhiên, Minh chưa đủ 18 tuổi, bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt nên Hội đồng xét xử phạt cảnh cáo để Minh có cơ hội tiếp tục học tập. Bị cáo Phan Đắc Giỏi phải lĩnh 7 năm tù về tội “Hủy hoại tài sản”.

Mạc Yến

Lén tưới xăng, đốt nhà lúc gia chủ say ngủ
Bà chủ căn nhà trên đường Bàu Năng 11, ̣Đà Nẵng phát hiện lửa và khói bốc lên từ phía cửa sau, mùi xăng nồng nặc.
Đốt nhà mình, cháy luôn 4 nhà hàng xóm
Đặng Thanh Tùng, 38 tuổi, đi nhậu về lúc nửa đêm buồn chán chuyện vợ con đã bỏ đi nên phóng hoả đốt nhà mình, cháy lan sang 4 nhà hàng xóm.
Đi từ Huế ra Thanh Hóa để đốt nhà người yêu cũ
Vì hận người yêu cũ, Hồ Văn Yên đã di chuyển từ tỉnh Thừa Thiên - Huế đến thị trấn Phong Sơn (huyện Cẩm Thủy, tỉnh Thanh Hóa) để đốt nhà người phụ nữ này.
Tử hình kẻ phóng hoả đốt nhà làm chết 5 người ở TPHCM
Sáng 7/1, TAND TPHCM đưa ra xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Hữu Phước (sinh năm 1982 sống tại TPHCM) tử hình về tội: "Giết người", "Hủy hoại tài sản". Bị cáo Phước là người gây ra vụ phóng hoả làm chết 5 người tại quận 9 vào ngày 21/1/2020 (tức 27 Tết Canh Tý).
TP Hồ Chí Minh: Bắt nghi phạm giết người cướp của, phóng hỏa đốt nhà phi tang
Công an TP HCM đã bắt được kẻ tình nghi sát hại người phụ nữ 66 tuổi để cướp tài sản rồi đốt nhà phi tang dấu vết.
Say rượu tự đốt nhà mình khiến bạn nhậu tử vong
Khoảng 17 giờ 30 phút ngày 26/10, trên địa bàn phường Nam Cường, TP Yên Bái, tỉnh Yên Bái, người dân phát hiện một vụ cháy nhà khiến một người tử vong.

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...