Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Pháp luật / Pháp đình
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Gây thiệt hại 5.500 tỷ đồng, ông Trần Phương Bình thoát bồi thường

Cập nhật: 21:24 ngày 17/03/2023
Bị cáo buộc có hành vi sai phạm gây thiệt hại cho Ngân hàng Đông Á (DongABank) hơn 5.500 tỷ đồng nhưng ông Trần Phương Bình thoát trách nhiệm bồi thường.

Chiều 17/3, Tòa án nhân dân TP Hồ Chí Minh tuyên phạt bị cáo Trần Phương Bình (64 tuổi, cựu Tổng Giám đốc DongABank) 20 năm tù về tội Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của tổ chức tín dụng. Tổng hợp với những bản án trước đó, ông Bình phải chấp hành án tù chung thân.

{keywords}

Bị cáo Trần Phương Bình. (Ảnh: X.D).

Cùng tội danh trên, bị cáo Phùng Ngọc Khánh (Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần M&C) bị phạt 19 năm tù. Tổng hợp bản án trước đó, ông Khánh phải chấp hành án 30 năm tù (có thời hạn không quá 30 năm tù). Những bị cáo còn lại bị phạt mức án từ 18 tháng đến 7 năm tù.

Về dân sự, tòa xác định bị cáo Phùng Ngọc Khánh là người trực tiếp chiếm đoạt toàn bộ số tiền DongAbank cho vay và sử dụng vào mục đích cá nhân nên buộc người này bồi thường hơn 5.500 tỷ đồng.

Căn cứ hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, HĐXX xác định ông Bình và các đồng phạm đã giải ngân 7 khoản vay cho 6 công ty (thuộc nhóm Công ty cổ phần M&C): Ngôi Sao, Liên Phát, Phát Vạn Hưng, Biển Bạc, Minh Quân và M&C, gây thiệt hại hơn 5.500 tỷ đồng.

Từ năm 2012, nhóm Công ty M&C có nhiều khoản vay đến hạn nhưng không còn khả năng thanh toán cho DongABank. Để che giấu tình trạng nợ xấu, ông Bình đã đồng ý cho ông Khánh sử dụng pháp nhân của 5 công ty con để tiếp tục vay lấy tiền đảo nợ.

Công ty M&C sau đó tạo lập hồ sơ khống, dùng nhiều công ty không đủ điều kiện để hợp thức hóa hồ sơ vay 1.680 tỷ đồng. Tài sản bảo đảm chung cho các khoản vay này là quyền sử dụng hơn 62.000m2 đất thuộc dự án 7,6ha ở phường An Phú, quận 2 (nay là TP Thủ Đức).

Ông Bình biết rõ hồ sơ vay vốn được lập khống nhưng vẫn chỉ đạo cán bộ DongABank giao dịch tiếp nhận hồ sơ và không cần thẩm định tài sản. Tính đến ngày 24/5/2022, những khoản vay trên còn dư nợ hơn 5.000 tỷ đồng (trong đó 1.680 tỷ đồng nợ gốc và hơn 3.300 tỷ đồng tiền lãi).

{keywords}

Các bị cáo tại tòa (Ảnh: X.D).

Ngoài ra, ông Bình còn bảo lãnh cho M&C vay hai khoản trị giá 146 tỷ đồng để thanh toán tiền gốc và lãi lô trái phiếu. Tài sản đảm bảo là hơn 2,6 triệu cổ phần của Công ty cổ phần địa ốc Sài Gòn M&C (tòa nhà Sài Gòn one Tower đang xây dang dở).

Tại tòa, các bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội phù hợp với hồ sơ vụ án. Hành vi của các bị cáo là đặc biệt nguy hiểm, gây thất thoát số tiền lớn cho DongABank.

"Các bị cáo biết rõ sai phạm nhưng vẫn thực hiện, bất chấp quy định pháp luật, thể hiện thái độ coi thường pháp luật. Trong vụ án này, bị cáo Bình là chủ mưu, chỉ đạo thuộc cấp thực hiện chuỗi hành vi sai phạm nên cần xử lý nghiêm", bản án xác định.

Bị cáo Trần Phương Bình biết rõ các công ty của Phùng Ngọc Khánh không có khả năng trả nợ nhưng vẫn chỉ đạo cấp dưới làm hồ sơ để giải ngân cho công ty của Khánh trái với quy định pháp luật. Hành vi của ông Bình đã gây thiệt hại cho ngân hàng hơn 5.500 tỷ đồng.

Bị cáo Khánh biết rõ các công ty của mình không đủ điều kiện vay vốn nhưng đã cấu kết với bị cáo Trần Phương Bình để làm giả hồ sơ. Bị cáo Khánh là đồng phạm giúp sức xuyên suốt toàn bộ hành vi sai phạm của ông Bình.

"Đại án" Ngân hàng Đông Á: Bị cáo Trần Phương Bình lần thứ 2 nhận án chung thân
Sau 1 tuần xét xử sơ thẩm vụ án Trần Phương Bình (nguyên Tổng Giám đốc, Phó Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Chủ tịch Hội đồng Tín dụng Ngân hàng thương mại cổ phần Đông Á - DAB) và 11 đồng phạm về tội "Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng", "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản" gây thiệt hại cho DAB hơn 8.827 tỷ đồng, ngày 27/11, TAND TP Hồ Chí Minh đã tuyên phạt bị cáo Trần Phương Bình mức án chung thân.
Tuyên án vụ các cán bộ ngân hàng gây thất thoát 360 tỷ đồng
Chiều 16/3, sau 3 ngày xét xử sơ thẩm, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã tuyên án đối với 7 bị cáo vốn là cán bộ Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) do có hành vi gây thất thoát tài sản.
Nữ cán bộ ngân hàng có dấu hiệu chiếm đoạt hơn 70 tỷ đồng
Một nữ cán bộ ngân hàng tại Quảng Bình đã bị Cơ quan Công an bắt tạm giam vì lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Mở rộng điều tra phát hiện người này có dấu hiệu chiếm đoạt hơn 70 tỷ đồng.
Theo Dân Trí
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...