Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 36 °C / 27 - 39 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Phóng sự - Khám phá
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Trung thu đầm ấm, nghĩa tình

Cập nhật: 10:04 ngày 08/09/2014
(BGĐT) -  Tiếng trống rộn rã, đèn lồng, ông sao rực rỡ, màn múa lân tưng bừng xóm phố. Trung thu về đem lại không khí náo nhiệt, tràn ngập niềm vui từ phố thị đến làng quê, là dịp sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn, gắn kết nghĩa tình xóm làng, giúp trẻ hiểu rõ hơn nét đẹp văn hóa cổ truyền của dân tộc.
{keywords}

Cô và trò Trường Tiểu học Đồng Sơn vui Trung thu.

Rộn ràng khắp nơi

 Ngay từ đầu tháng 9, chị em khu phố Đồng Cửa, phường Lê Lợi (TP Bắc Giang) đã rôm rả bàn nhau tổ chức Tết Trung thu. 26 hộ trong tổ, mỗi nhà góp từ 300-500 nghìn đồng chung nhau làm 12 mâm cỗ. Chị em tự đi chợ, nấu nướng, bày biện, cánh đàn ông, thanh niên dựng rạp, chuẩn bị tăng âm loa đài văn nghệ. Tiếng cười nói rôm rả. Vui nhất là đám trẻ con tay cầm đèn lồng, đèn ông sao tung tăng nô đùa. Phá cỗ xong, cả khu phố vang vọng lời ca tiếng hát, trẻ con có thêm túi quà mang về. 

Chị Trịnh Thị Thịnh, tổ trưởng liên gia cho biết: “Mọi người đều hào hứng tham gia. Đây được coi như ngày hội của cả khu phố chứ đâu chỉ dành cho con trẻ; từ những dịp tổ chức như thế này, mọi nhà, mọi người gắn bó với nhau”. 

Với hơn 360 hộ dân nhưng từ nhiều năm nay, thôn Giếng, xã Khám Lạng (Lục Nam) duy trì chương trình Vui Tết Trung thu. Ngay trước đêm rằm, Chi đoàn thanh niên đã mua bánh kẹo, hoa quả, trang hoàng đèn hoa nhà văn hóa thôn sáng rực một vùng. Phụ nữ cùng đến giúp bày cỗ. 

Đêm Trung thu, trong tiếng trống rộn ràng, trẻ con giục giã ông bà, cha mẹ đưa đến chung vui chật sân nhà văn hóa. Vừa phá cỗ, trẻ vừa biểu diễn văn nghệ trong tiếng vỗ tay hưởng ứng của các bà, các mẹ. Trong đêm hội này, chi hội khuyến học trao thưởng cho 50 học sinh giỏi. Việc lồng ghép vui rằm với hoạt động khuyến học đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của bà con nơi đây.

{keywords}

Đại diện lãnh đạo Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh và Công ty Bảo việt Nhân thọ Bắc Giang tặng quà cho trẻ em xã Biên Sơn (Lục Ngạn).


Dịp Tết Trung thu, hầu hết các thôn, xóm, khu phố đều tổ chức cho trẻ với quy mô khác nhau. Góp vui với đêm rằm ở TP Bắc Giang là Đội múa lân Thiên Sơn của ông Đỗ Mạnh Hứng, phường Lê Lợi. Năm nay, đội nhận được “đơn đặt hàng” của gần 20 đơn vị với giá từ 500 nghìn đồng đến một triệu đồng/lần biểu diễn. Không chỉ ở các khu dân cư, nhiều cơ quan, doanh nghiệp, trường học có hoạt động vui rằm cho trẻ. 

Tại Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Bắc Giang, hằng năm đều tổ chức Trung thu cho con em cán bộ, nhân viên đơn vị với chương trình múa lân đặc sắc. Anh Huỳnh Tuấn Quân, Bí thư Chi đoàn cho rằng, tạo điều kiện cho trẻ nhỏ vui chơi, rước đèn, trông trăng phá cỗ, xem múa lân là giúp các em hiểu thêm nét văn hóa cổ truyền của dân tộc... Ngoài ra, ở nhiều trường như Tiểu học Ngô Sĩ Liên, THCS Lê Lợi, các em thích thú khi được thử nghiệm làm bánh nướng, dẻo, đèn ông sao…

Chia sẻ với trẻ kém may mắn

Điều trị nội trú tại Bệnh viện Sản - Nhi Bắc Giang hiện có gần 200 trẻ. Thay vì vui Trung thu ở gia đình, khu phố, các em đang từng ngày, từng giờ chống chọi với bệnh tật. Theo anh Lộc Quốc Phương, Bí thư chi đoàn Bệnh viện, để chia sẻ với trẻ nhỏ, Ban Giám đốc đã quyên góp được gần 20 triệu đồng tổ chức Trung thu ở 6 khu vực khoa, phòng để con em cán bộ, nhân viên cùng các cháu là bệnh nhân vui đón trăng rằm. 

Những ngày này, cán bộ và 20 trẻ nhiễm chất độc da cam/doxin ở Trung tâm nuôi dưỡng nhân đạo Phú Quý (TP Bắc Giang) tất bật trang hoàng cho đêm Trung thu. Rằm này còn có các cụ cao tuổi phường Lê Lợi múa lân; cán bộ phường Mỹ Độ đến giao lưu văn nghệ khiến không khí càng đầm ấm, vui tươi. 

Thông qua mạng xã hội, 100 tình nguyện viên Câu lạc bộ "Tôi yêu Bắc Giang" đã liên hệ  tặng quà Trung tâm Chăm sóc trẻ em khuyết tật tỉnh (Lạng Giang); Câu lạc bộ "Bắc Giang online" lại có hoạt động thiết thực tổ chức vui Trung thu cho trẻ em ở xã Phúc Sơn (Tân Yên). 

{keywords}

Múa lân vui đêm trăng rằm tại đường Tiền Giang (TP Bắc Giang).


Nhân dịp này, Hội Bảo vệ quyền trẻ em tỉnh tặng 11 suất quà cho các cháu vừa mổ tim và con em chiến sĩ ngoài đảo xa, trị giá gần 15 triệu đồng; phối hợp với TP Bắc Giang tổ chức đêm rằm, trao 800 phần quà cho trẻ tại chùa Hòa Yên, phường Thọ Xương. Lồng ghép với chương trình đón năm học mới, Đoàn Các cơ quan tỉnh cũng có nhiều suất quà thiết thực gửi đến học sinh khó khăn tại xã Tiến Thắng (Yên Thế). 

Em Đỗ Hoàng Nam, lớp 7B, Trường THCS Tiến Thắng phấn khởi: “Bố mẹ em đi làm ăn xa. Năm nay, được tặng đèn lồng, bánh kẹo, chúng em vui lắm”. Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh cũng tặng bánh kẹo, ba lô, đồ chơi cho trẻ hoàn cảnh khó khăn tại 8 huyện trị giá hơn 50 triệu đồng. Một số huyện đoàn cũng tổ chức vui chơi, phá cỗ cho trẻ vùng sâu, xa, khó khăn. 

Tết Trung thu về với sự quan tâm chia sẻ của cộng đồng, giúp trẻ em, đặc biệt là trẻ kém may mắn có đêm trăng tròn, tràn đầy niềm tin và hy vọng. 

Hồng Hiếu - Hoài Thu

 



Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...