Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 26 - 35 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Phóng sự - Khám phá
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

“Ghi danh sổ vàng” thủ khoa xuất sắc Ngô Khắc Hoàng

Cập nhật: 14:58 ngày 23/09/2014
(BGĐT) - Nhờ nỗ lực phấn đấu và phương pháp học tập khoa học, Ngô Khắc Hoàng (SN 1992), quê  xã Danh Thắng, huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang) xuất sắc trở thành Thủ khoa tốt nghiệp Trường Đại học công nghệ (Đại học Quốc gia Hà Nội). Hoàng vừa được “Ghi danh sổ vàng” tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hà Nội.

{keywords}

Ngô Khắc Hoàng (thứ 2 từ trái sang) nhận Bằng khen do Trường Đại học Quốc gia Hà Nội trao tặng.


{keywords}

Thành tích xuất sắc

Sinh ra trong gia đình có bố mẹ là giáo viên, từ nhỏ, Hoàng luôn phấn đấu học tập tốt và bộc lộ tố chất thông minh ở những môn tự nhiên. 12 năm học phổ thông, Hoàng đều đạt danh hiệu học sinh giỏi, giành giải Nhì môn Vật lý, giải Khuyến khích môn Toán lớp 12 cấp tỉnh. Trong kỳ thi tuyển sinh đại học, Hoàng đạt 26,5 điểm khối A và 23,5 điểm khối B. Bước chân vào giảng đường đại học, với quyết tâm cao, Hoàng miệt mài học tập, nghiên cứu khoa học, trở thành sinh viên xuất sắc ngành Công nghệ Điện tử - Viễn thông với tổng số 3,75/4 điểm (theo hệ thống tín chỉ). 

Khi hỏi về kinh nghiệm học tập để có được kết quả xuất sắc, Hoàng chia sẻ: “Khối lượng kiến thức bậc đại học lớn hơn rất nhiều so với THPT, vì thế em luôn xác định phải nỗ lực học tập, dành nhiều thời gian tự học, tự nghiên cứu và trao đổi với bạn bè, chủ động nắm bắt kiến thức. Em sắp xếp thời gian hợp lý, không để học dồn khi đến kỳ thi. Đặc biệt, em luôn chú trọng trau dồi kinh nghiệm làm việc ở những dự án thực tế, tránh việc chỉ lên lớp hoàn thành bài học, thi qua môn nào, hết môn đó...”.

Với nhiệt huyết và niềm đam mê nghiên cứu khoa học, Hoàng liên tục đạt danh hiệu Sinh viên xuất sắc. Từ những thành tích đó, em nhận được nhiều giải thưởng và học bổng trong nước, quốc tế: Hoàn thành đề tài nghiên cứu về hệ thống pin mặt trời tại Đại học Quốc gia Singapore năm 2012; Giải thưởng Honda dành cho Kỹ sư và Nhà khoa học trẻ Việt Nam năm 2013; Học bổng Vallet do Viện Khoa học - Công nghệ Việt Nam năm 2011; Học bổng Shinnyo-en của Tổ chức từ thiện Shinnyo - Nhật Bản vì sinh viên nghèo vượt khó học giỏi trong cả 4 năm học...

Chia sẻ về những phần thưởng, Hoàng cho biết: Riêng giải thưởng Honda cho Kỹ sư và Nhà khoa học trẻ Việt Nam dành cho cử nhân vừa tốt nghiệp 6 trường đại học về khoa học, kỹ thuật trong cả nước, em là người duy nhất trong số 10 bạn được chọn khi đang là sinh viên năm cuối. Đề tài em tham gia là "Hội nhập quốc tế về giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ vừa là mục tiêu, vừa là phương tiện góp phần đưa Việt Nam trở thành nước công nghiệp vào năm 2020". 

{keywords}

Ngô Khắc Hoàng (bên phải) nhận giải thưởng Honda dành cho Kỹ sư và Nhà khoa học trẻ Việt Nam năm 2013.

Để chuẩn bị, em đã tìm hiểu nhiều thông tin, tập trung vào lĩnh vực KT-XH, giáo dục - đào tạo và khoa học, công nghệ. Sau đó, lãnh đạo Viện Chiến lược và Chính sách (Bộ Khoa học và Công nghệ), Vụ Khoa học - Công nghệ và Môi trường (Bộ Giáo dục và Đào tạo) cùng hai Phó Tổng Giám đốc Honda Việt Nam phỏng vấn tập trung vào nội dung và triển vọng của đề tài nghiên cứu khoa học em đã tham gia. Giải thưởng đã cho em cơ hội nâng cao hiểu biết và tầm nhìn về các vấn đề của đất nước, được tiếp xúc với các chuyên gia và nhiều bạn trẻ xuất sắc đến từ các trường khoa học, kỹ thuật ở Việt Nam. Từ cuộc thi này, em nghĩ: "Muốn chuyên nghiệp, hãy làm việc dưới áp lực. Vì vậy em mong được làm việc, cống hiến trong môi trường nhiều áp lực, để tiếp tục khẳng định mình”. 

Thắp lửa phong trào

Không chỉ là sinh viên có thành tích xuất sắc trong học tập, Ngô Khắc Hoàng còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội. Là lớp trưởng, Bí thư Chi đoàn, Chủ nhiệm CLB thuyết trình nghiên cứu của trường, Phó Chủ tịch Hội sinh viên Trường Đại học Công nghệ, Hoàng vinh dự đại diện cho sinh viên nhà trường tham dự Liên hoan Thanh niên Việt Nam - Trung Quốc lần thứ II năm 2013 tại Quảng Tây (Trung Quốc). Cùng đó, Hoàng còn tham gia tổ chức các hoạt động bổ ích như: Hỗ trợ tân sinh viên nhập học; cố vấn và giám khảo cuộc thi “Bản lĩnh Công nghệ mở rộng” năm 2013 của CLB Thuyết trình nghiên cứu dành cho sinh viên Trường Đại học Công nghệ; phụ trách đội thi trường Đại học Công nghệ tham gia cuộc thi Olympic tiếng Anh không chuyên Đại học Quốc gia Hà Nội mở rộng năm 2014; tham gia chương trình giao lưu học tập tại Tokyo - Nhật Bản tháng 7-2014. 

Sôi nổi trong các phong trào tuổi trẻ, Hoàng được nhận Bằng khen của Bí thư Thành đoàn Hà Nội vì có thành tích trong công tác Đoàn - Hội; 2 năm liền đạt danh hiệu Gương mặt trẻ tiêu biểu Đại học Quốc gia Hà Nội (2012, 2013); danh hiệu Sinh viên 5 tốt Đại học Quốc gia Hà Nội năm học 2011-2012 và Sinh viên Thủ đô thời đại mới năm học 2011-2012. 

Chia sẻ về kế hoạch trong tương lai, Ngô Khắc Hoàng cho biết, em đang thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học về kỹ thuật mã mạng tại Phòng Thí nghiệm Tín hiệu và Hệ thống, Khoa Điện tử - Viễn thông, Trường Đại học Công nghệ (Đại học Quốc gia Hà Nội) để áp dụng rộng rãi cho mạng truyền thông trong tương lai, cũng là tích lũy kinh nghiệm, vốn kiến thức học thuật. Hoàng dự định sẽ nghiên cứu sinh tại Pháp, mở rộng kiến thức, góp phần phát triển lĩnh vực truyền thông tại Việt Nam

Phương Nhung - Minh Thu

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...