Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Phóng sự - Khám phá
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Đường quê rộng mở

Cập nhật: 15:22 ngày 17/10/2014
(BGĐT) -  Hàng trăm hộ dân hiến đất, đồng lòng ủng hộ khiến công tác giải phóng mặt bằng Dự án cải tạo, nâng cấp đường liên xã Tân Hiệp-Tam Tiến (Yên Thế); Hương Sơn-Hương Lạc (Lạng Giang) diễn ra thuận lợi. Con đường được cải tạo, nâng cấp đáp ứng mong mỏi của người dân từ bao lâu nay.
{keywords}

Tuyến đường qua xã Hương Lạc - Hương Sơn (Lạng Giang) đang được đẩy nhanh tiến độ thi công.

Một thời khổ ải

Ở xa trung tâm, lối ra vào duy nhất chỉ là con đường đất đỏ nhỏ hẹp nên bao năm nay việc giao thương, trao đổi hàng hóa của người dân thôn Song Sơn, xã Tiến Thắng (Yên Thế) gặp khó khăn. Nhất là mấy tháng đầu năm nay mưa nhiều, nhiều đoạn võng xuống, gồ lên như sống trâu, đi người không còn ngại huống hồ vận chuyển nông sản đi chợ. 

Ông Trần Đình Hậu, Trưởng thôn Song Sơn cho biết: “Thời điểm đó, gà, lợn của nhiều hộ đến lứa xuất chuồng mà không bán được bởi đường quá khó đi. Càng nuôi, càng lỗ, một số hộ phải rủ nhau ì ạch đẩy xe thùng chở vật nuôi ra khu vực cạnh Trường Mầm non xã - cách thôn gần hai cây số chờ bán”. Thấy nhiều người bị té ngã, hàng chục hộ dân đã bảo nhau đào đắp, rải xỉ than lên mặt đường, việc đi lại thuận lợi hơn. Thế nhưng chỉ sau vài ngày mưa to gây xói lở bùn đất, đường lại trở về hiện trạng ban đầu. 

Ông Mã Văn Phú, người dân trong thôn cho biết: “Xót đứa cháu nhỏ nhiều lần bị ngã xây xước, bùn đất từ đầu đến chân do đường lầy nên vào những ngày trời mưa to, tôi thường phải cõng cháu đi học”. Trời mưa đã vậy, nắng cũng khổ vì bụi đỏ bám vào người đi đường, rặng cây, nhà cửa các hộ dân.

Tương tự, tại các thôn: 13, 14, 15, xã Hương Lạc (Lạng Giang), dọc hai bên con đường đất ngoằn ngoèo là những vườn cây ăn quả xanh mướt nhưng các chủ vườn chưa khi nào trọn niềm vui. Nguyên nhân là do đường vào thôn lồi lõm, nhiều ổ trâu, ổ gà. Hai bên đường xuất hiện những rãnh sâu hoắm, gây nguy hiểm cho người, phương tiện đi lại. Một số hộ chở vải thiều đem bán bị ngã, người xây xát, hàng hóa vỡ nát phải quay về. Nếu có khách vào mua tại vườn thì cũng trả giá rất “bèo”. Vì vậy, mấy năm trước không ít hộ để vải thiều chín rụng mà không buồn thu hái.

Rộng lòng, rộng đường

Nắm bắt được khó khăn cũng như nguyện vọng của nhân dân, tháng 4 năm nay, Dự án cải tạo, nâng cấp đường Tân Hiệp - Tam Tiến (Yên Thế); Hương Sơn-Hương Lạc (Lạng Giang) được khởi công xây dựng. Công trình thuộc Dự án Phát triển cơ sở hạ tầng nông thôn bền vững các tỉnh miền núi phía Bắc do Sở Nông nghiệp và PTNT làm chủ đầu tư. 

Theo báo cáo kinh tế kỹ thuật, 14,5 km đường sẽ được cải tạo nâng cấp. Trong đó, gần 10 km đi qua địa bàn xã Tiến Thắng, Tam Tiến (Yên Thế) còn lại thuộc xã Hương Lạc và Hương Sơn (Lạng Giang) được xây dựng theo tiêu chuẩn đường giao thông nông thôn loại A, mặt đường rộng 3,5 m rải đá dăm láng nhựa. Tổng mức đầu tư hơn 28 tỷ đồng từ nguồn vốn vay Ngân hàng Phát triển châu Á. 

Ngay khi dự án triển khai, chính quyền huyện, xã, lãnh đạo các thôn tích cực vào cuộc tuyên truyền ý nghĩa, lợi ích của việc làm đường giao thông. Nhờ vậy, các hộ dân có con đường đi qua đều tự nguyện hiến đất, phá bỏ tường rào, cây cối, hoa màu bàn giao mặt bằng sạch cho nhà thầu thi công. Tại huyện Yên Thế có 119 hộ hiến gần 2 ha. Riêng thôn Song Sơn, xã Tiến Thắng có 62 hộ, trong đó gia đình ông Lưu Văn Cà hiến gần 200 m2 đất thổ cư và nhiều cây cối. Tại hai xã của huyện Lạng Giang, gần 120 hộ dân tích cực hợp tác. 

Bà Liểu Thị Bích cho biết: “Nhà tôi có hơn một ha vườn trồng vải thiều, bạch đàn cao sản, riềng. Đường vào thôn xấu, giá các sản phẩm luôn thấp hơn so với một số thôn trong xã, đôi khi không bán được. Bao năm qua chúng tôi mơ ước đường được cứng hoá, mở rộng. Thế nên khi xã, thôn đề nghị giải toả các điểm vướng để cải tạo đường, gia đình tôi chặt ngay một số cây vải thiều, di chuyển cột điện và không đòi hỏi bất cứ sự hỗ trợ nào”. 

Dự án do Công ty TNHH Xây dựng Việt Đức (Bắc Ninh) thực hiện. Đến nay, khối lượng thi công đạt 50% kế hoạch. Ông Nguyễn Ngọc Quyền, Đội trưởng đội thi công cho biết: “Tranh thủ thời tiết thuận lợi, chúng tôi thường xuyên huy động 30 công nhân cùng 20 phương tiện, máy móc làm hai ca liên tục, phấn đấu hoàn thành dự án đúng cam kết với chủ đầu tư”. Dự kiến, tuyến Hương Lạc-Hương Sơn đưa vào sử dụng vào tháng 2 -2015, tuyến Tân Hiệp-Tam Tiến hoàn thành tháng 10-2015.

"Nếu trông chờ vào nguồn ngân sách huyện để trải nhựa con đường này thì sẽ rất khó khăn. Do đó, chúng tôi tranh thủ tối đa nguồn vốn để làm đường cho dân. Lãnh đạo huyện trực tiếp làm việc, giải đáp vướng mắc, đồng thời thông tin chi tiết về dự án để người dân thông suốt về việc không có kinh phí đền bù giải phóng mặt bằng, sẵn lòng hiến đất. Từ nhận thức đường tốt thì giao thông thuận lợi hơn, góp phần thúc đẩy tiêu thụ nông sản, tăng thu nhập nên người dân đều đồng thuận" - Ông Lưu Xuân Vượng, Chủ tịch UBND huyện Yên Thế.

 Trịnh Lan
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...