Thứ bảy, 27/04/2024
Bắc giang 35 °C / 28 - 40 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Phóng sự - Khám phá
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Khi nghị quyết hợp lòng dân

Cập nhật: 14:08 ngày 22/01/2015
(BGĐT) - Phát huy vai trò hạt nhân lãnh đạo ở cơ sở, một số chi bộ nông thôn đã ban hành nghị quyết chuyên đề sát với yêu cầu thực tiễn, góp phần giải quyết hiệu quả nhiều vấn đề khó, trọng tâm của địa phương. 
{keywords}

 Tổ bảo vệ an ninh thôn 6, xã Việt Tiến (Việt Yên) tuần tra bảo vệ 

hoa màu của nhân dân. 

Vì cuộc sống bình yên

Nằm tiếp giáp với xã Ngọc Vân (Tân Yên) và Lương Phong (Hiệp Hòa), nơi có điểm “nóng” ma túy, liền kề với một số doanh nghiệp có đông công nhân nên tình hình an ninh trật tự tại thôn 6, xã Việt Tiến (Việt Yên) diễn biến phức tạp. Tình trạng trộm cắp tài sản, thanh, thiếu niên tụ tập gây gổ, đánh nhau… xảy ra khiến nhân dân lo lắng. 

Để ổn định tình hình, giữa năm 2010, Chi bộ thôn 6 xây dựng Nghị quyết chuyên đề về bảo đảm an ninh trật tự, triển khai đến các đoàn thể và đảng viên trong Chi bộ. Để nghị quyết đi vào cuộc sống, công tác tuyên truyền, giáo dục được quan tâm, duy trì thường xuyên trên hệ thống truyền thanh của thôn, góp phần nâng cao nhận thức, ý thức phòng chống tội phạm trong nhân dân.

Điểm nhấn lớn nhất là cấp ủy, Ban quản lý thôn 6 đã lấy lực lượng cựu chiến binh làm nòng cốt xây dựng Tổ bảo vệ an ninh. Tổ thường xuyên tuần tra, canh gác, mật phục. Khi phát hiện, bắt giữ đối tượng vi phạm tiến hành thông báo rộng rãi trên hệ thống loa truyền thanh, phối hợp với các đoàn thể giáo dục, nhắc nhở. Đối với những vụ việc phức tạp, Tổ xin ý kiến xử lý của lực lượng công an xã, huyện. Hằng tháng sinh hoạt chi bộ, đại diện Tổ bảo vệ an ninh báo cáo tình hình, phản ánh những diễn biến mới. 

Từ khi được thành lập đến nay, Tổ cung cấp nhiều nguồn tin có giá trị, giúp lực lượng chức năng làm rõ 4 vụ trọng án; tham gia bắt giữ 4 vụ mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy; 15 vụ trộm cắp vặt, góp phần làm trong sạch địa bàn. Đến nay, thôn 6 là địa bàn duy nhất trong xã không có tội phạm ma túy, người nghiện ma túy; nhiều năm liền không để xảy ra tai nạn giao thông. Tình trạng trộm cắp vặt, phá hoại hoa màu cũng không còn. 

{keywords}

  Đồng ruộng thôn Quang Hiển, xã Quang Thịnh (Lạng Giang) sau dồn đổi.  

Bà Giáp Thị Thảo, Bí thư Chi bộ thôn 6 khẳng định: “Nghị quyết chuyên đề về bảo đảm an ninh trật tự đã phát huy tốt hiệu quả, thiết thực giữ vững ổn định địa bàn. Qua đó, các đảng viên, quần chúng nhân dân càng yên tâm, tin tưởng vào vai trò lãnh đạo của cấp ủy, Chi bộ, tập trung phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo”.

Nghị quyết hợp lòng dân

Trong khi nhiều nơi khác có tình trạng bỏ cây vụ đông thì hầu hết ruộng đồng ở thôn Quang Hiển, xã Quang Thịnh (Lạng Giang) mùa này được phủ kín bởi hành, tỏi, ngô ngọt, dưa bao tử và nhiều loại hoa chuẩn bị đón Tết. Các cây trồng chủ lực được mùa, được giá, đầu ra ổn định nên bà con có thu nhập khá, từ 5-8 triệu đồng/sào/vụ. 

Dẫn chúng tôi đi thăm những cánh đồng có đường xá, mương máng thẳng tắp, Bí thư Chi bộ thôn Nguyễn Ngọc Khải vui vẻ nói: "Sở dĩ thôn duy trì được cây vụ đông là do dồn điền đổi thửa thành công. Riêng quý III -2014, chúng tôi đã dồn đổi gần 40 ha đất canh tác". Lý giải cho nhận định của mình, ông Khải cho rằng, việc làm ăn giờ khác trước, thanh niên trai tráng trong thôn hầu hết đi làm tại các công ty, xí nghiệp. Thôn chỉ còn người già và lao động trung niên, trẻ nhỏ. Nếu không dồn đổi ruộng, nhà nào cũng canh tác thủ công thì lấy đâu ra nhân lực. 

Trước yêu cầu cấp thiết phải cơ giới hóa, dưới sự định hướng của Đảng ủy xã Quang Thịnh, năm 2014, sau hai kỳ sinh hoạt chuyên đề, Chi bộ thôn Quang Hiển đã ban hành Nghị quyết về dồn điền đổi thửa. Căn cứ tình hình thực tế, Chi bộ chỉ đạo giao ruộng trên thực địa trong khoảng thời gian giữa vụ mùa và vụ đông để không ảnh hưởng đến sản xuất. Phương án dồn đổi, quy hoạch đồng ruộng được bàn bạc công khai, dân chủ. 

Thực hiện chỉ đạo của cấp ủy, Ban lãnh đạo thôn và các đoàn thể cùng tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân. Nghị quyết nhận được sự đồng thuận cao của bà con. Các hộ nhất trí hiến hàng nghìn m2 để mở rộng đường, mương máng. Ban đầu, thôn dự kiến dồn đổi 21 ha. Quá trình thực hiện, thuận theo ý kiến của đa số người dân, Chi bộ quyết định dồn đổi gần 40 ha ở những nơi có điều kiện, chiếm hơn 70% tổng diện tích đất canh tác. 

Dồn điền đổi thửa thành công, thôn Quang Hiển đã huy động các nguồn lực làm đường, cải tạo hệ thống kênh mương. Ruộng rộng, đường dễ đi, nhân dân canh tác tập trung trong cùng thời điểm nên sử dụng phương tiện cơ giới thuận lợi. Chỉ cho chúng tôi xem những luống dưa bao tử ngay hàng, thẳng lối, bà Nguyễn Thị Ninh, thôn Quang Hiển nói: "Có ruộng mới liền khu, liền khoảnh, gần mương máng nên nông dân trong thôn nhàn hơn trước rất nhiều. Vụ đông này, tôi thuê máy cày bừa, lên luống, vừa nhanh vừa giảm chi phí so với thuê lao động thủ công. Một mình tôi chăm sóc hai sào dưa, ước thu lãi 10 triệu đồng". 

Rời thôn Quang Hiển khi hoàng hôn buông xuống, chúng tôi thấy những cánh đồng đã vắng vẻ. Lúc này, trước cửa nhà văn hóa thôn, nhiều cô, bác đang đánh bóng chuyền hơi hoặc tập dưỡng sinh, cánh thanh niên chơi bóng đá trong tiếng reo hò, cổ vũ sôi động. Cuộc sống của bà con đang đổi thay cả về đời sống tinh thần và vật chất. Trong thành quả ấy có đóng góp không nhỏ của những nghị quyết hợp lòng dân.

Thy Lan - Sỹ Quyết

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...