Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 29 °C / 26 - 28 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Phóng sự - Khám phá
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Chuyện hai làng “sát vách” trăm năm trai gái không lấy nhau

Cập nhật: 09:04 ngày 30/06/2019
Dù hai ngôi làng chỉ cách nhau một bờ ruộng mà đã hàng trăm năm nay, trai gái hai làng chẳng có ai bén duyên, cùng đi đến hôn nhân.

Hai làng nổi tiếng cả vùng quê

Từ trung tâm TP Hà Nội, với khoảng 2 giờ đồng hồ di chuyển bằng xe máy, có hai ngôi làng rất đặc biệt. Dù ở sát vách, chỉ cách nhau một bờ ruộng mà đã hàng trăm năm nay, trai gái hai làng không có ai bén duyên cùng đi đến hôn nhân. Chuyện tưởng chỉ có trong cổ tích lại là thực tế ở hai làng Quang Ốc và làng Nội Rối thuộc xã Bắc Lý, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam.

{keywords}

Cổng làng Nội Rối.

Chúng tôi tìm về đến xã Bắc Lý vào những ngày nắng hè chói chang, dù nằm ven quốc lộ nhưng vùng quê này yên bình một cách lạ thường. Con đường liên thôn vẫn rợp bóng mát của những tán cây hai bên đường.

Dạo bước trên con đường đã được bê tông hóa của làng Chương (ngôi làng sát bên quốc lộ của xã Bắc Lý), tôi tìm vào một quán nước bên đường dưới cái nắng gay gắt. Chủ quán nước là một người đàn ông khoảng 40 tuổi.

Khi biết tôi hỏi đường về hai làng Quang Ốc và Nội Rối, chủ quán đã kể cho tôi nghe ngay về độ “nổi tiếng” của hai ngôi làng này. Theo người đàn ông này, làng Quang Ốc và làng Nội Rối đã có hàng trăm năm lịch sử, chẳng ai rõ hai làng này được thành lập từ bao giờ. Tuy nhiên, sự việc trai gái hai làng khoảng 400 trăm năm nay không lấy nhau lại là sự thật.

{keywords}

{keywords}

Đình, chùa làng Nội Rối được xây dựng sát cạnh nhau.

“Tôi vẫn thường nghe các cụ cao niên trong làng tôi kể về những chuyện xưa, trong đó có câu chuyện của làng Quang Ốc và làng Nội Rối là câu chuyện khiến mọi người nhớ lâu nhất. Chẳng rõ hai làng này có mối thâm thù đại hận gì không, nhưng chẳng bao giờ thấy họ thông gia với nhau. Ngay cả chuyện trai gái hai làng tìm hiểu nhau cũng hiếm thấy”, chủ quán nói.

Ông chủ quán nước cũng cho hay ở làng Chương, có một số người lấy chồng, vợ là người thuộc hai làng trên nhưng bản thân những người làm dâu, rể làng Chương cũng chẳng rõ vì sao trai, gái làng mình lại không thông gia với làng hàng xóm.

“Có lẽ những cụ cao niên trong hai làng trên mới biết được nguyên do. Chứ chuyện này bản thân tôi là người trong xã cũng cảm thấy lạ chứ đừng nói những người ở vùng khác như chú”, ông chủ quán nước nói.

Trai gái từng kết hôn

Tạm biệt ông chủ quán nước, theo sự chỉ dẫn, tôi tìm đến làng Nội Rối nằm kế bên làng Chương theo tuyến đường liên thôn. Ngôi làng này vẫn giữ lại những vẻ cổ kính, mộc mạc của một làng quê Việt Nam điển hình. Những ngôi nhà mái ngói, những con đường làng dài xen kẽ những ngõ nhỏ quanh co. Khi tìm được đến quần thể đình, chùa của làng Nội Rối, hỏi thăm một vài người dân gần đó tôi mới biết được ở làng không có thủ từ đình.

Hỏi thăm về chuyện trai, gái hai làng không bén duyên với nhau, người dân làng Nội Rối chỉ cười, bản thân họ cũng không rõ vì sao lại có chuyện này.

{keywords}

Ông Trần Đại Cải, thủ từ đình làng Quang Ốc.

“Muốn biết chuyện này đầu đuôi ra sao thì chú nên sang làng Quang Ốc, vào đình gặp ông thủ từ với các cụ cao niên bên ấy thì rõ hơn. Các cụ cao niên bên làng tôi chẳng nhắc lý do chuyện này bao giờ”, một bác gái làng Nội Rối nói.

Theo sự chỉ dẫn của bác gái, tôi tìm đến đình làng Quang Ốc vào khoảng 1 giờ trưa cùng ngày. Đình làng Quang Ốc được xây dựng hướng mặt về phía cánh đồng giao giới với làng Nội Rối.

Tại đình làng Quang Ốc, tôi gặp ông Trần Đại Cải (SN 1952) là thủ từ của đình. Ông Cải cho biết việc trai, gái hai làng không kết hôn với nhau là chuyện có thật, còn lý do vì sao thì đó cả một câu chuyện truyền miệng từ đời này sang đời khác trong làng Quang Ốc, không được ghi lại trong sử sách chính thống.

Theo vị thủ từ làng Quang Ốc, tương truyền 400 năm trước, hai làng vẫn là những người hàng xóm bình thường, trai gái vẫn yêu thương kết hôn với nhau nhưng cũng từ cuộc hôn nhân giữa một đôi trai gái của 2 làng đã làm nảy sinh mâu thuẫn khiến những người hàng xóm “quay lưng” với nhau.

Ở một vùng quê thuộc huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam có hai ngôi làng kỳ lạ mà trai, gái nơi đây hàng trăm năm qua không bén duyên với nhau đó là làng Quang Ốc và làng Nội Rối thuộc xã Bắc Lý, huyện Lý Nhân. Nguyên nhân sự “lạ đời” này bắt nguồn từ khoảng 400 năm trước, khi cả hai làng vẫn còn là hàng xóm bình thường như bao làng quê khác ở Việt Nam.

Với Đảng vẹn tròn lòng tin yêu
(BGĐT) - 17 năm sau ngày đầu tiên đi học tìm hiểu về Đảng, học lại lần nữa, ông mới vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng, khi đã ngoài 40 tuổi. Giờ đây, ở tuổi 75, ông có 33 năm tuổi Đảng và chưa một lúc nào, trong ông phai nhạt đi niềm tin yêu với Đảng. Ông là Nguyễn Văn Phả - sinh năm 1944, nguyên Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Yên (Bắc Giang) hiện sinh sống tại Phố Mới, thị trấn Cao Thượng, Tân Yên.
Hãy tỉnh ngộ, bố ơi!
(BGĐT) - Ma túy đã làm tan nát biết bao gia đình, đạp đổ tương lai của nhiều thế hệ.  Ma túy còn là nguồn gốc, điều kiện nảy sinh tội phạm, lan truyền đại dịch HIV/AIDS. Mặc dù biết dính vào là mang họa, thế nhưng hằng ngày, thứ chất trắng chết người này vẫn len lỏi vào cuộc sống của nhiều người, nhiều gia đình trên địa bàn tỉnh Bắc Giang.
Rừng cò Hồ Biềng - thấp thỏm nỗi lo
(BGĐT)- Nhìn từ xa rừng cò Hồ Biềng, xã Nam Dương, huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) tựa như một hòn đảo xanh nằm ven hồ nước rộng vài ha. Nhiều năm qua, cha con chủ rừng Nguyễn Văn Trường đã cố gắng giữ rừng cho đàn cò có chốn trú ngụ; ngày đêm ngăn những đối tượng xấu đến đây săn bắt chim trời. 
Chuyện ly kỳ về loài rắn khổng lồ ở núi Cấm
Mấy ngày qua, người dân vùng Bảy Núi bàn tán xôn xao việc nhóm công nhân và kỹ sư thi công công trình điện năng lượng mặt trời dưới chân núi Cấm (xã An Hảo, huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang) bắt được ổ rắn hổ mây, trong số đó có 2 con nặng đến 60kg. Nhiều người đặt câu hỏi loài này là động vật quý hiếm, vậy để đơn vị bắt được nuôi nhốt hay thả về tự nhiên?
Một thời khắc cốt, ghi tâm
(BGĐT) - Thời chiến tranh, họ đã cống hiến tuổi thanh xuân, đóng góp bao mồ hôi, nước mắt, xương máu, thậm chí hy sinh tính mạng để tuyến đường Trường Sơn được thông suốt, bảo đảm cho các đoàn xe vận tải dễ dàng chi viện cho miền Nam đánh Mỹ. Lịch sử luôn ghi nhớ công lao của họ - những chiến sĩ quả cảm trên tuyến đường Trường Sơn huyền thoại, góp phần xứng đáng vào Đại thắng mùa Xuân 1975.
Sức sống nghề cá ven sông Cầu
(BGĐT)- Xuôi theo sông Cầu, về các xã ven đê huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang sẽ thấy rõ sự phát triển của nghề nuôi cá. Nếu như trước đây, người dân chỉ nương theo con nước đánh bắt trên sông thì nay nhiều hộ mạnh dạn dồn đổi diện tích đất trũng để đầu tư nuôi cá. 
Tìm mai giữa đại ngàn Yên Tử
(BGĐT) - Núi rừng Tây Yên Tử kỳ vĩ thuộc huyện Sơn Động (Bắc Giang) nổi tiếng với nhiều sản vật đặc trưng, trong đó có những gốc mai cổ hàng chục, hàng trăm năm tuổi. Vậy mà giờ đây, loài cây quý hiếm này có nguy cơ biến mất khỏi rừng già bởi việc khai thác tràn lan, tận diệt của con người.

Theo Dân Việt

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...