Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 33 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Phóng sự - Khám phá
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Vì những làng quê bình yên

Cập nhật: 07:00 ngày 16/11/2019
(BGĐT) - Hằng ngày, họ cần mẫn với công việc, lo chuyện mưu sinh nhưng khi hay tin có tội phạm thì sẵn sàng cộng tác với lực lượng chức năng truy bắt, chẳng màng đến hiểm nguy. Bằng sự trách nhiệm với cộng đồng, họ tích cực tham gia bảo vệ sự bình yên cho gia đình và những người xung quanh.

Những “hiệp sĩ” 9X

Chiều cuối tuần, lượng xe sửa chữa ở gara của gia đình anh Đặng Văn Thụy (SN 1990) ở thôn Lèo, xã Tân Thịnh (Lạng Giang, Bắc Giang) đông hơn thường lệ. Khi tôi cùng cán bộ công an huyện đến thăm, anh Thuỵ đang lúi húi dưới gầm một xe 5 chỗ. Quần áo lấm lem dầu mỡ, anh Thụy trượt ra khỏi gầm xe hỏi chuyện vẻ lo lắng:

{keywords}

Anh Đặng Văn Thụy ở thôn Lèo, xã Tân Thịnh (Lạng Giang) kể lại giây phút bắt giữ đối tượng trộm cắp.

- Các anh đến gia đình em có việc gì thế? Hay gia đình em có gì vi phạm?

Biết chúng tôi đến tìm hiểu về thành tích trong bắt giữ tội phạm, anh Thuỵ phân trần:

- Em đang mở rộng khu sửa chữa, tưởng công trình có vi phạm gì, ảnh hưởng đến hành lang an toàn giao thông.

Nói rồi, Thụy vội lau tay vào áo rồi mời chúng tôi vào nhà. Qua câu chuyện được biết, sau khi học hết THPT, Thụy theo học một lớp sửa chữa ô tô rồi lăn lộn vừa làm vừa học tại nhiều gara ở hai tỉnh Bắc Ninh, Hải Dương. Cách đây 5 năm, Thụy về quê mở gara, từ một cơ sở nhỏ, giờ đây đã tạo việc làm, thu nhập ổn định cho 6 lao động địa phương.

Nói về việc phát hiện, bắt giữ một đối tượng trộm cắp tài sản hồi tháng 3 vừa qua, Thụy chia sẻ: “Chiều muộn, khi đang cùng anh em thợ dọn dẹp chuẩn bị nghỉ thì có một thanh niên dắt xe máy điện đến gara nhờ sửa ổ khóa. Thấy đối tượng có biểu hiện nghi vấn lại biết một người dân trong thôn vừa bị kẻ xấu lấy cắp xe máy điện, em liền hỏi về nguồn gốc chiếc xe thì đối tượng ấp úng rồi bỏ chạy. 

Thấy vậy, em nhanh tay khống chế, giữ đối tượng lại rồi gọi điện cho bị hại đến nhận dạng xe và đối tượng”. Ngay sau đó, Lưu Duy Hưng (SN 1997) ở thôn Me Điền, xã Lam Cốt (Tân Yên) được bàn giao cho Công an huyện Lạng Giang để điều tra làm rõ về hành vi trộm cắp tài sản. Nói về thành tích của mình, Thụy khiêm tốn: “Đó là trách nhiệm của tất cả mọi người. Ai ở vào tình huống của em cũng làm như vậy”.

Được biết anh Thụy là hạt nhân tích cực trong công tác đấu tranh, phòng ngừa tội phạm. Mới đây, anh trực tiếp phát hiện, đẩy đuổi hai đối tượng trộm cắp chó mang theo súng tự chế. Hay như hồi tháng 8 vừa qua, anh cùng quần chúng nhân dân bắt giữ một trường hợp trộm cắp vật tư tại dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn.

Thực tế, qua phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, tại các vùng quê trong tỉnh xuất hiện nhiều quần chúng dũng cảm tham gia bắt tội phạm. Đáng chú ý trong số này có nhiều gương mặt còn rất trẻ. Đó là anh Đỗ Đăng Mười (SN 1994) ở thôn Nhân Lý, xã Trường Sơn (Lục Nam) nhanh trí tổ chức lực lượng vây bắt một đối tượng thực hiện 4 vụ trộm cắp tài sản tại các khu công nghiệp trên địa bàn huyện Việt Yên; anh Nguyễn Văn Hoàng (SN 1993) ở thôn Cò, xã Mỹ Thái (Lạng Giang) trực tiếp khống chế, bắt giữ đối tượng trộm cắp xe máy.

Hay như trường hợp anh Hoàng Đình Quý (SN 1995) ở thôn Ba Gò, xã Nghĩa Phương (Lục Nam). Khi được hỏi về vụ việc, Quý tỏ ra khá ngại ngùng. Hỏi mãi anh mới kể, khoảng 9 giờ sáng 24-2-2019, trong khi dự một đám ăn hỏi của người bạn trong thôn, Quý nghe tin có một đối tượng vừa trộm cắp một xe máy, đang di chuyển về hướng thị trấn Lục Nam. 

Ngay lập tức, anh cùng hai người bạn lên xe truy đuổi và bắt giữ được đối tượng cùng tang vật. Tại cơ quan công an, Nguyễn Văn Trường (SN 1988) ở phường Hồng Thái Đông, thị xã Đông Triều (Quảng Ninh) khai nhận, ngoài vụ việc trên hắn cùng đồng bọn thực hiện trót lọt 5 vụ trộm cắp xe máy khác trên địa bàn huyện Lục Nam.

Thấy chuyện bất bình chẳng tha

Đã nhiều lần tay không bắt trộm, cướp nên ông Nguyễn Văn Ngôi (SN 1969) ở thôn Cựu Trên, xã Đồng Phúc (Yên Dũng, Bắc Giang) được lực lượng công an nhờ hỗ trợ một số vụ truy bắt tội phạm. Là thợ xây dựng, ông làm việc, tiếp xúc với nhiều người nên có điều kiện quan sát, nghe ngóng tin tức. “Hễ thấy chuyện bất bình, chướng tai gai mắt, tôi lại coi như là việc của mình vậy. Cái tính lo chuyện thiên hạ đã ngấm vào máu tôi rồi”, ông Ngôi vừa cười vừa nói.

Qua câu chuyện với ông Ngôi được biết, cuối tháng 7 vừa qua, khi đang làm công trình trong thôn, ông nghe tin phát hiện hai thanh niên có đặc điểm nhận dạng giống đối tượng đang nằm trong chuyên án trộm cắp tài sản nên vội buông dao xây cùng công an xã chặn bắt, khống chế. Trước đó, ông cũng nhiều lần phối hợp với lực lượng chức năng, bà con trong thôn phát hiện, bắt giữ các đối tượng phạm pháp. 

Giơ đôi tay mang đầy vết sẹo, ông Ngôi kể nhiều lần truy bắt tội phạm bị chống trả, có lần còn bị tông xe trực diện, vết thương để lại sẹo. “Tay không bắt trộm, cướp ai mà không sợ. Nhưng cứ nghĩ hôm nay bọn chúng lấy của người khác, ngày mai có thể đến lượt nhà mình nên tôi muốn loại bỏ chúng để xã hội được bình yên hơn”, ông Ngôi chia sẻ.

Thực tế tại các địa phương không khó để bắt gặp những người như ông Ngôi. Đó là anh Nguyễn Tiến Thanh (SN 1978) ở thôn Chẳm, xã Trường Sơn (Lục Nam, Bắc Giang) mưu trí giữ chân đối tượng phạm tội giết người khi hắn đang lẩn trốn trong rừng. Hay anh Bùi Văn Hiềm (SN 1989) quê ở xã Ngọc Mỹ, huyện Tân Lạc (Hòa Bình), hiện đang là lái xe tự do tại huyện Việt Yên và anh Lê Xuân Quỳnh (SN 1982) công nhân Công ty TNHH Sung Woo Vina (Khu công nghiệp Đình Trám, Việt Yên, Bắc Giang) dũng cảm khống chế đối tượng có dao. 

Nhớ lại vụ việc, anh Hiềm kể: Hôm đó vừa cất xe tại bãi gửi và trên đường về xóm trọ tại thôn My Điền, xã Hoàng Ninh, anh nghe thấy tiếng một nữ công nhân hô cướp nên vội lao theo đối tượng. Chạy được chừng 200 mét, đối tượng dừng lại rồi đưa dao về phía anh dọa nếu không cho hắn chạy thoát sẽ đâm chết. Không chùn tay, anh Hiềm tung một cú đá làm dao bung ra khỏi tay đối tượng. Đúng lúc này, anh Lê Xuân Quỳnh có mặt, phối hợp khống chế đối tượng. “Là công nhân, tôi hiểu để có được số tiền trên, nữ công nhân phải tốn bao mồ hôi, công sức để có được. Vì thế khi thấy anh Hiềm truy đuổi đối tượng, tôi cũng lập tức phối hợp không chế hắn”, anh Quỳnh chia sẻ.

Nhân lên những bông hoa đẹp

Theo Công an huyện Lục Nam, thời gian qua, phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc phát triển rộng khắp, xuất hiện nhiều gương nông dân dũng cảm truy bắt tội phạm. 5 năm qua, người dân đã cung cấp cho công an huyện gần một nghìn nguồn tin có liên quan đến an ninh trật tự, giúp lực lượng đấu tranh làm rõ nhiều vụ việc vi phạm, từng bước kéo giảm các vụ phạm pháp xảy ra trên địa bàn. Công an huyện tham mưu UBND huyện, Giám đốc Công an tỉnh tặng giấy khen cho hơn chục cá nhân có thành tích xuất sắc trong vây bắt tội phạm. 

{keywords}

Anh Lê Xuân Quỳnh, công nhân Công ty TNHH Sung Woo Vina (thứ hai từ trái sang) chia sẻ với bảo vệ doanh nghiệp về giây phút khống chế đối tượng cướp có vũ khí.

Thiếu tá Nguyễn Văn Hội, Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự nói: “Lực lượng công an mỏng trong khi các vụ việc phức tạp về an ninh trật tự xảy ra hằng ngày, hằng giờ. Do đó sự vào cuộc tích cực của người dân giúp lực lượng kịp thời phát hiện, bắt giữ tội phạm. Họ chính là cánh tay “nối dài” của lực lượng”.

Ghi nhận thực tế cho thấy, tùy vào đặc điểm tình hình, các địa phương đều có những cách làm hiệu quả để nhân rộng gương điển hình tiên tiến. Tại huyện Yên Dũng, để hạ nhiệt “điểm nóng” ma túy Tư Mại, cùng với đấu tranh, triệt xóa các điểm, tụ điểm bán lẻ ma túy, Công an huyện tham mưu cho UBND xã thành lập, duy trì hoạt động của tổ tự quản về an ninh trật tự tại thôn Bắc Am. Từ mô hình, người dân tích cực tham gia đẩy đuổi con nghiện, từng bước làm sạch địa bàn.

Tại huyện Hiệp Hòa, để nhân rộng những mô hình hay, gương điển hình trong phòng, chống tội phạm, cùng với đề xuất Chủ tịch UBND huyện khen thưởng, Công an huyện thông báo đến từng xã, thị trấn để nhân rộng. “Những điển hình tiến tiến trong phong trào phòng, chống tội phạm giúp người dân có thêm niềm tin về những tấm gương người tốt việc tốt vẫn đang xuất hiện hằng ngày, hằng giờ xung quanh chúng ta. Cuộc sống sẽ bình yên và tốt đẹp hơn rất nhiều nếu mỗi người dân cùng tham gia đóng góp một phần sức lực của mình bằng những việc làm cao cả nhưng cũng rất dung dị, đời thường”, Thiếu tá Nguyễn Văn Khoa, Phó trưởng Phòng Xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (Công an tỉnh Bắc Giang) nói.

Những làng quê đáng sống
(BGĐT) - Hoa đào nở rộ báo mùa xuân mới đang về trên mọi miền quê. Đây là mùa xuân thứ 9 Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) được triển khai trên địa bàn tỉnh Bắc Giang. Bức tranh nông thôn trong mùa xuân càng tươi mới, khởi sắc hơn bởi những điểm sáng NTM, nông thôn kiểu mẫu ngày một lan tỏa. 
Góp sức cho làng quê sạch đẹp
(BGĐT) - Ngày 25-4-2017, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh ban hành Đề án “Tuyên truyền, vận động, hướng dẫn hội viên phụ nữ thu gom, phân loại, xử lý rác thải sinh hoạt tại hộ gia đình, giai đoạn 2017-2021”. Qua hơn một năm thực hiện đã thu được kết quả tích cực, môi trường được cải thiện.
Bảo đảm an ninh trật tự nông thôn: Kỳ I - Làng quê không yên ả
(BGĐT) - Địa bàn nông thôn tập trung nguồn nhân lực lớn, có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển KT-XH. Nhận thức được điều này, Đảng ta đã đưa ra chương trình xây dựng nông thôn mới, trong đó an ninh trật tự (ANTT) xã hội là một tiêu chí “cứng”. Tuy nhiên, vấn đề này lại đang phải đối mặt với nhiều thách thức, nếu không được giải quyết triệt để sẽ là mầm mống khiến cho xã hội bất ổn.
Mô hình "xã không ma túy": Bình yên cho những làng quê
(BGĐT) - Với quyết tâm giữ vững an ninh trật tự (ANTT) địa bàn, đẩy lùi tệ nạn ma túy, nhiều địa phương trong tỉnh Bắc Giang đã quan tâm thực hiện mô hình “xã không có tệ nạn ma túy". Mô hình đã góp phần mang lại sự bình yên cho mỗi làng quê.
Bảo đảm an ninh trật tự nông thôn: Kỳ 2 - Chú trọng giải quyết vụ việc từ “gốc”
(BGĐT) - An ninh nông thôn không ổn định sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến thực hiện nhiệm vụ chính trị, phát triển KT-XH địa phương. Để đẩy lùi tội phạm, tệ nạn xã hội, xóa điểm phức tạp về an ninh trật tự (ANTT) ở các làng quê cần phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, trong đó đề cao vai trò trách nhiệm của cán bộ cơ sở và mỗi người dân.

Sỹ Quyết

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...