Thứ năm, 18/04/2024
Bắc giang 28 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Phóng sự - Khám phá
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Những trái tim hồng sẻ chia sự sống

Cập nhật: 08:00 ngày 25/04/2020
(BGĐT) - Đều đặn mỗi năm 2 lần, Đoàn Thanh niên Công an tỉnh Bắc Giang lại đứng ra tổ chức Ngày hội hiến máu tình nguyện. Chẳng kể quân hàm, chức vụ, địa vị, tuổi tác, những cán bộ, chiến sĩ cùng có mặt tại đây để thực hiện nghĩa cử cao đẹp - hiến máu cứu người.  

Trao giọt máu hồng

Ngày 17/4 vừa qua, gần 500 cán bộ, chiến sĩ có mặt sớm tại nhà tập luyện, thi đấu thể thao Công an tỉnh để hiến máu. Thượng tá Nguyễn Quốc Toản, Giám đốc Công an tỉnh và các đồng chí trong Ban Giám đốc trực tiếp gặp gỡ, động viên cán bộ, chiến sĩ. “Chúng tôi biết rất nhiều người đang trông đợi vào những giọt máu được sẻ chia hôm nay để có cơ hội chữa trị, chiến đấu với bệnh tật. 

{keywords}

Cán bộ, chiến sĩ được khám sàng lọc trước khi hiến máu.

Vì thế, ngay sau khi có thư của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm kêu gọi toàn lực lượng CAND tham gia hiến máu, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện Công an tỉnh đã nhanh chóng triển khai. Chỉ sau vài ngày trong điều kiện vừa bảo đảm công tác, vừa phòng, chống dịch, số lượng cán bộ, chiến sĩ đăng ký hiến máu lên đến gần 500 người, gấp hai lần so với những đợt trước đó. Để bảo đảm an toàn, chúng tôi chia đợt hiến máu này làm hai lần, diễn ra trong ngày 17 và 22/4" - Giám đốc Nguyễn Quốc Toản thông tin.

Khác hẳn với những lần trước, lần hiến máu này được tổ chức theo quy trình nghiêm ngặt, bảo đảm an toàn nhằm phòng, chống dịch Covid-19. Mọi người chào nhau qua ánh mắt và những cái gật đầu thân thiện. Từng người, từng người tự giác đứng cách xa nhau, đeo khẩu trang y tế, trật tự xếp hàng chờ đến lượt mình xét nghiệm. Khi đã bảo đảm các yêu cầu, từng người được gọi tên hiến máu theo hướng dẫn của nhân viên y tế.

{keywords}

Cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh hiến máu tình nguyện.

Kết thúc thời gian gần 10 phút hiến máu, Đại úy Vương Toàn Thắng, Phòng Kỹ thuật nghiệp vụ tranh thủ chia sẻ: Vào ngành từ năm 2006, đây là lần thứ 14 anh tham gia hiến máu tình nguyện, trong đó có 3 lần hiến tiểu cầu. “Cứu sống người khác bằng chính giọt máu của mình là cảm giác vô cùng tuyệt vời chị ạ”. 

Dịp gần đây nhất Thắng nhớ rất rõ hôm đó là buổi tối 10/12/2019, đang hào hứng xem tường thuật trực tiếp trận chung kết bóng đá nam SEA Games 30 giữa U22 Việt Nam và U22 Indonesia Thắng nhận được điện thoại từ Ban Công tác xã hội, Bệnh viện Đa khoa tỉnh rằng có một bệnh nhân trẻ bị giảm tiểu cầu, rất cần được truyền máu ngay tức khắc. Mặc dù rất nuối tiếc, không muốn bỏ giữa chừng trận cầu lịch sử này nhưng Thắng vẫn nhanh chóng đến bệnh viện hiến tiểu cầu, kịp thời giúp bệnh nhân qua cơn nguy kịch. 

Cảm kích tấm lòng của người chiến sĩ công an, người nhà bệnh nhân đã mang sữa và cả phong bì đến cảm ơn nhưng em từ chối. “Bệnh nhân cần truyền máu gia đình đều rất khó khăn. Giúp được họ chút gì thì tôi cố gắng thôi”. Ngày 2/5/2019, Đại úy Vương Toàn Thắng cũng hiến tiểu cầu giúp một bệnh nhân khác kéo dài sự sống.

Cùng với đồng chí Thắng, Công an tỉnh còn rất nhiều tấm gương tiêu biểu sẵn sàng cho đi những giọt máu hồng của mình. Đó là anh Nguyễn Thanh Hải (Phòng Cảnh sát hình sự) hiến máu 15 lần; Lê Tuấn Anh (Phòng Cảnh sát hình sự) 14 lần; có những đồng chí còn rất trẻ nhưng cũng nhiều lần hiến máu như Trần Đức Khang (Phòng Kỹ thuật nghiệp vụ); Nguyễn Quốc Tùng (Phòng An ninh đối nội); Đoàn Anh Đông (Phòng Kỹ thuật hình sự)… Những nghĩa cử cao đẹp, mang đậm ý nghĩa nhân văn đó đã góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về người chiến sĩ CAND vì dân phục vụ, đóng góp tích cực vào phong trào hiến máu tình nguyện của tuổi trẻ Bắc Giang.

Như thể chần chừ thì sẽ muộn

Đằng sau mỗi giọt máu được hiến, mỗi đơn vị máu được truyền là những câu chuyện xúc động. Tôi gặp Đại úy Nguyễn Quang Toàn, Phó trưởng Công an xã Quảng Minh (Việt Yên), nguyên cán bộ Phòng Kỹ thuật nghiệp vụ vào một buổi sáng cuối tuần. 

{keywords}

Việc tổ chức hiến máu bảo đảm khoảng cách an toàn để phòng, chống dịch.

Giọng buồn buồn, anh kể: Con trai bị ung thư máu, cháu mất năm 2017 khi chưa tròn 5 tuổi. Hai năm trời anh và gia đình đằng đẵng theo con, chăm sóc chữa trị ở Khoa Nhi, Bệnh viện Huyết học truyền máu Trung ương, hơn ai hết anh hiểu rõ hoàn cảnh và nỗi khát khao của những gia đình có người thân cần truyền máu, hiểu được sự cấp thiết khi một người cần máu như thế nào. 

Lúc bệnh tình con suy kiệt, biết thời gian của con không còn nhiều, anh đã đăng ký tham gia “Ngân hàng máu sống” của Đoàn Thanh niên Công an tỉnh. “Tính đến nay, tôi mới hiến máu được 4 lần, mà giờ đã sang tuổi 40 nhưng tôi vẫn muốn được hiến máu bất cứ lúc nào”- anh Toàn bộc bạch. 

{keywords}

Đông đảo cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh tham gia hiến máu.

Ngày 6/6/2019, khi các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh thông tin có người cần truyền máu, anh cùng Trung tá Phùng Thế Sơn, Phó trưởng Phòng An ninh chính trị nội bộ, nguyên Bí thư Đoàn Thanh niên Công an tỉnh (người đã hiến máu 14 lần) lập tức vào bệnh viện để được truyền máu, lọc tiểu cầu hiến cho bệnh nhân. Những giọt máu hồng của các anh sẻ chia, đã có thêm cơ hội nối dài sự sống cho người khác.

Hiến máu đã quý, hiến tiểu cầu còn quý hơn bởi những chỉ số rất khắt khe về sức khỏe và yêu cầu về nhóm máu, thời gian bảo quản ngắn, có người hiến được máu nhưng chưa chắc đã hiến được tiểu cầu. Vì vậy, Đoàn thanh niên Công an tỉnh đã phân loại và có dữ liệu các đoàn viên thanh niên theo từng nhóm máu như là một “ngân hàng máu sống”, thành lập Câu lạc bộ hiến máu online sẵn sàng hiến máu cấp cứu người bệnh. 

Riêng năm 2019 đã có 11 lượt cán bộ, chiến sĩ hiến tiểu cầu, cứu bệnh nhân qua cơn nguy kịch. Chỉ sau vài phút nhận thông tin là các anh đã có mặt, nhanh đến nỗi mà như thể chậm một chút sẽ là quá muộn.

Động lực tràn đầy

Bà Lê Thị Duyên, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh, Phó trưởng Ban Thường trực Ban chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh đánh giá: Công an tỉnh là đơn vị có truyền thống tham gia hiến máu từ nhiều năm nay. Không chỉ đoàn viên thanh niên mà nhiều sĩ quan, chỉ huy, lãnh đạo cấp phòng cũng tích cực hiến máu, tạo hình ảnh đẹp, lan tỏa phong trào trong cộng đồng”. 

Đoàn thanh niên Công an tỉnh đã phân loại và có dữ liệu các đoàn viên thanh niên theo từng nhóm máu như là một “ngân hàng máu sống”, thành lập Câu lạc bộ hiến máu online sẵn sàng hiến máu cấp cứu người bệnh. Trong hai ngày 17 và 22/4 vừa qua, đơn vị đã hiến tổng cộng 542 đơn vị máu an toàn.

Với lực lượng đông đảo (gần 1.000 đoàn viên thanh niên) ở các phòng, đội nghiệp vụ; sinh hoạt, làm việc tập trung; môi trường công tác thường xuyên được rèn luyện sức khỏe lại tràn đầy sức trẻ nên cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh đa số bảo đảm đủ diều kiện để hiến máu. Sự quan tâm thường xuyên của Ban Giám đốc Công an tỉnh là động lực để lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện. 

Nhằm động viên, khích lệ cán bộ chiến sĩ, từ khi mới có hoạt động hiến máu (năm 2005), Công an tỉnh đã thành lập Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện; có chính sách động viên khen thưởng rất kịp thời, đúng đối tượng. Đơn cử như cá nhân có 3 lần hiến máu trở lên sẽ được Giám đốc Công an tỉnh tặng Giấy khen; 5 lần trở lên được đề nghị Ban chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh khen thưởng; 7 lần trở lên được đề nghị Ban chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện Bộ Công an khen thưởng, tôn vinh. Năm 2019, đã có 50 cán bộ chiến sĩ được Giám đốc Công an tỉnh tặng Giấy khen.

Đại úy Đoàn Văn Phương, Bí thư Đoàn Thanh niên Công an tỉnh cho biết: Tính đến nay, qua 15 năm với 20 lần tổ chức hiến máu tình nguyện tập trung, Công an tỉnh đã thu hút hơn 4.000 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia, thu về hơn 3.000 đơn vị máu bảo đảm chất lượng. Ngoài ra, nhiều cán bộ chiến sĩ còn tham gia hiến máu tại bệnh viện, do Hội Chữ thập đỏ phát động... “Chúng tôi rất vui khi hoạt động hiến máu đã trở thành nền nếp, thành phong trào tình nguyện sâu rộng không chỉ trong đoàn viên thanh niên mà còn cả cán bộ, chiến sĩ toàn lực lượng. Đó là những trái tim hồng đầy ắp yêu thương khi đã làm được những việc có ý nghĩa với người bệnh, với cộng đồng”.

Bí thư Chi đoàn Hà Văn Tuyên sẵn sàng hiến máu, chống dịch
(BGĐT)- Sẵn sàng hiến máu kịp thời giúp bệnh nhân qua cơn nguy kịch; chẳng nề hà mặc đồ bảo hộ vác bình đi phun thuốc tiêu độc khử trùng để phòng, chống dịch Covid-19 - những việc làm đẹp của anh Hà Văn Tuyên, Bí thư chi đoàn tổ dân phố Sơn Tý, phường Xương Giang (TP Bắc Giang) được mọi người trân trọng.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng gửi thư nhân Ngày 'Toàn dân hiến máu tình nguyện'
Năm 2020 là tròn 20 năm Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định lấy ngày 7/4 hàng năm là Ngày "Toàn dân hiến máu tình nguyện" 7/4 (2000 -2020). Nhân dịp này, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã gửi Thư tới đồng bào, đồng chí và chiến sĩ cả nước. Báo Bắc Giang trân trọng giới thiệu toàn văn bức thư:
Sẵn sàng hiến máu cứu người
(BGĐT) - Không chỉ tận tình cứu chữa, chăm sóc bệnh nhân, đội ngũ y, bác sĩ Trung tâm Y tế huyện Sơn Động (Bắc Giang) còn nhiều lần hiến máu để cứu sống bệnh nhân vào những thời điểm nguy cấp. Nghĩa cử cao đẹp của các lương y đã để lại ấn tượng, tình cảm tốt đẹp trong lòng người bệnh và nhân dân.
Hiến máu mùa dịch: An toàn, vượt chỉ tiêu
(BGĐT) - Mặc dù trong mùa dịch Covid - 19 nhưng phong trào hiến máu tình nguyện trên địa bàn tỉnh Bắc Giang vẫn thu hút nhiều người tham gia. Những giọt máu nghĩa tình ấy đã tiếp thêm nguồn sống cho người bệnh, chia sẻ khó khăn và góp phần bồi đắp, nhân lên những giá trị nhân ái. 
Sơn Động: Gần 400 người tham gia ngày hội hiến máu tình nguyện
(BGĐT) - Trước tình trạng thiếu hụt nguồn máu dự phòng cấp cứu và điều trị, ngày 21-2, tại UBND huyện Sơn Động, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện (HMTN) tỉnh, Ban vận động HMTN huyện Sơn Động phối hợp với Bệnh viện Việt - Đức tổ chức ngày hội hiến máu tình nguyện năm 2020.

Thu Phong 

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...