Thứ ba, 23/04/2024
Bắc giang 27 °C / 24 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Phóng sự - Khám phá
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Phương Sơn - Dịch qua đi, tình người ở lại

Cập nhật: 09:12 ngày 03/07/2021
(BGĐT) - Trong đợt bùng phát dịch Covid-19 lần thứ 4 này, ổ dịch tại xã Phương Sơn, huyện Lục Nam (Bắc Giang) xuất hiện đầu tiên trên địa bàn tỉnh. Do sự tập trung cao của cả hệ thống chính trị và vào cuộc tích cực của người dân, ổ dịch nhanh chóng được khống chế, không lây lan ra cộng đồng. Phương Sơn đã bình yên trở lại, cuộc sống trong trạng thái bình thường mới đã hiện hữu.

Sớm đẩy lùi dịch bệnh

Chiều cuối tuần, cơn mưa rào ào qua những thôn xóm của xã Phương Sơn, xua tan không khí ngột ngạt của những ngày nắng nóng đỉnh điểm 39-40 độ C. Nhiều người dân Phương Sơn ví von, cơn mưa như tẩy sạch tàn dư của đại dịch Covid-19 vừa tràn qua xã.

{keywords}

Tổ Covid cộng đồng phố Sàn, xã Phương Sơn (Lục Nam) tổng hợp tờ khai y tế của các hộ dân trong tổ dân phố.

Ngay lối vào cổng trụ sở UBND xã Phương Sơn là chiếc bàn nhỏ đặt hộp khẩu trang và mấy chai nước sát khuẩn. Anh Đỗ Văn Khoa, công chức Văn hóa xã ngồi gần đó cho biết: “Mặc dù Phương Sơn đã chuyển sang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 19 của Thủ tướng Chính phủ, nguy cơ dịch Covid-19 không còn nóng như trước, song các cán bộ, người dân khi đến trụ sở UBND xã làm việc, giao dịch vẫn phải tuân thủ nghiêm quy định 5K để phòng, chống dịch”.

Theo anh Khoa, Phương Sơn đã làm tốt công tác tuyên truyền, giúp mọi người dân cùng đồng lòng tham gia khoanh vùng, dập dịch. Trong những ngày chống dịch, anh Khoa như con thoi, thường xuyên có mặt ở mọi ngả đường, ngõ xóm trên địa bàn xã để cùng cán bộ thôn làm nhiệm vụ tuyên truyền phòng, chống dịch.

Gặp Chủ tịch UBND xã Phương Sơn Đỗ Văn Cường khi anh đang rà soát công văn, giấy tờ bên bàn làm việc. “Hơn một tháng qua, trưa nay tôi mới được về ăn bữa cơm với gia đình, dù nhà cách đây không xa. Cả tháng qua, tôi cùng cán bộ xã thường trực để xử lý, chỉ đạo, kiểm tra đôn đốc công tác dập dịch trên địa bàn”, anh Cường mở đầu câu chuyện. Theo anh Cường, công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn đạt hiệu quả cao, quan trọng nhất là đã tạo được sự đồng thuận, toàn dân tham gia chống dịch; sự sáng tạo trong điều hành từ huyện đến thôn, xóm để nhanh chóng chặn đứng nguồn lây của dịch bệnh.

Về Phương Sơn những ngày này không còn cảnh vắng lặng như trước nữa, thay vào đó, nhịp sống đã trở lại trong trạng thái bình thường mới. Tại những tuyến đường hoa của các thôn, thỉnh thoảng bắt gặp các mẹ, các chị đang nhổ cỏ, tỉa cành, vệ sinh đường làng, ngõ xóm; xen lẫn là một vài em nhỏ vui đùa, đạp xe, tạo nên bức tranh sống động của làng quê thanh bình.

Anh Cường nhớ lại, 15 giờ 30 phút ngày 7/5, anh nhận được thông tin từ cấp trên, mẹ chị Nguyễn Thị Hoan, thôn Phương Lạn 3 đang điều trị tại Bệnh viện K Tân Triều dương tính với virus SARS-CoV-2. Trước đó mấy ngày, chị Hoan có ra bệnh viện chăm sóc mẹ. 

Ngay lập tức, trong đêm hôm đó, dưới sự chỉ đạo của Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 của huyện, xã lập tức thiết lập phong tỏa khu vực gia đình chị Hoan cũng như các con đường dẫn về xã… “Sáng hôm sau, chị Hoan có kết quả dương tính với Covid-19 thì mọi công tác truy vết các F và bố trí lực lượng chốt chặn ở tất cả 10 thôn trên địa bàn xã cũng đã xong”, anh Cường nói.

Do có sự chỉ đạo quyết liệt trong việc truy vết thần tốc, phân loại cụ thể các F, với mức độ nguy cơ lây nhiễm khác nhau nên từ ổ dịch ở thôn Phương Lạn 3, thời gian sau chỉ phát sinh thêm 6 ca nữa, nhưng cũng chỉ trong gia đình chị Hoan và một gia đình hàng xóm. Đến nay, 6/7 trường hợp đã khỏi bệnh, trở về nhà; chỉ còn cậu con trai của chị Hoan đang điều trị tại bệnh viện, sức khỏe ổn định. Phương Sơn đã trở thành điển hình trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh.

Tình người ở lại

Chúng tôi trở lại thôn Phương Lạn 3 khi cơn mưa rào vừa tạnh. Tại khu vực trung tâm của thôn vẫn còn một số bàn để trống để ngay ngắn bên đường. Anh Đỗ Văn Khoa cho biết: “Khi thôn, xã bị phong tỏa, mỗi thôn lại hình thành một “chợ” riêng để tiện trao đổi hàng hóa trong nội bộ, vừa bảo đảm phòng, chống dịch, vừa giúp cuộc sống hằng ngày của người dân được ổn định”.

{keywords}

Cuộc sống bình yên đang dần trở lại ở xã Phương Sơn.

Thôn Phương Lạn 3 là một trong những thôn lớn của xã, với 259 hộ, gần 1 nghìn nhân khẩu. Trong thời điểm gian khó nhất, người dân nơi đây lại càng thể hiện rõ tinh thần đoàn kết, hỗ trợ lẫn nhau để cùng đẩy lùi dịch bệnh.

Khi đến cổng nhà Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Phương Lạn 3 Nguyễn Văn Bình, tình cờ chúng tôi gặp anh Hoàng Văn Lập, Tổ trưởng Tổ thiện nguyện của thôn. Anh Lập cho biết, tổ thiện nguyện vừa tổng hợp được kết quả quyên góp ủng hộ của người dân trong đợt dịch vừa qua để báo cáo với lãnh đạo thôn.

Trong đợt dịch này, anh Lập là người sáng lập “Quầy hàng 0 đồng” ở thôn Phương Lạn 3, sau đó nhân rộng ra toàn xã. Theo anh Lập, sáng 8/5, khi thôn bị phong tỏa do có người mắc Covid-19, gia đình anh quyết định mang toàn bộ số dưa chuột, ngọn rau su su ra trước cổng nhà cung cấp miễn phí cho người dân trong thôn. Để mọi người biết đến, anh Lập đăng thông tin lên Facebook cá nhân và nhờ đồng chí bí thư chi bộ, trưởng thôn thông báo trên hệ thống loa truyền thanh của thôn. Cảm kích trước việc làm của anh, nhiều người dân cũng tự nguyện mang lương thực, thực phẩm thiết yếu ra “Quầy hàng 0 đồng” nhờ anh Lập phân phát đến tay người cần.

Trước diễn biến rất nhanh về tình hình dịch bệnh, để kịp thời hỗ trợ nhân dân, Chi ủy, Ban quản lý thôn đã quyết định thành lập tổ thiện nguyện để làm đầu mối tiếp nhận và phân phát những phần quà ủng hộ của người dân trên địa bàn; đồng thời tổ chức lực lượng đưa hàng tiếp tế cho những gia đình đang bị cách ly tại nhà, bảo đảm quản lý tốt hoạt động cứu trợ, không để ai bị bỏ lại phía sau. 

“Toàn thôn đã quyên góp ủng hộ được hơn 100 triệu đồng. Mặt khác, ủng hộ cho 3 con của chị Hoan hơn 40 triệu đồng. Đó còn chưa kể rất nhiều lương thực, thực phẩm khác. Nhiều người con xa quê biết tin cũng gửi tiền về ủng hộ thôn chống dịch. Mọi khoản tiếp nhận ủng hộ, chúng tôi đều ghi chép cẩn thận để công khai cho người dân biết, tránh nảy sinh tư tưởng nghi ngờ, mất đoàn kết sau này”, ông Bình tâm sự.

Về Phương Sơn những ngày này không còn cảnh vắng lặng như trước nữa, thay vào đó, nhịp sống đã trở lại trong trạng thái bình thường mới. Tại những tuyến đường hoa của các thôn, thỉnh thoảng bắt gặp các mẹ, các chị đang nhổ cỏ, tỉa cành, vệ sinh để đường làng, ngõ xóm phong quang, sạch đẹp hơn; xen lẫn là một vài em nhỏ vui đùa, đạp xe, tạo nên bức tranh sống động của làng quê thanh bình.

Trên những cánh đồng ở các thôn Phương Lạn 3, Phương Lạn 2 và Phương Lạn 5, nhiều người dân đang cần mẫn chăm sóc rau xanh, làm đất chuẩn bị gieo cấy vụ hè thu tới. Đây là địa phương có truyền thống chuyên làm rau xanh các loại, với diện tích 13 ha rau sạch. Trò chuyện với chị Đỗ Thị Ái đang chăm sóc ruộng rau xanh gần lối rẽ vào thôn Phương Lạn 2, được biết, người dân địa phương rất vui mừng khi dịch Covid-19 đã bị đẩy lùi. Tuy nhiên, bà con không lơ là chủ quan, mọi người đi làm đồng vẫn thường xuyên đeo khẩu trang, không tụ tập đông người…

Trong khi người dân phố Sàn đã kinh doanh, buôn bán trở lại sau thời gian dài “cửa đóng then cài” để chống dịch, thì các thành viên tổ Covid cộng đồng của tổ dân phố vẫn lặng lẽ đến từng nhà thu thập tờ khai y tế liên quan đến công tác phòng, chống dịch Covid-19. Ông Đỗ Đức Kiên, Tổ trưởng tổ dân phố Sàn chia sẻ: “Phát huy vai trò của tổ Covid cộng đồng trong phòng, chống dịch vừa qua, tới đây, chúng tôi sẽ tiếp tục duy trì hoạt động của tổ trong lĩnh vực bảo đảm an ninh trật tự, tuyên truyền, phổ biến về các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, góp phần xây dựng mối đoàn kết, gắn bó trong cộng đồng dân cư”.

Phương Sơn- dịch bệnh đã qua, nay chỉ còn lại tình người đoàn kết, sẻ chia đùm bọc cùng vượt qua gian khó, xây dựng cuộc sống ấm no trong trạng thái bình thường mới.

Bài, ảnh: Đỗ Thành Nam
Tình người nơi tâm dịch Phương Sơn
(BGĐT) - Xã Phương Sơn, huyện Lục Nam (Bắc Giang) đang trong những ngày thực hiện cách ly y tế, giãn cách xã hội để phòng, chống dịch Covid -19 (từ ngày 8/5). Giữa tâm dịch, biết bao tình cảm, tấm lòng sẻ chia, thơm thảo được lan tỏa bằng những việc làm ấm áp tình người.
Bắc Giang: Lập vùng cách ly y tế, giãn cách xã hội tại xã Phương Sơn (Lục Nam)
(BGĐT) - Ngày 8/5, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang đã quyết định thiết lập vùng cách ly y tế, giãn cách xã hội thực hiện công tác phòng, chống dịch trên địa bàn xã Phương Sơn (Lục Nam).
Bắc Giang: Lập 11 chốt kiểm soát dịch tại xã Phương Sơn, Bảo Sơn
(BGĐT)- Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trên địa bàn, Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 huyện Lục Nam (Bắc Giang) và xã Phương Sơn đã tiến hành lập 10 chốt kiểm soát dịch bệnh ở một số thôn, khu vực trên địa bàn.
Bắc Giang khẩn cấp tìm người đến một số địa điểm ở xã Phương Sơn
(BGĐT) - Ngày 8/5, Ban chỉ đạo (BCĐ) Phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Bắc Giang ra thông báo khẩn số 25. 
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...