Thứ năm, 18/04/2024
Bắc giang 24 °C / 24 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Phóng sự - Khám phá
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Miệt mài chở những yêu thương

Cập nhật: 21:13 ngày 09/07/2021
(BGĐT) - Lòng mến trẻ đã khiến cô giáo Cao Thị Vân (SN 1973), Hiệu trưởng Trường Mầm non Quảng Minh (Việt Yên) hơn 20 năm nay gắn bó với công việc chăm sóc, giáo dục trẻ em. Bất cứ công việc nào, cô cũng làm bằng tâm huyết, trách nhiệm và tình yêu thương. 

Ngày hè không nghỉ

Những ngày về tâm dịch Việt Yên công tác, tôi nhiều lần gặp người phụ nữ nhỏ nhắn, tích cực tham gia các hoạt động cùng lực lượng tuyến đầu chống dịch. “Làm mũ phòng dịch suốt đêm/ mang nước sát khuẩn tặng cho mọi người/ vất vả vẫn nở nụ cười/ nấu cơm tình nguyện giúp người cách ly…”. Đó là những việc làm mà cô Hiệu trưởng chia sẻ qua những vần thơ của mình. 

{keywords}

Đại diện lãnh đạo huyện Việt Yên trao Giấy khen

cho cô giáo Cao Thị Vân. Ảnh: Đỗ Tập

Để sớm đẩy lùi dịch bệnh cho cuộc sống bình yên, cho em thơ tiếp tục đến trường, dù đang là dịp hè nhưng cô Vân chẳng có ngày nghỉ. Khi thì cùng chuyến xe chở gạo, nhu yếu phẩm do tập thể giáo viên trong trường quyên góp và vận động phụ huynh, anh em, bạn bè, các tổ chức, cá nhân hảo tâm ủng hộ đến trao tặng lực lượng làm nhiệm vụ tại các chốt kiểm dịch và nhân dân, công nhân trong khu vực phong tỏa. Khi lại cùng đồng nghiệp miệt mài làm mũ chắn giọt bắn tặng lực lượng tuyến đầu. 

Hơn 1 tấn gạo, nhiều nhu yếu phẩm và gần 2 nghìn mũ chắn giọt bắn đã được cô Vân và đồng nghiệp trao đến nơi cần. Cùng đó, ngày nắng cũng như mưa, cô Vân và cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường đến từng hộ dân để hướng dẫn khai báo y tế, tuyên truyền, vận động mọi người thực hiện tốt thông điệp 5K để ngăn ngừa dịch bệnh lây lan.

Cô chia sẻ: “Dịch bệnh khiến lực lượng y tế, công an, quân sự phải căng mình chống dịch; người dân, công nhân ở vùng cách ly thiếu lương thực, nhu yếu phẩm nên chúng tôi muốn góp sức cùng mọi người vượt qua khó khăn. Bất cứ việc gì có thể làm được để đẩy lùi dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe cộng đồng tôi đều sẵn lòng”.

Giữa tháng 5, khi xã trưng tập trường làm nơi cách ly tập trung, cô Vân cùng đồng nghiệp nhanh chóng bắt tay dọn dẹp, sắp xếp gọn gàng các phòng để đón người đến cách ly và tình nguyện ở lại đây đảm nhận công tác hậu cần. Hằng ngày từ 5 giờ đến 22 giờ, cô Hiệu trưởng cùng đồng nghiệp luôn tay với công việc dọn vệ sinh khuôn viên, sân trường, phòng ở, chuẩn bị bữa ăn, chia suất cơm và hỗ trợ việc lấy mẫu xét nghiệm cho người cách ly. Không phân biệt cấp bậc, không nề hà bất cứ công việc gì, cứ thấy việc là cô Vân sẵn sàng tham gia.

Yêu nghề, mến trẻ

“Ngày xưa mình từng ước mơ làm nghề báo nhưng rồi chính vì yêu trẻ đã khiến mình trở thành cô giáo mầm non” - cô Hiệu trưởng chia sẻ với giọng nhẹ nhàng như đang đọc thơ.

{keywords}

Cô giáo Cao Thị Vân (bên trái) cùng đồng nghiệp làm mũ chắn giọt bắn tặng lực lượng tuyến đầu chống dịch.

Ảnh nhân vật cung cấp.

Yêu thơ văn, tâm hồn bay bổng nhưng lòng mến trẻ đã đưa cô gắn bó công việc chăm sóc, giáo dục và “ươm những chồi non”. Bước vào nghề từ năm 1996, cô Vân khắc phục khó khăn vừa học vừa làm nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ là người mẹ thứ hai của học sinh. 

Được cấp trên và đồng nghiệp tín nhiệm, cô lần lượt giữ các cương vị như tổ trưởng chuyên môn, Phó Hiệu trưởng các trường mầm non tại xã Thượng Lan, Hương Mai và từ tháng 1/2017 là Hiệu trưởng Trường Mầm non Quảng Minh. Mỗi nơi công tác đều ghi dấu ấn của người giáo viên năng nổ, trách nhiệm và tâm huyết ấy.

Cô Vân suy nghĩ, khi phụ huynh đã tin tưởng gửi gắm con em cho nhà trường thì thầy cô cần dạy dỗ, chăm sóc trẻ bằng tình yêu thương để xứng đáng với sự tin yêu ấy. Nhiều năm trước, Trường Mầm non Quảng Minh từng là điển hình trong huyện về mô hình thiết kế không gian phòng học. Tuy nhiên sau này, mô hình không phù hợp, cơ sở vật chất không đáp ứng yêu cầu nên cô Vân bàn với Ban Giám hiệu nhà trường đề xuất với xã phương án đầu tư, nâng cấp trường học. 

Để có dãy nhà hai tầng 8 phòng học đạt chuẩn ở điểm chính như hiện nay, cô đã khéo vận động cựu chiến binh trong xã, chiến sĩ của Tiểu đoàn 8, Trường Sĩ quan chính trị (xã Tiên Sơn) góp nhiều ngày công lao động và huy động các nguồn lực ủng hộ xây dựng trường lớp cũng như công tác giáo dục và chăm sóc trẻ.

Sau khi có cơ sở vật chất khang trang, cô Hiệu trưởng cùng tập thể giáo viên bắt tay cải tạo cảnh quan môi trường, lấy trẻ làm trung tâm, thiết kế sân chơi, góc chợ quê, khu vui chơi với cát, sỏi, nước, sân khấu ngoài trời…

Nữ hiệu trưởng quan tâm bồi dưỡng, tạo điều kiện cho giáo viên trong đơn vị học tập, nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ, luôn có cơ chế động viên, khen thưởng kịp thời, tạo động lực cho đội ngũ phát triển năng lực cũng như sở trường để làm việc hiệu quả, đồng thời chú trọng xây dựng môi trường giáo dục. 

Tại khuôn viên trường có thiết kế các góc thiên nhiên, nhiều đồ dùng, đồ chơi sáng tạo từ nguyên vật liệu tự nhiên và được sắp xếp gọn gàng, đẹp mắt để giáo dục và lôi cuốn trẻ tham gia. 

Trong các lớp có bảng phân công trực nhật và ở mỗi góc chơi thường đề ra những nội quy giúp trẻ có thể thực hiện. Cô Vân chỉ đạo giáo viên tổ chức các hoạt động vui chơi ngoài trời, hạn chế cho trẻ xem tivi, khuyến khích tham gia các hoạt động rèn kỹ năng, sáng tạo làm đồ chơi. Qua đó giúp các bé hứng thú để mỗi ngày đến trường là một ngày vui.

Ngôi trường xanh mát lá hoa

Hiện nay, Trường Mầm non Quảng Minh đạt chuẩn quốc gia mức độ 1, hằng năm thực hiện số lớp và số trẻ ra lớp bảo đảm 100% so với kế hoạch được giao. Đơn vị nhiều năm được UBND xã, UBND huyện và ngành Giáo dục khen thưởng. “Trường nhiều năm nằm trong nhóm đơn vị dẫn đầu huyện về tỷ lệ huy động trẻ đến trường; bảo đảm chất lượng nuôi, dạy trẻ. Người góp phần quan trọng làm nên thành tích đó là cô Hiệu trưởng Cao Thị Vân - một người năng động, sáng tạo, được bạn bè, đồng nghiệp và các bậc phụ huynh yêu mến” - Phó trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Nguyễn Thị Thu Hằng nhận xét.

Trường Mầm non Quảng Minh có không gian xanh mát. Cái nắng tháng 6 như bị chặn lại khi bước chân qua cổng trường. Khuôn viên, khu vui chơi của trẻ và nhiều vị trí đều có hàng cây, bồn hoa được chăm chút cẩn thận đẹp mắt. Tại đây còn có vườn rau xanh phục vụ các giờ học ngoại khóa của trẻ cũng như cung cấp cho bếp ăn nhà trường. 

Được biết từ năm 2018, khi cơ sở vật chất trường lớp ổn định, cô Vân chỉ đạo các giáo viên tận dụng những ô đất trống trồng rau xanh và tổ chức các hoạt động giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho trẻ nhỏ hình thành kỹ năng, thói quen tốt như biết bỏ rác đúng nơi quy định, tiết kiệm nước và phân biệt hành động đúng, sai đối với môi trường. 

Tâm huyết với nghề, nhiệt tình tham gia hoạt động xã hội, trong đó 13 lần chia sẻ giọt máu hồng góp phần cứu chữa người bệnh, cô Hiệu trưởng Cao Thị Vân nhiều lần được các cấp, ngành biểu dương, khen thưởng. Mới đây, cô được Chủ tịch UBND huyện Việt Yên tặng Giấy khen vì có thành tích tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Cùng với đồ chơi trong lớp, tại khu vui chơi ngoài trời cũng trang bị những đồ chơi chất liệu an toàn, sân chơi được trải thảm cỏ, trồng cây xanh tạo không gian vui chơi thân thiện. Việc thiết kế góc thiên nhiên tại các lớp tạo thuận lợi cho giáo viên tổ chức hoạt động trải nghiệm với các chủ đề, qua đó trẻ “học mà chơi, chơi mà học”. Nhờ được vui chơi, khám phá, gần gũi với cỏ cây, trẻ thêm yêu thiên nhiên và có ý thức chăm sóc cây xanh, bảo vệ môi trường sống.

Ghi nhận những việc làm, hành động tích cực trong bảo vệ môi trường của cô và trò nơi đây, tháng 5 vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh trao giải thưởng Môi trường cho Trường Mầm non Quảng Minh. 

Để nâng cao tiêu chí trường chuẩn quốc gia, thời điểm này Trường Mầm non Quảng Minh đang được đầu tư xây mới trên diện tích hơn 10 nghìn m2 ở thôn Khả Lý Thượng, dự kiến đưa vào sử dụng trong năm học mới. 

Cô Hiệu trưởng đã có ý tưởng sẽ cùng tập thể giáo viên trang trí các phòng học, làm đẹp sân vườn bằng hoa và cây xanh để các em nhỏ được hòa mình với thiên nhiên.

Hoài Thu - Lệ Thanh

Tổng phụ trách Đội Nguyễn Thị Thu Hiền: Thành công nhờ yêu nghề, mến trẻ
(BGĐT) - Dễ gần, cởi mở, hoạt bát, tâm huyết, giỏi nghiệp vụ là cảm nhận của nhiều người về cô giáo, Tổng phụ trách Đội Nguyễn Thị Thu Hiền (SN 1976), Trường Tiểu học Cao Thượng, huyện Tân Yên (Bắc Giang).
Cô giáo Nguyễn Thị Thương: Yêu nghề, mến trẻ, giàu sáng tạo
(BGĐT) - Say mê với công việc, luôn có tinh thần sáng tạo, cô Nguyễn Thị Thương (SN 1986),  giáo viên Trường Mầm non thị trấn Nhã Nam, huyện Tân Yên (Bắc Giang) được đồng nghiệp và học trò tin yêu. 
Áo xanh tình nguyện “Tiếp sức mùa thi”
(BGĐT) - Nhằm hướng dẫn, hỗ trợ thí sinh trước và trong kỳ thi tốt nghiệp THPT, ngày 6/7, tại Trường THPT Sơn Động số 3, Tỉnh đoàn Bắc Giang tổ chức khởi động chương trình “Tiếp sức mùa thi” năm 2021.
Ba tình nguyện viên ấn tượng trên truyền thông
(BGĐT) - Trong dịch bệnh, qua các phương tiện truyền thông, người dân biết đến nhiều gương mặt tình nguyện với những việc làm ý nghĩa. Những hình ảnh đẹp đó đã lan tỏa trong cộng đồng, tiếp lửa cho các hoạt động tình nguyện khác, góp phần hỗ trợ tỉnh Bắc Giang đẩy lùi dịch bệnh.
TP Bắc Giang: Biểu dương 369 tình nguyện viên trực chốt kiểm dịch
(BGĐT) - Nhằm ghi nhận sự đóng góp của lực lượng tình nguyện viên hỗ trợ phòng, chống dịch Covid-19, TP Bắc Giang vừa tổ chức biểu dương, tặng quà 369 tình nguyện viên tham gia trực các chốt kiểm dịch của TP.
Khởi động Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè 2021
Ngày 11/6, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh phát động Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè năm 2021. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, chương trình được tổ chức theo hình thức trực tuyến; đồng thời các tỉnh, thành đoàn trực thuộc trên cả nước cũng đồng loạt tổ chức các hoạt động hưởng ứng.
Hoàn thành hỗ trợ phòng, chống dịch, một số đoàn tình nguyện rời Bắc Giang
(BGĐT) - Sáng 8/6, một số đoàn y, bác sĩ, sinh viên tình nguyện rời Bắc Giang sau khi hoàn thành hỗ trợ địa phương trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Đó là 10 bác sĩ, điều dưỡng ở Bệnh Viện Phổi Trung ương; 190 cán bộ, sinh viên Trường Cao đẳng Y tế Bạch Mai (Bệnh viện Bạch Mai Hà Nội).
 

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...