Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 29 °C / 25 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Phóng sự - Khám phá
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Khao khát cống hiến của chàng trai xương thủy tinh

Cập nhật: 08:12 ngày 05/11/2021
(BGĐT) - Mắc bệnh xương thủy tinh từ nhỏ, thân hình như em bé 5 tuổi, di chuyển nhờ xe lăn nhưng anh Thân Ngọc Mạnh (SN 1991) ở thôn Đức Liễn, xã Hồng Thái, huyện Việt Yên (Bắc Giang) luôn tràn đầy năng lượng, tích cực góp sức cho cộng đồng. 

Thủy tinh không dễ vỡ

Từ khi lọt lòng, mọi sinh hoạt của anh Mạnh đều do bố mẹ giúp đỡ, những năm tháng tuổi thơ, anh hầu như chỉ làm bạn với chiếc giường. Thi thoảng với sự giúp đỡ của người thân và chiếc xe lăn, anh cũng được ngắm nhìn thế giới tươi đẹp bên ngoài khung cửa. Gia cảnh khó khăn, bố mẹ anh đã buồn càng thêm nặng lòng khi người em trai SN 2000 cũng mắc căn bệnh quái ác này.

{keywords}

Anh Thân Ngọc Mạnh.

Do sức khỏe yếu, nhà lại neo người nên anh Mạnh không được đến trường. Cách đây chừng 6 năm, một nhà hảo tâm tặng cho anh chiếc điện thoại thông minh và nó trở thành bạn của anh mỗi ngày. Trong khoảng thời gian này, anh mày mò tự học chữ và có thể đọc thông viết thạo trên điện thoại. Qua “người bạn” ấy, anh nhận thấy cuộc sống xung quanh muôn sắc màu và muốn làm những điều có ích. Cũng từ đó, chàng trai xương thủy tinh tự thoát ra ngoài chiếc vỏ bọc của sự mặc cảm để dần tự tin đến gần hơn với thế giới bên ngoài.

Năm 2014, gia đình mua cho anh Mạnh một chiếc xe lăn điện, chỉ cần mẹ bế lên xe, thắt dây an toàn là anh có thể tự điều khiển phương tiện di chuyển trong thôn xóm. Những ngày đầu ra nhà văn hóa xem mọi người đánh bóng chuyền hơi, đá bóng, được gặp gỡ nhiều người, chàng trai trẻ thấy cuộc đời tươi vui hơn, dần dần có thêm bạn bè.

Thông qua mạng Internet, anh Mạnh tham gia nhiều diễn đàn xã hội, trong đó có nhóm “Đức Liễn quê hương tôi”, “Thông tin và văn hóa Đức Liễn”. Những thông tin, hình ảnh về thôn xóm do anh đăng tải được nhiều người quan tâm theo dõi, từ đó kết nối được nhiều tấm lòng của người xa xứ. Đơn cử như trong đợt dịch Covid-19 bùng phát tại Việt Yên hồi tháng 5/2021, anh Mạnh đã vận động khoảng 20 triệu đồng mua vật tư, nhu yếu phẩm hỗ trợ người dân trong thôn.

Giữ an ninh thôn xóm

Thôn Đức Liễn nằm giáp ranh với nhiều thôn, xóm xung quanh của xã Tân Mỹ (TP Bắc Giang) và xã Tăng Tiến, thị trấn Nếnh (Việt Yên), thuận lợi cho việc đi lại của bà con nhưng cũng tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh, trật tự. Người dân trong thôn không ít lần bị kẻ xấu trộm cắp tài sản. Trước thực trạng này, anh Mạnh đã bàn với anh Thân Quang Cường (SN 1977) ở cùng thôn về ý tưởng thành lập mô hình tự quản an ninh, trật tự và vận động mọi người tham gia. 

{keywords}

Trong cuộc sống không ai hoàn hảo, miễn sao mình sống vui, khỏe, có ích. Bản thân tôi không thể trực tiếp đóng góp sức lực, nguồn lực thì sẽ làm những việc khác để cùng mọi người đưa thôn Đức Liễn thành miền quê đáng sống”.

Anh Thân Ngọc Mạnh

Ngày 26/7/2021, UBND xã Hồng Thái ban hành quyết định thành lập tổ tự quản "Tiếng kẻng an ninh" ở thôn Đức Liễn. Đến nay tổ có 43 thành viên, chia làm 3 ca duy trì tuần tra hằng ngày và trực đêm. Với tâm niệm làm việc phải hết lòng nên mọi người trong tổ đóng góp kinh phí mua nguyên vật liệu để làm 4 rào chắn barie ở các khu vực giáp ranh, bộ đàm, trang phục, đèn pin phục vụ công tác tuần tra.

Theo chân tổ tự quản, chúng tôi đến điểm đặt barie ở đầu thôn, anh Mạnh giới thiệu: “Nếu đối tượng trộm cắp đến đây thực hiện hành vi phạm tội hoặc từ nơi khác lẩn trốn qua địa bàn này, các thành viên nhận được tin báo sẽ nhanh chóng hạ gác chắn. Tại các tuyến đường liên thôn đều đặt kẻng thông báo để quần chúng nhân dân biết, cùng nhau phối hợp truy bắt đối tượng”.

Ngay khi mới thành lập, các thành viên đã tổ chức tuần tra, kiểm soát, phát hiện hai nam thanh niên điều khiển xe mô tô với biểu hiện bất minh. Ngay lập tức gác barie được hạ xuống, trong khi một tốp vẫn tiếp tục truy đuổi. Rất nhanh tổ đã vây bắt được đối tượng cùng tang vật gồm chiếc xe máy nhãn hiệu Yamaha Sirius, vợt lưới cùng hàng chục con chó, mèo các đối tượng vừa trộm cắp được. Được biết, đầu tháng 8/2021, Chủ tịch UBND huyện Việt Yên đã tặng Giấy khen cho tổ tự quản do có thành tích xuất sắc trong phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc".

Để thuận lợi cho công tác tuần tra, giám sát, các thành viên trong tổ tiếp tục đóng góp lắp 5 mắt camera giám sát. "Kinh phí ban đầu do anh em đóng góp. Sau thời gian hoạt động, thấy được hiệu quả nên nhiều người dân tự nguyện ủng hộ, nhờ vậy chúng tôi có điều kiện lắp thêm 18 mắt camera tại các trục đường chính. Do có thời gian và tâm huyết nên anh Mạnh được phân công nhiệm vụ giám sát camera", anh Thân Quang Cường, Tổ trưởng tổ tự quản chia sẻ.

Mới đây, qua theo dõi camera, anh Mạnh kịp thời thông tin với các thành viên trong tổ về một thanh niên có biểu hiện nghi vấn vào địa bàn lúc nửa đêm. Qua kiểm tra tại khu vực lân cận, các thành viên phát hiện đồ nghề chuyên dùng bắt trộm chó và bàn giao cho Công an xã. Vừa phơi thóc tại sân, bà Thân Thị Được, người dân trong thôn phấn khởi nói: "Từ khi có tổ tự quản với gác chắn, camera an ninh tại các đường chính của thôn, tình trạng trộm cắp vặt giảm hẳn, chúng tôi ngủ ngon hơn".

{keywords}

Anh Thân Ngọc Mạnh cùng các thành viên trong tổ tự quản tuần tra bảo đảm an ninh trật tự tại thôn.

Dù mọi sinh hoạt vẫn phải nhờ sự giúp đỡ của người thân song anh Mạnh rất tích cực tham gia công tác bảo đảm an ninh, trật tự địa bàn. Bởi theo anh thì đây vừa là công việc song cũng như liều thuốc tinh thần khiến anh cảm thấy vui, khỏe hơn. Không chỉ vậy, anh Mạnh còn phối hợp với mọi người đứng ra vận động kinh phí làm các công trình vui chơi cho trẻ em; xây nhà nhân ái... 

Chia sẻ về những dự định trong tương lai, anh cho biết tới đây sẽ cùng mọi người kêu gọi kinh phí để cải tạo cảnh quan môi trường xung quanh ao làng, trồng hàng cây phong linh tại sân vận động và giúp đỡ những trường hợp khó khăn đột xuất ở địa phương.

Lan tỏa lối sống tích cực

Cơ thể không như người bình thường, xương rất dễ gãy song anh Mạnh cố gắng vận động để các cơ không bị co cứng, giúp chân tay linh hoạt hơn, ít đau ốm. Biết những việc anh làm, nghe những lời tâm huyết của anh, chúng tôi hiểu rằng, ông trời không cho anh Mạnh một cơ thể lành lặn nhưng bù lại một ý chí, thái độ tích cực để đương đầu với những khó khăn của cuộc đời.

"Tôi sẽ không bao giờ quên được quãng thời gian ngày ngày thu mình trên chiếc giường ở góc phòng, mọi sinh hoạt đều phải phụ thuộc vào người thân. Khi đó, tôi đã nghĩ, bố mẹ không chỉ vất vả mà còn rất khổ tâm bởi cả hai con trai đều như vậy. Thế nên tôi cố gắng vượt qua", anh Mạnh chia sẻ.

Vừa đẩy xe lăn giúp Mạnh vượt các bậc thang để lên nhà văn hóa thôn, anh Thân Mậu Nguyễn, thành viên tổ tự quản chia sẻ: “Mạnh tuy ít tuổi và chịu nhiều thiệt thòi về sức khỏe song rất trách nhiệm. Anh em ai cũng yêu quý”. Bên ấm trà, mọi người vừa theo dõi camera giám sát vừa phân công nhiệm vụ tuần tra trong thời gian tới. Tổ dự định tới đây sẽ làm gác chắn tự động điều khiển từ xa ứng dụng công nghệ thông minh trên điện thoại di động để công việc bảo vệ an ninh, trật tự hiệu quả hơn.

Đồng hành cùng chặng đường vượt qua khó khăn của Thân Ngọc Mạnh là dấu chân lặng lẽ và trái tim ấm áp của cha và mẹ. Dù con trai đã hơn 30 tuổi nhưng mẹ vẫn luôn song hành giúp anh thực hiện những suy nghĩ tích cực, lý tưởng đẹp trong cuộc đời. Và trên tất cả, hành trình truyền cảm hứng của Thân Ngọc Mạnh là minh chứng rằng dù bất cứ ai, người lành lặn hay khuyết tật đều có thể làm cho cuộc sống thêm ý nghĩa, nếu chúng ta có đủ niềm tin vào cuộc sống.

Bài, ảnh: Khôi Nguyên
Nữ sinh viên xương thủy tinh nhận Bằng khen của Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ
Cô nữ sinh Nguyễn Minh Vân, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông vừa được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Phùng Xuân Nhạ tặng bằng khen biểu dương tinh thần vượt qua hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đạt thành tích xuất sắc trong học tập.
Khơi dậy khát vọng cống hiến
(BGĐT) - Sẵn sàng, quyết tâm, chung tay hành động “Vì một Bắc Giang phát triển toàn diện, vững chắc” là thông điệp từ hội nghị trực tuyến của Thường trực UBND tỉnh với cán bộ, công chức, viên chức các sở, cơ quan, đơn vị thuộc UBND tỉnh và 10 huyện, thành phố lần đầu tiên được tổ chức.
Đảng viên Trần Văn Bính: Trọn đời cống hiến
(BGĐT) - Được kết nạp đảng năm 19 tuổi, năm nay ông Trần Văn Bính, Chi bộ thôn Đồi Vàng, xã Đại Hóa, huyện Tân Yên (Bắc Giang) vinh dự nhận Huy hiệu 70 năm tuổi Đảng.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...