Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 26 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Phóng sự - Khám phá
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Doanh nhân Trần Thị Phượng: Nhớ “Màu hoa đỏ”, nặng lòng tri ân

Cập nhật: 14:45 ngày 20/05/2022
(BGĐT) - Ba người anh trai đã ngã xuống ở chiến trường nên bà Trần Thị Phượng, phường Ngô Quyền (TP Bắc Giang) thấu hiểu nỗi đau mất đi người thân bởi sự khốc liệt của chiến tranh. Bao năm qua, bà luôn muốn chia sẻ, xoa dịu nỗi đau ấy bằng việc chăm lo, hỗ trợ gia đình chính sách, người có công với cách mạng. 
{keywords}

Bà Trần Thị Phượng (ngoài cùng bên phải) phối hợp trao nhà chữ thập đỏ cho người dân tại xã Hương Gián (Yên Dũng).

Chia sẻ nỗi đau chiến tranh

Kinh doanh đa lĩnh vực lại thường xuyên tham gia hoạt động từ thiện nên bà Phượng luôn bận rộn. Trong cuộc gặp với tôi, câu chuyện liên tục bị ngắt quãng bởi bà phải giải quyết công việc. Bằng giọng nói trầm ấm, bà chia sẻ về những việc làm của mình: “Tôi muốn bày tỏ tấm lòng tri ân đối với sự hy sinh của cha anh để có được nền độc lập hôm nay và đóng góp một phần nhỏ bé giúp ích cho đời, cho xã hội tốt đẹp hơn”.

Bà Phượng chào đời ở Bắc Giang vào năm 1963. Cha bà là người Bình Định, tập kết ra Bắc. Khi đất nước bước vào cuộc kháng chiến chống Mỹ cam go quyết liệt, ba người anh trai của bà lên đường nhập ngũ, cống hiến sức trẻ để bảo vệ Tổ quốc và không ai trở lại. Người hy sinh ở Bình Định, Gia Lai, người nằm lại vùng đất lửa Quảng Trị. Nỗi đau mất con, mất anh trong gia đình không gì bù đắp được. 

Bà Phượng nghẹn lời khi nhớ lại chuyện cũ: “Bây giờ mỗi lần nghe bài hát “Màu hoa đỏ” của nhạc sĩ Thuận Yến, tôi rất nhớ các anh của mình. Có người lính /Mùa xuân ấy ra đi từ ấy không về /Dòng tên anh khắc vào đá núi /Mây ngàn hoá bóng cây tre /Chiều biên cương trắng trời sương núi /Mẹ già mỏi mắt nhìn theo. Như bà mẹ trong ca khúc này, mẹ tôi tiễn các anh lên đường và mòn mỏi chờ đợi. Các anh không trở về khiến mẹ như cắt từng khúc ruột, bao đêm thao thức khóc thương nhưng rồi mẹ phải nén nỗi đau để gánh vác việc nhà, nuôi chúng tôi khôn lớn”.

{keywords}

 Bà Trần Thị Phượng thắp hương tri ân tại Nghĩa trang Liệt sĩ xã Tăng Tiến (Việt Yên).

Thương mẹ, thương các anh nhưng bà cũng rất tự hào vì sự hy sinh của các anh cho nền độc lập nước nhà. Bà hiểu rằng có biết bao người, bao gia đình phải hy sinh xương máu, tình riêng để có nền độc lập - tự do hôm nay. Bà luôn tâm niệm sẽ có những việc làm để tri ân, giúp đỡ gia đình người có công với cách mạng, bù đắp một phần nỗi đau do chiến tranh.

Năm 2006, bà đưa phần mộ một người anh liệt sĩ ở Bình Tân, Tây Sơn (tỉnh Bình Định) quy tập tại Bắc Giang. Cũng từ đó, bà luôn đồng hành cùng với gia đình chính sách, người có công trong tỉnh để tìm kiếm, quy tập hài cốt, chăm lo phần mộ liệt sĩ; hỗ trợ kinh phí, tặng quà các hộ chính sách. 

Tôi muốn bày tỏ tấm lòng tri ân đối với sự hy sinh của cha anh để có được nền độc lập hôm nay và đóng góp một phần nhỏ bé giúp ích cho đời, cho xã hội tốt đẹp hơn” - Bà Trần Thị Phượng.

Điển hình, năm 2016, bà tặng quà, hỗ trợ 500 triệu đồng cho 500 gia đình chính sách tại các xã Tiên Sơn, Ninh Sơn (Việt Yên). Dịp 27/7, bà đến thăm, tặng quà thương, bệnh binh đang điều trị tại Trung tâm Điều dưỡng Người có công tỉnh (phường Xương Giang, TP Bắc Giang)... Hằng năm, thông qua Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, bà trao tặng nhiều phần quà cho gia đình người có công, chị em có hoàn cảnh khó khăn.

Lan tỏa việc thiện

Với bà, nghĩa trang liệt sĩ không chỉ là nơi an nghỉ của cha anh mà còn là công trình văn hóa, lịch sử, nơi khắc ghi công lao to lớn của các anh hùng liệt sĩ đã không tiếc máu xương cho Tổ quốc. Qua nắm bắt, bà thấy hầu hết nghĩa trang liệt sĩ của tỉnh được xây dựng khang trang trên những khu đất rộng rãi, thoáng mát song một số nơi, nghĩa trang chưa được chăm sóc tốt, nhiều hạng mục xuống cấp, thậm chí có nơi để cỏ mọc um tùm, chỉ thi thoảng được dọn vệ sinh nhân dịp nào đó.

{keywords}

Bà Trần Thị Phượng thăm hỏi, tặng quà người già có hoàn cảnh khó khăn tại xã Cẩm Đàn (Sơn Động).

Phát huy truyền thống “uống nước nhớ nguồn”, tri ân các anh hùng liệt sĩ, cùng với nguồn vốn ngân sách, bà Phượng và một số nhà hảo tâm đầu tư hàng tỷ đồng tu sửa nghĩa trang. Đến nay, bà đã góp công, góp của tu bổ nghĩa trang Hùng Sơn (Hiệp Hòa), Tăng Tiến (Việt Yên), Xuân Phú (Yên Dũng), Cao Thượng, Cao Xá (Tân Yên), Đa Mai (TP Bắc Giang) với hàng nghìn phần mộ. 

Theo bà, việc xây dựng nghĩa trang không giống như các công trình thông thường. Đó là nâng cấp, giúp công trình đẹp, khang trang hơn song phải hạn chế tối đa việc tác động đến phần mộ để giữ gìn cho các anh linh yên nghỉ. Vì thế quá trình thực hiện, bà luôn dành tâm huyết, thời gian để bao quát, sắp đặt các phần việc theo đúng thiết kế, bảo đảm trang trọng, ý nghĩa. Bà nói: “Chiến tranh đã lùi xa nhưng những đau thương và mất mát để lại vẫn chưa thể xóa nhòa. Chăm chút các phần mộ càng cảm nhận rõ hơn sự hy sinh lớn lao của cha anh để có hòa bình hôm nay. Tôi tiếp tục những việc làm này để nơi yên nghỉ của các anh hùng liệt sĩ luôn khang trang, sạch đẹp và ấm áp hơn”.

Luôn coi làm việc thiện là niềm vui nên có thể giúp được gì, làm gì cho mọi người, góp ích cho xã hội là người phụ nữ này luôn sẵn lòng. Từng trải qua những năm tháng chân lấm tay bùn, ăn bữa nay lo bữa mai nên nữ doanh nhân thấu hiểu và chia sẻ với người nghèo, những hoàn cảnh khó khăn. Không chỉ dành những phần kinh phí, phần quà thiết thực, bà cố gắng sắp xếp công việc đến tận nơi thăm hỏi hoặc thông qua tổ chức tặng quà, động viên họ vượt khó, vươn lên. 

Năm 2020, khi biết thông tin hai cháu nhỏ mồ côi cả cha lẫn mẹ tại xã Cẩm Đàn (Sơn Động), bà cùng một số người bạn đến hỏi thăm, tặng quà động viên các cháu. Mới đây, thương cảm hoàn cảnh hai cháu bé mồ côi cha mẹ tại tỉnh Phú Yên, thông qua Báo Bắc Giang, bà Phượng cũng gửi quà hỗ trợ, giúp các cháu có thêm điều kiện ăn học, vươn lên trong cuộc sống. “Các bé tầm tuổi con, cháu mình mà mất đi cả cha lẫn mẹ thì biết nương tựa vào đâu. Mỗi phần quà chia sẻ, gửi gắm tôi mong muốn góp một phần để các cháu vượt qua nỗi đau, trở thành người có ích cho xã hội”-bà Phượng bộc bạch.

{keywords}

Bà Trần Thị Phượng (ngoài cùng bên phải) phối hợp trao nhà chữ thập đỏ cho người dân tại xã Hương Gián (Yên Dũng).

Những ngày dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Bắc Giang là tâm dịch của cả nước, bà đã gửi quà, hàng chục tấn gạo, nhu yếu phẩm và hàng tỷ đồng ủng hộ hoàn cảnh khó khăn ở vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, người nghèo, chung sức đẩy lùi dịch bệnh. Năm vừa qua, bà hỗ trợ xây dựng 6 ngôi nhà tình nghĩa tại huyện Yên Dũng, Sơn Động, Hiệp Hòa, Lạng Giang, Tân Yên; ủng hộ đồng bào miền Trung lũ lụt và chương trình “Chắp cánh ước mơ”, Quỹ Khuyến học…

Những việc làm ý nghĩa của bà được các cấp ủy, chính quyền và người dân ghi nhận, đánh giá cao. Trong nhiều chuyến thiện nguyện, bà thường cho các con cùng tham gia để giáo dục con trẻ, lan tỏa việc làm ý nghĩa trong cộng đồng.

Với những đóng góp tích cực trong công tác từ thiện nhân đạo và phong trào của địa phương, bà đã nhận nhiều Bằng khen, Giấy khen của các cấp, ngành tỉnh Bắc Giang. Năm 2021, bà được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen vì có nhiều thành tích trong phòng, chống dịch Covid-19.

Bài, ảnh: Trịnh Lan

Kỷ niệm Ngày Thương binh-Liệt sĩ 27/7: Trọn nghĩa tri ân, vẹn tình đồng đội
(BGĐT) - Đã thành nét đẹp truyền thống, dịp kỷ niệm Ngày Thương binh- Liệt sĩ 27/7 hằng năm, Công an tỉnh Bắc Giang lại tổ chức nhiều hoạt động nghĩa tình, thể hiện sự tri ân đối những người có công với nước cả trong và ngoài lực lượng.
Tuổi trẻ Bắc Giang tri ân các anh hùng liệt sĩ, người có công
(BGĐT) - Nhân kỷ niệm 74 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7 (1947 - 2021), tối 24/7, Tỉnh đoàn Bắc Giang phối hợp với huyện Lục Nam tổ chức Lễ “Thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ” tại Nghĩa trang liệt sĩ thị trấn Đồi Ngô (Lục Nam). 
Thanh niên, phụ nữ Báo Bắc Giang, Công an Lạng Giang tri ân người có công
(BGĐT) - Nhân kỷ niệm 74 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7 (1947-2021), Chi đoàn Báo Bắc Giang phối hợp với Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ Công an huyện Lạng Giang, Đoàn Thanh niên xã Xuân Hương tổ chức chương trình “Đền ơn đáp nghĩa, tri ân người có công” tại xã Xuân Hương (Lạng Giang).
Nhiều hoạt động tri ân Mẹ Việt Nam Anh hùng, người có công
(BGĐT) - Nhân kỷ niệm 74 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7 (1947 - 2021), các đoàn thể, địa phương trên địa bàn tỉnh Bắc Giang và đơn vị quân đội tổ chức nhiều hoạt động tri ân Mẹ Việt Nam Anh hùng, gia đình chính sách, người có công.

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...