Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Phóng sự - Khám phá
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Cán bộ mặt trận Nguyễn Văn Mùi: Lan tỏa việc tốt, góp sức xây dựng quê hương

Cập nhật: 07:33 ngày 17/12/2022
(BGĐT) - Vì lợi ích chung, người dân xã Mỹ Thái, huyện Lạng Giang (Bắc Giang) đã hiến hàng nghìn mét vuông đất xây dựng nhiều công trình phúc lợi, làm đẹp cho quê hương. Người tích cực tham gia vận động nhân dân hiến đất là ông Nguyễn Văn Mùi (SN 1967), Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã. 

Hiến “tấc vàng” không màng quyền lợi

Đi trên con đường bê tông phẳng phiu, hai bên tươi sắc hoa chiều tím, chúng tôi ghé thăm Trường Mầm non xã Mỹ Thái. Ngôi trường khang trang, sạch đẹp ríu ran tiếng hát, tiếng cười của trẻ thơ.

Cô Hà Thị Hoa, Phó Hiệu trưởng phụ trách nhà trường cho biết, trước đây điểm trường chính ở thôn Triển mặt bằng chật hẹp, cơ sở vật chất thiếu thốn, nhiều lớp phải học nhờ tại nhà văn hóa các thôn. Năm 2017, được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, đặc biệt là hàng chục hộ dân hiến đất, ngôi trường mới tại thôn Cả hoàn thành.

{keywords}

Ông Nguyễn Văn Mùi với cô và trò Trường Mầm non Mỹ Thái.

Nhắc lại việc vận động nhân dân hiến đất xây trường, ông Nguyễn Văn Mùi cho biết: “Muốn dân đồng thuận thì người cán bộ, đảng viên, nhất là người làm công tác mặt trận phải năng động, trách nhiệm, nhiệt tình với công việc, luôn bám sát cơ sở, gần dân, thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động, nói đi đôi với làm thì dân mới tin và làm theo.”

Thôn Cả có 68 hộ có đất thuộc khu vực quy hoạch xây trường học. Nhiều ngày liền ông Mùi cùng đại diện các ngành, trưởng thôn, trưởng ban công tác mặt trận khu dân cư trực tiếp đến các gia đình tuyên truyền. Với những lời thuyết phục xác đáng, chân tình đồng thời cán bộ, đảng viên nêu gương "đi trước" ủng hộ diện tích lớn đã giúp xã Mỹ Thái vận động được 100% hộ liên quan hiến hơn 10 nghìn m2 đất, không nhận tiền bồi thường.

Ví như hộ ông Hà Văn Khanh, Trưởng thôn Cả có mấy trăm m2 đất ruộng đang canh tác thuộc khu quy hoạch xây trường. Nêu gương, ông sẵn sàng hiến “tấc vàng” và không ngại khó, thường xuyên phối hợp với các ngành vận động người trong dòng họ và nhân dân làm theo. Theo ông Khanh, để con trẻ có môi trường giáo dục tốt thì việc hiến đất xây trường mang lại những lợi ích chung cho cộng đồng là điều nên làm.

Nhiều năm liên tục, ông Nguyễn Văn Mùi được UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh khen thưởng. Ông là một trong 63 cá nhân vừa được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen do có thành tích xuất sắc trong công tác xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc giai đoạn 2017-2022.

Cùng với việc nêu gương của gia đình trưởng thôn, sự vận động của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội, nhiều hộ dân thôn Cả đã sẵn sàng hiến phần đất sản xuất, không nhận tiền đền bù để xây trường học. “Thực sự rất ý nghĩa và xúc động. Công tác vận động chưa đầy nửa tháng đã hoàn thành. Xã nhanh chóng bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công, đẩy nhanh tiến độ xây dựng”, ông Mùi kể. Có trường mới, MTTQ tiếp tục vận động được gần 200 triệu đồng làm mái tôn che sân chơi và hoàn thiện cơ sở vật chất để trường được công nhận chuẩn quốc gia mức độ 2 giai đoạn 2017-2022.

Tiêu chí vệ sinh môi trường trong xây dựng NTM cũng là nhiệm vụ trọng tâm mà Đảng ủy, UBND xã quyết tâm hoàn thành. Trước đó, một số hộ dân thôn Cầu Trong, Cầu Ngoài có hành vi lấn chiếm đất công. MTTQ phối hợp với UBND xã đẩy mạnh tuyên truyền nhằm hạn chế việc lấn chiếm này vừa vận động nhân dân hai thôn hiến đất xây dựng bãi rác tập trung. Không ai muốn sinh sống, sản xuất ở gần bãi rác nên ở nhiều địa phương, việc quy hoạch xây dựng khu xử lý rác, bãi rác thải tập trung gặp khó khăn. Ban đầu nhiều người dân Mỹ Thái cũng có tâm lý như vậy nhưng được cán bộ mặt trận tuyên truyền về một số mô hình đã mang lại hiệu quả, cho thấy việc xây dựng, quy hoạch bãi rác giúp xử lý, thu gom rác kịp thời, giảm thiểu ô nhiễm môi trường nên bà con đã đồng thuận. 

{keywords}

Ông Nguyễn Văn Mùi (ngồi trong bên phải) trò chuyện với vợ chồng ông Tạ Văn Thư, thôn Hạ, là hộ vừa được hỗ trợ kinh phí xây nhà đại đoàn kết.

Hơn nữa, quá trình vận động lấy dẫn chứng hiến đất ở thôn Cả nên bà con thêm tin tưởng. Các hộ hai thôn Cầu Trong, Cầu Ngoài đã hiến và trả lại quyền sử dụng đất tại khu vực đồi Kháo với tổng diện tích gần 4 nghìn m2 phục vụ xây dựng khu xử lý rác thải tập trung của xã. Tại 6 thôn khác cũng đẩy mạnh tuyên truyền nên đã có mặt bằng xây dựng 6 điểm tập kết rác thải với tổng diện tích hơn 3 nghìn m2, địa phương không phải trả kinh phí bồi thường. Khi nói về kết quả đạt được, ông Mùi cho rằng đây là kết quả của tập thể, đặc biệt là vai trò lãnh, chỉ đạo của cấp ủy, chỉ đạo của UBND, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội, các đồng chí lãnh đạo thôn.

Mỗi phong trào, một thế mạnh

Không chỉ xuất sắc trong vận động hiến đất xây các công trình phúc lợi, MTTQ xã Mỹ Thái còn là đơn vị tiêu biểu trong mọi nhiệm vụ, thực hiện tốt các phong trào, cuộc vận động.

Tác phong nhanh nhẹn, năng nổ, lối nói chuyện gần gũi giúp Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã dễ gây được thiện cảm với người dân. Theo ông Mùi, công việc nào cũng có vất vả riêng nhưng nếu làm bằng cái tâm, sự nhiệt huyết, công khai minh bạch, nghĩ đến lợi ích của dân thì sẽ được bà con đồng tình ủng hộ. Như vậy khó mấy cũng thành công. Qua thực tế vận động nhân dân chung sức xây dựng NTM, ông Mùi rút ra kinh nghiệm là cần kiên trì, lắng nghe, làm từng bước một chứ không thể vội vàng.

{keywords}

Ông Nguyễn Văn Mùi nắm bắt tình hình xây dựng thôn nông thôn mới kiểu mẫu tại thôn Hạ.

Điển hình, trong xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, ông tăng cường trao đổi với các ban công tác mặt trận và gặp gỡ, trò chuyện với nhân dân để chỉ ra những lợi ích sẽ được hưởng cũng như phát huy vai trò, trách nhiệm của người dân đối với phong trào. Nhờ đó, các hộ dân địa phương không chỉ hiến đất, góp tiền, góp công làm đường bê tông nông thôn mà còn vẽ tranh bích họa, tự làm điện đường chiếu sáng, trồng hoa làm đẹp thôn quê.

Giai đoạn xây dựng NTM, xã đã huy động nhân dân đóng góp hơn 10 tỷ đồng và hơn 4,5 nghìn ngày công đối ứng xây dựng các công trình. Với sự chung sức đồng lòng và tranh thủ từ các nguồn lực, toàn xã đã xây mới, nâng cấp 7 nhà văn hóa, 7 sân thể thao các thôn và cứng hóa hơn 50 km đường. Hiện nay, nhiều gia đình trong xã đã có sự thay đổi tư duy sản xuất nông nghiệp như lựa chọn giống cây trồng, vật nuôi mới, năng suất cao. Điều đáng nói, dưới sự vận động của cán bộ mặt trận, nhân dân xã Mỹ Thái luôn đoàn kết, thống nhất, chung sức xây dựng NTM. Cuối năm 2018, xã đạt chuẩn NTM và được công nhận xã NTM nâng cao vào năm 2021.

Trong công tác chăm lo người nghèo, MTTQ xã đã chủ trì phối hợp tổ chức thực hiện hiệu quả các cuộc vận động xây dựng Quỹ "Vì người nghèo” "Tết vì người nghèo”. Năm năm nay, các cấp MTTQ trong xã đã vận động được hơn 900 triệu đồng góp quỹ. Từ nguồn lực đó đã hỗ trợ cho 17 hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn xây mới, sửa chữa nhà ở; giúp hộ nghèo, gặp hoạn nạn vươn lên trong cuộc sống; tặng quà Tết cho người nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn. Năm 2020, khi các tỉnh miền Trung bị bão lụt, ông Mùi cùng với Ban thường trực MTTQ phối hợp với các đoàn thể tham mưu với Đảng ủy xã vận động ủng hộ. Kết quả đã tiếp nhận tiền mặt và các nhu yếu phẩm trị giá hơn 878,5 triệu động và tổ chức đoàn vận chuyển vào hỗ trợ người dân các tỉnh miền Trung.

Thời điểm dịch Covid-19 bùng phát trên địa bàn tỉnh, ông Mùi chủ động chủ trì tổ chức thực hiện tốt việc vận động ủng hộ phòng, chống dịch. Bằng những hành động thiết thực, ông đã góp phần đưa công tác mặt trận của xã ngày càng phát triển. Nhiều năm liên tục, ông được các cấp chính quyền, MTTQ khen thưởng. Đặc biệt, mới đây ông là một trong 63 cá nhân trong cả nước được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen do có thành tích xuất sắc trong công tác mặt trận giai đoạn 2017-2022, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Bài, ảnh: Quế Thương - Khôi Nguyên

Trung ương MTTQ Việt Nam kêu gọi ủng hộ, giúp đỡ người nghèo
Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam đã gửi thư kêu gọi tới các doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức, cá nhân với mong muốn có thêm nguồn lực giúp đỡ người nghèo.
MTTQ các cấp tiếp tục đổi mới công tác khen thưởng phù hợp với tình hình mới
(BGĐT) - Ngày 31/8, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh Bắc Giang tổ chức hội thảo khoa học cấp cơ sở với chủ đề: “Thực trạng và các giải pháp nâng cao chất lượng công tác thi đua, khen thưởng (TĐKT) trong thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua của MTTQ các cấp tỉnh Bắc Giang”. 
Tiếp tục triển khai hiệu quả các cuộc vận động, phong trào do MTTQ phát động
(BGĐT) - Chiều 19/7, Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Giang tổ chức hội nghị lần thứ 7 khóa XIV và sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam các cấp nhiệm kỳ 2019-2024. Đồng chí Trần Công Thắng, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh; các Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh: Trịnh Hữu Bàn, Giáp Ngọc Giang, Diêm Hồng Linh đồng chủ trì hội nghị. 
Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Trần Công Thắng tặng quà người có công huyện Lục Ngạn và Lục Nam
(BGĐT) - Nhân kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, chiều 22/7, đồng chí Trần Công Thắng, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ tỉnh Bắc Giang đến thăm, tặng quà của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Uỷ ban MTTQ tỉnh cho người có công tại huyện Lục Ngạn và Lục Nam. Mỗi suất quà trị giá 2,5 triệu đồng.
Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động MTTQ các cấp
(BGĐT) - Ngày 18/1, Ủy ban MTTQ Việt Nam tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác mặt trận năm 2022. Đồng chí Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam chủ trì. Dự tại điểm cầu tỉnh Bắc Giang có đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh và các tổ chức thành viên.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...