Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 34 °C / 26 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Quốc hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dự Hội nghị triển khai kế hoạch công tác HĐND năm 2022

Cập nhật: 10:18 ngày 21/02/2022
Sáng 21/2, tại Nhà Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức Hội nghị tổng kết công tác HĐND các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc năm 2021 và triển khai kế hoạch công tác năm 2022. Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị.
{keywords}

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu. 

Cùng dự có các Ủy viên Bộ Chính trị: Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng; Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn; Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh.

Các Phó Chủ tịch Quốc hội: Nguyễn Khắc Định, Nguyễn Đức Hải, Thượng tướng Trần Quang Phương; đại diện các cơ quan hữu quan; hơn 200 đại biểu là Chủ tịch, Phó Chủ tịch HĐND, lãnh đạo Đoàn đại biểu Quốc hội… của 25 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khu vực phía Bắc cùng tham dự.

Phát biểu tại Hội nghị, Trưởng ban Công tác đại biểu Nguyễn Thị Thanh cho biết, theo kế hoạch năm 2021, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức Hội nghị tổng kết HĐND nhiệm kỳ 2016-2021. Tuy nhiên, do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã có báo cáo tổng kết gửi các địa phương để công tác HĐND đi vào nề nếp và tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả.

Bước vào nhiệm kỳ mới, Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định tổ chức Hội nghị tổng kết hằng năm. Theo đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành Kế hoạch tổ chức Hội nghị tổng kết công tác HĐND năm 2021 theo ba khu vực: Bắc, Trung, Nam cho phù hợp với tình hình phòng, chống dịch Covid-19.

Đây là hội nghị đầu tiên trong Kế hoạch tổ chức Hội nghị tổng kết công tác HĐND khu vực phía Bắc, nhằm đánh giá tình hình tổ chức và hoạt động của HĐND các tỉnh, thành phố năm 2021, nhiệm vụ, giải pháp năm 2022.

Nhiệm kỳ 2016-2021 là nhiệm kỳ đầu tiên HĐND các cấp thực hiện Luật Tổ chức chính quyền địa phương và các văn bản pháp luật liên quan theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 6 và Nghị quyết Trung ương 7 khóa XII của Đảng. Năm 2021, mặc dù tiếp tục bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nhưng nền kinh tế nước ta vẫn được đánh giá là nền kinh tế phát triển ổn định, có sức hấp dẫn đối với các nhà đầu tư nước ngoài. Tốc độ tăng trưởng năm 2021 là 2,58%. Thu ngân sách nhà nước vẫn tăng 16,4%, cao hơn mức tăng 11,3% của năm 2020. Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa năm 2021 đạt mức kỷ lục 668,5 tỷ USD…

Đóng góp vào những kết quả nêu trên có công sức, trí tuệ của HĐND các cấp, với vai trò là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng, quyền làm chủ của nhân dân đã có những quyết sách quan trọng đưa chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước đi vào cuộc sống.

Theo Báo cáo, phát huy những kết quả hoạt động đã đạt được trong năm 2021, bước sang năm 2022, năm bản lề thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các tỉnh, thành phố nhiệm kỳ 2020-2025, HĐND các cấp tiếp tục tổ chức và hoạt động theo Luật Tổ chức chính quyền địa phương đã được sửa đổi bổ sung và là nhiệm kỳ thứ hai thực hiện các luật liên quan tới tổ chức và hoạt động của HĐND. Để khắc phục những bất cập trong quá trình hoạt động của HĐND các cấp trong thời gian qua và nâng cao hiệu quả hoạt động của HĐND trong năm 2022, hai mục tiêu tổng quát được đề ra.

Trên cơ sở hai mục tiêu tổng quát, ba phương hướng đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND được xác định, bao gồm: Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, góp phần hoàn thiện thể chế cho sự phát triển của địa phương; Đổi mới về chương trình xây dựng Nghị quyết; Đổi mới nâng cao chất lượng hoạt động.

Trên cơ sở Báo cáo tổng kết, Trưởng Ban Công tác đại biểu Nguyễn Thị Thanh đề nghị các đại biểu tập trung đánh giá những thuận lợi, ưu điểm, kết quả nổi bật, những kinh nghiệm quý trong lĩnh vực hoạt động. Đặc biệt là tính chủ động trong việc xây dựng Nghị quyết hằng năm và cho cả nhiệm kỳ, chương trình hành động thực hiện nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp các tỉnh, thành phố và công tác bảo đảm sự lãnh đạo của cấp ủy đối với hoạt động của HĐND, cũng như thẳng thắn nêu ra những hạn chế, yếu kém trong quá trình hoạt động của HĐND cấp tỉnh và đề xuất những nhiệm vụ, giải pháp thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của HĐND, Thường trực HĐND, các Ban HĐND, Tổ đại biểu HĐND và đại biểu HĐND theo Luật Tổ chức chính quyền địa phương, các quy định và đáp ứng yêu cầu thực tiễn đặt ra; mạnh dạn thẳng thắn, trao đổi góp ý để góp phần phát huy hiệu quả, hiệu lực hoạt động của HĐND, đồng thời góp phần tăng cường sự chỉ đạo, trách nhiệm hướng dẫn, giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng như sự gắn kết giữa các cơ quan của Quốc hội, cơ quan của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đối với HĐND các cấp, góp phần tạo nên sức mạnh tổng hợp trong hệ thống cơ quan dân cử, đáp ứng ngày càng cao sự kỳ vọng, tin tưởng, gửi gắm ý chí, nguyện vọng của cử tri và nhân dân cả nước, người Việt Nam ở nước ngoài đối với Quốc hội, của cử tri và nhân dân ở các địa phương đối với HĐND.

Tại hội nghị, Thường trực HĐND một số địa phương phát biểu tham luận về kết quả hoạt động nổi bật, kinh nghiệm trong quá trình tổ chức hoạt động công tác HĐND năm 2021, đề xuất nhiệm vụ, giải pháp năm 2022...

Vì sao nhiều phương tiện vận tải chưa lắp camera giám sát, đổi biển vàng?
(BGĐT) - Hạn cuối cho việc lắp camera giám sát và đổi sang biển vàng đối với phương tiện kinh doanh vận tải là ngày 31/12/2021.  Thế nhưng đến nay vẫn còn nhiều phương tiện chưa thực hiện quy định này.
Tám trường công an tổ chức thi riêng để tuyển sinh đại học
Năm 2022, lần đầu tiên khối trường công an tổ chức thi đánh giá, kiểm tra kiến thức Toán, Văn và kỹ năng phán đoán, xử lý tình huống để tuyển sinh.
F0 cẩn trọng khi uống thuốc kháng virus, kháng đông, kháng viêm
Thuốc kháng viêm corticoid dùng quá sớm cho F0 (khi SpO2 trên 95%) sẽ khiến nCoV càng dễ sinh sôi, bệnh nặng hơn; thuốc kháng đông chống chỉ định với một số người.

Theo TTXVN

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...