Thứ bảy, 11/05/2024
Bắc giang 29 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Quốc hội / Kỳ họp Quốc hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Quốc hội đồng ý đầu tư 147.000 tỷ đồng xây 729 km cao tốc

Cập nhật: 16:45 ngày 11/01/2022
Chủ trương đầu tư dự án đường bộ cao tốc Bắc Nam giai đoạn 2021 - 2025 được Quốc hội thông qua với tỷ lệ tán thành 93,99%, chiều 11/1.

Tuyến cao tốc dài khoảng 729 km chia thành 12 dự án thành phần vận hành độc lập theo hình thức đầu tư công, tổng vốn 146.990 tỷ đồng.

Sơ bộ nhu cầu sử dụng đất của 12 dự án khoảng 5.481 ha, trong đó đất trồng lúa nước từ hai vụ trở lên 1.532 ha, đất rừng phòng hộ 110 ha, đất rừng sản xuất 1.436 ha.

{keywords}

Kết quả biểu quyết chủ trương đầu tư dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc Nam giai đoạn 2021 - 2025. 

Các dự án sẽ được giải phóng mặt bằng theo quy mô 6 làn xe, riêng dự án Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau quy mô 4 làn xe. Giai đoạn chuẩn bị đầu tư 2021, cơ bản hoàn thành năm 2025 và đưa vào khai thác, vận hành từ 2026.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho biết, khi thảo luận tại Quốc hội, một số đại biểu băn khoăn với suất đầu tư bình quân 175,4 tỷ đồng mỗi km (chưa bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng). Trong khi đó, theo báo cáo của Kiểm toán Nhà nước, tổng mức đầu tư của một số dự án tương tự bình quân là 152,9 tỷ đồng mỗi km.

Giải trình vấn đề trên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nêu, tại bước báo cáo nghiên cứu tiền khả thi chỉ xác định sơ bộ tổng mức đầu tư để ước tính chi phí xây dựng dự án. Việc tính toán chính xác tổng mức đầu tư, dự toán xây dựng công trình sẽ được tiếp tục thực hiện trong các bước tiếp theo (bước dự án đầu tư, thiết kế kỹ thuật), trên cơ sở điều kiện địa hình, địa chất, thủy văn, khối lượng xây dựng, đơn giá, định mức tại thời điểm thực hiện.

Thực tế, dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc Nam giai đoạn 2017 - 2020 tại bước nghiên cứu tiền khả thi sơ bộ tổng mức đầu tư là 118.716 tỷ đồng, đến bước nghiên cứu khả thi tổng mức đầu tư là 102.513 tỷ đồng. Theo báo cáo của Chính phủ, sơ bộ tổng mức đầu tư của dự án lần này đã được xác định "cơ bản phù hợp theo quy định pháp luật".

Tuy nhiên, tiếp thu ý kiến đại biểu, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ trong bước nghiên cứu khả thi chỉ đạo các cơ quan khảo sát chi tiết về địa hình, địa chất... xây dựng chi tiết, chuẩn xác về các giải pháp thiết kế, biện pháp thi công, tính toán khối lượng, đơn giá chi tiết để lập dự toán xây dựng công trình, làm cơ sở để xây dựng giá gói thầu lựa chọn nhà thầu thi công.

"Để quản lý chặt chẽ về nguồn vốn, bảo đảm sử dụng tiết kiệm và hiệu quả nguồn vốn đầu tư, đề nghị các các cơ quan Thanh tra, Kiểm toán tăng cường công tác thanh tra, kiểm toán để tránh gây thất thoát, lãng phí vốn đầu tư", ông Thanh nói.

Một số ý kiến cho rằng dự án được đề nghị bổ sung khoảng 72.000 tỷ đồng từ chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, việc giải ngân của dự án chủ yếu trong các năm 2024 - 2025 là chưa phù hợp với mục tiêu của chương trình. Do đó Chính phủ cần bổ sung làm rõ để bảo đảm hiệu quả sử dụng vốn đầu tư.

Để giải quyết vấn đề này, Ủy ban Thường vụ đề nghị Chính phủ xây dựng giải pháp điều hòa linh hoạt giữa các nguồn vốn, theo hướng sẽ lựa chọn một số dự án đầu tư công trong danh mục đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 đã hoàn thiện thủ tục có khả năng giải ngân ngay, và công tác giải phóng mặt bằng cho dự án (19.097 tỷ đồng) để bố trí giải ngân trước trong các năm 2022 và 2023 bằng nguồn vốn thuộc chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Đối với nguồn vốn đầu tư công trung hạn 2021 - 2025 đã bố trí cho các dự án nêu trên sẽ được bố trí chuyển sang giải ngân cho các dự án cao tốc quan trọng quốc gia trong các năm 2024 và 2025.

Trước đó, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Một trong những cơ chế đặc thù là Thủ tướng được xem xét, quyết định phân cấp, phân quyền cho UBND cấp tỉnh của địa phương có đủ năng lực, kinh nghiệm quản lý và có văn bản đề xuất làm cơ quan chủ quản thực hiện các đoạn tuyến đường cao tốc theo hình thức đầu tư công đi qua địa bàn (trừ Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc Nam giai đoạn 2021 - 2025) trên cơ sở đã sử dụng tối đa năng lực của Bộ Giao thông Vận tải.

Quốc hội thông qua gói hỗ trợ phục hồi kinh tế
Chiều 11/1, Nghị quyết về chính sách tài khoá, tiền tệ để hỗ trợ chương trình phục hồi và phát triển kinh tế xã hội được 424 đại biểu tán thành (84,97%).
Thông cáo báo chí số 4, Kỳ họp bất thường lần thứ nhất, Quốc hội khóa XV
Thứ Hai, ngày 10/1/2022, Quốc hội tiếp tục ngày làm việc thứ tư, họp phiên toàn thể theo hình thức trực tuyến dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội.
Kỳ họp bất thường, Quốc hội khóa XV: Thảo luận trực tuyến hai nội dung quan trọng
Tiếp tục Kỳ họp bất thường lần thứ nhất, Quốc hội khóa XV, sáng 10/1, Quốc hội thảo luận trực tuyến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đầu tư công, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư, Luật Đầu tư, Luật Đấu thầu, Luật Điện lực, Luật Doanh nghiệp, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật Thi hành án dân sự.

Theo VnExpress

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...