Thứ ba, 23/04/2024
Bắc giang 27 °C / 24 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Quốc hội / Kỳ họp Quốc hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

ĐBQH Nguyễn Văn Thi đóng góp ý kiến vào dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ

Cập nhật: 16:09 ngày 31/05/2022
(BGĐT) - Sáng 31/5, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ (SHTT). Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Nguyễn Văn Thi (Đoàn Bắc Giang) đã đóng góp ý kiến về nội dung này.

Về cơ chế giao quyền đăng ký sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, thiết kế bố trí, giống cây trồng là kết quả của nhiệm vụ nghiên cứu khoa học và công nghệ (KH&CN) sử dụng ngân sách nhà nước (NSNN), đại biểu Nguyễn Văn Thi đồng tình với phương án giao quyền đăng ký sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, thiết kế bố trí, giống cây trồng là kết quả của nhiệm vụ KH&CN sử dụng NSNN một cách tự động và không bồi hoàn cho tổ chức chủ trì (Điều 86a, và Điều 164). Đồng thời quy định cơ chế phân chia hợp lý lợi ích giữa Nhà nước, tác giả và tổ chức chủ trì (điều:133a, 135, 136a). Theo đại biểu Nguyễn Văn Thi, việc này sẽ vừa tạo điều kiện đẩy nhanh việc đưa các kết quả nghiên cứu vào thực tiễn sản xuất và đời sống; vừa bảo đảm nguồn vốn hỗ trợ từ NSNN tiếp tục được quay lại sử dụng cho hoạt động nghiên cứu và phát triển KH&CN.

Về thu hẹp đối tượng xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực SHTT, đại điểu Nguyễn Văn Thi nhất trí với việc giữ nguyên như Luật hiện hành, không thu hẹp đối tượng xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực SHTT. Việc áp dụng biện pháp xử phạt hành chính đối với tất cả các hành vi xâm phạm quyền SHTT là hợp lý vì biện pháp xử lý hành chính thủ tục đơn giản, nhanh, kịp thời ngăn chặn các hành vi xâm phạm quyền SHTT. 

Việc này không những bảo đảm quyền cho chủ sở hữu mà còn kịp thời bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng và trật tự quản lý hành chính. Việc xử lý hành chính cũng không loại trừ quyền khởi kiện ra tòa theo thủ tục tố tụng dân sự nên vẫn bảo đảm được quyền của các bên khi có tranh chấp về SHTT.

{keywords}

Đại biểu Nguyễn Văn Thi thảo luận tại hội trường.

Về điều kiện kinh doanh dịch vụ đại diện sở hữu công nghiệp (SHCN), dẫn chứng tại khoản 1 Điều 154 dự thảo sửa đổi có quy định: “1. Doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ chức hành nghề luật sư, tổ chức dịch vụ khoa học và công nghệ được thành lập và hoạt động theo quy định của pháp luật có ít nhất 1 cá nhân có Chứng chỉ hành nghề dịch vụ đại diện SHCN được kinh doanh dịch vụ đại diện SHCN …”, đại biểu Nguyễn Văn Thi cho rằng kinh doanh dịch vụ đại diện SHCN đòi hỏi kiến thức pháp luật chuyên sâu, có ảnh hưởng rất lớn đến quyền và lợi ích của các chủ thể. Quy định như trên sẽ xảy ra tình trạng tổ chức dịch vụ đại diện SHCN chỉ cần hợp đồng lao động ngắn hạn là người có chứng chỉ là đã có nhân sự đủ điều kiện; trong khi hợp đồng lao động ngắn hạn dễ biến động, không ổn định và khi chấm dứt hợp đồng lao động thì ai sẽ chịu trách nhiệm đối với các dịch vụ mà người này đã đại diện cung cấp hoặc đang thực hiện; ảnh hưởng đến quyền và lợi ích của tổ chức, cá nhân được cung cấp dịch vụ đại diện SHCN (Luật hiện hành cũng đã quy định điều kiện là tổ chức phải có người đứng đầu hoặc người đứng đầu tổ chức được uỷ quyền phải có Chứng chỉ hành nghề dịch vụ đại diện SHCN).

Vì vậy, đại biểu Nguyễn Văn Thi đề nghị giữ nguyên nội dung này như Luật hiện hành và viết lại là "Doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ chức hành nghề luật sư, tổ chức dịch vụ KH&CN được thành lập và hoạt động theo quy định của pháp luật có người đứng đầu hoặc người đứng đầu tổ chức được uỷ quyền có Chứng chỉ hành nghề dịch vụ đại diện SHCN…”.

Đối với hạn chế quyền của chủ bằng bảo hộ giống cây trồng (Điều 190 của Luật SHTT), đại biểu Nguyễn Văn Thi đồng tình với quan điểm của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã nêu trong báo cáo, đề nghị giữ nguyên như Luật hiện hành. Lý do là hiện nay còn một bộ phận rất lớn nông dân, nhất là ở miền núi, vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số sản xuất với quy mô nhỏ và tự giữ giống từ vụ này sang vụ sau (nhất là một số loại giống cây trồng như giống lúa, lạc, đậu; một số giống cây ăn quả thì việc nông dân miền núi tự giữ giống, nhân giống là phổ biến). Việc quy định giới hạn nông dân giữ giống cây trồng chưa được tổng kết, đánh giá tác động nhiều mặt trên phạm vi, quy mô cả nước, có thể ảnh hưởng đến việc bảo đảm an ninh lương thực, và đời sống nông dân.

Về nội dung sửa đổi, bổ sung khoản 2 và bổ sung khoản 2a vào sau khoản 2 Điều 155 về Điều kiện hành nghề dịch vụ đại diện SHCN, đại biểu Nguyễn Văn Thi đề nghị quy định cụ thể đơn vị đầu mối quản lý và cấp chứng chỉ hành nghề về đào tạo pháp luật về SHCN để tránh tình trạng tranh chấp, chồng lấn hoặc thoái thác trách nhiệm dẫn tới quy định khó thực hiện trên thực tế. Đề nghị Bộ trưởng Bộ Tư pháp quy định chi tiết về tổ chức đào tạo, cấp chứng chỉ khoá đào tạo pháp luật về SHCN theo khoản 2a của dự thảo Luật. Bộ Tư pháp là đơn vị quản lý Nhà nước về luật sư nên giao nhiệm vụ này cho Bộ Tư pháp là phù hợp.

Thông cáo báo chí số 6, Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV
Thứ Hai, ngày 30/5/2022, Quốc hội tiếp tục ngày làm việc thứ 6 tại Nhà Quốc hội dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Ngày 30/5, Quốc hội thảo luận về thực hiện chính sách, pháp luật công tác quy hoạch
Theo chương trình Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, ngày 30/5, Quốc hội bước vào tuần làm việc thứ hai, thảo luận tại Hội trường việc thực hiện chính sách, pháp luật về công tác quy hoạch kể từ khi Luật Quy hoạch có hiệu lực thi hành.
Đại biểu quốc hội tỉnh Bắc Giang đề xuất 3 nội dung về Luật Điện ảnh (sửa đổi)
(BGĐT) - Chiều 25-5, Quốc hội thảo luận Luật Điện ảnh (sửa đổi). Phát biểu thảo luận, đại biểu Đỗ Thị Việt Hà (đoàn Bắc Giang) đề cập đến việc cần thiết quy định mở về hình thức yêu cầu chủ thể phổ biến phim trên không gian mạng gỡ bỏ phim có nội dung, hành vi bị nghiêm cấm trong hoạt động điện ảnh và các quy định khác của pháp luật có liên quan...
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...