Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 29 °C / 23 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Quốc phòng
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Chăm lo sức khỏe bộ đội mùa nắng nóng

Cập nhật: 08:49 ngày 11/06/2019
(BGĐT) - Mùa hè năm nay có những thời điểm nhiệt độ ngoài trời lên đến gần 40 độ C. Thời tiết nắng nóng đúng dịp cao điểm huấn luyện nên các cơ quan, đơn vị trên địa bàn đã tích cực triển khai nhiều biện pháp để bảo đảm sức khỏe cho bộ đội.

Linh hoạt trong huấn luyện

Tìm hiểu tại Sư đoàn 365 (Quân chủng Phòng không Không quân) được biết, xác định tháng 6, tháng 7 là thời điểm nắng nóng đỉnh điểm, do đó ngay khi bước vào mùa hè, đơn vị đã chủ động điều chỉnh thời gian, kế hoạch huấn luyện cho phù hợp. 

{keywords}

Chiến sĩ Sư đoàn 365 thực hiện nghiêm các bài tập dù thời tiết nắng nóng.

Buổi sáng, đơn vị tổ chức huấn luyện sớm hơn, tranh thủ lúc trời còn mát, thực hành huấn luyện những nội dung có cường độ hoạt động cao như chiến thuật, kỹ thuật trên thao trường. Còn buổi chiều thì ngược lại, khi trời còn nắng nóng đơn vị tổ chức huấn luyện các nội dung chính trị, hậu cần; khi nhiệt độ giảm mới cho chiến sĩ luyện tập trên trận địa.

Có mặt tại trận địa pháo của Đại đội 31, Trung đoàn 228, Sư đoàn 365 đầu giờ sáng, dù thời tiết oi bức nhưng chúng tôi thấy cán bộ, chiến sĩ vẫn duy trì nghiêm chế độ luyện tập. Trên mâm pháo, các pháo thủ người quay tà, chỉnh hướng, quay cự ly, người vác đạn… 

Tiếng hô, tiếng báo cáo của các pháo thủ cùng âm thanh của khí tài rộn vang khắp thao trường. Trời nóng nên chỉ sau 30 phút, lưng áo ai cũng ướt đẫm mồ hôi. 

Giờ giải lao, chiến sĩ Nguyễn Văn Đức với khuôn mặt sạm đen vì nắng chia sẻ: “Khi đã lên mâm pháo, tôi luôn tập trung cao độ để hoàn thành tốt phần việc của mình. Bởi chỉ một vị trí chậm hay lỗi động tác, pháo không thể bắn trúng mục tiêu. Nắng nóng, có lúc mâm pháo bỏng như rang nhưng chúng tôi luôn nhắc nhau cố gắng vì đây là dịp trui rèn bản lĩnh, tác phong của người lính. Bên cạnh đó, các chỉ huy “đội nắng” để hướng dẫn cũng tiếp thêm tinh thần cho chúng tôi”. 

Với đặc thù trận địa pháo luôn được đặt trên đồi cao, không bị che chắn tầm nhìn nên ít có bóng mát, do đó, nhằm ngăn ngừa tình trạng bộ đội bị say nắng, ngay từ đầu năm, cấp ủy, chỉ huy Sư đoàn đã chỉ đạo các đơn vị tăng cường trồng cây xanh quanh trận địa, thao trường, bãi tập để bộ đội có bóng mát nghỉ ngơi lúc giải lao; bảo đảm nước uống dụng cụ y tế để cán bộ, chiến sĩ sử dụng khi cần thiết.

Còn tại Trung đoàn 831 (Bộ CHQS tỉnh), theo Thượng tá Đỗ Hồng Kiên, Trung đoàn trưởng, để lực lượng dự bị động viên thích nghi với môi trường, đơn vị tổ chức huấn luyện theo hình thức tăng dần cường độ, đổi ca, đổi kíp tập một cách khoa học. 

Đồng thời, tận dụng những góc có bóng mát của nhà cao tầng, cây cao trong thao trường để huấn luyện vận động kỹ, chiến thuật. Đơn vị cũng phối hợp với ngành hậu cần tổ chức tập huấn, hướng dẫn cho cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị nắm chắc cách chống nắng nóng và sơ cứu người say nắng.

Đây cũng là những giải pháp đang được các cơ quan, đơn vị quân đội đóng quân trên địa bàn tỉnh thực hiện nhằm bảo đảm thời gian, hiệu quả huấn luyện cho bộ đội trước diễn biến phức tạp của thời tiết.

Bảo đảm chế độ hậu cần

Cùng với linh hoạt trong huấn luyện, một trong các giải pháp quan trọng khác để bảo đảm sức khỏe cho bộ đội là thực hiện tốt công tác hậu cần. Thượng tá Vũ Văn Hùng, Phó Chủ nhiệm Hậu cần Bộ CHQS tỉnh cho hay: “Diễn biến thất thường của thời tiết là nguyên nhân khiến nhiều loại bệnh, dịch phát sinh, do đó, ngành hậu cần đã có công văn hướng dẫn quân y các đơn vị trực thuộc tuyên truyền những biện pháp phòng, chống dịch bệnh mùa hè; phòng, chống say nắng, say nóng; chuẩn bị đầy đủ thuốc, hóa chất, trang thiết bị sẵn sàng chống dịch.

Triển khai đồng bộ các biện pháp vệ sinh phòng bệnh cho bộ đội, trọng tâm là các bệnh dịch thường xảy ra trong mùa nắng nóng, như: Nhiễm khuẩn não mô cầu, sốt xuất huyết, quai bị, nhiễm trùng, nhiễm độc ăn uống, thương hàn, thủy đậu”. 

Căn cứ hướng dẫn của Bộ CHQS tỉnh, các đơn vị trực thuộc đã tuyên truyền rộng khắp đến cán bộ, chiến sĩ, nhất là những cơ quan, địa phương đang huấn luyện dự bị động viên, dân quân tự vệ, tổ chức hội thao quốc phòng cấp cơ sở.

Không chỉ phòng chống dịch bệnh, theo Đại tá Hoàng Văn Lâu, Chính ủy Sư đoàn 365, nhằm bảo đảm sức khỏe bộ đội, Sư đoàn còn chỉ đạo các đơn vị nâng cao chất lượng đời sống vật chất, củng cố nơi ăn, chỗ ở cho cán bộ, chiến sĩ.

Đồng thời, chỉ đạo cơ quan hậu cần tăng cường công tác kiểm tra vệ sinh tại các bếp ăn, căng tin, khu vực chế biến tập trung của đơn vị; tích cực tăng gia sản xuất, tăng thêm khẩu phần rau xanh cho bộ đội; thường xuyên thu dọn, xử lý rác thải và diệt ruồi, muỗi.

Với sự chỉ đạo, hướng dẫn kịp thời của cơ quan chuyên môn cùng với sự chủ động triển khai các biện pháp từ cơ sở, tin rằng các cơ quan, đơn vị quân đội trên địa bàn sẽ bảo đảm tốt sức khỏe bộ đội mùa nắng nóng, không để xảy ra dịch bệnh, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Tiếp tục phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh bộ đội Cụ Hồ
(BGĐT) - Ngày 20-5, Ban CHQS huyện Tân Yên (Bắc Giang) tổ chức sơ kết, tôn vinh điển hình tiên tiến 5 năm (2014-2019) thực hiện Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh bộ đội Cụ Hồ".
Giả danh bộ đội, lừa đảo chiếm đoạt tài sản
(BGĐT)- Bằng thủ đoạn chủ động bắt chuyện làm quen trên những chuyến xe đường dài, nói dối mình là bộ đội có khả năng xin được việc làm hoặc mua sắm tài sản thanh lý giá rẻ trong những đơn vị thuộc quân đội, đối tượng Nguyễn Trọng Đài đã lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người dân. 
Bộ đội vui xuân, sẵn sàng chiến đấu
(BGĐT)-Hai năm quân ngũ, ai cũng được ít nhất một lần đón Tết cổ truyền tại đơn vị. Tết Kỷ Hợi này, chiến sĩ Quân đoàn 2 cũng được đơn vị quan tâm, tổ chức nhiều hoạt động vui xuân. Bên cạnh đó, các đồng chí vẫn bảo đảm việc trực, sẵn sàng chiến đấu, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống.
Sẻ chia với bộ đội hoàn cảnh khó khăn
(BGĐT) - Đi đôi với việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị khác, các đơn vị quân đội luôn phối hợp chặt chẽ với các địa phương làm tốt công tác an sinh xã hội, quan tâm chăm lo, hỗ trợ đối với những đồng đội có hoàn cảnh khó khăn.  
Bộ đội “ba cùng” với nhân dân
(BGĐT) - Vừa qua, các đơn vị trực thuộc Sư đoàn 3 và Quân đoàn 2 hành quân dã ngoại làm công tác dân vận tại các huyện: Lạng Giang, Yên Dũng, Lục Nam, Lục Ngạn và Sơn Động (Bắc Giang). Bộ đội làm công tác dân vận là điều không còn xa lạ nhưng dài ngày, giúp dân lượng việc lớn thì chỉ có những đợt “cùng ăn, cùng ở, cùng làm” như thế này mới có. 
Việt Anh
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...