Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 30 °C / 25 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Quốc phòng
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bắc Giang thực hiện chế độ chính sách cho dân công hỏa tuyến: Bảo đảm công khai, đúng đối tượng

Cập nhật: 07:00 ngày 21/07/2019
(BGĐT) - Thời gian qua, thực hiện chế độ đối với dân công hỏa tuyến (DCHT) là nội dung quan trọng trong công tác chính sách được các cấp, ngành, đơn vị quân đội trên địa bàn tỉnh Bắc Giang tập trung thực hiện. Với tinh thần chủ động, trách nhiệm cao, đến nay, các trường hợp được xét duyệt và chi trả đều bảo đảm công khai, đúng đối tượng.

Khẩn trương xét duyệt bổ sung

Căn cứ hướng dẫn của cấp trên, tháng 4-2018, Ban Chỉ đạo thực hiện Quyết định số 49 của Thủ tướng Chính phủ về chế độ, chính sách đối với DCHT tham gia kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế (gọi tắt là BCĐ 24) tỉnh đã chỉ đạo các huyện, thành phố rà soát bổ sung đối tượng DCHT được huy động tham gia làm nhiệm vụ kháng chiến chống Mỹ tại khu vực cầu Bắc Giang (TP Bắc Giang); ga phố Tráng, sân bay Kép (Lạng Giang) và DCHT được huy động từ trước tháng 2-1979. Đây là những trường hợp chưa được xem xét giải quyết theo Quyết định số 49 trước đây.

{keywords}

Cán bộ Ban CHQS huyện Lạng Giang chi trả chế độ chính sách cho DCHT trên địa bàn.

Trao đổi với đồng chí Nguyễn Tiến Dũng, Phó Chủ tịch UBND, Trưởng Ban Chỉ đạo 24 TP Bắc Giang được biết, ngay sau khi có hướng dẫn của cấp trên, Ban Chỉ đạo 24 TP đã triển khai đến các phường, xã rà soát, bổ sung đối tượng hưởng hỗ trợ. Từ kinh nghiệm giải quyết chế độ chính sách cho lực lượng DCHT 2 năm trước đó, các địa phương đã tổ chức tuyên truyền, vận động các đối tượng làm hồ sơ; lựa chọn người có uy tín, người nguyên là cán bộ lãnh đạo địa phương tham gia tổ tư vấn. 

Đồng thời, trong buổi xét duyệt đều yêu cầu đầy đủ các thành phần và có thành viên Ban Chỉ đạo cấp trên dự. Đồng chí Nguyễn Thành Đăng, Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Đồng Sơn cho biết: “Danh sách xét duyệt các đối tượng đều được Hội đồng Chính sách xã niêm yết công khai ở các nhà văn hóa thôn, đọc trên hệ thống loa truyền thanh nhiều tuần để người dân được biết. 

Ngoài ra, hồ sơ của các DCHT được so sánh về thời gian với lịch sử đảng bộ huyện Yên Dũng và xã Đồng Sơn”. Bằng biện pháp này, các phường, xã trên địa bàn TP đã xét duyệt và gửi bổ sung hơn 1 nghìn hồ sơ lên cơ quan có thẩm quyền. 

Tương tự như ở TP Bắc Giang, huyện Lạng Giang cũng xét duyệt bổ sung hơn 4 nghìn hồ sơ gửi lên cơ quan cấp trên. Qua thống kê của Ban Chỉ đạo 24 tỉnh, trong đợt xét duyệt bổ sung này, huyện Lạng Giang và TP Bắc Giang là những địa phương có nhiều hồ sơ nhất.

Nhanh nhưng không để sót, lọt

Bắc Giang là một trong các tỉnh có số DCHT đông nhất Quân khu 1. Do đó, trong quá trình thực hiện chế độ, chính sách cho DCHT, các đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh đã gặp không ít khó khăn, vướng mắc do nhiều đối tượng DCHT tuổi cao, sức khỏe và trí nhớ suy giảm khiến việc khai báo không chính xác. 

Theo kế hoạch, trong tháng 7, Ban Chỉ đạo 24 tỉnh sẽ tiếp tục chi trả chế độ DCHT cho gần 2 nghìn trường hợp trên địa bàn tỉnh.

Để bảo đảm chi trả chế độ đúng đối tượng, Hội đồng Chính sách cấp xã, phường, thị trấn đã huy động sự tham gia tích cực của các hội viên Hội Cựu chiến binh, Hội Cựu Thanh niên xung phong, Hội Người cao tuổi, tổ tư vấn, cán bộ lãnh đạo địa phương qua các thời kỳ trong quá trình thực hiện xác minh, thẩm tra để làm căn cứ xét duyệt đúng chế độ cho các đối tượng.

Đặc biệt, nhiều địa phương còn sử dụng hiệu quả lịch sử đảng bộ xã, huyện, TP để đối chiếu mốc thời gian. Riêng tại xã Quang Thịnh (Lạng Giang), việc xét duyệt rất thuận lợi do xã có cuốn sổ vàng ghi lại những sự kiện quan trọng của địa phương hàng chục năm qua, trong đó có những lần huy động lực lượng DCHT.

Tính đến thời điểm này, Ban Chỉ đạo 24 tỉnh đã tiếp nhận hơn 53,5 nghìn hồ sơ của lực lượng DCHT, trong đó gần 51 nghìn trường hợp được gửi quân khu xem xét, giải quyết. Đến nay, Ban Chỉ đạo 24 tỉnh đã tổ chức chi trả 13 đợt cho gần 41,2 nghìn đối tượng với tổng số tiền hơn 85 tỷ đồng. 

Các đối tượng DCHT được trợ cấp chế độ theo 3 mức, phụ thuộc vào thời gian tham gia. Cụ thể, dưới 1 năm mức trợ cấp bằng 2 triệu đồng, đủ 1 năm đến dưới 2 năm mức trợ cấp bằng 2,7 triệu đồng, từ đủ 2 năm trở lên mức trợ cấp bằng 3,5 triệu đồng. Ngoài trợ cấp tiền mặt một lần, các đối tượng được cấp Giấy chứng nhận tham gia DCHT và hưởng chế độ bảo hiểm y tế, mai táng phí.

Theo Đại tá Dương Quang Hùng, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo 24 tỉnh, thời gian qua, việc giải quyết chế độ chính sách cho lực lượng DCHT đã góp phần thực hiện tốt đạo lý “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc. 

Đồng thời, tác động tích cực đến an sinh xã hội, ổn định tình hình chính trị ở các địa phương. Với hơn 2 nghìn hồ sơ đang được xét duyệt, Ban Chỉ đạo 24 tỉnh yêu cầu các đơn vị liên quan tập trung cao xử lý nhanh nhưng không được để sót, lọt đối tượng.

Đẩy nhanh tiến độ xét duyệt, giải quyết chế độ, chính sách đối với dân công hỏa tuyến
(BGĐT)- Ngày 16-7, Ban Chỉ đạo thực hiện Quyết định số 49 ngày 14-10-2015 của Thủ tướng Chính phủ về chế độ, chính sách đối với dân công hỏa tuyến (DCHT) tham gia kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế (gọi tắt là BCĐ 24) tỉnh Bắc Giang tổ chức hội nghị tổng kết thực hiện chế độ, chính sách đối với DCHT.
Chi trả chế độ trợ cấp cho hơn 1,1 nghìn dân công hỏa tuyến
(BGĐT) - Ngày 25-6, Ban Chỉ đạo 24 huyện Tân Yên (Bắc Giang) tổ chức chi trả chế độ trợ cấp một lần (đợt 10) và cấp giấy chứng nhận cho các đối tượng là dân công hỏa tuyến theo Quyết định số 49 ngày 14-10-2015 của Thủ tướng Chính phủ.
Chi trả chế độ trợ cấp cho dân công hỏa tuyến
(BGĐT)- Ban chỉ đạo 24 huyện Yên Thế (tỉnh Bắc Giang) vừa chi trả chế độ trợ cấp một lần và cấp giấy chứng nhận cho các đối tượng là dân công hỏa tuyến tham gia kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, làm nhiệm vụ Quốc tế theo Quyết định số 49 ngày 14-10-2015 của Thủ tướng Chính phủ.
Lạng Giang: Hơn 440 triệu đồng chi trả cho dân công hỏa tuyến
(BGĐT)- Ngày 21-8, Ban Chỉ đạo thực hiện chế độ, chính sách đối với dân công hỏa tuyến tham gia kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế (gọi tắt là Ban Chỉ đạo 24) huyện Lạng Giang (tỉnh Bắc Giang) tổ chức chi trả chế độ trợ cấp lần thứ 4 trong năm 2018 cho 183 đối tượng.
Giải quyết chế độ chính sách cho dân công hỏa tuyến: Bảo đảm công bằng, chính xác khi mở rộng đối tượng
(BGĐT) - Trong quá trình thực hiện Quyết định số 49 ngày 14-10-2015 của Thủ tướng Chính phủ về chế độ, chính sách đối với dân công hỏa tuyến (DCHT) tham gia kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế, tại Bắc Giang phát sinh một số đối tượng không được quy định rõ trong văn bản. Để bảo đảm công bằng, cơ quan chức năng đã có văn bản hướng dẫn giải quyết chế độ DCHT cho các đối tượng này.
Giải quyết dứt điểm số hồ sơ tồn đọng cho dân công hỏa tuyến
(BGĐT)- Chiều 11-7, Ban chỉ đạo thực hiện chế độ chính sách cho đối tượng là dân công hỏa tuyến tham gia kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế theo Quyết định 49 của Thủ tướng Chính phủ (gọi tắt là BCĐ 24) huyện Lạng Giang họp bàn biện pháp giải quyết dứt điểm các hồ sơ tồn đọng. Ông Ngô Minh Đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện, Trưởng BCĐ 24 huyện chủ trì hội nghị.

Việt Anh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...