Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 31 °C / 25 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Quốc phòng
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Đội văn nghệ xung kích nữ chiến sĩ Trường Sơn tỉnh Bắc Giang: Tri ân đồng đội qua lời ca, tiếng hát

Cập nhật: 07:53 ngày 19/08/2019
(BGĐT) - Tạm gác mệt mỏi, bộn bề của cuộc sống, những người lính già trong Đội văn nghệ xung kích nữ chiến sĩ Trường Sơn tỉnh Bắc Giang lại cùng nhau cất cao lời ca tiếng hát. Đối với họ, hát là đam mê, gắn kết và hơn hết, hát để mãi không quên những năm tháng hào hùng nơi tiền tuyến, những đồng đội đã anh dũng hy sinh. 

Ngôi nhà chung thứ hai

Một ngày giữa tháng Tám, chúng tôi có mặt tại Nhà văn hóa Tổ dân phố Á Lữ, phường Trần Phú (TP Bắc Giang) để gặp gỡ các cựu chiến binh (CCB) trong Đội văn nghệ xung kích nữ chiến sĩ Trường Sơn tỉnh Bắc Giang. 

{keywords}

Một tiết mục của đội văn nghệ xung kích nữ chiến sĩ Trường Sơn tại hội nghị gặp mặt kỷ niệm 72 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ do Hội CCB tỉnh tổ chức.

Các thành viên đang ôn luyện một số tiết mục để chuẩn bị cho lần biểu diễn tới. Nghe tiếng hát trong trẻo, ấm áp, không ai nghĩ rằng đây là giọng của những ông, bà tuổi đã gần 70.

Tranh thủ phút giải lao, những người lính già hào hứng kể cho chúng tôi nghe về ngôi nhà chung thứ hai của mình. Đội văn nghệ xung kích nữ chiến sĩ Trường Sơn tỉnh được thành lập từ năm 2015 với 15 thành viên là hội viên Ban liên lạc nữ chiến sĩ Trường Sơn tỉnh Bắc Giang và một số CCB sinh sống tại TP Bắc Giang. Tất cả có điểm chung đều là những “cây văn nghệ” của đơn vị trong những năm kháng chiến. 

Ông Trần Ngọc Đối, đội trưởng Đội văn nghệ chia sẻ: “Trước kia, đa phần chúng tôi là lính của Sư đoàn 473, Sư đoàn 471 (Đoàn 559), từng đi dọc đất nước chiến đấu và hát. Do đó, 4 năm sinh hoạt tại đội, chúng tôi thường xuyên tập luyện, thể hiện các ca khúc truyền thống của bộ đội Trường Sơn, những ca khúc ca ngợi Đảng, Bác Hồ, ca ngợi quê hương, đất nước”.

Những ngày đầu, các thành viên trong đội hát chưa đều, chưa xây dựng phần phụ họa cho tiết mục, chủ yếu là biểu diễn nội bộ. Dần dần các thành viên tích cực tập luyện, thường xuyên rút kinh nghiệm, giao lưu học hỏi nên có nhiều tiết mục ấn tượng. 

Mỗi năm, đội biểu diễn từ 15 đến 20 lần tại hội nghị, lễ kỷ niệm, gặp mặt do các tổ chức chính trị, xã hội, hội CCB, ban liên lạc các cấp trong và ngoài tỉnh tổ chức. Năm 2015, Đội văn nghệ được Hội Truyền thống Trường Sơn đường Hồ Chí Minh Việt Nam tặng Bằng khen. 

Tháng 4 vừa qua, đội tham gia “Liên hoan ca múa nhạc Hội Truyền thống Trường Sơn các tỉnh khu vực Đông Bắc” tại tỉnh Bắc Ninh và giành giải Nhất toàn đoàn.

Cảm xúc không quên

Các CCB chia sẻ, mỗi lần đi biểu diễn là một lần họ được ôn lại kỷ niệm về những năm tháng quân ngũ. Điển hình như tại “Liên hoan ca múa nhạc Hội Truyền thống Trường Sơn các tỉnh khu vực Đông Bắc”, Đội văn nghệ biểu diễn 5 tiết mục. 

Khi biểu diễn tốp nữ “Niềm vui đón xe anh qua”, bà Dương Thị Quang lại nhớ về những ngày phá đá, mở đường, lấp hố bom cho xe từ Bắc vào Nam thông tuyến. Gặp đoàn xe nào, các chị em lại cất tiếng hỏi “Có ai ở Hà Bắc không?” để gửi thư về quê nhà. 

Bốn tiết mục khác là các bài “Đường Trường Sơn trăm ngả”, “Tìm em cô gái Trường Sơn”, “Trái tim người lính”, “Bắc Giang một khúc ân tình” cũng đem lại nhiều cung bậc cảm xúc cho người biểu diễn và khán giả. Từng trải qua chiến tranh nên các thành viên trong đội biểu diễn tiết mục nào cũng đậm chất lính, sâu sắc và giàu cảm xúc.

Bà Thân Thị Tiến lại nhớ mãi những lần phục vụ khán giả là các thương, bệnh binh. Bà tâm sự: “Ở trên sân khấu nhìn xuống, thấy nhiều đồng đội mất đi một phần cơ thể, già yếu, chúng tôi không cầm được nước mắt.

Với đội trưởng Trần Ngọc Đối cũng như nhiều thành viên khác, mỗi lần hát là một lần ôn lại ký ức chiến tranh. Ký ức xa xưa ấy không phải ở những cuộc giao tranh đẫm máu mà là những hình ảnh về đồng đội. Đơn vị của ông Đối là Tiểu đoàn Thông tin 16, Sư đoàn 473, Đoàn 559. Làm nhiệm vụ “đi trước, về sau” nên nhiều cán bộ, chiến sĩ bị thương. Thế nhưng, họ vẫn chiến đấu, vẫn quyết “sống bám đá đánh giặc, chết hóa đá bất tử”.

Sinh hoạt tại mái nhà chung này, những CCB Trường Sơn ngày càng trẻ trung, lạc quan, yêu đời, sức khỏe được cải thiện. Không ít lần trời mưa ngập đường phố, chân đau tay nhức nhưng các buổi tập của Đội vẫn thường xuyên được duy trì.

Trường Sơn ơi, hát mãi bài ca
(BGĐT) - Năm nay mùa hè đến sớm và nóng nực. Trong khi nhiều người tìm cách “trốn nắng” qua việc lên rừng hay xuống biển, tôi và một số người bạn thu xếp công việc, thực hiện ước nguyện đi dọc miền Trung, vào thăm Nghĩa trang Liệt sĩ Trường Sơn.
Kỷ niệm 60 năm ngày truyền thống bộ đội Trường Sơn
(BGĐT) - Hội truyền thống Trường Sơn huyện Lục Nam (Bắc Giang) vừa tổ chức kỷ niệm 60 năm Ngày mở đường Trường Sơn, Ngày truyền thống bộ đội Trường Sơn (19-5 (1959-2019).
Những đóng góp nổi bật của Bộ đội Trường Sơn, đường Hồ Chí Minh trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước
Trong suốt 16 năm (1959-1975), đường Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh và Bộ đội Trường Sơn đã phát huy vai trò to lớn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chi viện từ hậu phương lớn cho các chiến trường miền Nam Việt Nam, Lào và Campuchia, góp phần to lớn vào đại thắng mùa Xuân năm 1975, thống nhất đất nước.
Nghĩa tình của những cựu binh Trường Sơn
(BGĐT) - Chiến tranh đã lùi xa nhưng tình đồng chí, đồng đội của những người lính Trường Sơn năm xưa vẫn vẹn nguyên. Từ nguồn kinh phí huy động được của các nhà hảo tâm, thời gian qua, Hội Truyền thống Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh tỉnh Bắc Giang đã hỗ trợ hàng chục hội viên có hoàn cảnh khó khăn cải thiện cuộc sống.

Mạc Yến

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...