Thứ năm, 18/04/2024
Bắc giang 27 °C / 25 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Quốc phòng
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Ban CHQS huyện Việt Yên: Chuyển biến từ thực hiện quy chế dân chủ

Cập nhật: 07:00 ngày 16/11/2019
(BGĐT) - Những năm qua, Ban CHQS huyện Việt Yên (Bắc Giang) đã tích cực thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở (QCDCCS) trong các lĩnh vực. Qua đó, chất lượng thực hiện nhiệm vụ được nâng cao, góp phần xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện.

Đối thoại để lắng nghe

Theo Thượng tá Nguyễn Văn Tĩnh, Chính trị viên Ban CHQS huyện Việt Yên, thực hiện các chỉ thị, nghị quyết, hướng dẫn của cấp trên về “Xây dựng và thực hiện QCDCCS”, Đảng uỷ Quân sự huyện đã chủ động xây dựng nghị quyết chuyên đề và triển khai quán triệt đến toàn thể cán bộ, đảng viên, chiến sĩ trong đơn vị. Đồng thời nâng cao chất lượng hoạt động của Hội đồng quân nhân. 

{keywords}

Nhờ công khai, dân chủ trong tuyển quân, thanh niên huyện Việt Yên chấp hành nghiêm việc khám tuyển nghĩa vụ quân sự.

Đây là thiết chế cơ bản, bảo đảm dân chủ rộng rãi và đầy đủ nhất cho cán bộ, nhân viên đơn vị theo phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” của Đảng. Điển hình như thông qua sinh hoạt Hội đồng quân nhân, hằng tháng, chế độ trực sẵn sàng chiến đấu được công khai từ Ban CHQS huyện đến các xã, thị trấn, đơn vị tự vệ.

Hoạt động đối thoại giữa cấp ủy, chỉ huy đơn vị, Hội đồng quân nhân với cán bộ, chiến sĩ được thực hiện thường xuyên. Từ đầu năm đến nay, hơn 30 buổi đối thoại được tổ chức đã giúp cấp ủy, chỉ huy lắng nghe và giải quyết một số khúc mắc của bộ đội. 

Trung tá Nguyễn Mạnh Hà, Chủ tịch Hội đồng quân nhân cho biết: “Thời gian trước, thông qua kiểm tra, giám sát, nắm bắt tư tưởng bộ đội có một số ý kiến như: Việc thực hiện văn hóa công sở chưa tốt, một số đồng chí đi làm muộn, về sớm hay thường xuyên xin nghỉ nửa ngày không tính phép; việc bố trí, sắp xếp một số vị trí việc làm chưa đúng chức danh; thực hiện chế độ, chính sách còn chậm; kinh phí thực hiện nhiệm vụ chưa bảo đảm… 

Qua những ý kiến trên, Hội đồng quân nhân cùng với Đảng uỷ, chỉ huy đơn vị đã đối thoại về những vấn đề trên trong buổi sinh hoạt Hội đồng quân nhân. Tại đây, các cán bộ, chiến sĩ trao đổi thẳng thắn, cấp trên lắng nghe, tiếp thu và tập trung giải quyết kịp thời những nảy sinh vướng mắc, nguyện vọng chính đáng của quân nhân”.

Bên cạnh đó, cấp ủy, chỉ huy luôn quan tâm đến hoạt động của các tổ chức quần chúng, tạo điều kiện thuận lợi cho các đoàn thể phát huy vai trò, trách nhiệm trong xây dựng và thực hiện QCDCCS. Được biết, Đảng ủy Quân sự huyện phối hợp với các ban, ngành của huyện triển khai thực hiện có hiệu quả nhiều phong trào nhằm nâng cao chất lượng thực hiện QCDCCS như: Xây dựng nhà tình nghĩa; hiến máu nhân đạo; phòng, chống ma túy; xóa đói giảm nghèo và đền ơn đáp nghĩa.

Tạo sự chuyển biến

Việc thực hiện QCDCCS tại các xã, thị trấn được Ban CHQS huyện Việt Yên đẩy mạnh, chú trọng đối tượng đặc thù, nhất là các nam thanh niên chuẩn bị lên đường nhập ngũ và công dân đã hoàn thành nghĩa vụ quân sự. Ban CHQS huyện tổ chức các cuộc tọa đàm trao đổi, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng trong tuyển quân, thực hiện chính sách với lực lượng dự bị động viên.

Vừa qua, Ban CHQS huyện cùng các cơ quan chức năng khám sơ tuyển nghĩa vụ quân sự năm 2020 cho công dân trên địa bàn các xã, thị trấn. Có mặt tại xã Việt Tiến, chúng tôi chứng kiến cuộc đối thoại giữa cán bộ Ban CHQS huyện với công dân đến đăng ký khám tuyển. 

Anh Giáp Văn Vinh (SN 1997), thôn Kép chia sẻ: “Trước đây, tôi chưa hiểu rõ các quy định trong Luật Nghĩa vụ quân sự. Thông qua các buổi đối thoại tôi đã hiểu hơn quyền và nghĩa vụ của công dân. Đồng thời nắm chắc các bước đăng ký khám tuyển và tham gia đúng quy định". Quy trình tuyển chọn công dân nhập ngũ được thực hiện công khai, công bằng, dân chủ, đúng pháp luật nên toàn huyện đã có gần 20 thanh niên viết đơn xin tình nguyện nhập ngũ.

Thượng tá Chu Xuân Dương, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Việt Yên cho biết: “Nhờ thực hiện tốt QCDCCS, năm 2019, Ban CHQS huyện Việt Yên không có trường hợp vi phạm kỷ luật phải xử lý, không có tình trạng đơn thư khiếu nại, tố cáo. Đời sống vật chất, tinh thần của bộ đội ngày càng được cải thiện, đơn vị có môi trường văn hóa lành mạnh; tạo sự thống nhất đoàn kết, dân chủ từ trong Đảng đến các tổ chức chính trị - xã hội”. 

Thời gian tới, Đảng ủy, chỉ huy Ban CHQS huyện Việt Yên gắn xây dựng và thực hiện QCDCCS với đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Rà soát, bổ sung các quy chế lãnh đạo của các cấp ủy Đảng; quy chế, quy định của chỉ huy các cấp. Duy trì hoạt động sinh hoạt đối thoại dân chủ sâu rộng ở các cấp, tạo điều kiện để cán bộ, chiến sĩ thực hiện quyền dân chủ trong các hoạt động của cơ quan, đơn vị.

Ban Chỉ huy Quân sự xã Việt Tiến: Làm theo Bác, hoàn thành tốt nhiệm vụ quân sự - quốc phòng
(BGĐT) - Những năm qua, Ban CHQS xã Việt Tiến, huyện Việt Yên (Bắc Giang) luôn học tập và làm theo Bác bằng những việc làm cụ thể, thiết thực. Qua đó nhận thức và trách nhiệm của mỗi cán bộ, chiến sĩ ngày càng nâng cao, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quân sự - quốc phòng của địa phương. 
Tư lệnh Quân khu I thăm Ban Chỉ huy Quân sự huyện Việt Yên
(BGĐT) - Ngày 17-8, Thiếu tướng Ngô Minh Tiến, Tư lệnh Quân khu I đã đến thăm trụ sở mới của Ban Chỉ huy Quân sự huyện Việt Yên. Cùng đi có đồng chí Phạm Thanh Sơn, Phó Tư lệnh, Tham mưu trưởng Quân khu; các đồng chí là thủ trưởng Bộ Tham mưu, Cục Chính trị, Cục Hậu cần, Cục Kỹ thuật Quân khu. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Hoàng Công Mừng, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và đại diện lãnh đạo huyện Việt Yên.
Ban Chỉ huy quân sự TP Bắc Giang ra quân huấn luyện năm 2017
(BGĐT) - Ban Chỉ huy quân sự (CHQS) TP Bắc Giang vừa tổ chức Lễ ra quân huấn luyện năm 2017. Tới dự có các đồng chí: Đại tá Lương Văn Dũng, Phó Chính ủy Bộ CHQS tỉnh; Thân Văn Phú, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy; Nguyễn Văn Thạo, Phó Chủ tịch UBND TP.

Hữu Trình

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...