Những người thầy mặc áo lính
Cải tiến nhiều thiết bị dạy học
Tại Hội thi Sáng kiến cải tiến kỹ thuật cấp quân đoàn năm 2016, Thiếu tá Ngô Văn Là, giáo viên Khoa Binh chủng không khỏi hồi hộp khi đưa "đứa con tinh thần": “Ni vô lấy thăng bằng súng máy phòng không 12 ly 7” đi thi. Nhìn chiếc Ni vô nhỏ bé, thầy Là thoáng nghĩ so với các thiết bị hoành tráng của người khác thì thật khó giành giải cao.
Thiếu tá Ngô Văn Là hướng dẫn học viên lắp đạn pháo phòng không. |
Thế nhưng, sáng kiến của thầy đã được Hội đồng giám khảo đánh giá rất cao về tính thiết thực. Nói về “đứa con tinh thần” này, thầy Là tự hào kể: “Trong quá trình dạy học và tham gia diễn tập bắn đạn thật, tôi biết súng máy phòng không 12 ly 7 có nhược điểm lấy thăng bằng thô sơ, vì vậy độ chính xác khi bắn không cao.
Ni vô thăng bằng đã khắc phục được hạn chế trên, thiết bị này còn giúp các học viên dễ thao tác, dễ sử dụng, thời gian chuẩn bị chiến đấu được rút ngắn, nghiệm thu bắn đạn thật đạt tốt. Khi Ban tổ chức Hội thi công bố sáng kiến đoạt giải B, tôi vô cùng xúc động”.
Những sáng kiến, kinh nghiệm của các giáo viên được áp dụng không những góp phần cho bài giảng thêm sinh động, hiệu quả hơn, thầy cô có điều kiện phát huy sáng tạo mà còn “truyền lửa” cho học viên, đưa phong trào nghiên cứu khoa học, sáng tạo trong nhà trường đạt nhiều thành tích và ngày càng phát triển". Đại tá Nguyễn Ngọc Ký, Hiệu trưởng Trường Quân sự (Quân đoàn 2) |
Với nhiệm vụ chính là dạy học, thầy Là đã tích cực tìm tòi, nghiên cứu các mô hình như máy bay bay ban đêm, thiết bị chiếu sáng ban đêm; mô phỏng 3D nguyên lý chuyển động liên quan khóa nòng máy nạp đạn; nguyên lý bắn trúng mục tiêu trên không của máy ngắm pháo phòng không… giúp việc soạn giáo án, dạy lý thuyết và thực hành đạt chất lượng cao.
Học viên Phan Duy Khánh (SN 1998) lớp Khẩu đội trưởng pháo phòng không 37-57, khoá 52 chia sẻ: “Thầy Là không chỉ nghiên cứu cải tiến thiết bị dạy học, trong quá trình giảng dạy thầy vận dụng các kiến thức liên môn để giải quyết các tình huống thực tiễn, tạo hứng thú cho người học.
Điển hình như khi dạy thực hành phương pháp đánh “ôm sát” mục tiêu, chống lại chiến thuật bổ nhào ném bom của địch, thầy đã nghiên cứu đưa trận đánh cầu Hàm Rồng ngày 7-5-1972 của Trung đoàn pháo phòng không 228 (Sư đoàn phòng không 365, Quân chủng Phòng không- Không quân) vào tiết học, giúp người học nhanh hiểu, nhớ kiến thức rất lâu và tự hào về truyền thống đơn vị”.
Ứng dụng công nghệ thông tin vào bài giảng chính trị
Khi nói về môn học chính trị, mọi người nghĩ ngay đến khó, khô khan. Để giúp học viên hứng thú với bài giảng, tiếp thu kiến thức tốt nhất, nhiều năm qua Trung tá Ngô Thành Trung, Tổ trưởng Tổ bộ môn lý luận, Khoa Khoa học xã hội và Nhân văn cùng cộng sự đã nghiên cứu đưa sáng kiến kinh nghiệm ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy, góp phần thực hiện có hiệu quả Đề án “Đổi mới công tác giáo dục chính trị trong giai đoạn mới” của các nhà trường trong quân đội.
Trung tá Ngô Thành Trung kiểm tra kiến thức của học viên lớp Khẩu đội trưởng. |
Sau nhiều năm miệt mài nghiên cứu, thử nghiệm, năm 2016 khi sáng kiến, kinh nghiệm ứng dụng công nghệ thông tin được áp dụng vào soạn giáo án điện tử và giảng dạy trong nhà trường đã tạo hiệu ứng tích cực đối với học viên.
“Từ khi ứng dụng công nghệ thông tin vào bài giảng, tôi nhận thấy sinh viên khá thích thú. Để học viên hiểu nhanh hơn, chúng tôi cung cấp cho người học nhiều nguồn tư liệu về một sự vật, hiện tượng như: Kênh chữ, kênh hình, phim tư liệu… Từ đó, phát huy được tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của người học”- thầy Ngô Thành Trung chia sẻ.
Theo thầy Trung, trước đây việc ứng dụng công nghệ thông tin vào các bài giảng chính trị trong trường học quân đội chỉ để thay cho tấm bảng đen, chuyển phương pháp “đọc - chép” thành “chiếu- chép”.
Hiện nay việc soạn giáo án điện tử được áp dụng theo sáng kiến như: Sử dụng loại phông chữ phù hợp; màu sắc, hiệu ứng, hình ảnh giúp người xem tiếp thu nhanh; biểu đồ, sơ đồ, bảng kẻ, vận dụng bản đồ tư duy tạo cho học viên có cái nhìn tổng quát, đánh giá đúng vấn đề.
Thông qua các hình ảnh, video, clip đã giúp bộ đội hình dung ra ngay các hoạt động liên quan đến nội dung bài học, các hoạt động của quân đội, của đơn vị. Những tác động này giúp người học có ấn tượng sâu sắc, ghi nhớ tốt hơn nội dung bài học so với cách dạy học thông thường.
Nhờ có sự thay đổi thường xuyên các hình ảnh, nội dung trình chiếu, người học được dẫn dắt một cách hứng thú vào nội dung của bài, giảm bớt cảm giác nhàm chán trong học tập. Năm 2016, trong Hội thi sáng kiến cải tiến kỹ thuật cấp trường, sáng kiến “Ứng dụng công nghệ thông tin vào trong giảng dạy” của Trung tá Ngô Thành Trung đã đoạt giải A.
Năm 2018, thầy Trung còn tham gia đề tài khoa học “Nội dung, biện pháp giáo dục nâng cao nhận thức tự giác chấp hành pháp luật, kỷ luật ở đơn vị cơ sở” được Bộ Tư lệnh Quân đoàn nghiệm thu, đánh giá cao.
Hữu Trình
Ý kiến bạn đọc (0)