Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Quốc phòng
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Những người thầy mặc áo lính

Cập nhật: 09:24 ngày 19/11/2019
(BGĐT) - Tâm huyết, trách nhiệm và luôn trăn trở làm thế nào để học viên tiếp thu kiến thức được tốt nhất đã thôi thúc các giáo viên Trường Quân sự (Quân đoàn 2) tích cực nghiên cứu, sáng tạo. Nhờ đó nhiều sáng kiến cải tiến, mô hình học cụ được đưa vào giảng dạy, huấn luyện mang lại hiệu quả cao.

Cải tiến nhiều thiết bị dạy học

Tại Hội thi Sáng kiến cải tiến kỹ thuật cấp quân đoàn năm 2016, Thiếu tá Ngô Văn Là, giáo viên Khoa Binh chủng không khỏi hồi hộp khi đưa "đứa con tinh thần": “Ni vô lấy thăng bằng súng máy phòng không 12 ly 7” đi thi. Nhìn chiếc Ni vô nhỏ bé, thầy Là thoáng nghĩ so với các thiết bị hoành tráng của người khác thì thật khó giành giải cao. 

{keywords}

Thiếu tá Ngô Văn Là hướng dẫn học viên lắp đạn pháo phòng không.

Thế nhưng, sáng kiến của thầy đã được Hội đồng giám khảo đánh giá rất cao về tính thiết thực. Nói về “đứa con tinh thần” này, thầy Là tự hào kể: “Trong quá trình dạy học và tham gia diễn tập bắn đạn thật, tôi biết súng máy phòng không 12 ly 7 có nhược điểm lấy thăng bằng thô sơ, vì vậy độ chính xác khi bắn không cao. 

Ni vô thăng bằng đã khắc phục được hạn chế trên, thiết bị này còn giúp các học viên dễ thao tác, dễ sử dụng, thời gian chuẩn bị chiến đấu được rút ngắn, nghiệm thu bắn đạn thật đạt tốt. Khi Ban tổ chức Hội thi công bố sáng kiến đoạt giải B, tôi vô cùng xúc động”.

{keywords}

Những sáng kiến, kinh nghiệm của các giáo viên được áp dụng không những góp phần cho bài giảng thêm sinh động, hiệu quả hơn, thầy cô có điều kiện phát huy sáng tạo mà còn “truyền lửa” cho học viên, đưa phong trào nghiên cứu khoa học, sáng tạo trong nhà trường đạt nhiều thành tích và ngày càng phát triển".

Đại tá Nguyễn Ngọc Ký, Hiệu trưởng Trường Quân sự (Quân đoàn 2)

Với nhiệm vụ chính là dạy học, thầy Là đã tích cực tìm tòi, nghiên cứu các mô hình như máy bay bay ban đêm, thiết bị chiếu sáng ban đêm; mô phỏng 3D nguyên lý chuyển động liên quan khóa nòng máy nạp đạn; nguyên lý bắn trúng mục tiêu trên không của máy ngắm pháo phòng không… giúp việc soạn giáo án, dạy lý thuyết và thực hành đạt chất lượng cao. 

Học viên Phan Duy Khánh (SN 1998) lớp Khẩu đội trưởng pháo phòng không 37-57, khoá 52 chia sẻ: “Thầy Là không chỉ nghiên cứu cải tiến thiết bị dạy học, trong quá trình giảng dạy thầy vận dụng các kiến thức liên môn để giải quyết các tình huống thực tiễn, tạo hứng thú cho người học. 

Điển hình như khi dạy thực hành phương pháp đánh “ôm sát” mục tiêu, chống lại chiến thuật bổ nhào ném bom của địch, thầy đã nghiên cứu đưa trận đánh cầu Hàm Rồng ngày 7-5-1972 của Trung đoàn pháo phòng không 228 (Sư đoàn phòng không 365, Quân chủng Phòng không- Không quân) vào tiết học, giúp người học nhanh hiểu, nhớ kiến thức rất lâu và tự hào về truyền thống đơn vị”.

Ứng dụng công nghệ thông tin vào bài giảng chính trị

Khi nói về môn học chính trị, mọi người nghĩ ngay đến khó, khô khan. Để giúp học viên hứng thú với bài giảng, tiếp thu kiến thức tốt nhất, nhiều năm qua Trung tá Ngô Thành Trung, Tổ trưởng Tổ bộ môn lý luận, Khoa Khoa học xã hội và Nhân văn cùng cộng sự đã nghiên cứu đưa sáng kiến kinh nghiệm ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy, góp phần thực hiện có hiệu quả Đề án “Đổi mới công tác giáo dục chính trị trong giai đoạn mới” của các nhà trường trong quân đội. 

{keywords}

Trung tá Ngô Thành Trung kiểm tra kiến thức của học viên lớp Khẩu đội trưởng. 

Sau nhiều năm miệt mài nghiên cứu, thử nghiệm, năm 2016 khi sáng kiến, kinh nghiệm ứng dụng công nghệ thông tin được áp dụng vào soạn giáo án điện tử và giảng dạy trong nhà trường đã tạo hiệu ứng tích cực đối với học viên. 

“Từ khi ứng dụng công nghệ thông tin vào bài giảng, tôi nhận thấy sinh viên khá thích thú. Để học viên hiểu nhanh hơn, chúng tôi cung cấp cho người học nhiều nguồn tư liệu về một sự vật, hiện tượng như: Kênh chữ, kênh hình, phim tư liệu… Từ đó, phát huy được tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của người học”- thầy Ngô Thành Trung chia sẻ.

Theo thầy Trung, trước đây việc ứng dụng công nghệ thông tin vào các bài giảng chính trị trong trường học quân đội chỉ để thay cho tấm bảng đen, chuyển phương pháp “đọc - chép” thành “chiếu- chép”. 

Hiện nay việc soạn giáo án điện tử được áp dụng theo sáng kiến như: Sử dụng loại phông chữ phù hợp; màu sắc, hiệu ứng, hình ảnh giúp người xem tiếp thu nhanh; biểu đồ, sơ đồ, bảng kẻ, vận dụng bản đồ tư duy tạo cho học viên có cái nhìn tổng quát, đánh giá đúng vấn đề.

Thông qua các hình ảnh, video, clip đã giúp bộ đội hình dung ra ngay các hoạt động liên quan đến nội dung bài học, các hoạt động của quân đội, của đơn vị. Những tác động này giúp người học có ấn tượng sâu sắc, ghi nhớ tốt hơn nội dung bài học so với cách dạy học thông thường. 

Nhờ có sự thay đổi thường xuyên các hình ảnh, nội dung trình chiếu, người học được dẫn dắt một cách hứng thú vào nội dung của bài, giảm bớt cảm giác nhàm chán trong học tập. Năm 2016, trong Hội thi sáng kiến cải tiến kỹ thuật cấp trường, sáng kiến “Ứng dụng công nghệ thông tin vào trong giảng dạy” của Trung tá Ngô Thành Trung đã đoạt giải A. 

Năm 2018, thầy Trung còn tham gia đề tài khoa học “Nội dung, biện pháp giáo dục nâng cao nhận thức tự giác chấp hành pháp luật, kỷ luật ở đơn vị cơ sở” được Bộ Tư lệnh Quân đoàn nghiệm thu, đánh giá cao.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng trao Quyết định thăng quân hàm thượng tướng cho hai sĩ quan Quân đội
Sáng 26-10, tại Phủ Chủ tịch, Văn phòng Chủ tịch nước phối hợp các cơ quan liên quan tổ chức Lễ trao Quyết định của Chủ tịch nước thăng quân hàm Thượng tướng đối với hai đồng chí: Trung tướng Trần Quang Phương, Uỷ viên T.Ư Đảng, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội Nhân dân (QĐND) Việt Nam và Trung tướng Đỗ Căn, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam. 
Khai mạc Liên hoan Tuyên truyền viên giỏi phụ nữ Quân đội năm 2019 khu vực phía Bắc
Sáng 2-10, tại Hà Nội, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Bộ Quốc phòng, tổ chức khai mạc Liên hoan Tuyên truyền viên giỏi phụ nữ Quân đội năm 2019 khu vực phía Bắc.
Bắc Giang: Nhiều hoạt động chào mừng 75 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam
(BGĐT)-Thực hiện hướng dẫn của Tổng cục Chính trị Quân đội Nhân dân Việt Nam (Bộ Quốc phòng), các đơn vị quân đội trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã tổ chức cuộc thi “Tìm hiểu 30 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân và 75 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam 22-12 (1944- 2019).
Nhà hát Chèo Quân đội biểu diễn phục vụ nhân dân huyện Hiệp Hòa
(BGĐT) - Trong khuôn khổ Liên hoan Chèo toàn quốc năm 2019 tổ chức tại tỉnh Bắc Giang, tối 24-9 Nhà hát Chèo Quân đội tổ chức buổi biểu diễn phục vụ nhân dân huyện Hiệp Hòa tại khu Tượng đài trung tâm thị trấn Thắng.
Quân đội giúp dân xây dựng nông thôn mới
(BGĐT) - Hưởng ứng phong trào “Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới”, lực lượng vũ trang tỉnh Bắc Giang đã triển khai nhiều công trình, phần việc phục vụ phát triển KT-XH, nâng cao đời sống nhân dân.
Các đơn vị quân đội thăm, tặng quà nhân dịp 27-7
(BGĐT)- Ngày 23-7, lực lượng vũ trang tỉnh và các đơn vị quân đội đóng quân trên địa bàn đã tổ chức thăm, tặng quà người có công nhân Ngày Thương binh - Liệt sĩ.  
Bệnh viện Quân đội 108 thông tin về cháu bé tử vong trong quá trình phẫu thuật
Chiều 9-7, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đã thông tin về trường hợp cháu bé L.Đ.K (sinh năm 2014, trú ở xã Hòa Nam, huyện Ứng Hòa, Hà Nội) tử vong trong quá trình phẫu thuật tại Bệnh viện.
Bệnh viện Quân đội 108 lên tiếng vụ nhân viên xô xát người nhà bệnh nhân
Trên mạng xã hội xuất hiện thông tin bảo vệ Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đánh người nhà bệnh nhân. Chiều 8-7, phía Bệnh viện Trung ương Quân đội đã có thông tin vụ việc.

Hữu Trình

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...