Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 25 °C / 24 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Quốc phòng
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Để dân tin yêu

Cập nhật: 11:03 ngày 20/12/2019
(BGĐT) - Lời thề thứ 9 trong 10 lời thề danh dự của quân nhân Quân đội nhân dân Việt Nam là "Khi tiếp xúc với nhân dân làm đúng ba điều nên gồm kính trọng dân, giúp đỡ dân, bảo vệ dân và ba điều răn gồm không lấy của dân, không dọa nạt dân, không quấy nhiễu dân để gây lòng tin, yêu mến của nhân dân, thực hiện quân với dân một ý chí". Khắc sâu điều đó, lực lượng vũ trang tỉnh Bắc Giang thực hiện nhiều việc làm ý nghĩa để dân tin yêu.

Cuộc diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh vừa diễn ra tốt đẹp. Lực lượng quân đội là nòng cốt, bên cạnh đó cấp ủy, chính quyền và nhân dân 10 huyện, TP cũng chung tay thực hiện nhiệm vụ lớn. Trong suốt thời gian luyện tập và tham gia diễn tập, hàng nghìn người dân đã phối hợp thực hiện tốt các nội dung như sơ tán, huy động lực lượng dự bị động viên, bảo đảm hậu cần, cùng tham gia đánh địch trên không.

{keywords}

Đoàn công tác Bộ CHQS tỉnh thăm, tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng Trần Thị Thân ở thôn 9, xã An Hà (Lạng Giang).

Kể lại những ngày quân và dân cùng luyện tập, Thiếu tá Nguyễn Đức Tân, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn Phòng không dự bị động viên (Bộ CHQS tỉnh) cho hay: “Hàng chục người dân ở phường Dĩnh Kế (TP Bắc Giang) cùng chúng tôi thục luyện các nội dung liên quan đến chuyên ngành phòng không. Ai cũng nghiêm túc, tư tưởng vững vàng, có trách nhiệm với phần việc được giao.

Khi giải lao, nhân dân lại chuẩn bị nước, hoa quả giúp cán bộ, chiến sĩ xua tan mệt mỏi”.Hiểu điều kiện ăn ở dã ngoại khó khăn, nhiều hộ dân tình nguyện cho bộ đội mượn nhà làm nơi nghỉ ngơi, sinh hoạt. Giúp bộ đội cải thiện bữa ăn hàng ngày, gắn kết tình quân dân, UBND các huyện, TP, các Ban CHQS đã phối hợp chặt chẽ với cơ quan, ban, ngành, đoàn thể và nhân dân tham gia ủng hộ vật chất phục vụ diễn tập.

Chỉ trong ít ngày, cán bộ và nhân dân 10 huyện, TP đã quyên góp hàng tấn thịt lợn, gia cầm, giò, cá, rau củ quả. Vừa ủng hộ thực phẩm, Hội Phụ nữ TP Bắc Giang còn cử mỗi ngày hai đồng chí Chủ tịch Hội Phụ nữ phường, xã đến Tiểu đoàn Phòng không dự bị động viên (Bộ CHQS tỉnh) giúp công tác hậu cần, động viên cán bộ, chiến sĩ khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Buổi sáng, chúng tôi đến nơi Tiểu đoàn đóng quân, đã gặp chị Vũ Thị Thu Hiền, Chủ tịch Hội Phụ nữ phường Ngô Quyền và chị Hoàng Thị Hằng, Chủ tịch Hội phụ nữ phường Hoàng Văn Thụ có mặt từ sớm nhặt rau, thái thịt, chia các suất ăn giúp bộ đội. Thượng úy Nguyễn Văn Uyển, quản lý bếp ăn cho biết: “Khi bước vào nội dung huấn luyện khó, cường độ huấn luyện cao, bộ đội sẽ được bảo đảm bữa ăn có từ 5 món lên 7 món nên công việc cần làm nhiều hơn.

Năm 2019, Bộ CHQS tỉnh phối hợp với các ban, ngành địa phương giúp đỡ nhân dân làm gần 9 km đường giao thông nông thôn; nạo vét gần 8 km kênh mương nội đồng; xây dựng một “Nhà đồng đội”; thực hiện tốt nhiệm vụ phòng chống thiên tai, phòng chống cháy rừng...

Nhờ chị em giúp đỡ, động viên, chúng tôi đỡ vất vả, không khí chuẩn bị bữa ăn cho anh em lúc nào cũng rộn ràng, vui vẻ”. Những năm qua, hoạt động dân vận của bộ đội đã góp phần quan trọng xây dựng, củng cố lòng tin trong nhân dân. Khi tiếp xúc với nhân dân, các anh nói ngắn gọn, súc tích, giản dị, chân thành và có những việc làm cụ thể, thiết thực.

Như trong những chuyến đi cùng Đại tá Lương Văn Dũng, Phó Chính ủy Bộ CHQS tỉnh đến thăm, tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng Trần Thị Thân (SN 1922) ở thôn 9, xã An Hà (Lạng Giang) nhân dịp 27-7, chúng tôi thấy rõ tình cảm gia đình giữa Mẹ và các cán bộ, chiến sĩ tỉnh nhà. Cuộc trò chuyện giữa đôi bên không quá dài nhưng đủ để kể cho nhau nghe chuyện cuộc sống thường ngày, chuyện công tác và hứa hẹn nhiều điều trong lần gặp sau.

Cán bộ làm công tác chính sách ở các đơn vị trong LLVT tỉnh cũng là những người thường xuyên tiếp xúc với nhân dân, đặc biệt là người có công để giải quyết chế độ. Những đóng góp của các thương binh, bệnh binh đối với sự nghiệp đấu tranh giải phóng nước nhà rất to lớn, vì thế, các đơn vị quân đội đã tích cực phối hợp với ban, ngành liên quan để giải quyết chế độ cho người có công kịp thời, chính xác.

Đến nay, toàn tỉnh có hơn 130 nghìn trường hợp được giải quyết chế độ theo các quyết định của Thủ tướng Chính phủ; còn khoảng 6.500 trường hợp đang chờ giải quyết. Trong quá trình đó, nhiều cán bộ có những kỷ niệm vui giúp họ có thêm động lực để ngày càng làm tốt phần việc của mình. Có thể kể đến câu chuyện của đồng chí Nguyễn Thị Nguyệt Minh, cán bộ chính sách Ban CHQS TP Bắc Giang. Chị vừa "khoe" mình nhận được một bức thư cảm ơn của cựu chiến binh Tăng Văn Vĩnh, xã Tân Tiến (TP Bắc Giang).

{keywords}

Phụ nữ TP Bắc Giang nấu ăn giúp Tiểu đoàn Phòng không dự bị động viên tỉnh trong thời gian luyện tập chuẩn bị tham gia diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh năm 2019.

Sau khi được chị Minh hướng dẫn các thủ tục để nhận chế độ theo quy định của Nhà nước cùng thẻ bảo hiểm y tế, ông Vĩnh phấn khởi đi xe đạp từ nhà đến trụ sở Ban CHQS TP để đưa tận tay chị lá thư. Những nét chữ của người cựu binh không còn ngay ngắn, từng lời giản đơn, chất phác nhưng chứa chan tình cảm. Chỉ là những việc làm bình dị ấy thôi nhưng cũng đủ để tô thắm mối tình quân-dân.

Quân ủy Trung ương tổng kết công tác quân sự, quốc phòng năm 2019
Tại hội nghị, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng yêu cầu toàn quân cần quán triệt sâu sắc, thực hiện hiệu quả Nghị quyết lãnh đạo năm 2020 của Quân ủy Trung ương
Sâu nặng nghĩa tình đồng đội
(BGĐT) - Với tình cảm thiêng liêng dành cho đồng đội, bằng tấm lòng tri ân, biết ơn những người có công với nước, các cấp hội cựu chiến binh (CCB) và lực lượng vũ trang tỉnh Bắc Giang đã phối hợp thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội. Việc làm này được duy trì nhiều năm nay. 
Nhân dân ủng hộ nhiều lương thực, thực phẩm cho lực lượng tham gia diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh
(BGĐT)- Phòng Hậu cần, Bộ CHQS tỉnh Bắc Giang vừa thống kê số lượng lương thực, thực phẩm các huyện ủng hộ lực lượng tham gia diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh Bắc Giang năm 2019.
Đại tướng Ngô Xuân Lịch nhấn nút phát lệnh hạ thủy tàu cứu nạn tàu ngầm đa năng
Tàu tìm kiếm, cứu nạn tàu ngầm đa năng MSSARS 9316 có thể hoạt động liên tục trên biển 30 ngày đêm, khả năng chịu sóng cấp 9, gió cấp 12.
Tổ chức trang trọng lễ truy điệu và an táng hài cốt liệt sĩ Trần Công Trình
(BGĐT)- Chiều 5-12, Ban Chỉ đạo tìm kiếm, quy tập, xác định danh tính hài cốt liệt sĩ (BCĐ 515) huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang) tổ chức lễ truy điệu và an táng hài cốt liệt sĩ Trần Công Trình (SN 1945) ở xã Quang Minh.
Bắc Giang: Đẹp thêm hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ”
(BGĐT) Phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, cán bộ, hội viên cựu chiến binh (CCB) trong tỉnh Bắc Giang đã tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua: Sản xuất, kinh doanh giỏi; CCB gương mẫu; xoá nhà dột nát cho CCB... , qua đó góp phần tô thắm tình đồng đội.
Diễn tập KVPT tỉnh Bắc Giang năm 2019: Nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu trong tình hình mới
(BGĐT)-Ngày 8-12, tại Trường bắn Quốc gia khu vực 1, Ban Chỉ đạo (BCĐ) diễn tập khu vực phòng thủ (KVPT) tỉnh Bắc Giang tổ chức tổng kết diễn tập KVPT tỉnh Bắc Giang năm 2019. 
Mạc Yến
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...