Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 23 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Quốc phòng
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Gói bánh chưng xanh, ấm lòng ngày Tết

Cập nhật: 10:01 ngày 14/01/2020
(BGĐT) - Cứ mỗi dịp Tết đến, xuân về, Bộ CHQS tỉnh Bắc Giang lại tổ chức các hoạt động chăm lo Tết cho gia đình chính sách, người có công, người nghèo, đối tượng yếu thế. Nhờ đó, nhiều người có thêm điều kiện đón Tết đầm ấm, vui tươi, thắm tình quân dân.

Ấm lòng quà Tết

{keywords}

Những chiếc bánh chưng nghĩa tình được các cán bộ, chiến sĩ, bác sĩ tích cực chuẩn bị để trao cho bệnh nhân nghèo.

Khi sương sớm còn giăng kín lối, chúng tôi cùng cán bộ, chiến sĩ Bộ CHQS tỉnh đến Bệnh viện Phục hồi chức năng Bắc Giang để hòa mình trong không khí Tết quân - dân lần đầu tiên được tổ chức tại đây. Đoàn công tác mang theo gạo nếp, đỗ xanh, thịt, lá dong, bánh kẹo… nhanh chóng đến với bệnh nhân nghèo với mong muốn mang đến một cái Tết cổ truyền thật đầm ấm, vui tươi. Cùng chung tay chuyển hàng trên xe xuống để chuẩn bị cho Tết quân - dân, Bí thư Chi đoàn thanh niên Bệnh viện Phạm Thị Nga nói với chúng tôi: "Năm nay, bệnh nhân nghèo được bộ đội đến thăm, tặng quà, tổ chức ăn Tết, chưa năm nào Tết vui như thế”.

Khi sương đã tan, sắc hồng của đào, màu trắng của những chiếc áo blouse xen lẫn màu xanh áo lính cùng bệnh nhân chung tay gói bánh chưng, tiếng nói cười rôm rả. Chăm chú vuốt từng lá dong, nâng niu từng vốc gạo, đỗ, bệnh nhân Ngô Văn Minh (SN 1974) chia sẻ: "Đây là lần đầu tiên tôi được cùng các anh bộ đội gói bánh chưng. Được ăn Tết sớm trong bệnh viện thật vui, chúng tôi rất cảm ơn bộ đội, bác sĩ”. Chiều xuống, khi nồi bánh chưng được bắc trên bếp lửa hồng cũng là lúc tiếng hát, tiếng cười rộn rã, sự ấm áp của tình quân dân như xóa tan đi nỗi đau bệnh tật, gió rét, làm mọi người xích lại gần nhau hơn.

Chương trình “Gói bánh chưng xanh - ấm lòng ngày Tết” do Bộ CHQS tỉnh hiệp đồng với Bệnh viện được cán bộ, bác sĩ và bệnh nhân đồng tình ủng hộ. Sau hai ngày tổ chức, gần 200 chiếc bánh cùng nhiều phần quà khác được trao cho bệnh nhân nghèo đang điều trị nội trú tại Bệnh viện. Ngoài gói bánh chưng tặng bệnh nhân nghèo, bộ đội, bác sĩ hai đơn vị còn tích cực tham gia hoạt động khác như giao lưu văn nghệ với bệnh nhân; dọn dẹp, khơi thông cống rãnh, trồng hoa trong khuôn viên Bệnh viện; cắt tóc cho bệnh nhân.

Theo Thượng tá Thân Văn Tuyến, Phó Chủ nhiệm Chính trị (Bộ CHQS tỉnh), thông qua hoạt động này góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, chiến sĩ, thầy thuốc về truyền thống đoàn kết, đạo lý “Thương người như thể thương thân” của dân tộc. Đây cũng là dịp để cán bộ, chiến sĩ, bác sĩ phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện giúp đỡ bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn đang điều trị nội trú tại Bệnh viện, tạo không khí ấm áp, sẻ chia khi Tết đến, xuân về.

Tình cảm quân - dân gắn bó

Thực hiện Chương trình “Tết Vì người nghèo - Canh Tý 2020”, với tinh thần “lá lành đùm lá rách” giúp người nghèo có thêm điều kiện đón Tết, Bộ CHQS tỉnh đã tích cực triển khai tuyên truyền, vận động cán bộ, chiến sĩ tham gia ủng hộ. Đồng thời giao Ban CHQS các huyện, TP khảo sát, lập danh sách trên địa bàn những hộ nghèo, gia đình chính sách, người yếu thế cần được hỗ trợ để có điều kiện đón Tết cổ truyền.

Vừa qua, tại xã Sơn Hải (Lục Ngạn), nhiều hộ nghèo, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn có mặt từ sớm ở hội trường UBND xã để đón nhận những phần quà Tết ý nghĩa. Anh Tạ Văn Máy, thôn Tam Chẽ bộc bạch: “Tết sắp tới rồi mà gia đình tôi chưa mua sắm được gì bởi không có tiền. Được nhận quà Tết tôi xúc động lắm. Với gia đình nghèo, phần quà như thế này thật ý nghĩa”. Được biết, gia đình ông Máy là hộ nghèo, vợ và 3 con đều bị bệnh. Mặc dù đã cố gắng lao động nhưng làm nông nghiệp thu nhập thấp nên hiện gia đình ông vẫn ở trong ngôi nhà tranh vách đất. Tại đây, 50 suất quà Tết đã được Thủ trưởng Bộ CHQS tỉnh trao tận tay các hộ nghèo. Đây là sự quan tâm về vật chất lẫn tinh thần của cán bộ, chiến sĩ giúp bà con ấm lòng hơn khi năm mới cận kề. Mỗi suất quà Tết được trao tặng chứa đựng tình cảm của bộ đội dành cho những hoàn cảnh nghèo khó, đồng thời tiếp thêm niềm hy vọng cho các gia đình tin tưởng vào một ngày mai tươi sáng hơn.

Trung tá Nguyễn Hoàng Thanh, Trưởng Ban Dân vận (Bộ CHQS tỉnh) thông tin: “Công tác chăm lo cho hộ nghèo, gia đình chính sách, người yếu thế luôn được đơn vị quan tâm. Tết này, bằng nguồn đóng góp của cán bộ, chiến sĩ và quỹ, đơn vị sẽ trao tặng 421 suất quà (mỗi suất trị giá 500 nghìn đồng) đến hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong tỉnh nhằm giúp các gia đình có một mùa xuân sung túc, đầm ấm, đầy đủ hơn”.

Lữ đoàn Pháo binh 164 (Quân đoàn 2) tiễn quân nhân hoàn thành nghĩa vụ quân sự về địa phương
(BGĐT)- Ngày 13-1, Lữ đoàn Pháo binh 164 (Quân đoàn 2) tổ chức lễ tiễn 116 quân nhân hoàn thành nghĩa vụ quân sự tại ngũ năm 2020. 
Bộ CHQS tỉnh Bắc Giang gặp mặt các cơ quan báo chí, tuyên truyền
(BGĐT) - Ngày 13-1, Bộ CHQS tỉnh Bắc Giang tổ chức gặp mặt các cơ quan báo chí, tuyên truyền của Trung ương, Quân khu 1 và tỉnh Bắc Giang nhân dịp năm mới 2020.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kiểm tra công tác ứng trực sẵn sàng chiến đấu tại Quân khu 5
Sáng 13-1, tại TP Đà Nẵng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã kiểm tra tình hình trực Tết, sẵn sàng chiến đấu của Bộ Tư lệnh Quân khu 5.
Bắc Giang: Yêu thương gửi biên giới, hải đảo
(BGĐT) - Xuân mới đang gõ cửa, người người, nhà nhà đã, đang chuẩn bị về quê ăn Tết, sum họp gia đình. Vì nhiệm vụ, cán bộ, chiến sĩ đang công tác nơi biên giới, hải đảo lại khác, các anh vẫn “chắc tay súng, vững chí bền” bảo vệ vùng lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc.
Gặp gỡ thanh niên tiêu biểu viết đơn tình nguyện nhập ngũ
(BGĐT) – Ngày 9-1, UBND huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) tổ chức gặp mặt thanh niên tiêu biểu, đoàn viên ưu tú viết đơn tình nguyện nhập ngũ năm 2020. Đến dự có đồng chí Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch UBND huyện, Chủ tịch Hội đồng Nghĩa vụ quân sự huyện cùng 57 đoàn viên thanh niên ưu tú và đại diện một số ban, ngành, đoàn thể trong huyện.
Hữu Trình

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...